Bài nghị luận xã hội về sự cống hiến trong cuộc sống siêu hay

Dàn ý bài nghị luận xã hội về sự cống hiến trong cuộc sống? Bài nghị luận về sự cống hiến hay nhất? Bài nghị luận về cống hiến đạt điểm cao nhất?

Mỗi cá thể là một bộ phận không thể tách rời của xã hội. Bởi vì vậy, việc chúng ta sống không chỉ cho cá thể mà còn cho cả xã hội, mỗi người phải biết đặt lợi ích của xã hội lên hàng đầu. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số bài nghị luận về sự cống hiến trong cuộc sống siêu hay nhé!

1. Dàn ý bài nghị luận xã hội về sự cống hiến trong cuộc sống:

1.1. Mở bài: 

Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận.

1.2. Thân bài: 

– Giải thích: sự cống hiến là gì?

Thế hệ trẻ là tầng lớp nào trong xã hội?

– Bàn luận vấn đề:

Cống hiến là lối sống tích cực mà thế hệ sau cần rèn luyện, trau dồi và vun đắp.

– Lối sống cống hiến của thế hệ trẻ thể hiện ở việc sẵn sàng đem hết trí tuệ, tài năng của mình để phục vụ lợi ích chung, vì sự phát triển chung.

–  Lối sống cống hiến sẽ giúp thế hệ trẻ khẳng định giá trị bản thân, phát huy vai trò là rường cột, chủ nhân tương lai của đất nước.

–  Trong thời đại ngày nay, thế hệ trẻ Việt Nam vẫn không ngừng cố gắng, cống hiến sức mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (thanh niên xung phong, cô giáo trẻ…).

Lật vấn đề:

– Hiện tượng một số thanh niên lơ là, quên trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp chung của dân tộc (ích kỷ, chỉ chạy theo lợi ích cá nhân…).

– Đây là những hiện tượng lệch lạc cần lên án, phê phán, chấn chỉnh và bài trừ.

1.3. Kết bài: 

Đánh giá lại vấn đề.

2. Bài nghị luận về sự cống hiến hay nhất: 

2.1. Bài mẫu 1: 

Mỗi chúng ta được sống trong hòa bình, yên ấm như ngày hôm nay là một điều vô cùng may mắn để cảm ơn những hy sinh của thế hệ đi trước. Vì vậy, chúng ta phải biết ơn họ và có trách nhiệm sống cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước.

Trách nhiệm sống và cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước của tuổi trẻ là trách nhiệm của mỗi cá nhân ra sức học tập, trau dồi tri thức, giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Mỗi hành động của mỗi người dù nhỏ hay lớn nhưng cùng hướng về một mục tiêu xây dựng đất nước giàu đẹp sẽ làm cho cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn.

Mỗi người khi học tập, lao động, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cho mình cũng chính là đang cống hiến cho đất nước. Bên cạnh đó, chúng ta cần yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp chúng ta được yêu mến, kính trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Là học sinh, trước hết chúng ta phải chăm ngoan học giỏi, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng về giữ gìn và bảo vệ quê hương. Luôn biết yêu thương, giúp đỡ những người xung quanh, cố gắng trở thành một công dân tốt và cống hiến hết mình cho đất nước.

Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là trong cuộc sống hiện nay vẫn còn không ít người chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân, coi lợi ích chung là trách nhiệm. việc của người khác… những người này đáng bị lên án. Đất nước này là của chúng ta, bầu trời này là của chúng ta, chúng ta làm chủ nó. Vì vậy, chúng ta cần có ý thức bảo vệ và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp.

2.2. Bài mẫu 2: 

Cống hiến là sự tự nguyện, tự giác đóng góp sức lực, tài năng và trí tuệ của mình vì lợi ích chung. Tận tụy là một đức tính cao đẹp trong mỗi chúng ta. Sự dâng hiến luôn hàm chứa sự hy sinh cho một tình yêu mà con người muốn trao đi theo sự thúc giục của con tim…

“Tuổi trẻ phải là tương lai của đất nước”. Lời căn dặn của Bác đã thể hiện rõ quan điểm của Người về vai trò của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để thực hiện trọn vẹn sứ mệnh cao cả này, thế hệ trẻ cần xác lập cho mình lý tưởng, mục tiêu và lối sống cống hiến đúng đắn.

“Cống hiến” là biểu hiện của con người quên đi lợi ích cá nhân, ích kỷ, tầm thường. Đồng thời, đem hết tài năng, trí tuệ, tâm sức đóng góp cho lợi ích chung, hy sinh cái “tôi” nhỏ để phục vụ cái “tôi” lớn. Thế hệ trẻ là tập thể thanh, thiếu niên, đoàn viên. Họ luôn là biểu tượng của sức sống, nhiệt huyết và những đam mê cháy bỏng. Mối quan hệ giữa cống hiến và thế hệ trẻ là biện chứng hai chiều: Cống hiến là một trong những lối sống cao quý mà mọi người, nhất là thanh niên cần phải có, đồng thời thanh niên cũng phải thực hiện tốt khi cống hiến.

