Ảnh nhạy cảm là gì? Có nên gửi ảnh nhạy cảm cho người khác?

Ảnh nhạy cảm là gì? Những bức ảnh nhạy cảm thường được chụp trong hoàn cảnh nào? Có nên gửi ảnh nhạy cảm cho người khác? Trước nguy cơ lộ ảnh nhạy cảm, phụ nữ nên làm thế nào để tự bảo vệ mình? Đối với trường hợp trẻ em là người bị lộ ảnh nhạy cảm?

Khi internet ra đời, các thiết bị điện tử và mạng xã hội trở thành công cụ đơn giản hóa và truyền bá tư liệu tình dục dễ dàng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chỉ với một cú nhấp chuột, một bức ảnh có thể được chia sẻ rộng rãi cho nhiều người khác. Hãy tham khảo bài viết dưới đây về Ảnh nhạy cảm là gì và Có nên gửi ảnh nhạy cảm cho người khác?

1. Ảnh nhạy cảm là gì?

Hình ảnh nhạy cảm là hình ảnh với đặc điểm tiêu biểu nhất là các bộ phận trọng yếu của cơ thể người (bộ phận sinh dục và ngực) nằm ở vị trí nổi bật (vị trí trung tâm) của toàn bộ bức ảnh.

Vấn nạn chụp ảnh nhạy cảm chưa bao giờ gây tổn hại sâu sắc đến phụ nữ như hiện nay. Phụ nữ có thể bị tống tiền vì chụp ảnh hoặc quay video nhạy cảm. Phụ nữ cũng có thể chụp ảnh khỏa thân để vay tiền vì lầm lỡ, rồi cuối cùng chọn cách tự tử vì không trả được lãi cao và đối mặt với nguy cơ bị lộ ảnh khỏa thân.

Với sự ra đời của thời đại thông tin, mối đe dọa của những bức ảnh nhạy cảm trong cuộc sống của chúng ta có thể cận kề hơn chúng ta nghĩ.

2. Những bức ảnh nhạy cảm thường được chụp trong hoàn cảnh nào?

2.1 Giữa vợ và chồng, tình nhân hoặc bạn tình:

Một trong những tình huống thường xuyên xảy ra những bức ảnh nhạy cảm là giữa vợ chồng, người yêu hoặc bạn tình. Đôi khi, những buổi chụp hình nhạy cảm có thể được thực hiện vì sự thân mật, đam mê và cảm giác hồi hộp.

Những lý do hoặc lời bào chữa phổ biến bao gồm:

1) Bình thường hóa, chẳng hạn như: “Không có gì to tát, người khác cũng sẽ như vậy, bạn biết tôi biết, chỉ là đừng lan truyền nó.”

2) Nhân danh tình yêu, một số người sẽ chụp những bức ảnh nhạy cảm với Tình yêu và sự tin tưởng được liên kết với nhau, chẳng hạn như “chụp một bức ảnh để kỷ niệm, bạn không muốn chụp một bức ảnh, bạn không yêu tôi hay không đủ tin tưởng vào tôi.

” Trong các trường hợp khác, do hạn chế về không gian và màn hình, tỷ lệ xin ảnh nhạy cảm thường cao.

2.2. Khoản vay khỏa thân:

Một kịch bản phổ biến khác đối với ảnh nhạy cảm là cho mượn ảnh khỏa thân.

Đã có hơn một lần báo chí đưa tin phụ nữ tham gia bán dâm vì không trả được lãi suất cao cho các khoản vay khỏa thân, đối mặt với áp lực nợ nần và mối đe dọa bị rò rỉ ảnh khỏa thân, thậm chí từng có ý định tự tử vì không còn nơi nào để đi.

Trên thực tế, theo quy định của pháp luật, bản thân dải trần không phải là vật phẩm, không được dùng để thế chấp nên việc sử dụng dải trần để thế chấp cho vay là trái pháp luật, vô hiệu. Do đó, hành vi cho vay xám bất hợp pháp này thường liên quan đến các yếu tố như lãi suất cao, đòi nợ bạo lực và nguy cơ rò rỉ quyền riêng tư.

2.3. Chân dung nghệ thuật, ảnh chụp lén hoặc những thứ khác:

Bên cạnh những tình huống kể trên, còn có một số tình huống chân dung nghệ thuật hay selfie nhằm mục đích kỷ niệm tuổi thanh xuân, cũng như những hành vi bị cưỡng hiếp, quay lến được nhắc đến gần đây ở những nơi như phòng khách sạn, trung tâm thương mại và nhà vệ sinh công cộng… Ngày càng có nhiều trường hợp như vậy và những chiếc máy quay cận cảnh ngày càng thu nhỏ và được ngụy trang cẩn thận thậm chí còn khó đề phòng hơn.

3. Có nên gửi ảnh nhạy cảm cho người khác?

Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG bởi Ảnh nhạy cảm có thể gây hậu quả sau đây:

Tác hại thực sự của ảnh nhạy cảm nằm ở việc rò rỉ ảnh nhạy cảm và tội ác của những kẻ vi phạm pháp luật khi đe dọa rò rỉ ảnh nhạy cảm. Không khó hiểu khi trong bối cảnh xã hội hiện nay, những vụ lộ ảnh nhạy cảm thường mang lại tổn hại lớn về danh tiếng và tổn thương tâm lý cho phái đẹp.

Những tội ác này thường gây ra nhiều tổn hại về tài chính, thể chất và tâm lý cho phụ nữ.

