Bài văn tả con mèo ngắn gọn và siêu hay (Văn mẫu lớp 4, 5, 6)

Mèo là động vật gần gũi, thân thuộc với chúng ta, hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những bài mẫu tả mèo hay nhất nhé!

1. Dàn ý bài văn tả con mèo ngắn gọn và siêu hay:

Mở bài: giới thiệu về con mèo mà bạn muốn tả (tên? hoàn cảnh bạn gặp chú mèo đó?)

Thân bài: 

Tả hình dáng con mèo:

Con mèo nặng bao nhiêu? Nó trông như thế nào? Kích thước cơ thể là gì?

Lông mèo màu gì? Nó có dày không? Có phải là cắt tỉa thường xuyên? Bạn có thường xuyên làm sạch bộ lông của chú mình không?

Kích thước đầu của bạn là bao nhiêu? Tai, mắt, mũi, răng có đặc điểm gì? Chúng được con mèo sử dụng để làm gì?

Bụng mèo có đặc điểm gì? Họ có thích được chạm vào không? Tại sao?

Chân mèo ngắn hay dài? Các móng vuốt và ngón chân có đặc điểm gì? Đế dưới chân có màu gì, có tác dụng gì?

Chiều dài và hình dạng của đuôi mèo là gì? Nó có thường rủ xuống, dựng đứng hay ngọ nguậy không?

– Tả hoạt động của con mèo:

Con mèo thích ăn gì? Con thích chơi trò chơi gì với đồ chơi gì?
Bạn thường làm gì vào ban ngày khi mọi người đi vắng? Khi mọi người trở về, bạn đã làm gì?
Vào ban đêm, khi mọi người đi ngủ, nó làm gì? Kết quả của hành động đó?

Kết bài: tình cảm của bạn dành cho con mèo đó.

2. Những bài tả con mèo hay nhất: 

2.1. Bài mẫu 1: 

Tôi có một con mèo mướp rất đẹp ở nhà. Nó được cả nhà trìu mến gọi là Xíu.

Xíu là một con mèo gần hai tuổi. Dù cả bố và mẹ đều còn nhỏ nhưng có lẽ vì được cả nhà yêu thương, chăm sóc nên cô bé rất mũm mĩm. Toàn thân Xíu là một bộ lông vàng óng tuyệt đẹp, thỉnh thoảng có những vệt đỏ cam như vằn hổ. Bốn chân trắng như đi tất. Đầu của Xíu có hình yên xe đạp, được bố ôm gọn trong lòng bàn tay. Mũi cô ấy màu đen, lúc nào cũng ươn ướt. Mỗi khi cái mũi đó dụi vào người tôi là tôi biết ngay là nó muốn ăn. Đôi tai của Xíu nhỏ, luôn cảnh giác. Nhưng chỉ thấy người ta bóc quà vặt thì nhanh thôi, chứ chưa thấy cô ấy bắt chuột bao giờ. Dù vậy, cả nhà vẫn rất yêu chiều Xíu. Điều đó được thể hiện rõ qua những chiếc vòng cổ đầy ắp, những chiếc áo xinh xắn và giỏ đồ chơi đầy ắp đồ chơi. Và tất nhiên, minh chứng rõ ràng nhất, không gì chắc chắn hơn là chiếc bụng tròn xoe, 4 chân mũm mĩm và bộ lông mềm mại của cô nàng.

Đối với gia đình, Xíu là một thành viên nhỏ luôn được cưng chiều. Đó là niềm vui nho nhỏ của mọi người.

2.2. Bài mẫu 2: 

Khi nhắc đến mèo, mỗi người sẽ có những ấn tượng khác nhau về loài mèo. Còn tôi, tôi thích nhất là con mèo tam thể. Đó là con mèo đầu tiên mà gia đình tôi nhận nuôi. Tôi trìu mến gọi tên nó là Miu.

Giống như những chú mèo tam thể khác, Miu có bộ lông với 3 ngăn màu rõ rệt: vàng, đen và trắng. Lông hơi xù nhưng vẫn rất mượt. Bộ lông dày giúp chú giữ ấm cơ thể vào mùa đông. Tai mèo nhọn và có hình tam giác. Một bên má có lông đen, một bên má màu vàng, cằm trắng. Hai mắt nó to và tròn như hai hòn bi ve. Họ luôn mở cửa đến sáng. Trong bóng tối, tôi có thể nhìn rõ đôi mắt ấy sáng ngời.

