Bài văn Tả quang cảnh một phiên chợ Tết chọn lọc hay nhất

Phiên chợ Tết là truyền thống văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam ta. Dưới đây là bài viết tham khảo về Bài văn Tả quang cảnh một phiên chợ Tết chọn lọc hay nhất mời bạn đọc theo dõi

1. Dàn ý Bài văn Tả quang cảnh một phiên chợ Tết chọn lọc hay nhất:

1.1 Mở bài:

Giới thiệu về nét văn hóa trong phiên chợ Tết

1.2 Thân bài:

– Thời điểm chợ Tết diễn ra: trước tết nguyên đán cả tháng hoặc nữa tháng. Phiên chợ bình thường hoạt động vào buổi sáng, nhưng chợ Tết là cả ngày

– Không khí chợ Tết: mọi thứ nhộn nhịp và đầy màu sắc rực rỡ hơn mọi khi.

Từng đoàn người đông nghẹt rủ nhau đi mua sắm cho ngày Tết.

Tiếng người mua, người bán, rộng ràng, vui vẻ.

Những gian hàng bán quần áo đủ màu hồng, cam, trắng, xanh đỏ vàng trông rất bắt mắt.

Ở gian hàng bán hoa tươi với đủ màu sắc rực rỡ của hoa lan, hoa cúc, hoa hồng hoa huệ, cây cúc vạn thọ, phong lan, hoa đồng tiền… trăm loại hoa rực sắc cả một vùng. Và không thể không kể đến những chậu đào, quất bán với đủ loại giá tùy vào nhu cầu mỗi gia đình

Gian hàng bánh kẹo có đủ hình thù màu sắc khác nhau níu kéo cả người lớn lẫn trẻ em ở lại bởi vẻ ngoài quyến rũ của cả trăm loại bánh kẹo.

Quầy rau xếp hàng dài khắp nơi, nối tiếp nhau nhưng theo thứ tự. Trên sạp rau có đủ các loại rau, nào là rau xanh mơn mởn.

– Ý nghĩa của phiên chợ Tết:

Cung cấp các mặt hàng phục vụ cho Tết

Góp phần mang không khi ngày Tết đến sớm hơn bao giờ hết

Là nét văn hóa khiến những người con xa quê mãi nhớ về khi rời xa quê hương.

1.3 Kết bài:

Khẳng định lại giá trị văn hóa của chợ Tết.

2. Bài văn Tả quang cảnh một phiên chợ Tết chọn lọc hay nhất:

Tết Nguyên Đán là một ngày lễ truyền thống của Việt Nam được tổ chức vào Mồng một theo âm lịch. Lễ kỷ niệm quan trọng này ở Việt Nam có nhiều màu sắc lễ hội, nhưng chủ yếu là màu đỏ và vàng, một phần là do tất cả các loại cây đặc biệt được sử dụng để trang trí nhà cửa, đường phố và tòa nhà trong dịp Tết Nguyên đán. Và đặc biệt không thể không kể đến không khí náo nhiệt tại các phiên chợ Tết.

Năm nay, mẹ tôi hứa sẽ đưa tôi về quê chơi với ông bà nội và đây là một nơi rất đẹp, cũng là dịp vô cùng thích hợp để tham gia phiên chợ Tết. Quê tôi ở Nam Định, một tỉnh thành nhỏ ở Đồng Bằng Bắc Bộ mặc dù là một tỉnh thành nhỏ, nhưng các phiên chợ Tết ở quê tôi  vô cùng nhộn nhịp tràn đầy không khí Tết đến. Dòng người đua nhau tham gia vào phiên chợ ô tô và xe máy hối hả qua lại, trong nháy mắt biến mất không tung tích, xe đạp nối đuôi nhau, người qua kẻ lại tấp nập. Ai cũng tranh thủ đi chợ sắm đồ tết chọn những món đẹp nhất rốt nhất, khuôn mặt ai nấy đều rạng rỡ, cười nói mua sắm vui vẻ lắm. Đây mới chỉ là không khí của cổng chợ và thôi.

Bước vào chợ, có rất nhiều người trong chợ! Có rất nhiều người mà không có cách nào để vượt qua. Mọi người thậm chí phải rẽ sang một bên để đi xuống lối đi. Tiếng rao của gánh hàng rong, tiếng trả giá của khách hàng, tiếng gà vịt gáy… tạo thành một bản giao hưởng tuyệt đẹp.

Bước vào chợ rau, bạn sẽ thấy các quầy rau xếp hàng dài khắp nơi, nối tiếp nhau nhưng theo thứ tự. Trên sạp rau có đủ các loại rau, nào là rau muống xanh mơn mởn, nào bắp cải nhỏ như quả bóng nhỏ, cà rốt vàng óng… Nhìn thôi đã thấy lóa mắt. Các quầy cá cũng rất sôi động, cá trên quầy cá lớn nhỏ: con lớn dài 30cm, thân to bằng bắp chân người, con nhỏ dài khoảng 5cm, thân mình. chỉ mỏng như một thân bút chì. Nhìn kỹ thì có cá màu đỏ, rất đẹp! Mọi người đến mua đồ đều tươi cười, mặc dù thời tiết hơi se lạnh nhưng trong lòng ai cũng ấm áp, nụ cười luôn nở trên môi, cả khu chợ rộn rã tiếng cười. Chợ rau Tết sôi động làm sao!

