Ca khúc nhạc thiếu nhi vui nhộn cho bé ăn ngon, ăn giỏi ngoan

Ca hát mang đến những lợi ích gì cho trẻ? Tác dụng của âm nhạc với trẻ em? Có nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc không? Cho trẻ sơ sinh nghe nhạc đúng cách như thế nào? Ca khúc nhạc thiếu nhi vui nhộn cho bé ăn ngon, ăn giỏi ngoan? 

Nhạc thiếu nhi là thể loại nhạc giúp bé trải nghiệm cuộc sống muôn màu qua giai điệu và ca từ hài hước, có vai trò lớn trong sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Không chỉ vậy, những bài hát thiếu nhi còn là những giai điệu khó phai trong lòng  mỗi người lớn. Hãy cùng tìm hiểu về tác dụng của âm nhạc và những ca khúc nhạc thiếu nhi vui nhộn cho bé ăn ngon, ăn giỏi ngoan.

1. Ca hát mang đến những lợi ích gì cho trẻ?

Ý nghĩa của âm nhạc hay khiêu vũ không chỉ nằm trong ngôn ngữ. Phản ứng đầu tiên của bé với âm thanh được thể hiện thông qua chuyển động cơ thể. Em bé tạo ra vũ đạo của riêng mình (đá và đấm trong bụng mẹ) và trẻ nhỏ hoàn toàn bị hấp thụ bởi cảm giác vận động của cơ thể. 

Theo nhiều nghiên cứu, ca hát cũng là một bài tập aerobic giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ tim mạch, tăng hàm lượng oxy trong máu và tăng cường sinh lực ở trẻ em và người lớn. Ngoài ra, ca hát còn giúp giảm căng thẳng, tăng tuổi thọ và sức khỏe nói chung, cải thiện luồng khí  hô hấp, ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn có thể gây cảm lạnh và đặc biệt là cúm. 

Các nhà nghiên cứu đã quan sát và thấy rằng hát cùng nhau đã cải thiện hành vi của trẻ em, chúng tham gia vào cả bài hát và ngôn ngữ. Trẻ em có thể bày tỏ niềm vui hoặc sự phấn khích, sợ hãi hoặc tự hào khi hát, bởi vì hoạt động âm nhạc này liên quan đến các phần khác nhau của não bộ. 

Các nhà thần kinh học ở Anh, Đức và Mỹ cũng công nhận việc lồng ghép âm nhạc vào bài giảng là một cách dạy tiếng Anh cho trẻ em rất hiệu quả, giúp trẻ nâng cao khả năng ngoại ngữ.

2. Tác dụng của âm nhạc với trẻ em: 

Giảm đau và giảm căng thẳng ở trẻ sinh non: 

Các nghiên cứu gần đây đã xác nhận rằng chơi nhạc giúp trẻ sinh non cảm thấy bớt đau và giảm  căng thẳng. Âm nhạc mà trẻ nghe bao gồm các giai điệu như bài hát ru của mẹ, bài hát thiếu nhi hoặc nhạc cổ điển. Âm thanh giúp tăng hàm lượng oxy trong máu, đó là lý do tại sao tim cũng đập nhanh hơn, vì thể trạng của trẻ sinh non rất yếu. Trẻ cảm thấy bớt đau và khó chịu hơn khi nghe những âm thanh êm dịu. Nghe nhạc có thể giúp cho tim của trẻ đập và giúp chúng thở một cách dễ dàng.

Âm nhạc giúp trẻ tăng cân:

Lợi ích của việc chơi nhạc giúp đồng thời cả cha mẹ và trẻ bình tĩnh hơn, tăng cân nhanh hơn và làm giảm thời gian nằm bệnh viện. Tiến sĩ Manoj Kumar của Đại học Alberta ở Canada, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Có bằng chứng sơ bộ cho thấy âm nhạc có thể có nhiều tác động tích cực đối với trẻ sinh non. Nó làm giảm đau và khó chịu ở trẻ. Âm nhạc Âm nhạc cũng kích thích trẻ ăn nhiều hơn, vì thế mà cân nặng được tăng lên”.

Âm nhạc giúp làm giảm căng thẳng trong gia đình:

Tiến sĩ nói thêm rằng âm nhạc cũng có thể làm giảm chi phí y tế và điều trị cho gia đình. Những phát hiện mới này dựa trên các thử nghiệm được tiến hành từ năm 1989 đến năm 2006.

Tăng cường năng lực trí não:

Bạn muốn con bạn phát triển trí thông minh? Âm nhạc có thể làm được điều đó! Chuyên gia âm nhạc Meredith Levande giải thích: “Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy có mối tương quan chặt chẽ giữa kết quả học tập và sự thưởng thức âm nhạc. Âm nhạc giúp kích thích các phần não liên quan đến đọc hiểu, toán học và phát triển cảm xúc.” 

