Bài nghị luận về tinh thần tự học siêu hay chọn lọc, đạt điểm cao

 Dàn ý về tinh thần tự học? Bài mẫu 1 về tinh thần tự học? Bài mẫu 2 về tinh thần tự học? Bài mẫu 3 về tinh thần tự học? Bài mẫu 4 về tinh thần tự học?

Tinh thần tự học luôn được chú trọng từ trước cho đến nay. Ngay từ nhỏ, chúng ta đã luôn được dạy về thái độ tự học. Đây cũng là một chủ đề quan trọng và được bàn luận rất nhiều. Chính vì thế hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến các bạn những bài nghị luận về tinh thần tự học siêu hay.

1. Dàn ý về tinh thần tự học:

Mở bài: Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận.

Thân bài:

Trước hết chúng ta phải hiểu thế nào là “tinh thần tự học”? Tinh thần tự học là ý thức tích cực tự rèn luyện để lĩnh hội tri thức và hình thành kỹ năng cho bản thân.

Quá trình tự học cũng có phạm vi rộng: khi nghe giảng, khi đọc sách hay khi làm bài tập cần tích cực suy nghĩ, ghi chép, sáng tạo để rút ra những điều cần thiết, bổ ích cho bản thân. Tự học cũng có nhiều hình thức: Có khi là tự học hoặc có sự hướng dẫn, chỉ bảo của thầy cô giáo. Dù ở hình thức nào thì sự chủ động của người học trong việc tiếp nhận tri thức là quan trọng nhất.

Phải tự tìm hiểu thì mới thấy ý nghĩa to lớn của việc làm này. Tự học giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức đã học một cách tốt hơn. Bao nhiêu người nhờ tự học đã khắc tên vào lịch sử. Hồ Chí Minh ra đi với hai bàn tay trắng từ bến Rồng là nhờ tự học. Người biết nhiều ngoại ngữ và đã tìm ra con đường đưa cả dân tộc Việt Nam đến bến bờ hạnh phúc. Maxim Gorki với tuổi thơ khó khăn, không được đến trường, với tinh thần tự học, ông đã trở thành nhà văn Nga vĩ đại. Và còn biết bao tấm gương khác: Lê Quý Đôn, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Hiền… Nhờ tự học mà họ đã trở thành những bậc hiền tài, làm rạng danh cho gia đình, quê hương, đất nước, hữu ích hơn trong cuộc sống.

Không chỉ vậy, tự học còn giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác. Từ đó các em biết bổ sung những thiếu sót của bản thân để hoàn thiện mình hơn.

Tự học là một công việc gian khổ, đòi hỏi người tự học phải có sự quyết tâm, chủ động và kiên trì. Càng cố gắng tự học, con người càng trau dồi nhân cách và tri thức. Vì vậy, tự học là một công việc độc lập và gian khổ, không ai học hộ hoặc giúp đỡ được. Bù lại, phần thưởng của việc tự học rất xứng đáng: đó là niềm vui, niềm hạnh phúc khi sở hữu tri thức.

Tự học rất quan trọng nên mỗi chúng ta phải xây dựng cho mình tinh thần tự học trên cơ sở say mê, ham học hỏi, ham hiểu biết, khát vọng và kiên trì trên con đường chinh phục tri thức. Từ đó mỗi người cần phải có ý chí, nghị lực, chủ động, tích cực, sáng tạo, độc lập trong học tập. Chỉ có như vậy chúng ta mới có được tri thức để vươn tới ước mơ, hoài bão của mình.

Kết bài: Đánh giá lại vấn đề.

2. Bài mẫu 1 về tinh thần tự học:

Ngày nay, khi khoa học kỹ thuật phát triển, việc học tập cũng theo đó mà phát triển. Chính vì vậy, các học viên của chúng tôi đã sáng tạo ra nhiều cách học để mang lại hiệu quả tốt nhất cho mình. Nhưng theo tôi: trong học tập, tự học là cách tốt nhất giúp chúng ta tiến bộ trong quá trình học tập. Và khi nói đến điều này, tôi muốn mọi người hiểu trước tiên ý nghĩa của việc học và sau đó là cách tự học. Vậy học là gì?

