Bà Chúa Vực là ai? Sự tích và đền thờ Bà Chúa Vực ở đâu?

Bà Chúa Vực sẽ là một địa điểm không thể bỏ qua trong dịp du xuân đầu năm mới, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tổng quan về di tích Bà Chúa Vực để có một chuyến đi thú vị nhé

1. Sự tích Bà Chúa Vực:

Bà Chúa Vực được người đời cho là hiện thân của Mẫu Thoải trong hệ thống thần linh Tứ Phủ, bà có tấm lòng bao dung thường đi cứu nhân độ thế hay trừ khử bọn gian tà đêm lại sự bình an cho dân lành.

Theo truyền thuyết, Bà Chúa Vực thường đi cứu nhân độ thế, giúp đỡ người thiện và tiêu diệt kẻ ác. Sử chép rằng năm Ất Mão, đê Lai Hà, Nê Châu vỡ, nước trên núi cắt vào Phương Cái. Nước vỡ đê tạo thành vực sâu, tràn bờ, dân Phố Hiến (Hưng Yên ngày nay) đổ ra đắp đê nhưng đi đến đâu đê cũng vỡ.

Sau đó, Lãnh Thanh và mọi người phải lập bàn thờ. Bà Chúa xuất hiện ngăn dòng nước để nhân dân đắp đê thành công, cứu lấy mùa màng, từ đó nhân dân yên tâm làm ăn.

Để ghi nhớ công lao của bà, nhân dân Phương Độ đã lập một ngôi đền trên đoạn đê vỡ gọi là đền Bà Chúa Vực. Ngôi đền được xây dựng theo kiến trúc thời Lê rất uy nghiêm và khang trang.

2. Đền Bà Chúa Vực ở đâu?

Đền Bà Chúa Vực thuộc xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên là nơi thờ chính của Bà Chúa Vực. Người ta thường kể rằng, bà thường xuống trần gian để giúp đỡ người tốt, diệt trừ kẻ ác, kẻ ác. Vì vậy, người dân đã lập đền thờ bà để cảm ơn những gì bà đã làm cho nhân dân.

Sở dĩ người dân nơi đây lập đền thờ bà là vì bà đã cứu giúp nhân dân thoát khỏi cơn đại nạn. Theo sử sách, năm Ất Mão, đê Đại Hà và Nê Châu bị vỡ, làm ngập cả một vùng Nê rồi tràn sang Phương Cái. Dòng nước tàn phá ngôi làng trở thành vực thẳm vô cùng nguy hiểm. Người dân Hưng Yên ra sức đắp đê bảo vệ làng xóm, nhưng đến đâu đê cũng vỡ, vô cùng nguy hiểm. Sau đó, ông Lãnh Thanh cùng mọi người lập bàn thờ để xin thần linh phù hộ. Khi ấy, Đức Mẹ hiện ra ngăn dòng nước để dân đắp đê ngăn nước thành công, cứu được mùa màng, làng mạc. Từ đó, người dân yên tâm làm ăn, mùa màng thuận lợi. Để ghi nhớ công lao của bà, nhân dân Phương Độ đã lập đền thờ ngay trên đoạn đê bị vỡ và gọi tên đền là đền Bà Chúa Vực.

Miếu Bà Chúa Vực nằm trong quần thể phố Hiền Cổ, đã qua nhiều lần tu sửa để ngày càng nguy nga, lộng lẫy và trang nghiêm. Ngôi đền được xây dựng trên một khu đất rộng, bằng phẳng, thoáng mát và trù phú. Hiện nay, khu chùa được tích hợp Sơn Nam với đầy đủ các khu mua sắm, bãi gửi xe, hồ bơi nhằm đa dạng hóa và chuyên nghiệp hóa các dịch vụ nhằm phục vụ tốt nhất cho từng cá nhân và đệ tử với ngôi chùa linh thiêng. Nếu muốn vào sân chùa, bạn sẽ phải đi qua cổng lớn của Sơn Nam Plaza trước, sau đó rẽ trái để đến đền Bà Chúa Vực.

