Cách sắm lễ, dâng bái và văn khấn xin lộc Mẫu Đền Suối Mỡ

Khu di tích đền Suối Mỡ là niềm tự hào của người dân không chỉ bởi vẻ đẹp về cảnh quan thiên nhiên mà còn là nét đẹp văn hóa Việt Nam. Dưới đây là bài viết về Cách sắm lễ, dâng bái và văn khấn xin lộc Mẫu Đền Suối Mỡ

1. Giới thiệu về Mẫu Đền Suối Mỡ: 

Đền Suối Mỡ thuộc xã Nghĩa Phương (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) là địa chỉ hấp dẫn thu hút du khách gần xa, nhất là trong dịp lễ hội đền Suối Mỡ (từ ngày 30 tháng 3 âm lịch đến ngày mồng 1 tháng tư âm lịch). Đền Suối Mỡ gồm có Đền Thượng (đền thượng), bên dưới dọc theo con suối là Đền Trung (đền giữa) và Đền Hạ (đền Hạ) được xây dựng từ thời Lê. Ngôi đền đã được sử dụng để thờ Thánh Mẫu của đỉnh núi gọi là Quế Mỵ Nương.

Tương truyền, Hùng Vương thứ 9 có một người con gái tên là Quế Mỵ Nương, rất hiền lương thục đức. Đến tuổi lấy chồng, nhiều vua chúa đến ngỏ lời cầu hôn nhưng nàng đều từ chối tất cả, chỉ thích ngao du sơn thủy. Cô thích đến thung lũng Huyền Đinh – Yên Tử vì nơi đây mang vẻ đẹp huyền bí, khí hậu ôn hòa, được bao bọc bởi những dãy núi, rừng cây nối tiếp nhau.

Một lần, vào một ngày đầu xuân, công chúa du hành đến đất Nghĩa Phương. Thấy đất đai nơi đây khô cằn, dân chúng đói khổ, bà chạnh lòng. Công chúa dùng năm đầu ngón tay ấn xuống từng viên đá. Kỳ lạ thay, một dòng nước mát lao ra, đem nước tưới cho ruộng đồng. Từ đó, đất đai nơi đây trở nên màu mỡ, đời sống người dân ngày càng sung túc. 

Để ghi nhớ công ơn của công chúa Quế Mỵ Nương, dân làng đã đặt tên cho con suối đó là Suối Mỡ (hay Suối Mấu). Dọc hai bên bờ suối, nhân dân xây dựng ba ngôi đền liền kề nhau là đền Hạ, đền Trung và đền Thượng. Công chúa Quế Mỵ Nương được nhân dân phong là Thánh Mẫu Thượng Ngàn.

Để tỏ lòng biết ơn và tưởng nhớ công lao to lớn của bà, nhân dân địa phương long trọng tổ chức lễ hội đền Suối Mỡ vào hai ngày chính hội (30 tháng 3 âm lịch và mùng 1 tháng 4 âm lịch). Lễ hội được tổ chức chủ yếu trên ba ngôi đền và xung quanh khu du lịch sinh thái Suối Mỡ. 

2. Lễ hội Mẫu Đền Suối Mỡ:

Lễ hội đền Suối Mỡ bao gồm các nghi lễ và các hoạt động lễ hội. Phần nghi lễ có lễ rước kiệu của người làng Quỳnh về đền Trung, sau đó là lễ rước kiệu của người làng Đùm về đền Hạ và lễ tế đền Thượng từ xa để cầu mùa màng bội thu, sức khỏe dồi dào. … 

Các hoạt động của lễ hội bao gồm giao lưu văn nghệ, hát chèo, chầu văn và một số trò chơi dân gian độc đáo như đấu vật, chọi gà, cờ tướng…

Với cảnh sắc thiên nhiên hòa quyện với những dấu tích xưa, lễ hội Suối Mỡ thực sự hấp dẫn du khách nhiều vùng miền trong cả nước. Họ đến Suối Mơ để cầu mong những điều tốt lành, bình an trong cuộc sống. Họ cũng đến đây để tìm hiểu phong tục tập quán của địa phương cũng như tham quan, trải nghiệm, khám phá khu du lịch sinh thái Suối Mơ.