Tự học là gì? Học là quá trình con người tiếp thu tri thức, kỹ năng do người khác truyền lại, còn tự học là quá trình con người phát huy tri thức, kỹ năng đã được truyền lại bằng chính sức lực và khả năng của mình. Thực tế ngày nay cho thấy phương pháp học của các bạn chưa đạt hiệu quả cao. Học sinh ngày nay quá phụ thuộc vào những bài giảng của thầy cô trên lớp, thầy hiểu thế nào thì học như thế đó dẫn đến quá trình học tập, rèn luyện còn thụ động, thiếu suy nghĩ và sáng tạo, kho tàng kiến thức sâu rộng còn ẩn sâu trong những bài giảng của thầy cô. Và cũng chính vì chỉ học cô đọng trong bốn mươi mười lăm phút giảng bài của thầy cô mà dẫn đến tình trạng học sinh phải học thêm tràn lan. Và khi việc học thêm tràn lan sẽ khiến con người ta ngại tự học hơn, càng lệ thuộc vào việc học thêm. Ngoài ra, ngày nay, khi việc học nâng cao, có quá nhiều sách tham khảo, bài văn mẫu, bài hướng dẫn dẫn đến học sinh lười tư duy khi làm bài.

Hậu quả của việc trên rất nặng nề vì sẽ dễ dẫn đến hiện tượng “học vẹt”: học thuộc bài nhưng không hiểu nội dung, vấn đề đặt ra trong bài dẫn đến học xong là quên ngay, kiến thức không vững và không chịu học, làm được bài tập thực hành, chỉ học lý thuyết thì kiến thức sẽ ngày càng rỗng, thành tích học tập ngày càng sa sút khiến người học dễ nản chí. Một khi kiến thức được trang bị không chắc chắn thì kết quả đạt được sẽ không bao giờ cao.

Các sự kiện nêu trên khẳng định rằng tự học là rất quan trọng. Nó là chiếc chìa khóa đưa ta đến kho tàng tri thức, là điều kiện giúp ta thành công trong học tập. Nếu biết tự học, nhất định chúng ta sẽ thành công và nâng cao kiến thức của bản thân. Tự học giúp con người có ý thức tốt nhất trong quá trình học: tích cực suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu và nắm bắt được bản chất của vấn đề, từ đó tự học giúp ta tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn, chẳng hạn như sách, báo, từ tivi, từ bạn bè hay từ những người xung quanh, kinh nghiệm sống của mọi người. Tự học giúp chúng ta chủ động ghi nhớ bài giảng trên lớp, tiết kiệm thời gian, tiếp thu một lượng lớn kiến thức mà vẫn hiểu và nắm vững bài học. Và thông qua việc tự học, từ lý thuyết, chúng ta biết tích cực rèn luyện thực hành, giúp chúng ta nhanh chóng hình thành kỹ năng, củng cố và nâng cao kiến thức đã học. Vì vậy, tích cực tự học sẽ giúp chúng ta tìm ra phương pháp học tốt nhất, mang lại hiệu quả cao cho bản thân. Chẳng hạn, các danh nhân trên thế giới thành đạt trong sự nghiệp học hành, có được kiến thức uyên thâm cũng là nhờ biết tích cực tự học mà thành đạt như thần đồng Lương Thế Vinh ngày xưa cũng nhờ tích cực cố gắng. Tự học cộng với trí thông minh thiên tài mà sau này đỗ đạt, phát minh ra bảng cửu chương. Dân gian còn lưu truyền đến ngày nay hay danh Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi thuở nhỏ đã biết tích cực tự học, sáng tạo học cách bắt đom đóm, bóc vỏ trứng mà sau đỗ trạng nguyên, đã đi làm rạng danh đất nước. Ở quê nhà, ông được tặng danh hiệu “Lưỡng Quốc Công” lừng lẫy hai nước, được ghi vào sử sách nhân loại vì những tấm gương sáng trong tự học. Mặc dù phương pháp tự học đã xuất hiện từ rất lâu nhưng nó là một phương pháp học rất hiệu quả. Có thể khẳng định tự học là chìa khóa, là con đường dẫn ta đến thành công. Vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam năm xưa cũng ra sức tự học, Bác say mê học tập và thành công, thông thạo nhiều thứ tiếng của các nước trên thế giới và tìm ra con đường cứu nước, đưa cả dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách đô hộ của giặc Tây tàn ác, tiến tới nền độc lập, dân chủ, tự do, hạnh phúc hôm nay.