Và điều đặc biệt của các phiên chợ Tết là nơi bán hoa Tết, nó mới thực sự là tâm điểm. Người Việt Nam có truyền thống trang hoàng nhà cửa đón Tết từ lâu đời.  Xua đi những điều xui xẻo, dọn dẹp nhà cửa, thu dọn những lo toan, vướng bận của năm cũ để chào đón một năm mới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Mặc dù có vẻ như không có gì đặc biệt, nhưng việc trang trí ngôi nhà của bạn có thể tăng thêm giá trị cho ngôi nhà của bạn.Trang trí nhà cửa đón năm mới sẽ mang lại may mắn và khởi đầu suôn sẻ cho bạn. Hoa Tết là một vật trang trí không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Có khá nhiều loại hoa chơi Tết nhưng phổ biến nhất là những loại hoa đặc trưng cho ngày Tết. Hàng bán hoa đào chắc hẳn là đông nhất chợ bởi đây là một trong những loại hoa Tết thường thấy ở các gia đình miền Bắc. Hoa đào có kết cấu mềm mại và tinh tế, có mùi thơm ngọt ngào như hạnh nhân.  Hoa đào có hương thơm dịu nhẹ với vị ngọt như mật hoa. Một cửa hàng bán cũng động không kém cạnh là hàng bán cây quất. Quất Tết là loại cây đẹp lá xanh, quả vàng. Chúng trông giống như những chiếc đèn lồng nhỏ. Một cây trái trĩu quả báo hiệu một năm mới sung túc, hạnh phúc.  Người ta thường mua những cây quất có lộc mới, ngoài quả có màu vàng, xanh. Ngoài ra còn nhiều loại cây khác như: cây cúc vạn thọ, phong lan, hoa đồng tiền… Màu sắc rực rỡ của những loài hoa này như cam, hồng, vàng và trắng sẽ làm bừng sáng ngôi nhà của bạn với những đồ trang trí đầy màu sắc mùa xuân để chào đón năm mới.

Các sản phẩm ở đó thực sự rực rỡ, bao gồm câu đối, dây pháo, đèn lồng rực rỡ, bao lì xì, v.v., tất cả đều có màu đỏ. Ở đó cũng có rất nhiều người, tôi đắn đo hồi lâu cuối cùng cũng chọn được một hộp quà gồm những thỏi vàng và một cặp song sắt cửa sổ hình những chú mèo con, năm nay tôi sẽ trang hoàng căn phòng của mình thật đẹp để năm mới tràn đầy nhà lễ hội.

Những phiên chợ Tết nào nhiệt như vậy đã góp phần mang không khi ngày Tết đến sớm hơn bao giờ hết và cũng là nét văn hóa khiến những người con xa quê mãi nhớ về khi rời xa quê hương.

3. Bài văn Tả quang cảnh một phiên chợ Tết điểm cao nhất:

Có một không khí lễ hội tràn ngập trên khắp Việt Nam để báo trước sự xuất hiện của lễ hội Tết Nguyên đán cổ truyền, ngày lễ lớn nhất trong năm của đất nước đó chính là những phiên chợ Tết rực rỡ sắc xuân.

Đến thăm các phiên chợ Tết vào sáng sớm cuối năm, mỗi đoàn xe xếp hàng để chờ tải và dỡ hàng hóa vào các quầy hàng giao dịch. Bên cạnh các siêu thị đầy tiện ích hiện nay thì các Chợ quê vẫn là địa điểm được nhiều người dân Việt Nam lựa chọn để đi sắm Tết. Hình thành từ lâu và tồn tại đến tận  nay, chợ quê bán rất nhiều mặt hàng phục vụ cho ngày Tết. Nhiều loại cây gắn liền với Tết như hoa đào, quất cảnh, cây cảnh và các loại hoa được chào bán với số lượng lớn. Hoa đào, quất ở miền Bắc Việt Nam tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng, còn hoa mai tượng trưng cho sự sung túc, vinh hoa của người dân miền Trung và miền Nam. Các loại hoa khác được mua để tô điểm thêm cho ngôi nhà. Phong tục này thể hiện sự kỳ vọng của mọi người về một năm mới tươi mới, đầy màu sắc và tươi đẹp phía trước. Ngày thường, chợ quê chỉ họp lúc tờ mờ sáng đến gần trưa là đã tan chợ, nhưng thời điểm trước Tết, bạn có thể ghé vào bất cứ thời điểm nào trong ngày để tận hưởng không khí tấp nập người mua sắm đón Tết. Người dân ghé chợ để xem không khí những ngày giáp Tết và mua hoa mang về nhà. Thậm chí, có người phải dậy từ rất sớm để hái những bông hoa tươi nhất, đẹp nhất từ ​​các vùng lân cận mang về. Ngoài ra trong chợ có nhiều gian hàng cung cấp các sản phẩm Tết truyền thống khác như giỏ bánh kẹo, trái cây, đèn lồng và giấy đỏ. Mọi người đi mua sắm cùng nhau; hơn bất kỳ ai khác, những đứa trẻ cực kỳ hào hứng theo mẹ của chúng đến chợ Tết truyền thống để mua quà tặng và quần áo và giày mới. Ở giữa thời đại công nghệ, với các siêu thị, trung tâm thương mại và mua sắm trực tuyến, các khu nông thôn với chợ Tết ngày càng trở nên đẹp và giản dị.

Chợ tết không chỉ để đáp ứng nhu cầu thực phẩm đồ dùng cho dịp Tết Nguyên Đán mà cũng là nét văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam. Chính cái mộc mạc và giản dị của các phiên chợ quê mang lại cho người ta cảm giác trở về một cái tết xưa đầy vui vẻ và ấm cúng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com