Call margin là gì? Khi nào Nhà đầu tư sẽ bị Call Margin?

Call Margin là gì? Khi nào Nhà đầu tư sẽ bị Call Margin? Ví dụ về Call Margin? Làm thế nào khi gặp lệnh gọi ký quỹ? Làm thế nào để tránh một lệnh gọi ký quỹ?

 

 

Thông qua việc sử dụng nợ và đòn bẩy, lợi nhuận ký quỹ có thể mang lại lợi nhuận cao hơn so với những gì có thể được đầu tư nếu nhà đầu tư chỉ sử dụng tiền cá nhân của họ. Mặt khác, nếu giá trị chứng khoán giảm, nhà đầu tư có thể phải đối mặt với việc nợ nhiều tiền hơn số tiền họ đưa ra làm tài sản thế chấp và Call margin. Vậy Call margin là gì và khi nào Nhà đầu tư sẽ bị Call Margin, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

1. Call Margin là gì?

Lệnh gọi ký quỹ xảy ra khi tỷ lệ phần trăm vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư trong tài khoản ký quỹ giảm xuống dưới mức yêu cầu của nhà môi giới. Tài khoản ký quỹ của nhà đầu tư chứa các chứng khoán được mua bằng tiền của chính nhà đầu tư và tiền vay từ nhà môi giới của nhà đầu tư.

Lệnh gọi ký quỹ đề cập cụ thể đến yêu cầu của nhà môi giới rằng nhà đầu tư gửi thêm tiền hoặc chứng khoán vào tài khoản để giá trị vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư (và giá trị tài khoản) tăng lên một giá trị tối thiểu được chỉ định bởi yêu cầu duy trì.

Lệnh gọi ký quỹ thường là một chỉ báo cho thấy chứng khoán được giữ trong tài khoản ký quỹ đã giảm giá trị. Khi một lệnh gọi ký quỹ xảy ra, nhà đầu tư phải chọn gửi thêm tiền hoặc chứng khoán có thể ký quỹ vào tài khoản hoặc bán một số tài sản được giữ trong tài khoản của họ.

CHÌA KHÓA RÚT RA

Lệnh gọi ký quỹ xảy ra khi tài khoản ký quỹ sắp hết tiền, thường là do giao dịch thua lỗ.

Lệnh gọi ký quỹ là yêu cầu bổ sung vốn hoặc chứng khoán để đưa tài khoản ký quỹ đến mức yêu cầu duy trì.

Các nhà môi giới có thể buộc một nhà giao dịch bán tài sản, bất kể giá thị trường, để đáp ứng yêu cầu ký quỹ nếu nhà giao dịch không gửi tiền.

Lệnh gọi ký quỹ cũng có thể xảy ra khi một cổ phiếu tăng giá và các khoản lỗ bắt đầu tăng lên trong các tài khoản đã bán khống cổ phiếu.

Các nhà đầu tư có thể tránh các lệnh gọi ký quỹ bằng cách theo dõi vốn chủ sở hữu của họ và giữ đủ tiền trong tài khoản để duy trì giá trị trên mức duy trì cần thiết.

Các biện pháp quản lý rủi ro liên quan đến giao dịch ký quỹ bao gồm: sử dụng lệnh cắt lỗ để hạn chế thua lỗ; giữ mức đòn bẩy ở mức có thể quản lý được; và vay dựa trên một danh mục đầu tư đa dạng để giảm khả năng xảy ra yêu cầu ký quỹ, khả năng xảy ra cao hơn đáng kể với một cổ phiếu.

2. Khi nào Nhà đầu tư sẽ bị Call Margin?

Khi một nhà đầu tư trả tiền để mua và bán chứng khoán bằng cách sử dụng kết hợp tiền của chính họ và tiền vay từ nhà môi giới, nhà đầu tư đó đang mua ký quỹ. Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư trong khoản đầu tư bằng giá trị thị trường của chứng khoán trừ đi số tiền đã vay.

Yêu cầu ký quỹ được kích hoạt khi vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng giá trị thị trường của chứng khoán, giảm xuống dưới một mức yêu cầu nhất định (được gọi là ký quỹ duy trì).

Cuộc gọi ký quỹ có thể xảy ra bất cứ lúc nào do giá trị tài khoản giảm. Tuy nhiên, chúng có nhiều khả năng xảy ra hơn trong thời kỳ thị trường biến động.

3. Ví dụ về Call Margin:

Đây là một ví dụ về cách thay đổi giá trị của tài khoản ký quỹ làm giảm vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư xuống mức mà nhà môi giới phải thực hiện lệnh gọi ký quỹ.

Giảm giá trị kích hoạt lệnh gọi ký quỹ của nhà môi giới
 Giá trị bảo mật Số tiền vay Vốn chủ sở hữu ($) Vốn (%)
Chứng khoán được mua với giá 20.000 đô la (một nửa ký quỹ)  20.000 USD 10.000 USD Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư = $10.000 Vốn chủ sở hữu = 50%
Giá trị giảm xuống còn 14.000 đô la $14,000 10.000 USD 4.000 USD Vốn chủ sở hữu = 28%
Yêu cầu bảo trì của nhà môi giới  $14,000 $4,200 30%
Kết quả cuộc gọi ký quỹ $200

4. Làm thế nào khi gặp lệnh gọi ký quỹ:

Nếu giá trị tài khoản của nhà đầu tư giảm xuống mức mà nhà môi giới của họ đưa ra lệnh gọi ký quỹ, thì nhà đầu tư thường có từ hai đến năm ngày để đáp ứng yêu cầu đó. Sử dụng ví dụ về cuộc gọi ký quỹ ở trên, đây là các tùy chọn để làm như vậy:

– Gửi $200 tiền mặt vào tài khoản.