Vì vậy, tự học là cách tốt nhất giúp chúng ta tiến bộ hơn trong học tập, mang lại kết quả học tập cao nhất có thể. Nếu chúng ta biết nỗ lực tự học thì chúng ta sẽ thành công, mở ra một tương lai tươi sáng cho chính mình. Nếu chúng ta học tập thành tài, chúng ta sẽ trở thành những người có ích cho xã hội, cho đất nước, đưa đất nước đi lên và phát triển lên một tầm cao mới.

3. Bài mẫu 2 về tinh thần tự học:

Trên thế giới đã có rất nhiều người thành công nhờ phương pháp tự học. Nhiều người đã chia sẻ kinh nghiệm tự học để nhiều bạn trẻ noi theo. Tự học sẽ mang lại thành công như mong đợi cho những ai kiên trì và áp dụng một cách hợp lý.

Quá trình con người tiếp thu tri thức, kỹ năng do người khác truyền lại là quá trình học và tự học là khi con người tìm cách tiếp thu tri thức, kỹ năng đã truyền lại bằng chính sức lực của mình, khả năng của chính mình. Việc học của chúng em chưa đạt hiệu quả cao vì còn thụ động khi tiếp thu kiến thức thầy cô truyền đạt. Học sinh không biết đào sâu, sáng tạo từ những bài giảng sơ sài của giáo viên. Việc dạy thêm tràn lan, phụ thuộc nhiều vào sách tham khảo cũng gây cản trở cho việc học.

Vì hệ thống giáo dục của chúng ta còn yếu kém, vẫn còn nhiều học sinh chây ỳ, chống đối. Nhiều học sinh học thuộc bài nhưng không hiểu bài dẫn đến tình trạng biết lý thuyết nhưng không biết làm. Ở trong tình trạng này lâu ngày, học sinh sẽ mất gốc, gây tâm lý chán nản trong học tập.

Tự học sẽ giúp con người hiểu sâu vấn đề, giải quyết vấn đề nhanh và chính xác. Có thể coi tự học là chìa khóa mở kho tàng tri thức, là điều kiện giúp ta thành công trong học tập. Nếu biết tự học, nhất định chúng ta sẽ thành công và nâng cao kiến thức của bản thân. Người có tinh thần tự học sẽ tích cực suy nghĩ, tìm tòi, phát hiện, nghiên cứu và nắm bắt được bản chất của vấn đề. Tinh thần tự học có thể giúp con người tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau như sách báo, ti vi truyền hình, bạn bè hay những người xung quanh, kinh nghiệm sống của con người. Khi có tinh thần tự học, chúng ta sẽ có ý thức tích cực ghi nhớ bài giảng trên lớp, tiết kiệm thời gian, tiếp thu được khối lượng kiến thức lớn mà vẫn hiểu và nắm vững bài học. Khi đã tự học lý thuyết, chúng ta biết tích cực thực hành thực hành sẽ giúp chúng ta nhanh chóng hình thành kỹ năng và ghi nhớ kiến thức rất tốt. Có rất nhiều danh nhân đã trở thành nhân tài của đất nước từ việc tự học như: Lương Thế Vinh, Mạc Đĩnh Chi, Hồ Chí Minh… Đây là những người có sự kiên trì trong quá trình tự học và là tấm gương mà chúng ta cần noi theo.