Ngoài ra, theo tương truyền, tại nơi đây, Hưng Đạo Đại Vương (Trần Quốc Tuấn) đã cùng các tướng sĩ làm nên chiến thắng vang dội trước quân xâm lược phương Bắc. Vì vậy, nhân dân địa phương cũng lập đền thờ để tưởng nhớ công lao của ông. Ngoài ra còn có các di tích sân Quần Ngựa, Mai Gươm…

Khu di tích lịch sử đền Suối Mỡ đã trở thành niềm tự hào của nhân dân địa phương, bởi không chỉ vẻ đẹp về cảnh quan thiên nhiên mà còn là nét đẹp văn hóa trong không gian văn hóa Việt Nam. 

3. Cách sắm lễ, dâng bái xin lộc Mẫu Đền Suối Mỡ:

Theo phong tục của dân tộc ta từ xa xưa. Khi đến các nơi linh thiêng như Đình, Đền, Miếu, Phủ người hành hương nên mang lễ vật. Lễ vật có thể ít hoặc nhiều to hoặc nhỏ nhưng quan trọng nhất là lòng thành và sự nhất tâm. Có thể chuẩn bị lễ chay hoa quả, tiền vàng, hương, oản, trà, quả… hoặc các loại đồ chay được tạo hình như đồ mặn gà, lợn, giò, chả…

4. Văn khấn xin lộc Mẫu Đền Suối Mỡ:

Con Nam Mô A Di Đà Phật.

Con Nam Mô A Di Đà Phật.

Con Nam Mô A Di Đà Phật.

Con Lạy 9 phương trời,mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con Nam Mô thường trụ thập phương Phật.

Con Nam Mô thường trụ thập phương Tăng.

Con sám hối con lạy Phật tổ như Lai.

Con sám hối con lạy Phật thích ca.

Con sám hối con lạy Phật bà Quán thế âm bồ tát ma ha tát.

Con nam mô a di đà phật.

Con sám hối Thiên phủ, nhạc phủ, thoải phủ, địa phủ, Công đồng 4 phủ vạn linh.

Con lạy Ngọc Hoàng Thượng đế.

Con lạy Vua Cha Bát Hải Đồng Bằng.

Con lạy Quan Nam Tào, Bắc đẩu.

Con Lạy Tứ vị Chúa tiên tứ vị thánh Mẫu: Mẫu cửu trùng thiên, Phủ giày Quốc Mẫu, Mẫu nghi thiên hạ, Sòng Sơn Quốc Mẫu, Sơn Lâm Đông Cuông Quốc Mẫu, Sơn Lâm Bắc Lệ Thánh Mẫu, Thuỷ Cung Thánh Mẫu.

Con lạy Tứ vị Vua Bà Cờn Môn.

Con lạy Đức ông Trần triều hiển thánh hưng đạo đại vương, Đức ông đệ tam Cửa suốt, Nhị vị vương Cô, Cô bé Cửa suốt, Cậu bé Cửa Đông.

Con Lạy Tam vị Chúa Mường: Chúa mường đệ nhất tây thiên.

Chúa mường đệ nhị Nguyệt Hồ.

Chúa mường đệ tam Lâm Thao.

Chúa Năm Phương bản cảnh.

Con lạy Ngũ vị tôn ông hội đồng quan lớn:

+ Quan lớn đệ nhất.

+ Quan lớn đệ nhị giám sát.

+ Quan lớn đệ tam Lảnh giang.

+ Quan lớn đệ tứ khâm sai.

+ Quan lớn đệ ngũ tuần tranh.

Con lạy Tứ phủ Chầu Bà:

+ Chầu bà đệ nhất.

+ Chầu bà đệ nhị Đông CUông.

+ Chầu đệ tam thoải phủ.

+ Chầu Thác Bờ (Đền thờ Chúa Thác ở hoà bình).

+ Chầu đệ tứ khâm sai quyền cai bốn phủ.

+ Chầu Năm Suối Lân.

+ Chầu Sáu Lục Cung Nương.

+ Chầu Bảy Kim Giao.

+ Chầu Tám Bát nàn Đông Nhung.

+ Chầu Cửu Đền Sòng.

+ Chầu Mười Đồng Mỏ Chi Lăng.

+ Chầu Bé Công Đồng Bắc Lệ.