3.1. Lộ ảnh nhạy cảm:

Những cô nàng bị lộ ảnh nhạy cảm thường phải chịu áp lực rất lớn từ dư luận, những lời đàm tiếu từ người khác mang đến cho nạn nhân cảm giác xấu hổ và áp lực rất lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, công việc, học tập của họ.

Và một số phương tiện truyền thông không lành mạnh có xu hướng tập trung vào chính nạn nhân trong những vụ việc như vậy, khiến họ bị gán cho những cái mác “làm đĩ” và coi thường họ, trong khi tương đối phớt lờ việc lên án hành vi của thủ phạm. Họ cảm thấy rằng họ không thể ngẩng cao đầu và họ đã mang lại sự xấu hổ cho chính gia đình mình, và sự tổn thương có thể đeo bám họ trong một thời gian dài, thậm chí có người là cả đời.

3.2. Hành vi phạm tội dựa trên chụp ảnh nhạy cảm:

Cho rằng hậu quả của việc bị lộ ảnh nhạy cảm là khiến phụ nữ không thể chịu đựng nổi, và sự xấu hổ thường khiến họ khó nói với người khác cũng như tìm kiếm sự giúp đỡ. Vì vậy, cũng sẽ có một số người vi phạm pháp luật, có ý đồ xấu lợi dụng tâm lý e ngại của phụ nữ khi bị lộ ảnh nhạy cảm mà cố tình đe dọa để đạt được mục đích.

4. Trước nguy cơ lộ ảnh nhạy cảm, phụ nữ nên làm thế nào để tự bảo vệ mình?

4.1. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác và những vấn đề cần lưu ý:

Nạn nhân bị kỳ thị vẫn còn phổ biến trong xã hội ngày nay, sau khi quyền riêng tư của họ bị phơi bày trước công chúng, họ có thể gặp phải “sự xấu hổ làm đĩ”, bị gán mác, coi thường, v.v. Đây cũng là một lý do quan trọng khiến các nạn nhân nữ sợ gọi cảnh sát sau khi gặp phải những lời đe dọa.

Vì vậy, trong quá trình ứng phó với nguy cơ lộ ảnh nhạy cảm, hãy cố gắng không chủ động công bố chi tiết cho đến bước cuối cùng. Khi bạn cảm thấy mình cô đơn và cần sự giúp đỡ, khi chọn người để tâm sự, bạn phải đánh giá cẩn thận mức độ đáng tin cậy của đối phương để tránh bị tổn hại thứ cấp.

Khi tiếp xúc với những người phụ nữ có những trải nghiệm này xung quanh chúng ta, chúng ta cũng nên cố gắng hết sức để hiểu nhiều hơn và bớt trách móc.

4.2. Tìm kiếm sự trợ giúp pháp lý:

Nếu người đàn ông đe dọa tiền bằng những bức ảnh nhạy cảm của người phụ nữ, thì điều này cấu thành hành vi phạm tội theo quy định của pháp luật nên hãy mạnh mẽ tố giác hành vi này.

Đối với một số mục đích, người đàn ông có thể đe dọa gửi và đăng ảnh nhạy cảm theo nhóm, nếu hành vi này được thực hiện, bên kia sẽ vi phạm quyền về ảnh chân dung, quyền riêng tư và quyền danh tiếng của người bị hại và cũng có thể phải chịu trách nhiệm.

Trước những sự việc như vậy, cần phải lưu giữ bằng chứng một cách hợp lý, chẳng hạn như ảnh chụp màn hình các bản ghi trò chuyện, bản ghi âm cuộc gọi, v.v., sau đó mạnh dạn tìm kiếm sự trợ giúp của pháp luật để giảm thiểu thiệt hại của các bạn.

4.3 Có thể làm gì khi ảnh nhạy cảm bị phát tán qua các nền tảng trực tuyến?

Khi phát hiện ra rằng những người khác đang phổ biến ảnh nhạy cảm trên một số trang web hoặc nền tảng, bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ nền tảng hoặc trang web có liên quan và yêu cầu họ chặn và xóa ảnh có liên quan một cách kịp thời.

Theo quy định của pháp luật, trang web có nghĩa vụ xóa và ngăn chặn kịp thời các hoạt động vi phạm. Nếu không tích cực thực hiện nghĩa vụ này và gây thêm thiệt hại cho bên liên quan thì phải chịu trách nhiệm liên đới. Các bên cũng có thể khởi kiện yêu cầu trách nhiệm trong các thủ tục tố tụng dân sự tiếp theo.

5. Đối với trường hợp trẻ em là người bị lộ ảnh nhạy cảm:

Những ảnh có nội dung khiêu dâm có thể có tác động tâm lý tiêu cực đối với con bạn, đặc biệt nếu chúng bị áp lực phải chia sẻ nội dung khiêu dâm và cảm thấy xấu hổ về hành động đó. Nếu những bức ảnh như vậy được chia sẻ với người khác, việc gửi tin nhắn tình dục có thể dẫn đến nhiều vấn đề hơn là chỉ gây bối rối. Và con bạn có thể bị đe dọa trực tuyến.

Cha mẹ nên làm gì?

– Nếu bạn muốn con bạn tin tưởng bạn và chia sẻ với bạn những điều khiến chúng không thoải mái hay sợ hãi, hay thậm chí là những sai lầm mà chúng mắc phải, bạn phải sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ chúng.

– Giải thích các quy tắc và kỳ vọng của bạn khi bạn cho con mình sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh.

– Nói chuyện và thảo luận với con bạn những gì nên và không nên gửi, đăng và chia sẻ với người khác

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com