Bài tả cây ăn quả chọn lọc hay nhất (Bài văn mẫu lớp 4, 5)

Cây ăn quả là một loại cây đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Nó không những cung cấp cho ta trái ngọt để ăn, mà còn cho ta bóng râm để nghỉ mát cùng nhiều công dụng tuyệt vời khác. Và đây cũng là một loài cây thường xuất hiện trong thơ văn. Dưới đây là những bài tả cây ăn quả chọn lọc hay nhất (Bài văn mẫu lớp 4, 5).

1.Dàn bài tả cây ăn quả:

1.1. Mở bài:

Giới thiệu về đối tượng miêu tả: cây ăn quả nào? Tên gì?

1.2. Thân bài: 

– Miêu tả đặc điểm hình dạng của cây: cao như thế nào? Thân dài hay ngắn?

– Nhìn từ xa như thế nào? Nhìn gần lại có gì khác?

-Miêu tả từng bộ phận cây: Thân cây, là cây, gốc cây, quả…

-Mùa ra quả của loại cây đó vao thời điểm nào trong năm.

-Miêu tả niềm thích thú của em khi được hưởng những thành quả, những trái ngọt của cây.

-Miêu tả những kỉ niệm đẹp của em với cây ăn quả đó(khi chơi đùa dưới bóng mát, khi trèo cây hái quả, khi chăm sóc cây…)

1.3. Kết bài:

Nêu lợi ích của loại cây đó.

Ấn tượng của cây ăn quả đó đối với mọi người. 

Tình cảm của em với loại cây đó như thế nào? Em sẽ chăm sóc cây ăn quả đó như thế nào?

2.Bài tả cây ăn quả chọn lọc hay nhất:

Vườn nhà em trồng rất nhiều loại cây ăn quả nhưng cây vải để lại nhiều kỷ niệm nhất đối với em. Nhà em có một cây vải thiều trồng đã lâu. Mẹ nói từ thời ông nội, nó năm nào cũng đơm hoa kết trái. 

Bà em chăm sóc khu vườn trong nhà rất kỹ càng và đặc biệt là vải thiều. Bà chăm sóc cẩn thận đến nỗi cứ đến mùa vải thiều lại ra quả, quả nào quả nấy to, bùi khiến lũ trẻ con bọn em hễ nhìn thấy là muốn thưởng thức. 

Vải thiều mà bà trồng rất cao và to, cao hơn mái nhà của bà, tán vươn dài và vươn xa, vải thiều xếp tầng rất uyển chuyển trông giống như một chiếc ô đủ lớn để che nắng cho mười đứa trẻ. Thân to đến nỗi em không ôm nổi, rất xù xì. Lá của cây vải thiều nhỏ, trông như lá nhãn, mặt lá có màu xanh đậm. 

Cây vải thay đổi theo mùa. Mùa xuân cây được bao phủ bởi những chồi non mới nhú màu xanh, mùa thu cây ngả màu vàng, mùa đông cây trông gầy hơn vì lá đã rụng gần hết. Nhưng đến mùa hè, cây trở nên thật hùng vĩ với cành lá xum xuê, hoa thơm trái ngọt. 

Hoa của cây vải thiều có màu trắng, những bông hoa nhỏ nhắn như điểm nhấn trên chiếc áo đốm xanh thẫm khiến cây đẹp lạ thường. Vải thiều luôn lớn từng ngày và chỉ chờ ngày một lớn hơn. Lớp vỏ trông mịn màng, dẻo nhưng lúc đầu sờ vào có cảm giác hơi nhám. Và khi tháng tư về, mùa vải thiều bắt đầu. Màu tím bao trùm khắp thân cây, lá cây, lấn át màu xanh của lá. Và tỏa hương ngào ngạt khắp vườn. 

Nội thường hái những quả vải thơm ngon này cho em và những người hàng xóm xung quanh nhà em ăn. Vải thiều là quà của trời cho nên ai cũng yêu thích loại trái cây tuyệt vời này 

Bản thân em rất yêu cây vải thiều và nó như một người bạn vô hình để lại những kỷ niệm đáng nhớ. Em sẽ chăm sóc cây vải thật tốt để cây vải có thể sống khoẻ mạnh và ra nhiều trái vải thơm ngon. Dù khi lớn lên rồi sẽ rời xa nơi đây nhưng những kỉ niệm với vải thiều em vẫn không thể nào quên.

3.Bài tả cây ăn quả ngắn nhất: 

Nhà em có nhiều loại cây trong vườn, nhưng em lại thích nhất là cây ổi được trồng ở đầu vườn. 

Nhìn từ xa, ổi giống như một chiếc ô khổng lồ. Thân to, khỏe và thẳng. Gốc cây to hơn thân cây, xù xì. Rễ cây giống như những con sâu chui sâu vào lòng đất để hút chất dinh dưỡng và đưa trở lại nuôi cây. Lá của cây to, nhẵn và có các đường gân nổi rõ. Lá ổi có màu tươi mát vào mùa xuân và xanh đậm vào mùa đông. Khi gió thổi, những chiếc lá xào xạc dường như muốn nói với mọi người điều gì đó. 

Ổi tròn, to mọc thành chùm. Hạt của nó nhỏ và tập trung ở trung tâm của quả. Ổi khi ăn có mùi thơm dịu, vị ngọt dịu, nhiều vitamin. Đôi khi một con chim sơn ca đến bắt sâu và kêu bíp. Cây ổi không chỉ cho chúng em bóng mát để chơi mà còn cho trái để ăn. 