Hiểu được tầm quan trọng của việc tự học, tôi sẽ noi gương và học hỏi kinh nghiệm của các thế hệ đi trước để đưa ra phương pháp tự học hợp lý, hiệu quả cho bản thân. Tự học là chìa khóa thành công, đưa ta đến tương lai tươi sáng phía trước.

Hiểu được tầm quan trọng của việc tự học, chúng ta sẽ tự giác hơn trong quá trình học tập, và sẽ mang lại kết quả cao. Ai biết vận dụng phương pháp tự học cho mình thì sẽ có kiến thức sâu rộng, có khả năng trở thành người có ích cho xã hội, góp phần đưa xã hội phát triển lên tầm cao mới.

4. Bài mẫu 3 về tinh thần tự học:

Cuộc sống luôn vận động và phát triển. Nó đòi hỏi con người phải vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội. Người xưa đã nhắc nhở con cháu rằng: “Còn nhỏ thì lớn lên chẳng làm được việc gì có ích” hay “Loài người ít học, trí ít”. Vậy học như thế nào cho đúng và hiệu quả? Và qua nhiều năm kinh nghiệm, mọi người đã nhận ra rằng chỉ có tự học mới là phương pháp hiệu quả nhất.

Trước hết chúng ta phải hiểu “tự học” là gì? Nếu học là quá trình khám phá, tiếp thu tri thức và hình thành kĩ năng của bản thân thì tự học là quá trình tìm tòi, lĩnh hội tri thức và hình thành kĩ năng chủ động, tích cực, độc lập. Tự học có thể không cần sự hướng dẫn của người khác. Quá trình tự học cũng có phạm vi rộng: khi nghe giảng, khi đọc sách hay khi làm bài tập cần tích cực suy nghĩ, ghi chép, sáng tạo để rút ra những điều cần thiết, bổ ích cho bản thân. Tự học cũng có nhiều hình thức: có khi là tự học hoặc có sự hướng dẫn, chỉ bảo của thầy cô giáo. Dù ở hình thức nào thì sự chủ động của người học trong lĩnh hội tri thức vẫn là quan trọng nhất.

Học tập là hành động không thể thiếu đối với tất cả mọi người từ khi sinh ra cho đến khi vào đời. Mỗi người muốn tồn tại, phát triển và thích ứng với xã hội, cần phải học hỏi dưới mọi hình thức vì cuộc sống luôn vận động và phát triển không ngừng. Lê-nin từng nói: “Học, học nữa, học mãi”. Câu nói đó luôn có giá trị trong mọi thời đại, nhất là trong xã hội ngày nay đang hướng tới nền kinh tế tri thức, nó đòi hỏi con người phải vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội. Đó là lý do tại sao việc tự học rất quan trọng.

Phải tự học mới nhận ra ý nghĩa to lớn của công việc này. Tự học giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống. Không chỉ vậy, tự học còn giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác. Từ đó các em biết bổ sung những thiếu sót của bản thân để hoàn thiện mình hơn.

