Bài văn mẫu nghị luận về ước mơ hay nhất và ngắn gọn nhất

Dàn ý nghị luận về ước mơ trong cuộc sống – Mẫu 1? Dàn ý nghị luận về ước mơ trong cuộc sống – Mẫu 2? Đoạn văn nghị luận về ước mơ- Mẫu 1? Đoạn văn nghị luận về ước mơ- Mẫu 2? Đoạn văn nghị luận về ước mơ- Mẫu 3? 

Nếu chúng ta có ước mơ, chúng ta luôn phấn đấu, chúng ta có ý chí làm việc chăm chỉ, chúng ta vươn lên trong cuộc sống để học hỏi nhiều điều hay để hoàn thiện bản thân. Ước mơ là chìa khóa dẫn đến thành công nhanh hơn. Dưới đây là một số mẫu dàn ý và bài viết nghị luận về ước mơ ngắn gọn và hay nhất.

1. Dàn ý nghị luận về ước mơ trong cuộc sống – Mẫu 1:

1.1. Mở bài:

‐ Từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành, chúng ta đều có ước mơ và mục tiêu của riêng mình. 

‐ Ước mơ giúp ta sống vui vẻ, có mục đích và sống có mục đích. Khi chúng ta biến ước mơ thành hiện thực, mọi người sẽ cảm nhận được kết quả và công sức của chúng ta, đúng như người ta thường nói: ước mơ ắt phải có.

1.2. Thân bài:

a. Giải thích:

Giải thích giấc mơ là gì? Đây là những dự định, mong muốn mà mỗi chúng ta muốn đạt được trong ngắn hạn hoặc dài hạn. Ước mơ là động lực để tất cả chúng ta lên đường đi đến ước mơ của mình.

b. Bình luận và chứng minh:

‐ Vai trò và tầm quan trọng của giấc mơ trong cuộc sống của một người là gì? Ước mơ là ngọn đuốc soi sáng trong trái tim mỗi chúng ta và hướng chúng ta đến những điều tốt đẹp. 

‐ Ước mơ cũng là khát vọng cống hiến sức lực của mình cho xã hội, nếu chúng ta biến ước mơ thành hiện thực thì năng lực của chúng ta cũng sẽ được công nhận. 

‐ Phân tích con người để đạt được ước mơ có dễ không. Con đường đến với ước mơ của bạn cũng vô cùng khó khăn, không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được nhưng với những người kiên trì và bền bỉ, ước mơ sẽ giúp bạn định hướng tương lai của mình một cách tốt  nhất. 

‐ Đây là ngôi sao soi đường ta đi, khi bạn vượt qua khó khăn và nhìn thấy ước mơ của mình lấp lánh từ xa, bạn hãy cố gắng tiến về phía trước. 

‐ Ước mơ dẫn con người đến tương lai, họ không sợ chông gai, bóng tối, khó khăn trên đường đi. 

‐ Cuộc sống sẽ ra sao nếu không có ước mơ? Ước mơ là thứ mà ai cũng nên có và cần có trong đời vì nếu không có ước mơ thì cuộc sống của bạn là vô hạn. 

‐ Không có ước mơ thì không xác định được mục đích sống của mình là gì. Chính vì không biết định hướng nên mới sống phung phí,  tụt hậu so với bạn bè và xã hội. 

‐ Trong xã hội ngày càng hiện nay, bên cạnh những bạn trẻ sống có ước mơ và lý tưởng cao đẹp, vẫn còn rất nhiều bạn trẻ sống thiếu ước mơ. 

‐ Bạn không hiểu bản thân mình muốn gì và bạn không muốn nỗ lực, chỉ biết sống phó mặc cho số phận thì thật đáng buồn.

1.3. Kết bài:

‐ Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải có ước mơ và mục tiêu trong cuộc đời mình.

‐ Để đạt được ước mơ, chúng ta phải ra sức học tập, rèn luyện và rèn luyện đạo đức để chuẩn bị những hành trang cần thiết cho con đường ước mơ của mình.

2. Dàn ý nghị luận về ước mơ trong cuộc sống – Mẫu 2:

2.1. Mở bài:

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Nghị luận về ước mơ.

2.2. Thân bài:

a. Giải thích:

Ước mơ: ước muốn, ý chí của một người đạt được điều gì, làm được điều gì hoặc trở thành một con người nào đó. Khi mọi người đều có ước mơ, họ sẽ tiến bộ, điều này làm nổi bật tầm quan trọng của ước mơ trong cuộc sống của một người.

b. Phân tích:

Biểu hiện của người sống có ước mơ:

‐ Chăm chỉ, không nản lòng trước khó khăn, luôn kiên trì, bền bỉ trong việc mình làm. 

‐ Hãy cố gắng học hỏi, đừng bỏ lỡ cơ hội học tập, phát triển và rèn luyện để hoàn thiện bản thân. 

‐ Có thể đặt mục tiêu và phấn đấu đạt được.

Ý nghĩa của việc sống có ước mơ: 

‐ Có ước mơ là người sống có lý tưởng, muốn vươn lên, học hỏi nhiều điều hay để hoàn thiện bản thân. 

‐ Khi vấp ngã, chúng ta biết đứng dậy và tiếp tục thực hiện ước mơ của mình, chúng ta có thêm nhiều bài học quý giá mà không phải ai cũng học được. 

