Bài văn nghị luận về đức tính chăm chỉ cần cù hay nhất

Đức tính chăm chỉ cần cù là một trong những phẩm chất đáng
quý của con người. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn nghị luận về vấn đề này. 

1. Dàn ý bài văn nghị luận về đức tính chăm chỉ cần cù ấn tượng nhất:

1.1. Mở bài:

– Thomas Edison nói: “Thiên tài 1% là cảm hứng và 99% là mồ hôi”.

– Đức tính chăm chỉ, cần cù vô cùng cần thiết trong cuộc sống.

1.2. Thân bài:

Giải thích:

– Chăm chỉ là sự cố gắng, nỗ lực làm một việc đó đến cùng.

– Người không ngại khó khăn, gian khổ và luôn kiên trì đến cùng để đạt được thành quả.

Biểu hiện:

– Luôn cố gắng hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ cho dù có khó khăn, thách thức, vầ phải mất nhiều thời gian.

– Không ngừng học hỏi, tìm tòi kiến thức và kinh nghiệm tích lũy cho bản thân đến khi đạt được kết quả tốt nhất.

– Kiên trì với những mục tiêu của bản thân đã đề ra và hoàn thành nó.

Bình luận

– Chăm chỉ là một đức tính đáng quý của con người:

+ Giúp chúng ta đạt được những điều mình mong muốn trong cuộc sống.

+ Rèn luyện tính kiên nhẫn, ngoan cường của mỗi người.

+ Ông cha ta có câu “cần cù bù thông minh”, sự kiên trì bền bỉ cũng đóng vai trò quan trọng không kém.

– Tuy nhiên, có những người lười biếng, sống ỷ lại và không chịu cố gắng. 

Liên hệ bản thân

– Bản thân em luôn cố gắng học tập thật chăm chỉ.

– Tích cực rèn luyện để trau dồi kiến thức, kỹ năng và cả sức khỏe cho bản thân.  

1.3. Kết bài:

Khẳng định tầm quan trọng của đức tính cần cù trong đời sống, học tập và công việc.

2. Dàn ý bài văn nghị luận về đức tính chăm chỉ cần cù ngắn gọn nhất:

2.1. Mở bài:

Giới thiệu vấn đề nghị luận: “Đức tính chăm chỉ”

Đức tính chăm chỉ là phẩm chất quan trọng và cần thiết của mỗi người trong cuộc sống, nó cần được trau đồi và rèn luyện hàng ngày, để có thể trở thành những bước đệm đưa bạn đến với thành công.  

2.2. Thân bài:

Giải thích tính chăm chỉ là gì? 

Chăm chỉ là sự cố gắng, nỗ lực làm một việc đó để đạt được kết quả tốt theo mục tiêu mà bản thân đang hướng đến.

Thông thường, người có tính chăm chỉ luôn có những mục đích để hướng tới, sống có ý nghĩa, họ không ngại khó khăn, gian khổ và luôn kiên trì đến khi đạt được thành quả mong đợi, họ luôn cố gắng hoàn thành tốt mục tiêu và nhiệm vụ được giao phó cho dù phải mất nhiều thời gian và công sức.

Biểu hiện của tính chăm chỉ:

Luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ dù phải mất nhiều thời gian. 

Luôn học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu kỹ, tìm ra các phương án đến khi nào có kết quả. 

Luôn kiên trì, bền bỉ và ngoan cường với mục tiêu của mình để đạt được nó.

Ý nghĩa và vai trò của chăm chỉ:

Giúp chúng ta hoàn thiện bản thân mỗi ngày bằng việc trau dồi được nhiều đức tính tốt đẹp khác cũng như hoàn thiện mình theo chiều hướng tích cực hơn.

Giúp con người dễ dàng tiến xa hơn trong cuộc sống, sẽ giúp ta hoàn thành công việc một cách tối ưu và khi tối ưu hóa được cuộc sống thì cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp ra cộng đồng, sẽ giúp cho cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn và văn minh hơn

Chứng minh:

Các bạn có tự lấy những dẫn chứng về những con người chăm chỉ, cần cù, biết vươn lên trong cuộc sống để minh họa cho bài làm văn của mình.