Tự học là một công việc gian khổ, đòi hỏi sự quyết tâm và kiên trì. Càng cố gắng tự học, con người càng trau dồi nhân cách và tri thức. Vì vậy, tự học là một công việc độc lập gian khổ mà không ai học hộ hay giúp đỡ được. Bù lại, phần thưởng của việc tự học rất xứng đáng: đó là niềm vui, niềm hạnh phúc khi sở hữu tri thức. Thực tế đã cho chúng ta thấy những tấm gương tự học như Maxim Gorki có tuổi thơ khó khăn, không được cắp sách đến trường với tinh thần tự mình trở thành nhà văn Nga vĩ đại. Vì nghèo, Mạc Đĩnh Chi không có tiền mua đèn. Hay nhà toán học Lương Thế Vinh từ anh chăn trâu luôn cố gắng học tập, hay không xa Bác Hồ từ anh phụ bếp, thợ ảnh trong ngõ nhỏ đến người tuyết trong công viên. Bác Hồ vẫn không ngừng tiếp thu, học tập để nâng cao hiểu biết về văn hóa và Bác đã trở thành một danh nhân văn hóa thế giới. Những ví dụ trên là quá rõ để thấy rằng, có tự học, chúng ta mới xác định được năng lực của chính mình. Khổng Tử đã dạy: “Bể học không cùng tận”, nên chúng ta đừng vội nản lòng khi thấy cái học của mình còn nông cạn, thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm mà cần phải cố gắng lấp đầy bằng ý chí và nghị lực, bởi sự tích lũy tri thức của nhân loại như “Con kiến lâu ngày mới lấp tổ”.

Nhưng có một bộ phận thanh niên hiện nay học ở trường dưới sự hướng dẫn của thầy cô mà chỉ học chay, học vẹt, ỷ lại thì kết quả sẽ bị điểm kém hoặc chỉ là điểm số ảo. Một khi tự mình bơi ra biển khơi, các em sẽ chết đuối vì không có phao cứu sinh, không có bàn tay thầy cô nâng đỡ. Đó là những gì bạn muốn ư? Để tự tin hơn trong học tập, cũng như trong cuộc sống sau này, mỗi người cần trang bị cho mình một lượng kiến thức cũng như phương pháp học phù hợp, xác định đúng mục đích, động cơ học tập; học để nắm vững kiến thức cơ bản, học và làm đủ bài tập để củng cố kiến thức, tham khảo trong cuộc sống để mở rộng hiểu biết. Học trong sách là một trong những phương pháp tự học tốt nhất, nhưng việc học này cần phải được thực hiện nghiêm túc, tức là đọc có chọn lọc, tư duy, có hệ thống, không sao chép, ghi nhớ đối phó. Phương pháp tự học vẫn còn nhiều. Vì vậy, mỗi người cần lựa chọn cho mình cách học phù hợp và hiệu quả nhất.

Tự học có ý nghĩa to lớn như vậy nên bản thân chúng ta phải xây dựng tinh thần tự học trên cơ sở đam mê, ham học hỏi, ham học hỏi, khát vọng và kiên trì trên con đường chinh phục tri thức. Từ đó, mỗi người cần chủ động, tích cực, sáng tạo và độc lập trong học tập. Chỉ có như vậy chúng ta mới có được tri thức để vươn tới ước mơ, hoài bão của mình.

Càng hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của việc tự học, em càng cố gắng, quyết tâm học tập hơn. Vì tự học là con đường ngắn nhất và duy nhất để hoàn thiện bản thân và chắp cánh ước mơ.

5. Bài mẫu 4 về tinh thần tự học:

Tự học là gì? Học là quá trình con người tiếp thu kiến thức, kỹ năng do người khác truyền lại, còn tự học là quá trình con người phát huy những kiến thức, kỹ năng đã được truyền lại bằng năng lực, sở trường của mình. Thực tế ngày nay cho thấy phương pháp học của các bạn chưa đạt hiệu quả cao.

Học sinh ngày nay quá phụ thuộc vào những bài giảng của thầy cô trên lớp, thầy hiểu thế nào thì học như thế đó dẫn đến quá trình học tập, rèn luyện còn thụ động, thiếu suy nghĩ và sáng tạo, kho tàng kiến thức sâu rộng còn ẩn sâu trong những bài giảng của thầy cô. Và cũng chính vì chỉ học cô đọng trong bốn mươi mười lăm phút giảng bài của thầy cô mà dẫn đến tình trạng học sinh phải học thêm tràn lan. Và khi việc học thêm tràn lan sẽ khiến con người ta ngại tự học hơn, càng lệ thuộc vào việc học thêm. Ngoài ra, ngày nay, khi việc học nâng cao, có quá nhiều sách tham khảo, bài văn mẫu, bài hướng dẫn dẫn đến học sinh lười tư duy khi làm bài.