– Gửi $285 chứng khoán có thể ký quỹ (đã thanh toán đầy đủ) vào tài khoản của bạn. Số tiền này được tính bằng cách chia số tiền cần thiết là 200 đô la cho (1 trừ đi 30% yêu cầu vốn chủ sở hữu): 200/(1-,30) = 285 đô la.

– Sử dụng kết hợp hai tùy chọn trên.

– Bán chứng khoán khác để có được tiền mặt cần thiết.

Nếu một nhà đầu tư không thể đáp ứng cuộc gọi ký quỹ, một nhà môi giới có thể đóng bất kỳ vị trí mở nào để bổ sung tài khoản đến giá trị yêu cầu tối thiểu. Họ có thể làm điều này mà không cần sự chấp thuận của nhà đầu tư. Hơn nữa, nhà môi giới cũng có thể tính phí hoa hồng cho nhà đầu tư đối với (các) giao dịch này. Nhà đầu tư này chịu trách nhiệm cho bất kỳ tổn thất nào xảy ra trong quá trình này.

Số tiền cho vay ký quỹ phụ thuộc vào giá mua của chứng khoán và do đó là một số tiền cố định. Tuy nhiên, số tiền được xác định bởi yêu cầu ký quỹ duy trì dựa trên giá trị tài khoản hiện tại, không dựa trên giá mua ban đầu. Đó là lý do tại sao nó dao động.

Nhà giao dịch có thể trì hoãn lệnh gọi ký quỹ không?

Yêu cầu ký quỹ phải được đáp ứng ngay lập tức và không có bất kỳ sự chậm trễ nào. Mặc dù một số nhà môi giới có thể cho bạn từ hai đến năm ngày để đáp ứng lệnh gọi ký quỹ, bản hợp đồng của thỏa thuận tài khoản ký quỹ tiêu chuẩn thường sẽ nêu rõ rằng để đáp ứng lệnh gọi ký quỹ chưa thanh toán, nhà môi giới có quyền thanh lý bất kỳ hoặc tất cả chứng khoán hoặc tài sản khác được giữ trong tài khoản ký quỹ theo quyết định của mình và không cần thông báo trước cho nhà giao dịch. Để ngăn chặn việc thanh lý bắt buộc như vậy, tốt nhất là đáp ứng lệnh gọi ký quỹ và khắc phục tình trạng thiếu ký quỹ ngay lập tức.

5. Làm thế nào để tránh một lệnh gọi ký quỹ?

Trước khi mở tài khoản ký quỹ, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ xem mình có thực sự cần hay không. Hầu hết các nhà đầu tư dài hạn không cần phải mua ký quỹ để kiếm được lợi nhuận vững chắc. Ngoài ra, các khoản vay không miễn phí. Môi giới tính lãi cho họ.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn đầu tư bằng tiền ký quỹ, đây là một vài điều bạn có thể làm để quản lý tài khoản của mình, tránh bị gọi ký quỹ hoặc sẵn sàng cho lệnh gọi đó nếu xảy ra.

– Hãy chắc chắn rằng tiền mặt có sẵn để chuyển vào tài khoản của bạn ngay lập tức. Cân nhắc việc giữ nó trong một tài khoản sinh lãi tại cùng một công ty môi giới.

– Xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng tốt . Nó có thể giúp hạn chế các lệnh gọi ký quỹ vì một vị trí duy nhất ít có khả năng làm giảm giá trị tài khoản.

– Theo dõi các vị trí mở, vốn chủ sở hữu và khoản vay ký quỹ của bạn thường xuyên (thậm chí hàng ngày).

– Tạo một cảnh báo tùy chỉnh ở một mức độ thoải mái nào đó trên yêu cầu duy trì ký quỹ. Nếu tài khoản của bạn rơi vào mức đó, hãy gửi tiền hoặc chứng khoán để tăng vốn chủ sở hữu của bạn.

– Nếu bạn nhận được một lệnh gọi ký quỹ, hãy xử lý nó ngay lập tức.

Ngoài việc giữ đủ tiền mặt và chứng khoán trong tài khoản của họ, một cách tốt để nhà đầu tư tránh bị gọi ký quỹ là sử dụng các lệnh dừng bảo vệ để hạn chế thua lỗ ở bất kỳ vị thế vốn chủ sở hữu nào.

Điểm mấu chốt:

Mua trên ký quỹ không dành cho tất cả mọi người. Mặc dù nó có thể mang lại cho các nhà đầu tư nhiều lợi nhuận hơn nhưng vẫn có những nhược điểm. Đầu tiên, đó chỉ là một lợi thế nếu chứng khoán của bạn tăng đủ để trả khoản vay ký quỹ (và lãi suất cho khoản vay đó). Một vấn đề đau đầu khác có thể là các lệnh gọi vốn ký quỹ mà các nhà đầu tư phải đáp ứng.

Một lệnh gọi ký quỹ có thể yêu cầu bạn gửi thêm tiền mặt và chứng khoán. Bạn thậm chí có thể phải bán cổ phần hiện có. Hoặc bạn có thể phải đóng vị thế ký quỹ khi thua lỗ. Vì các lệnh gọi ký quỹ có thể xảy ra khi thị trường biến động, bạn có thể phải bán chứng khoán để đáp ứng lệnh gọi ở mức giá thấp hơn dự kiến.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com