Chú Miu còn nhỏ nên việc bắt chuột có vẻ không thành thạo lắm. Có những con chuột còn to hơn cả chú. Tuy nhiên, chỉ cần nghe thấy tiếng meo meo của chú chuột cũng khiến lũ chuột sợ hãi và không dám lại gần. Đêm đến, Miu thường ngủ dưới bếp để canh gác. Sáng sớm, Miu sẽ nhảy lên giường và ngủ dưới chân tôi một lúc. Lông của Miu chạm vào lòng bàn chân khiến tôi buồn.

Khi đi học, tôi nhớ Miu rất nhiều và chỉ muốn quay lại càng sớm càng tốt để chơi với Miu. Tôi yêu Miu rất nhiều và sẽ chăm sóc nó thật tốt để nó lớn lên khỏe mạnh.

3. Những bài mẫu tả mèo đạt điểm cao: 

3.1. Bài mẫu 1: 

Vào mùa hè năm tôi tám tuổi, trời mưa rất to. Ngoài vườn, có một người khách đi lạc đang dầm mưa. Vị khách không ngờ tới là một chú mèo lông trắng muốt, trông rất đáng yêu, tôi đã xin phép bố mẹ mang chú mèo này vào nhà. Cho đến ngày hôm sau con mèo vẫn không rời đi nên tôi quyết định giữ con mèo này lại, tất nhiên là bố mẹ tôi cho phép.

Từ ngày nhận nuôi mèo, tôi đặt cho nó cái tên thân mật là Meo. Những ngày đầu, Meo khá nhút nhát và sợ hãi với các thành viên khác trong gia đình, tôi thường nằm im và quan sát mọi vật xung quanh. Nhưng cho đến bây giờ, tôi không sợ hay sợ nữa.

Meo có cái đầu tròn như quả bóng tennis. Đôi mắt anh lúc nào cũng sáng như viên bi và sáng như đèn pha. Chiếc mũi hồng hồng, ướt át trông như bị sổ mũi luôn. Tai của Meo rất thính, những tiếng động nhỏ cũng đủ để nó phát hiện ra, mũi của nó cũng rất thính, chứng tỏ lũ chuột trong nhà tôi đã bị Meo tiêu diệt gần như hoàn toàn.

Vào những ngày mùa đông, Mèo được mẹ mua cho chiếc khăn đen rất ấm, có khi là bộ quần áo giữ ấm cơ thể. Bốn chân tuy không cao lắm nhưng cũng nhanh nhẹn chạy tới chạy lui để bắt chuột. Dưới lòng bàn chân của Meo có một lớp thịt và lông dày, lúc đầu tôi không hiểu lớp thịt và lông ở chân Meo có tác dụng gì. Mãi về sau, người ta mới phát hiện ra rằng nó có tác dụng giúp Meo di chuyển nhẹ nhàng và thanh thoát hơn. Ẩn sâu trong lớp đệm hiền lành ấy là những móng vuốt sắc nhọn, sẵn sàng tiêu diệt con mồi. Meo còn có một vũ khí lợi hại nữa đó chính là đôi mắt của mình, đôi mắt của Meo trong đêm sáng một cách lạ thường, có thể nhìn rõ mọi vật khi trời tối.

Mỗi ngày Meo ăn rất nhiều, có lẽ để nạp năng lượng cho đêm đi săn lũ chuột phá hoại tài sản trong nhà. Khi ăn xong, nó thường nằm dài ra ngoài phơi nắng, trông rất thư thái và vui vẻ.

Dù không phải là quà nhưng tôi rất yêu quý và trân trọng Meo. Meo vừa là dũng sĩ diệt chuột cho gia đình tôi, vừa là người bạn tốt của tôi, tôi chỉ mong Meo luôn khỏe mạnh và vui vẻ để ở bên tôi lâu hơn.

3.2. Bài mẫu 2: 

Hè năm ngoái, bà ngoại từ quê lên thăm gia đình tôi, bà mang rất nhiều quà cho hai chị tôi nhưng tôi thích nhất là con mèo mướp đen rất đẹp. Bà cho biết đây là con mèo đầu tiên được sinh ra từ con mèo mà bà đã nuôi nhiều năm. Con mèo đó lớn nhanh từng ngày, quanh quẩn bên chân tôi mỗi ngày.

Mẹ nói con mèo này lớn rất nhanh nhưng lại lười bắt chuột, chỉ kêu meo meo để dọa chuột chứ rất lười vận động. Tuy nhiên, tôi vẫn rất thích ôm nó vào lòng khi đi ngủ. Tôi không thích điều đó chút nào, vì lông mèo sẽ dính vào chăn, vào người.