Hậu quả của việc trên rất nặng nề bởi điều này sẽ dễ dẫn đến hiện tượng “học vẹt”: học bài nhưng không hiểu nội dung, vấn đề đặt ra trong bài dẫn đến học xong là quên ngay, kiến thức không vững và sẽ không thuộc, không làm được bài tập thực hành, chỉ học lý thuyết thì kiến thức sẽ ngày càng rỗng, thành tích học tập ngày càng sa sút, khiến người học chán nản. Một khi kiến thức được trang bị không chắc chắn thì kết quả đạt được sẽ không bao giờ cao.

Các sự kiện nêu trên khẳng định rằng tự học là rất quan trọng. Nó là chiếc chìa khóa đưa ta đến kho tàng tri thức, là điều kiện giúp ta thành công trong học tập. Nếu biết tự học, nhất định chúng ta sẽ thành công và nâng cao kiến thức của bản thân. Tự học giúp con người có ý thức tốt nhất trong quá trình học: tích cực suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu và nắm bắt được bản chất của vấn đề, từ đó tự học giúp ta tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn từ sách báo, từ ti vi, từ bạn bè hay từ những người xung quanh, kinh nghiệm sống của mỗi người.

Tự học giúp chúng ta chủ động ghi nhớ bài giảng trên lớp, tiết kiệm thời gian, có thể tiếp thu một lượng lớn kiến thức mà vẫn hiểu và nắm vững bài học. Và qua tự học, từ lí thuyết, chúng em biết tích cực rèn luyện thực hành, giúp chúng em nhanh chóng hình thành kỹ năng, củng cố và nâng cao kiến thức đã học. Vì vậy, tích cực tự học sẽ giúp ích cho chúng ta. Hãy tìm ra cách học tốt nhất cho bản thân.

Chẳng hạn, các danh nhân trên thế giới thành đạt trong sự nghiệp học hành, đạt được kiến thức uyên thâm cũng nhờ biết tích cực tự học mà thành đạt như thần đồng Lương Thế Vinh ngày xưa là nhờ nỗ lực. Tích cực tự học cộng với tư chất thông minh trời phú mà sau khi đỗ trạng nguyên đã sáng chế ra bảng cửu chương còn lưu truyền đến ngày nay hay Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi nổi tiếng nhờ khả năng tích cực tự học và tạo khi còn trẻ. học cách bắt đom đóm, bóc vỏ trứng của mình rồi đỗ trạng nguyên, đi làm hiển hách cho đất nước, được phong là “Hai Quốc Công” lừng lẫy hai nước, ghi vào sử sách của nhân loại về những tấm gương sáng tự học.

Mặc dù phương pháp tự học đã xuất hiện từ rất lâu nhưng nó là một phương pháp học rất hiệu quả. Tôi khẳng định tự học là then chốt, là con đường dẫn đến thành công. Vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam xưa cũng đã ra sức tự học, Bác say mê học và thành công, thông thạo nhiều thứ tiếng của các nước trên thế giới và tìm ra con đường cứu nước, đưa cả dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách thống trị của bọn xâm lược phương Tây tàn ác, tiến tới độc lập, dân chủ , tự do, hạnh phúc hôm nay.

Vì vậy, tự học là cách tốt nhất giúp chúng ta tiến bộ hơn trong học tập, mang lại kết quả học tập cao nhất có thể. Nếu chúng ta biết nỗ lực tự học thì chúng ta sẽ thành công, mở ra một tương lai tươi sáng cho chính mình. Nếu chúng ta học tập thành tài, chúng ta sẽ trở thành những người có ích cho xã hội, cho đất nước, đưa đất nước đi lên và phát triển lên một tầm cao mới.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com