‐ Tạo ra ước mơ không chỉ giúp bạn hoàn thiện bản thân mà còn góp phần vào sự phát triển của xã hội và đất nước.

c.Chứng minh: nêu những tấm gương sống có ước mơ tuyệt vời tiêu biểu mà nhiều người biết.

d.Phản đề: Trong xã hội vẫn còn nhiều người sống thiếu ước mơ, mục đích, tình cảm và buông xuôi trước cuộc sống. Có những người sống với ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện chúng mà chỉ hão huyền và mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

2.3. Kết bài:

Khái quát lại tầm quan trọng của ước mơ và rút ra bài học cho bản thân.

3. Đoạn văn nghị luận về ước mơ- Mẫu 1: 

Ai cũng chỉ có một cuộc đời để sống, hãy trở thành người có ích cho xã hội, hãy biết tiến về phía trước, sống có mục đích, ước mơ và lý tưởng. Ước mơ là mong muốn, ý chí của con người để đạt được điều gì đó, làm điều gì đó hoặc trở thành một con người nào đó. 

Nếu có ước mơ thì sẽ tốt lên, điều này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của ước mơ trong cuộc sống của con người. Người sống có ước mơ là người làm việc chăm chỉ khi gặp khó khăn họ không nản lòng, họ luôn kiên trì, bền bỉ với công việc mình làm. Ngoài ra, họ còn là những người luôn cố gắng học hỏi, không bao giờ bỏ lỡ một cơ hội học tập nào, luôn trau dồi, rèn luyện để hoàn thiện bản thân, biết đặt mục tiêu và phấn đấu đạt được. Người có ước mơ là người sống có lý tưởng, có ý chí vươn lên, học hỏi được nhiều điều hay để hoàn thiện bản thân. 

Còn nữa, khi vấp ngã, chúng ta biết đứng dậy và tiếp tục theo đuổi ước mơ, chúng ta có thêm nhiều bài học quý giá mà không phải ai cũng học được. Xây dựng ước mơ không chỉ giúp bạn trở nên tốt hơn mà còn đóng góp cho xã hội và sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn rất nhiều người sống thiếu ước mơ, hoài bão, tình cảm và buông xuôi với cuộc sống. Có những người sống với ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện chúng chỉ là viển vông, họ mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn… những người đó khó có cuộc sống tốt đẹp và xã hội sẽ sớm đào thải họ. 

Ai cũng có một cuộc đời và chỉ sống một lần, hãy sống với ước mơ của mình, hãy đứng lên và trở thành người có ích cho xã hội.

4. Đoạn văn nghị luận về ước mơ – Mẫu 2:

Có câu nói rằng “Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ!”. Đúng thật là như vậy, chúng ta sẽ chỉ là tồn tại nếu không có ước mơ và mục tiêu cho riêng mình. 

Ước mơ chính là những khát vọng, là những điều tốt đẹp mà chúng ta luôn muốn hướng tới. Cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu chúng ta biết ước mơ, biết phấn đấu. Sống là phải biết ước mơ phải nghĩ tới những điều cao đẹp. 

Ước mơ thôi thúc cuộc đời chúng ta. Nó như một ngọn núi lửa luôn  cháy trong tim ta và gầm thét đánh thức ta mỗi ngày. Khi chúng ta có ước mơ và mục tiêu, cuộc sống của chúng ta trở nên lãng mạn hơn, bay bổng hơn. Đó cũng là liều thuốc tinh thần thúc đẩy mọi người làm việc chăm chỉ hơn. 

Tuy nhiên, cũng cần phân biệt  giữa ước mơ và hoài bão. Tham vọng có thể dẫn đến những điều tốt đẹp, nhưng nó mang tính chất cá nhân ích kỷ, háo thắng và phần lớn kẻ tham vọng bao giờ cũng thất bại. Chúng ta cũng phải phê phán những người sống không có ước mơ, hoài bão. Họ như những con côn trùng chỉ biết cuộn mình trong bóng tối, không biết đâu là ánh sáng. 

Vì vậy, mỗi người phải nâng niu ước mơ, chăm sóc cho ước mơ lớn lên và trưởng thành từng ngày. Tục ngữ có câu: “Có đủ nắng thì hoa nở. Đủ gió chong chóng sẽ quay. Đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy.” thì chắc chắn đủ ước mơ bạn sẽ gặt hái được thành công.

5. Đoạn văn nghị luận về ước mơ – Mẫu 3:

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng cuộc sống của bạn do bạn quyết định chưa? Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu cuộc sống của mình có thực sự thoải mái khi bị người khác kiểm soát và trói buộc? Nếu bạn không thể tự mình tìm ra câu trả lời, hãy nói rằng cuộc sống của bạn thực sự nhàm chán. Tại sao? Vì bạn không biết mình nghĩ gì và bạn chưa thực sự xác định đúng mục tiêu, đam mê và ước mơ của mình. 

Ước mơ là mục tiêu, hy vọng và đam mê, là điều mà con người luôn mong muốn. Ai cũng phải xác định cho mình ước mơ, lý tưởng trong cuộc sống. Khi hiểu rõ bản thân, tự khắc bạn sẽ biết cách hành động để biến ước mơ, dự định thành hiện thực. 

Ước mơ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy con người nỗ lực và hành động. Ước mơ mang đến cho con người niềm đam mê và nhiệt huyết với công việc, hãy lấy đó làm mục tiêu phấn đấu để không bao giờ cảm thấy nhàm chán. Hơn hết, ước mơ làm cho con người ta lớn hơn, bởi ước mơ xây dựng nên lý tưởng và tâm hồn con người biết phấn đấu và cố gắng. Mỗi chúng ta đều có ước mơ và mục tiêu của riêng mình. Và để chạm tới cánh cửa của ước mơ đó, bạn phải là người làm chủ cuộc sống của chính mình. Không ai có thể thay ta sống nốt quãng đời còn lại phía trước.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com