Hàng năm, cứ vào những ngày đầu xuân, ngày Tết hay ngày kỵ của Chúa Bà Vũ, người dân địa phương và du khách thập phương lại nô nức đổ về Miếu Bà Chúa Vực để cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Ngoài ra, còn cũng xin bà phù hộ độ trì cho gia đình mạnh khỏe, bình an, vạn sự như ý. Tương truyền, miếu Bà Chúa Vực là “Cầu được ước thấy” nên các thủ nhang, đệ tử đều vô cùng thành kính khi dâng lễ trước cửa Bà.

3. Kiến trúc Đền Bà Chúa Vực:

Về kiến trúc xây dựng, tuy đã được tu sửa nhưng những nét kiến trúc chính của ngôi chùa thời Lê sơ vẫn được giữ nguyên bởi đây là một nét đẹp lịch sử vô cùng quý giá. Bên trong chùa, các xà ngang, cột, kèo đều bằng gỗ. Trên trần nhà có hình minh họa đám mây ngũ sắc rất độc đáo. Các chi tiết của bàn thờ được sơn son thếp vàng rực rỡ và lộng lẫy.

Ngôi đền được chia thành 3 khu vực chính: Khu đền thờ chính, Tiên Thiên Thánh Mẫu Cung và Đông Nhạc Cung.

Trước chánh điện, khu vực sân ngoài, là nơi đặt pho tượng Thần Nông Viêm Đế, làm bằng đá tự nhiên vô cùng quý giá. Bên trong chùa được chia thành 3 cung điện.

Chính điện phía ngoài có tượng Quan Trần Triều và các danh tướng ở giữa, bên trái là Chúa Sơn Trang và Võ Tài Thần Trưởng Quân Ngũ Lộ Thần Tài, bên phải là Văn Xương Đế Quân và Quan Hoàng.

Điện trong cùng thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế, cùng với Nam Tào, Bắc Đẩu, Thái Bạch Kim Tinh, Thái Tuế Tinh Quân, Thái Dương Tinh Quân, v.v.

Điện Tiên Thiên Thánh Mẫu nằm bên trái chánh điện. Đây là bàn thờ Tiên Đế, Mẫu Nguyên Quân, hai bên là Cửu Châu Đại Đế và Thất Tinh Đại Đế, phía ngoài là bàn thờ Tây Vương Mẫu, Địa Thiên Hoàng Thiên Hậu Thổ, Mẫu Cửu Thiên Huyền Nữ, và Thần Y Hải Thượng Lãn Ông, Lưỡng Quốc Trạng Nguyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tả Ao Tiên Sinh, Lưỡng Ông Trạng Nguyên Tống Trân.

4. Dâng lễ đền Bà Chúa Vực:

Hàng năm, vào những ngày đầu xuân, ngày Tết hay ngày kỵ của bà, người dân địa phương và du khách thập phương lại đổ về chùa chiêm bái, cầu cho mưa thuận gió hòa, hoa tươi, mùa màng tươi tốt, bội thu. . . Ngoài ra, con cũng xin bà phù hộ độ trì cho gia đình mạnh khỏe, bình an, vạn sự như ý. Người ta cũng cho rằng, miếu Bà là “Xin được, ước thấy” nên các con nhang, đệ tử vô cùng thành kính khi lễ trước cửa Bà.

Theo đó, ngoài văn khấn của bà chúa, thủ nhang còn sắm mâm lễ đầy đủ gồm đĩa hoa, đĩa trái cây, chén trầu cau, cút rượu thơm, đĩa xôi và một bộ sách, tiền giấy, nhang, bảng tên.

Thông thường, sau khi cúng xong, sau một tuần hương, bạn sẽ phải hạ tất cả các lễ vật này, trừ cánh và giấy bạc. Nếu muốn lễ vật có thể dâng lâu ngày trên bàn thờ thánh. Ỏan là một lựa chọn hợp lý, chúng được tạo nên bởi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân tài hoa được trang trí bằng những họa tiết hoa lụa và khảm vàng rất đẹp và lộng lẫy. Những thiết kế trên những vòng tròn này không phải ngẫu nhiên mà do chúng tôi sáng tạo dựa trên sự nghiên cứu sâu rộng từ văn hóa thờ cúng linh thiêng của người Việt. Sao cho khu vực xung quanh được làm đẹp nhất, phù hợp nhất để trưng bày cửa chùa, cổng nơi các vị thánh cư ngụ.

