Báo cáo việc làm của Mỹ là gì? Báo cáo tỷ lệ thất nghiệp Mỹ?

Báo cáo việc làm của Mỹ là gì? Tình hình việc làm tại Mỹ? Báo cáo tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ? Các chỉ số được xây dựng như thế nào?Thống kê tinh hình thất nghiệp? Ý nghĩa của báo cáo việc làm với bầu cử Tổng thống Mỹ?

Mỗi tháng khi hoàn thành xong hết mọi việc, chúng ta thường sẽ phải làm một bản báo cáo để tổng kết lại hết những vấn đề trong tháng, rút kinh nghiệm cho tháng sau. Vậy liệu bạn đã biết báo cáo là gì chưa? Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về báo cáo thất nghiệp bên Mỹ nhé!

1. Báo cáo việc làm của Mỹ là gì?

Báo cáo việc làm hàng tháng là một báo cáo quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến chính sách tiền tệ của Fed cũng như diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ.

Thứ Sáu đầu tiên hàng tháng mở ra một chương trình mới trong quá trình theo dõi sức khỏe nền kinh tế Mỹ. Đó là ngày báo cáo mô tả thị trường lao động của tháng trước được công bố. Giống như nhiều báo cáo khác, báo cáo này cung cấp một loạt các con số dẫn đến nhiều phản ứng chính sách khác nhau. Thị trường cổ phiếu và trái phiếu cũng phản ứng mạnh mẽ với báo cáo. Hệ thống giám đốc ngân hàng trung ương dựa vào đó để hoạch định chính sách. Ngoài báo chí, báo cáo này cũng có thể tạo ra các cuộc tranh luận chính trị gian dối.

Trong nhiều tháng nay, có vẻ như các phần khác nhau của báo cáo việc làm hàng tháng đã tạo ra những quan điểm trái ngược nhau. Hiểu cách mỗi số được tạo ra giúp giải thích phần nào hiện tượng này.

2. Tình hình việc làm tại Mỹ:

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ. Bên cạnh đó, số lượng nhân viên bị sa thải cũng thấp hơn so với mức cao nhất của thời kỳ bùng nổ kinh tế năm 2006. Với việc các ông chủ tư nhân tăng số lượng nhân viên của họ một cách chậm rãi và chắc chắn trong bốn năm qua, tốc độ tăng trưởng việc làm mới đã phục hồi sau khi sụt giảm vào cuối năm 2013 và đầu năm 2014 tỷ lệ người lao động chọn công việc bán thời gian thay vì công việc toàn thời gian vì lý do kinh tế tăng lên, tăng trưởng cũng giảm.

Tuy nhiên, tương phản với những con số tích cực này chỉ là một vài con số gây hoang mang. Tỷ lệ người tham gia thị trường lao động hoặc tìm việc đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1978. Con số này bao hàm đánh giá của Cục Dự trữ Liên bang về tiến trình của thị trường.

Trong khi một số người về hưu là một nguyên nhân, Chủ tịch Fed Janet Yellen đã gợi ý rằng những người lao động chán nản với việc không tìm được việc làm có thể đã chọn rời bỏ lực lượng lao động, và đây là điều đáng lo ngại. Ngoài ra, tăng lương rất chậm.

3. Báo cáo tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ:

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, trong tháng 4, tỷ lệ thất nghiệp tăng ở mọi bang nên so với tháng 3 đã ở mức cao nhất trong 40 năm.

Điều đáng nói là tỷ lệ thất nghiệp toàn quốc tăng vọt lên 14,7% trong tháng 4, từ mức 4,4% của tháng 3 và mức thấp nhất trong 50 năm là 3,5% vào tháng 2, trước khi dịch bệnh bùng phát ở Mỹ.

Bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 là Nevada.

Năm ngoái với sự phụ thuộc lớn nhất vào ngành dịch vụ ăn uống và khách sạn, Tỷ lệ thất nghiệp của Nevada đã tăng 21,3 điểm phần trăm từ tháng 3 lên 28,2%, gần gấp đôi tỷ lệ quốc gia là 14,7% trong tháng 4 và tăng từ 6,9% trong tháng 3; 3,6% trong tháng Hai.

Thống đốc Steve Sisolak cho biết: “Nevada đang đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục và rất khó phục hồi.

Nevada chỉ cho phép một số doanh nghiệp mở cửa trở lại vào đầu tháng 5 nhưng vẫn đóng cửa các sòng bạc trong bang.

Michigan và Hawaii có tỷ lệ thất nghiệp cao tiếp theo, lần lượt là 22,7% và 22,3%.

Báo cáo bảng lương ngày 8 tháng 5 của Hoa Kỳ cho thấy con số kỷ lục 20,5 triệu việc làm đã bị mất trong tháng 4, mức giảm việc làm lớn nhất ở Hoa Kỳ kể từ cuộc Đại suy thoái.

Báo cáo cũng cho thấy hơn 1/4 số việc làm bị mất tập trung ở 3 bang lớn nhất của Mỹ: California – 2,3 triệu việc làm bị mất; New York chứng kiến số ca tử vong và nhiễm bệnh lớn nhất nước Mỹ, 1,8 triệu việc làm bị mất; và Texas cũng bị thiệt hại kép do giá dầu lao dốc và mất 1,3 triệu việc làm.

Tại Nevada, quê hương của thánh địa cờ bạc toàn cầu Las Vegas, một nửa trong số gần 245.000 việc làm bị mất trong tháng 4 là trong lĩnh vực giải trí và khách sạn. Ngành công nghiệp giải trí thất bại chịu thiệt hại nặng nề nhất trên toàn quốc do việc cắt giảm và đóng cửa các nhà hàng ăn tối trong một tháng.