Con lạy tứ phủ Ông Hoàng:

+ Ông Hoàng Cả.

+ Ông Đôi Triệu Tường.

+ Ông Hoàng Bơ.

+ Ông Hoàng Bảy Bảo Hà.

+ Ông Tám Bắc Quốc Suối Mỡ.

+ Ông Chín Cờn Môn.

+ Ông Mười Nghệ An.

Con Lạy Tứ phủ Thánh Cô:

+ Cô cả.

+ Cô đôi Đông Cuông (Cô đi theo hầu cận Chầu Đông Cuông).

+ Cô bơ Thác Hàn.

+ Cô Tư Tây Hồ.

+ Cô Năm Suối Lân.

+ Cô Sáu Lục CUng.

+ Cô Bảy Kim Giao.

+ Cô Tám đồi chè.

+ Cô 9 Sòng Sơn.

+ Cô mười Đồng Mỏ.

+ Cô bé Đông Cuông (Cô đi theo hầu cận Chầu Đông Cuông)

Con Lạy Tứ phủ Thánh Cậu:

+ Cậu cả hoàng thiên.

+ Cậu đôi

+ Cậu đồi ngang.

+ Cậu bé bơ

+ Cậu năm

+ Cậu sáu

+ Cậu Bảy Tân la.

+ Cậu Bé Bản Đền.

Con lạy quan thủ gia chầu bà thủ bản đền, Quan đứng đầu đồng, chầu cai bản mệnh, Hội đồng các quan, hội đồng các giá trên ngàn dưới thoải, 12 cửa rừng 12 cửa bể. Con Lạy Chúa sơn lâm sơn trang, ông Thanh xà bạch xà cùng các cô tiên nàng chấp lễ chấp bái. Con lạy táo quân quan thổ thần, Bà Chúa đất, bà chúa bản cảnh cai quản bản đền hoãn tĩnh linh đền.

Hôm nay là ngày……………tháng………….năm ………. (âm lịch)

Tín Chủ: Tuổi:…………

Ngụ Tại:…………………

Xin gì:……………………

Con Nam Mô A Di Đà Phật.

Con Nam Mô A Di Đà Phật.

Con Nam Mô A Di Đà Phật.

5. Khám phá Mẫu Đền Suối Mỡ:

Với cảnh sắc thiên nhiên hòa quyện với những dấu tích xưa, lễ hội Suối Mỡ thực sự hấp dẫn du khách nhiều vùng miền trong cả nước. Họ đến Suối Mơ để cầu mong những điều tốt lành, bình an trong cuộc sống. Họ cũng đến đây để tìm hiểu phong tục tập quán của địa phương cũng như tham quan, trải nghiệm, khám phá khu du lịch sinh thái Suối Mơ.

Khu di tích lịch sử đền Suối Mỡ đã trở thành niềm tự hào của nhân dân địa phương, bởi không chỉ vẻ đẹp về cảnh quan thiên nhiên mà còn là nét đẹp văn hóa trong không gian văn hóa Việt Nam. 

Ngoài ra, rừng đặc dụng của Khu du lịch sinh thái Suối Mơ là hệ sinh thái rừng nhiệt đới, đặc trưng của vùng Đông Bắc Việt Nam, nơi có thảm thực vật phong phú, đa dạng với hàng trăm loài thực vật, cây lấy gỗ, cây dược liệu, và hàng chục loài thú, hàng trăm loài chim và bò sát… 

Đến với Suối Mơ, ấn tượng đầu tiên là dòng nước trong vắt uốn mình như một dải lụa chảy từ những ngọn núi với những tảng đá lớn chồng chất lên nhau khiến lòng suối có nhiều thác nước dựng đứng, nước chảy mạnh tung bọt trắng xóa. 

Lòng suối có nhiều bãi tắm nhân tạo, xung quanh là đồi núi với thảm thực vật phong phú, đa dạng gồm hàng trăm loài thực vật. Thi thoảng, đâu đó có tiếng chim hót ngọt ngào vang vọng. Tất cả như hòa quyện vào nhau để nơi đây trở nên yên bình và tĩnh lặng, mang đến cho du khách những phút giây thư thái và cơ hội được sống với thiên nhiên một cách gần gũi, tự nhiên.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com