Người bạn thân thiết nhất của em chính là cây ổi. Để cây có thể sống khỏe mạnh thì mỗi ngày em đều chăm sóc cây ổi thật cẩn thận. Đây sẽ là những kỉ niệm mà sau này dù có lớn em cũng không bao giờ quên. 

4.Bài tả cây ăn quả được điểm cao nhất: 

Trong tất cả các loại cây thì cây ăn quả mà em yêu thích nhất là cây cam. Cây cam trong vườn nhà em đang rung rinh những quả đã chín vàng, nhìn đẹp quá. 

Cây cam ngày xưa thấp bé như đứa trẻ, nay đã lớn và trĩu quả. Cây cao khoảng năm mét như một chiếc lọng khổng lồ. Khung chắc chắn giống như bàn tay của người nâng. Nó có vẻ mạnh mẽ hơn vì những cái gai trên cây. Lá mọc đối, có màu xanh từng chiếc lá ngắn, mọc so le, mép nhẵn và khá dày. Vào mùa, cây cam nở hoa rất đẹp. Hoa mọc đơn lẻ hoặc thành cụm nhỏ, mỗi  hoa nằm  trong lòng bàn tay có năm cánh màu trắng và  nhiều nhị. Hoa thường có mùi thơm rất nồng, đặc biệt là vào buổi trưa, mùi hương  lan tỏa khắp sân vườn nhà em. Sau một thời gian, những quả cam nhỏ sẽ xuất hiện. Quả là một quả mọng hình cầu giống như cam quýt treo trên cành giống như một chiếc đèn lồng nhỏ. Khi bóc vỏ, các múi được bao quanh bởi lớp thịt trắng, mỏng và dài, có nhiều múi và mọng  nước. Nếu được uống một ly nước cam  ngọt mát hay ăn một miếng cam vào buổi trưa hè nóng bức, mọi mệt mỏi sẽ tự nhiên tan biến, chỉ còn lại mùi thơm và vị ngọt  dễ chịu. 

Cam là một loại cây có nhiều công dụng nên nó thường được trồng rộng rãi và mọi người cũng rất yêu thích loại cây này. Em rất yêu thích cây cam nhà em, em luôn chăm sóc để cây nhanh lớn. 

5. Bài tả cây ăn quả được yêu thích nhất: 

Nhà ông bà em có một vườn cây ăn trái với nhiều loại cây khác nhau, nhưng em đặc biệt yêu thích cây bưởi. Đó là giống bưởi Diễn ngon nổi tiếng. Vườn bưởi này được trồng từ rất lâu rồi vì ông bà em đã sống ở đất Diễn từ lâu. 

Từ mặt đất lên đến ngọn cây cao khoảng một mét với nhiều cành bưởi nhỏ được toả ra nhiều hướng. Thân cây to hơn cổ chân của một người trưởng thành, có màu xám rêu. Rễ cây ăn sâu vào đất hút chất dinh dưỡng nuôi cây. Cành cây như những cánh tay khỏe mạnh nâng đỡ  lá và quả. Lá bưởi to bằng bàn tay người lớn, hơi dài, thắt  ở giữa như nút chai rượu. 

 Mùa xuân từng chùm lá xanh lấp ló, hương hoa trắng  trong gió. Khi  gió thổi, những cánh hoa trắng bồng bềnh dưới gốc cây. Chúng ta thường cắm hoa bưởi để chơi  hoặc để đầu giường cho thơm. Vào cuối mùa xuân, những bông hoa tạo thành những quả bưởi nhỏ. Bưởi lớn nhanh như thổi. 

Ban đầu chúng có kích thước bằng một viên bi, sau đó bằng quả chanh, sau đó bằng nắm tay người lớn, rồi bằng quả bóng. Mỗi cây bưởi có  hàng chục,  hàng trăm quả trông rất đẹp mắt. Mùa thu là mùa bưởi chín. Khi đó, từng quả bưởi trĩu nặng khỏi cành, màu vàng ươm,  mùi thơm ngào ngạt. Nếu bóc bỏ lớp  mỏng bên ngoài, ta thấy được phần thịt màu trắng ngà, thì đó là quả bưởi căng tròn, mọng nước nhưng vỏ căng mọng. Bưởi vuốt không bị dập và chảy nước. 

Cây bưởi không chỉ cho ta ăn mà còn có nhiều công dụng khác. Cây bưởi được dùng làm cây trang trí trong ngày tết, mâm ngũ quả bưởi được trưng bày để  làm quà biếu cho người thân, bạn bè. Lá và vỏ bưởi dùng để gội đầu, xông lá  hoặc nấu ốc rất thơm. Hoa bưởi để ướp bột sắn, thoang thoảng mùi thơm  mát. Bưởi Diễn là một giống bưởi đặc biệt thường vào mùa Tết mới được ăn. 

Bưởi Diễn là đặc sản nổi tiếng của xứ Diễn. Trước Tết Nguyên đán khoảng một tháng, bà ngoại thường bứng quả bưởi xuống, bôi vôi lên cuống, đặt vào  gầm giường hoặc dưới đất để quả bưởi ra ngoài. Tết là thời điểm thích hợp nhất để ăn bưởi Diễn. Bưởi chết nhìn nhăn nheo, xấu xí nhưng ăn ngọt  mát. Một điều đặc biệt nữa là bưởi Diễn có mùi rất  thơm và dễ chịu. 

Những chú chim non ríu rít thường nhảy nhót trên cành, em rất thích ngắm chúng qua những tán bưởi. Ngay cả những loài động vật dường như cũng rất yêu thích thứ bưởi đặc sản quê em này. Để giống bưởi Diễn đặc sản này không bị mai một theo thời gian em sẽ có gắng chăm sóc chúng thật tốt. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com