Tác động của ngành giải trí và khách sạn cũng gây thiệt hại cho Hawaii, một trong ba bang duy nhất có tỷ lệ thất nghiệp trên 20% và đã mất hơn 55% ngành giải trí và khách sạn vào tháng 4, sử dụng 57% tổng số việc làm là bị mất trong khoảng thời gian đó.

Ở Michigan, 1/5 số việc làm đã bị loại bỏ, ít nhất là tạm thời. Các lĩnh vực giải trí và khách sạn cũng bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở đây, nhưng một phần tư thiệt hại của bang thuộc về lĩnh vực sản xuất và xây dựng.

Ngoài ra, một phân tích của Cục Thống kê Lao động cho thấy vài triệu trong số 11,5 triệu người được liệt kê là có việc làm, nhưng không làm việc, nên được coi là “thất nghiệp do bị sa thải tạm thời”.  Do đó, tỷ lệ thất nghiệp của quốc gia và tiểu bang sẽ tiếp tục tăng.

4. Các chỉ số được xây dựng như thế nào?

Có hai chỉ số được chú ý nhiều nhất khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo hàng tháng: tỷ lệ thất nghiệp và số lượng việc làm mới được tạo ra (hoặc số lượng việc làm bị mất).

Tỷ lệ thất nghiệp được tính bằng cách khảo sát dân số trên 16 tuổi, không bao gồm những người đang phục vụ trong quân đội, trong tù hoặc đang điều trị tại các bệnh viện tâm thần. Họ sẽ trả lời các câu hỏi trong 4 tuần qua bạn có việc làm hay không, bạn có đang tìm việc không. Những người tiếp tục tìm kiếm việc làm – dù là vì họ đã nghỉ hưu hay vì họ đã từ bỏ hy vọng tìm được việc làm – đều được coi là nằm ngoài lực lượng lao động.

Dữ liệu đến từ Trung tâm Khảo sát Dân số (CPS) tại Mỹ với việc thực hiện cuộc khảo sát có quy mô lớn được thực hiện trên khoảng 60.000 hộ gia đình mỗi tháng. Ngoài tỷ lệ thất nghiệp, CPS còn là nguồn dữ liệu thống kê về số lượng người lao động toàn thời gian và bán thời gian, cũng như thông tin về độ tuổi, giới tính và cấu trúc chủng tộc của lực lượng lao động.

Trong khi khảo sát hộ gia đình đếm số người đang làm việc, số lượng việc làm mới được tạo ra hoặc mất đi mỗi tháng được lấy lại từ chương trình thống kê lao động (CES). Cơ quan này khảo sát hơn 145.000 công ty tư nhân và cơ quan chính phủ, đồng thời sử dụng các mô hình để ước tính có bao nhiêu doanh nghiệp mới thành lập và phát triển sản phẩm mỗi tháng. CES sẽ đưa ra những con số về số lượng công nhân trong từng ngành, họ được trả bao nhiêu và họ làm việc bao nhiêu giờ.

Các chi tiết trong cuộc khảo sát hộ gia đình giúp hiểu được bản chất thay đổi của lực lượng lao động (tuổi tác, giới tính, chủng tộc và giáo dục), trong khi các chi tiết do CES cung cấp phác thảo bức tranh lao động của ngành, có thể cho thấy lĩnh vực hiện tại đang được mở rộng và ngành sẽ phát triển.

5. Thống kê tinh hình thất nghiệp:

Nhiều chuyên gia cho rằng Bộ Lao động Mỹ đang đi sai hướng. Tổng số người đang làm việc chỉ thay đổi khoảng 0,15% mỗi tháng, trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu thường được điều chỉnh tăng hoặc giảm khoảng 50%.

Các thuật toán được điều chỉnh theo mùa cũng có thể bị lỗi. Đồng thời, có sự bất đồng về số lượng việc làm cần thiết để nền kinh tế đạt được và duy trì việc làm đầy đủ. Các ước tính dựa trên các định nghĩa về tăng trưởng dân số, già hóa và nhập cư.

Quan trọng hơn, số lượng việc làm của họ báo cáo với các hệ thống hiệu quả của cuộc sống được thực hiện bởi ảnh hưởng của họ đối với quyết định nới lỏng hoặc thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed.

6. Ý nghĩa của báo cáo việc làm với bầu cử Tổng thống Mỹ:

Tỷ lệ thất nghiệp giảm có thể có lợi cho ông Trump, nhưng khoảng cách sắc tộc ngày càng lớn có vẻ sẽ mang lại lợi thế cho Biden.

Tỷ phú thất nghiệp tháng 8 bất ngờ giảm sức mạnh vì nó sẽ tạo thêm lợi thế cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, củng cố tuyên bố trong chiến dịch tranh cử của ông rằng ông là lựa chọn tốt hơn trong cuộc bầu cử tháng 11 tới. Tuy nhiên, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden cũng chỉ có thể trích dẫn Trump thông qua việc tạo ra ít việc làm hơn và khoảng cách ngày càng tăng giữa các nhóm lao động.

Ngay sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm hôm qua (9/4), Trump đã tweet rằng đây là “Những con số việc làm tuyệt vời”, khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới 10%, “giảm nhanh và mạnh hơn dự kiến”. Trong khi đó, Biden khẳng định: “Không có nỗi đau kinh tế nào vẫn đè nặng lên hàng triệu người thuộc mọi tầng lớp xã hội đang không nhận được sự hỗ trợ mà họ cần.”

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com