Thế hệ trẻ cần được rèn luyện, bồi dưỡng, vun đắp lối sống cống hiến cho mọi người. Sống cống hiến thể hiện ở việc sẵn sàng đem hết trí tuệ, tài năng của mình để phục vụ lợi ích chung. Đối với sự phát triển của chúng ở nước ta. Thực tiễn đã chứng minh rằng, trong lịch sử dân tộc ta, thế hệ thanh niên Việt Nam đã rất hăng hái xung phong ra trận, dũng cảm đối mặt với sự khốc liệt, tàn khốc của chiến tranh. Hy sinh thân mình để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giành lại độc lập tự do, lập lại bầu trời hòa bình hôm nay. Họ là những cô gái thanh niên xung phong hay những anh bộ đội quân phục màu xanh, những người lính lái xe xuyên mưa bom đạn trên tuyến đường Trường Sơn huyết mạch… Tinh thần quật cường, dũng cảm của các anh đã dệt nên những trang sử vàng chói lọi của dân tộc ta. Và trong thời đại ngày nay, với khát vọng cống hiến cháy bỏng, thế hệ trẻ Việt Nam vẫn không ngừng phấn đấu, cố gắng cống hiến sức lực, trí tuệ, tài năng và tâm huyết của mình trong công cuộc dựng nước và bảo vệ Tổ quốc. Họ là những thanh niên tình nguyện đến từ các bản làng vùng sâu, vùng xa để thực hiện các chương trình từ thiện với mong muốn xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc, miền núi. Họ là những cô giáo trẻ, những cô giáo trẻ tình nguyện lên vùng cao giảng dạy với mục đích đem ánh sáng tri thức, truyền đạt từng con chữ, từng con số, từng kiến thức trong cuộc sống cho trẻ em nghèo….

Thực ra, điều này đến từ những điều hết sức bình thường, thậm chí tầm thường. Có nhiều người được xã hội yêu mến, khen ngợi vì lao động hăng say thi đua sản xuất, xây dựng cơ sở, nhưng có lẽ họ chỉ cần sống hết mình và hoàn thành tốt công việc của mình đã được coi là cống hiến. Nó chính xác đến từ những điều bình dị mà trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta đã từng dễ dàng bỏ qua. Từ những điều mà chúng ta vẫn đang duy trì hàng ngày như cố gắng học hỏi, hay cách mà chúng ta tự nỗ lực để tự nuôi sống bản thân mà không phụ thuộc vào ai khác cũng được coi là sự cống hiến.

Mọi thứ luôn tồn tại ở hai thái cực trái ngược nhau, có những cống hiến được người đời ca tụng, nhắc đến nhưng cũng có những thứ lặng lẽ và êm ả như tiếng đàn piano. Vì thế. Có một câu nói nổi tiếng của nhà văn Benjamin Spock rằng “Con người sẽ trở nên hạnh phúc và thành công nhất khi cống hiến hết mình cho những mục tiêu vượt lên trên sự ích kỷ cá nhân”.

Tuy nhiên, bản thân mỗi chúng ta sẽ không thể giúp đỡ người khác và vì một công việc nào đó mà luôn mang tâm trạng mệt mỏi và kiệt sức vì đã cho đi quá nhiều. Rõ ràng có rất nhiều khái niệm về cống hiến, nó buộc chúng ta phải luôn nhìn vào hoàn cảnh hiện tại cũng như khả năng của bản thân để cân nhắc. Trong lĩnh vực công việc, có thể cả những người vô cùng tài giỏi, có tinh thần trách nhiệm cao nhưng đôi khi bản thân bạn vẫn không trả lời được khái niệm cống hiến là gì? Vì thời gian bạn cống hiến hết mình trong công việc không phải là thước đo cho sự cống hiến. Ở phạm vi hẹp hơn, nó sẽ chỉ bền vững khi cả hai bên đều giữ được tình cảm cho và nhận.

Việc cố gắng chạy theo mong muốn của người khác khi nó nằm ngoài tầm với có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng thay vì những giá trị xuất phát từ sự tự nguyện. Tất cả những yếu tố này nên được áp dụng bởi cả hai bên từ quan điểm công bằng.