Ví dụ: Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cha, người thầy vĩ đại của dân tộc về đức tính cần cù, chịu khó.

*Phản đề:

Mặc dù cần cù, chăm chỉ là những đức tính tốt cần phải học tập và phát huy, nhưng trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người lười biếng, quen thói dựa dẫm, ỷ lại vào người khác, không chủ động trong cuộc sống của chính mình khiến cho công việc dồn đống không được giải quyết hoặc giải quyết sơ sài.

2.3. Kết bài:

Khái quát vấn đề nghị luận: đức tính cần cù chăm chỉ là một phẩm chất cần thiết dễ dàng đưa ta tới thành công, đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

3. Dàn ý bài văn nghị luận về đức tính chăm chỉ cần cù hay nhất:

3.1. Mở bài:

Giới thiệu vấn đề nghị luận: “đức tính chăm chỉ, cần cù là phẩn chất là cần thiết mà học sinh ngày nay cần phải có và trau dồi”.

3.2. Thân bài:

Luận điểm 1: Giải thích chăm chỉ, cần cù là gì?

– Chăm chỉ là một phẩm chất của con người, thể hiện sự cố gắng, nỗ lực làm một việc nào đó để đạt được kết quả tốt nhất.

– Những người có đức tính chăm chỉ thì không ngại khó khăn, gian khổ và luôn kiên trì đến mục tiêu, không ngừng học hỏi, tìm tòi và rèn luyện đến khi đạt được kết quả tốt nhất.

– Người chăm chỉ thường sẽ rất kiên trì với những mục tiêu mà bản thân đã đề ra và cố gắng hết sức hết sức để hoàn thành nó.

Luận điểm 2: Biểu hiện của tính chăm chỉ:

– Cố gắng hoàn thành nhiệm vụ dù phải mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc

– Luôn học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra các phương án đến khi nào có kết quả.

– Kiên trì bền bỉ với những mục tiêu của bản thân đã đề ra.

Luận điểm 3: Vai trò của đức tính chăm chỉ, cần cù:  

– Giúp cho con người dễ dàng đạt được những thành tựu và thành công trong cuộc sống. 

– Những người không có tính chăm chỉ sẽ khó mà thành công được và sẽ luôn gặp khó khăn, dễ dàng bỏ cuộc trước những thử thách lớn.

Luận điểm 4: Bài học nhận thức, hành động của mỗi chúng ta:

– Luôn tự rèn luyện tinh thần đạo đức, tính tự giác, chăm chỉ trong học tập để có nhiều kiến thức bổ ích

3.3. Kết bài:

– Khẳng định vấn đề nghị luận: chăm chỉ, cần cù là  phẩm chất đạo đức cần thiết đối với mỗi học sinh

– Nêu suy nghĩ của bản thân và những bài học mà mình đã rút ra. 

4. Bài văn mẫu nghị luận về đức tính chăm chỉ, cần cù hay nhất:

Nhà bác học Thomas Edison đã từng nói: “Thiên tài một phần trăm là cảm hứng và chín mươi chín phần trăm là mồ hôi”. Quả vậy, trong cuộc sống để gặt hái được thành công, con người phải luôn cố gắng không ngừng nghỉ. Và chăm chỉ, cần cù thực sự là một điều cần thiết trong cuộc sống.

Chăm chỉ là sự cố gắng, nỗ lực làm một việc nào đó để đạt được kết quả tốt nhất, những người có đức tính chăm chỉ, cần cù thì không ngại khó khăn, gian khổ và luôn kiên trì đến cùng nhằm đạt được những mục tiêu mà mình đã đề ra. Họ luôn cố gắng hoàn thành tốt mục tiêu và nhiệm vụ được giao phó cho dù phải mất nhiều thời gian. Những người có tính chăm chỉ thường không ngừng học hỏi, tìm tòi và rèn luyện đến khi đạt được kết quả tốt nhất. Họ sẽ luôn kiên trì, kiên trì với những mục tiêu mà bản thân đã đề ra và cố gắng hết sức hết sức để hoàn thành.