Con mèo của tôi có bộ lông đen mượt, mềm và nhẹ khi chạm vào; khi tôi ôm nó vào lòng, nó gầm gừ một lúc rồi nằm ngoan ngoãn trong vòng tay tôi. Đôi mắt nó xanh nhạt, tròn như hai hạt nhãn và long lanh như màu nước. Vào ban đêm, khi tôi nhìn vào mắt nó, nó có màu xanh lam, đôi khi màu xanh đó làm tôi sợ hãi. Mẹ nói ban đêm mắt mèo sáng hơn ban ngày rất nhiều, vì mèo hoạt động về đêm nhưng mèo nhà tôi chỉ ăn và ngủ.

Con mèo của tôi nặng khoảng 2kg, chân của nó rất linh hoạt khi di chuyển trong bếp, nó nhảy rất nhẹ nhàng, đôi khi nó nhảy rất nhanh từ dưới đất lên mái nhà để tìm và bắt gián. Con mèo của tôi có vẻ thích bắt gián và thằn lằn hơn là bắt chuột, vì tôi chưa bao giờ thấy nó bắt chuột.

Mỗi lần được mẹ đút cơm, cậu đều ngoan ngoãn đi nhanh và ăn sạch không để sót hạt nào trong bát. Mẹ nói rất sạch sẽ và hợp lý.

Mùa đông đến, tôi thường ngồi bên bếp lửa cạnh mẹ, con mèo cứ quanh quẩn dưới chân mẹ, kêu meo meo. Tôi thích vuốt bộ lông của nó như vậy. Nhưng nhiều lúc bực bội, chỉ muốn đá bay nó đi.

Con mèo mướp của tôi có thói quen khi đi ngủ sẽ nằm cạnh tôi, nửa đêm nó đi đâu đó, sáng nó lại về nằm cùng tôi. Khi nó  ngủ, bộ râu của nó ấy giật giật, tôi rất thích thú.

Tôi mong con mèo của tôi lớn nhanh và sinh ra một lứa xinh đẹp để có thể bầu bạn với tôi. Tôi yêu con mèo mướp đen đó.

3.3. Bài mẫu 3: 

Mùa hè năm ngoái, bố mẹ tôi cho tôi về quê chơi. Ông bà tôi có rất nhiều vật nuôi. Trước khi ra Hà Nội, ông bà nội có tặng cho tôi một chú mèo tam thể rất đáng yêu. Vậy là con mèo đã ở trong nhà tôi được gần hai năm rồi.

Con mèo của tôi được bố đặt cho một cái tên rất dễ thương, Mimi. Chú thuộc giống mèo tam thể. Gọi là mèo tam thể vì chú có 3 màu lông rất ngộ nghĩnh: đen, trắng và vàng. Chú mèo có bộ lông đặc biệt rất mượt và thơm do mẹ vẫn thường xuyên tắm cho chú. Mimi có cái đầu tròn to như cái nồi sành. Tai anh vểnh lên như đang lắng nghe điều gì đó. Đôi mắt mèo hoa của cô ấy tròn như hai viên bi mà cô ấy chơi hàng ngày. Mắt mèo có màu xanh lam và rất sáng trong bóng tối. Đôi mắt tinh tường của Mimi đã giúp cô hạ gục nhiều con chuột. Mũi con mèo của tôi có một đốm đen trông rất buồn cười. Một số râu của mèo nhô ra một cách kiêu hãnh và đôi khi nó dùng hai bàn chân trước để vuốt ve. Chú mèo mini có 4 chân nhỏ nhưng rất nhanh nhẹn khi bắt chuột hay chơi với chó trong nhà. Đuôi mèo dài và ngoe nguẩy khi thích thú với điều gì đó.

Món ăn yêu thích của Mini là cá nướng. Mỗi lần mẹ đi chợ về thường mua ít cá rô về nướng cho mẹ ăn. Mỗi khi ngửi thấy mùi thịt nướng, nó lại kêu meo meo thích thú. Con mèo của tôi thích sưởi ấm dưới ánh mặt trời. Mỗi sáng trời nắng, anh cuộn tròn ngoài hiên. Mỗi khi tôi đi học về, chú tôi thích chạy xung quanh tôi. Những lúc rảnh rỗi, khi tôi nghe nhạc hoặc xem phim, con mèo chạy từ đầu sang tôi, nó chọc mũi vào chân tôi và nhảy vào lòng tôi. Đó là con mèo dễ thương nhất mà tôi từng thấy.

Tôi yêu con mèo nhà tôi Mini. Nó không chỉ là vật nuôi trong nhà mà đôi khi còn là một người bạn của tôi. Tôi sẽ chăm sóc Mimi  lớn hơn thật nhanh.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com