3. Bài nghị luận về cống hiến đạt điểm cao nhất:

Đất nước ta có được hòa bình, độc lập dân tộc, kinh tế phát triển, chính trị ổn định và đời sống của nhân dân ngày càng tốt đẹp như ngày nay, tất cả là nhờ sự hy sinh, cống hiến của biết bao đồng bào. Cha ông chúng ta, thế hệ trẻ trong chiến tranh đã cống hiến cả cuộc đời mình cho nền độc lập dân tộc. Hãy nhìn thế hệ trẻ hôm nay hay nhìn lại chính chúng ta, một thế hệ trẻ đang sống trong hòa bình, sống hết mình, hưởng thụ thành quả của lịch sử, nhưng họ đã làm được gì và đóng góp những gì? cho đất nước này? Đó thực sự là một vấn đề cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc, mỗi bạn trẻ phải ghi nhớ rằng “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi hôm nay ta đã làm gì cho Tổ quốc”.

Trong một xã hội có cái chung và cái riêng, cái “tôi” và cái “tôi” thì cống hiến toàn diện nhất là hy sinh cái tôi cá nhân vì cái tôi chung của cộng đồng, xã hội. Gác lại lợi ích cá nhân để hướng tới lợi ích chung, cống hiến hết sức mình để phục vụ sự nghiệp phát triển và bảo vệ Tổ quốc, đó chính là cống hiến. Sự cống hiến của thế hệ trẻ không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong xã hội ngày nay mà còn có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh và tương lai của đất nước, bởi thế hệ trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước. Làm chủ mà không hy sinh, cống hiến hết mình cho đất nước thì còn ai. Trong thời chiến, cống hiến của thế hệ trẻ chính là tinh thần xung kích, yêu nước khi xung phong ra trận, sẵn sàng xả thân chiến đấu, không ngại gian khổ, không sợ hy sinh. Quên đi người con gái Võ Thị Sáu đã mãi mãi dừng lại ở tuổi 19, quên đi bao ước mơ, hoài bão, chỉ vì giành lại tự do cho Tổ quốc, chị được coi là nữ anh hùng, liệt sĩ tiêu biểu. Trong kháng chiến chống Pháp. Trong thời bình, sự cống hiến ấy càng “ngọt ngào”, đó là thế hệ trẻ không ngừng học tập, rèn luyện, thi đấu trên đấu trường quốc tế để mang về những tấm huy chương danh giá, khẳng định vị thế của mình. Vị thế của nước nhà với năm châu, như kình ngư 19 tuổi Nguyễn Thị Ánh Viên là nữ VĐV Việt Nam xuất sắc nhất tại SEA Games 30.

Còn vô vàn những con người khác, những người trẻ đang ngày đêm thầm lặng cống hiến cho đất nước, từng chút một, nhưng bên cạnh đó và có lẽ ở thời đại nào, thời bình còn nhiều hơn thế. thanh niên có lối sống thực dụng, thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Tuổi trẻ chỉ biết chạy theo sở thích và sở thích cá nhân, hưởng thụ hoặc sống buông thả, không nghĩ đến trách nhiệm và mục tiêu sống. Ví dụ như một số thanh niên trốn nghĩa vụ quân sự, đây là nghĩa vụ bắt buộc để trang bị tư tưởng, tinh thần chiến đấu khi tổ quốc lâm nguy, nhưng vẫn còn một số thanh niên không muốn đi và tìm mọi cách để trốn tránh nghĩa vụ quân sự đó và nghĩa vụ thiêng liêng. Ngoài ra, còn có nhiều thanh thiếu niên đang có lối sống trụy lạc, ham vui chơi quên học hành, những phần tử này không chỉ làm xấu đi bộ mặt xã hội mà còn trở thành mối lo lắng, trăn trở của cộng đồng, không đóng góp gì cho đất nước, ngược lại, làm cho đất nước bị bó buộc. Đó là một thái độ sống lệch lạc cần được lên án, phê phán và chấn chỉnh kịp thời, bên cạnh đó cần loại trừ nó ra khỏi lối sống của giới trẻ hiện nay. Không nhất thiết phải tài giỏi, giỏi giang và thành công mới cống hiến được cho đất nước, mà cống hiến nằm ở hành vi và thói quen hàng ngày, đó là không ngừng học hỏi và rèn luyện, tích lũy, tu dưỡng và hoàn thiện bản thân, trở thành những công dân tốt, góp phần làm giàu cho xã hội và đất nước.

Quả không sai khi người ta nói thước đo giá trị của cuộc đời con người không phải là thời gian mà là sự cống hiến, đời người là có hạn, có thể vài mươi năm hoặc hơn thế nữa, nhưng những cống hiến mà bạn có sẽ luôn mãi trường tồn, cho dù bạn là ai. Cống hiến có thể không được ai hay tổ chức nào công nhận thì vẫn được đền đáp xứng đáng, chỉ cần bạn cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa thì đó là món quà mà sự cống hiến mang lại.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com