Chăm chỉ là một đức tính cần thiết của con người trong cuộc sống. Bởi vậy, những người có tài năng, có trí tuệ, nhưng nếu không chăm chỉ nỗ lực chưa chắc đã đạt được thành công trong cuộc sống. Nhưng người chăm chỉ, cần cù và kiên định đến cùng với mục tiêu chắc chắn sẽ gặt hái được những điều mà họ mong muốn. Ví dụ như trong học tập, mỗi học sinh, sinh viên đều mong muốn đạt được kết quả cao, tốt nghiệp với một tấm bằng đẹp thì họ cần đạt phải nỗ lực từng ngày, kiên trì với những bài toán khó. Hơn thế nữa, tích cực rèn luyện cả về thể chất lẫn tinh thần. Trong công việc, cũng như trong học tập, nếu muốn hoàn thành tốt  nhiệm vụ được giao thì cần tập trung tối đa, để tâm và chịu khó học hỏi mới có thể hoàn thành tốt công việc. Dù ở bất cứ ngành nghề, môn học nào thì sự chăm chỉ, cần cù là điều không thể thiếu.

Một trong những bài học về đức tính chăm chỉ là câu chuyện về chiếc bóng đèn của nhà bác học Thomas Edison. Trước khi chế tạo thành công chiếc bóng đèn đầu tiên, Thomas Edison đã thất bại đến mười nghìn lần, nhưng ông đều không bỏ cuộc. Nếu không nhờ sự cần cù, không đầu hàng trước thất bại, Edison đã không thể thành công với phát minh vĩ đại về chiếc đèn ngày nay. Hay, một câu chuyện về tấm gương vĩ đại mà không người dân Việt Nam không biết đến – chủ tịch Hồ Chí Minh, người được coi là vị cha già đáng kính của dân tộc. Khi ra đi tìm đường cứu nước, Người chỉ có hai bàn tay trắng và lòng quyết tâm vì một dân tộc tự chủ, tự cường và ấm no toàn dân. Người đã tự mình học ngoại ngữ, biết được nhiều thứ tiếng như tiếng Pháp, tiếng Trung…, Người kiếm tiền từ hai bàn tay trắng, Người kiến thức tự do bằng ý chí và sự quyết tâm không từ bỏ. Nhân cách Hồ Chí Minh không chỉ đến từ tài năng mà đến từ sự cần cù, chăm chỉ không ngại khó khăn gian khổ.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, có những người lại lựa chọn cách sống ỷ lại. Họ lười biếng, không chịu học tập hay lao động, quen thói được hưởng sự chăm sóc, chiều chuộng, nên trở thành con người chỉ biết lợi dụng thành quả của người khác, hoặc thậm chí còn sa ngã vào những tệ nạn xã hội khiến cuộc đời của mình rơi vào con đường tăm tối. Cũng có nhiều người mang những suy nghĩ hạn hẹp, tin tưởng rằng mình đã có tài năng nên không cần chăm chỉ cố gắng nữa, nên khó có thể đạt được thành công đến cùng.

Đối với mỗi chúng tôi, khicòn là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải ý thức được chăm chỉ học tập chính là điều quan trọng nhất. Việc tiếp thu kiến thức nhanh hay chậm là do khả năng và sự thông minh của mỗi người, nhưng kết quả và thành tưu cuối cùng đạt được lại phụ thuộc vào việc có chăm chỉ học tập hay không? Do vậy, mỗi chúng ta hãy biết nỗ lực chăm chỉ và kiên trì với những mục tiêu và định hướng của bản thân. Để rồi thành công luôn ở phía trước.

Như vậy, trong cuộc sống, chúng ta phải không ngừng cố gắng để vươn tới thành công. Chăm chỉ không chỉ là miệt mài làm việc, mà còn phải vươn lên, cải thiện bản thân, không tự mãn với những gì mình đang có.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com