Giúp cải thiện trí nhớ:

Nhạc trưởng Eduardo Marturet, nhà soạn nhạc kiêm giám đốc âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Miami, trích dẫn thêm: “Những nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng chơi nhạc khi còn nhỏ giúp tăng cường trí nhớ và học tập của trẻ, kích thích sự phát triển của trẻ ở các vùng não khác nhau.

Giúp cải thiện các mối quan hệ xã hội: 

Học nhạc cụ giúp trẻ thoát ra khỏi vỏ bọc của mình. Trẻ em tham gia một ban nhạc hoặc nhóm nhạc sẽ học các kỹ năng sống quan trọng như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và kỹ năng lãnh đạo.

Tạo dựng sự tự tin: 

Muốn con tự tin hơn thì nên cho trẻ học nhạc ngay từ nhỏ. Giáo viên âm nhạc Elizabeth Dotson-Westphalen cho biết: “Nhiều trẻ em trong các bài học âm nhạc chia sẻ với tôi rằng chúng cảm thấy chúng có thể phát triển sự tự tin. Và thời gian càng trôi qua, chúng càng cảm thấy tự tin hơn.” 

Rèn luyện tính kiên nhẫn: 

Khi một nhóm nhạc hoặc dàn nhạc biểu diễn, trẻ em phải đợi đến lượt mình biểu diễn. Điều này đã vô hình dạy cho trẻ đức tính chờ đợi và kiên nhẫn.

Giúp trẻ kết nối:  

Âm nhạc có thể là cầu nối giúp trẻ kết nối với mọi người xung quanh. Nhà tâm lý học âm nhạc Michael Jolkovski cho biết: “Âm nhạc có thể giúp trẻ giải tỏa lo âu trong cuộc sống. Không giống như ăn, uống, xem TV hay lướt Internet, âm nhạc là cách giải tỏa nỗi buồn bằng cách kết nối với mọi người. 

Phương pháp học tập không ngừng: 

Âm nhạc đòi hỏi phải “học, học nữa, học mãi”. Kiến thức âm nhạc là vô tận và cần luôn được tìm tòi, học hỏi. 

Là một hình thức thể hiện bản thân:

Mọi người sử dụng nhiều cách để thể hiện bản thân. Làm thế nào để trẻ thể hiện cá tính của mình? Cách thú vị nhất là âm nhạc. Âm nhạc mang lại niềm vui cho con người, giúp con người thể hiện những cung bậc cảm xúc khác nhau trong cuộc sống. 

Kích thích óc sáng tạo:

Hơn hết, âm nhạc khuyến khích trẻ sáng tạo. Sáng tạo rất tốt cho trí óc, thể chất và cả tâm hồn trẻ thơ.

3. Có nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc không?

Nhiều bậc cha mẹ rất băn khoăn về việc có nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc hay không. Âm nhạc từ lâu đã trở thành một loại hình nghệ thuật được nhiều người yêu thích, luôn mang đến những điều kỳ diệu cho sự phát triển cảm xúc và trí não của con người. Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh, nghe nhạc mang lại nhiều lợi ích tích cực, chẳng hạn: 

‐ Giúp trẻ có một đời sống tinh thần phong phú và giàu tình cảm ngay từ lúc nhỏ.

‐ Nâng cao kỹ năng ngôn ngữ cho trẻ, thúc đẩy kỹ năng giao tiếp và ứng xử của trẻ khi lớn lên. 

‐ Kích thích và hoàn thiện kỹ năng vận động của bé

‐ Giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn thông qua hệ thần kinh và trí não. Trẻ ăn ngon hơn khi nghe nhạc. 

‐ Trẻ em có khả năng kiểm soát cảm xúc và đối phó với căng thẳng tốt hơn. 

‐ Giai điệu nhạc du dương êm dịu giúp bé ngủ ngon hơn.

Vậy bố mẹ hãy cho con nghe nhạc. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên chú ý đến việc lựa chọn và cho bé nghe những bản nhạc phù hợp.

4. Cho trẻ sơ sinh nghe nhạc đúng cách như thế nào?

Trẻ nhỏ là đối tượng rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, vì vậy cha mẹ cần lưu ý những điều sau khi cho bé nghe nhạc để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho trẻ: 

‐ Tác dụng của âm nhạc đối với bé  không xuất hiện ngay lập tức mà phải trải qua một thời gian dài, lặp đi lặp lại một cách điều độ. Vì vậy, bạn có thể cho thai nhi nghe nhạc từ rất sớm, khoảng tuần thứ 20 của thai kỳ. Trẻ nghe nhạc từ nhỏ sẽ hình thành thói quen về âm thanh và giai điệu nhanh chóng và dễ dàng hơn. Ngoài ra, mẹ có thể cho bé nghe những bài hát quen thuộc vào cùng một thời điểm vào những ngày khác nhau để bé dần hình thành thói quen. 