5. Cách di chuyển đến Đền Bà Chùa Vực:

Đền Bà Chúa Vực nằm trong hệ thống di tích lịch sử Phố Hiến xưa nên vô cùng nổi tiếng và dễ tìm. Nếu bạn muốn đến đền Bà Chúa Vực để tham quan hay cầu bình an thì hãy đến địa chỉ đền ở đường Phạm Ngũ Lão, thôn Phương Độ, phường Hồng Châu, thành phố Hưng Yên. Tuy nhiên lưu ý cổng vào chùa sẽ là cổng lớn của Nam Sơn Plaza nhé. Nếu không chú ý điều này, ít nhiều đệ tử dễ bị nhầm lẫn và không tìm được địa chỉ Miếu Bà Chúa Vực.

Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một số phương thức cũng như chi phí khi di chuyển đến đền Chúa Bà Vực để bạn có thể tham khảo kĩ hơn và lựa chọn cho mình một phương án đi lại vừa phù hợp vừa an toàn nhé. Bạn hãy cân nhắc thật kĩ phương thức di chuyển để có một chuyến đi ý nghĩa.

Nếu đi từ nội thành Hà Nội, bạn có thể đi bằng xe khách, xe khách Hà Nội hoặc phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy.

5.1. Di chuyển bằng xe Bus:

Nếu đi xe khách từ Hà Nội, bạn có thể bắt xe tại bến xe Gia Lâm hoặc bến xe Giáp Bát. Tại bến xe Gia Lâm, bạn bắt xe buýt 205 và xuống tại bến xe Hưng Yên. Tại bến xe Giáp Bát, bạn bắt xe buýt số 208 hoặc 209, điểm cuối của 2 chuyến xe này là bến xe Hưng Yên. Khi xuống bến xe Hưng Yên, bạn bắt xe ôm để đi đến đền Bà Chúa Vực, cách bến xe Hưng Yên khoảng 3 km. Giá vé xe buýt là 12.000 đồng. Chuyến sớm nhất khởi hành lúc 5h và chuyến muộn nhất lúc 19h.

5.2. Di chuyển bằng xe khách:

Nếu đi xe khách, bạn có thể ra bến xe Gia Lâm hoặc Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm để bắt xe đi bến xe Hưng Yên. Giá vé khoảng 34.000đ. Tại bến xe Hưng Yên, bạn bắt xe ôm đến đền Bà Chúa Vực.

5.3. Di chuyển bằng phương tiện cá nhân:

Nếu bạn đi ô tô thì khoảng cách tốt nhất là khoảng cách có trạm thu phí trong khoảng 1h11p cho 62km. Theo đó, bạn rời Hà Nội, đi vào đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình – đến ngã tư Vực Vòng rẽ phải, đi theo biển báo hướng đi Hưng Yên – đến vòng xuyến rẽ ngã 3 vào QL38 – đường tránh Hòa Mạc – Quốc lộ 38 – rẽ phải Nguyễn Văn Linh – Tô Hiệu – Miếu Bà Chúa Vực. Nếu muốn đi ô tô nhưng không muốn qua trạm thu phí, bạn có thể đi theo lộ trình xe máy.

Đối với xe máy, quãng đường tốt nhất là 57,6km qua cầu Chương Dương, mất khoảng 1 tiếng rưỡi. Theo đó, bạn rời Hà Nội theo hướng cầu Chương Dương, rẽ phải vào Công ty TNHH Dệt may Toung Loong đi vào ĐT 378 – Long Biên Xuân Quan – đến ngã tư giao với quốc lộ 1A rẽ vào ĐT 379 – đến vòng xoay rẽ vào Tô Hiệu – Miếu Bà Chúa Xứ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com