‐ Khoảng 5 tháng tuổi, bé đã phân biệt được nhạc vui, nhạc buồn, không nên cho bé nghe nhạc buồn, ảnh hưởng không tốt đến tâm trạng của bé. Thay vào đó, bạn nên sử dụng những bản nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, giao hưởng hoặc giai điệu vui vẻ, không quá kích động cho bé. 

‐ Tất cả các bé đều thích được gọi tên, vì vậy khi cha mẹ hát và thêm tên của bé vào bài hát, chắc chắn các bé sẽ rất thích thú và hưởng ứng

‐ Mẹ không nên mở nhạc quá to vì có thể ảnh hưởng đến thính giác của bé. Âm lượng khuyến nghị  cho trẻ sơ sinh thường dưới 75 dB. Cũng nên cho bé nghe nhạc bằng tai nghe, nhất là khi trẻ đang ngủ, vì khi đó trẻ sẽ ngủ không sâu giấc và thính giác sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Tốt nhất, bạn nên sử dụng một chiếc loa nghe nhạc nhỏ để phát nhạc cho con. 

‐ Nên mở nhạc cho trẻ sơ sinh  ở  không gian thoáng đãng, trong lành, không nên chơi ở không gian nhỏ và kín. Bạn cũng nên lưu ý điều chỉnh âm thanh tăng dần theo thời gian ngủ của bé để bé ngủ sâu giấc hơn. 

‐ Cha mẹ có thể cho bé nghe nhạc mỗi ngày từ 1-3 lần, mỗi lần không quá 20 phút để âm nhạc phát huy tác dụng tốt nhất.

‐ Không nên cho bé nghe nhạc trực tiếp từ điện thoại mà hãy kết nối điện thoại với một chiếc loa bluetooth nhỏ và đặt loa  gần bé, xa điện thoại. Như vậy, sóng điện từ của điện thoại ít ảnh hưởng đến bé hơn. 

5. Ca khúc nhạc thiếu nhi vui nhộn cho bé ăn ngon, ăn giỏi ngoan:

Ca nhạc thiếu nhi con vịt:

Một con vịt là bài hát dành cho những bé nhỏ. Bài hát có ca từ dễ nghe, hóm hỉnh, dễ thuộc, dễ nhớ. Thích hợp cho các bé “bi ba bi bô” tập nói. Ngoài ra, video kết hợp bao gồm hoạt hình trực tiếp giúp trẻ tăng khả năng nhận thức và tập trung.

Babybus – nhạc thiếu nhi:

Babybus là kênh âm nhạc dành cho các bé từ 2-5 tuổi. Kênh cung cấp nhiều video ca nhạc với những bài hát hay. Ngoài ra, kênh Babybus còn tổng hợp những câu chuyện hoạt hình với những thông điệp giáo dục nhẹ nhàng, dễ nhớ dành cho các bé.

Babybus giúp bé tiếp thu thông tin và ghi nhớ lâu hơn thông qua âm nhạc. Bởi vì mỗi câu chuyện thường có những đoạn hội thoại nhịp nhàng, nhanh chóng khiến trẻ em nhảy theo các nhân vật. Tất cả nội dung video được đăng bởi một kênh rất chuyên nghiệp. Nó có thể giúp trẻ phát triển về thể chất và tinh thần.

Đoraemon nhạc thiếu nhi:

Doraemon là một trong những nhân vật đình đám của trẻ em. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng có tuổi thơ của chú mèo máy xanh da trời của tương lai. Video có lời bài hát  tiếng Việt chắc chắn sẽ khiến bé thích thú.

Quả gì nhạc thiếu nhi:

Quả gì là một trong những bài hát quốc dân của thiếu nhi. Cha mẹ thường sử dụng bài hát này để giúp con mình ghi nhớ các loại trái cây một cách nhanh chóng. 

Đồng thời, toàn bộ đoạn văn miêu tả các loại quả có vị chua, chẳng hạn như quả khế, được dùng để nấu canh chua. Hoặc thậm chí quả trứng có hình dạng cứng, ăn vào sẽ cao lên. 

Lời bài hát ý nghĩa, giúp bé nhận biết các loại trái cây. Ngoài ra, các từ có vần điệu, nhịp điệu giúp tăng khả năng ghi nhớ của trẻ.

Quả trứng nhạc thiếu nhi:

Nội dung video nói về hành trình của những quả trứng. Từ mỗi nơi quả trứng đi qua, một thứ vô cùng hữu ích lại xuất hiện để giúp các bạn trẻ giải quyết vấn đề. Ngoài ra, nhiều điều thú vị cũng xảy ra trong chuyến đi. 

Video phù hợp với trẻ từ 3-6 tuổi có thể giúp tăng khả năng tập trung của trẻ. Cha mẹ thường sử dụng thời gian này để làm việc. Hoặc thậm chí cho em bé ăn. Bé cũng có thể vừa ăn vừa chăm chú xem  nhạc phim hoạt hình.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com