CEO là gì? Những tố chất cần có và các công việc phải làm?

CEO là gì? Hiểu về Giám đốc điều hành (CEO)? Những tố chất cần có khi trở thành CEO? Mức tiền lương của CEO? Vai trò và trách nhiệm của CEO?

Khác với hội đồng quản trị, giám đốc hoặc giám đốc điều hành, là người đứng đầu trong công ty. Giám đốc điều hành chủ yếu là người đưa ra quyết định cho công ty và các quyết định của họ có thể có tác động đáng kể đến hướng đi của công ty. Vậy CEO là gì? Những tố chất cần có và các công việc phải làm hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

1. CEO là gì?

CEO là viết tắt của từ Chief Executive Officer nghĩa là Giám đốc điều hành.

Giám đốc điều hành là người điều hành cấp cao nhất của công ty và nhiệm vụ của anh ấy hoặc cô ấy phản ánh hệ thống phân cấp này. Giám đốc điều hành phải đưa ra nhiều quyết định lớn nhất của công ty đồng thời quản lý các nguồn lực và hoạt động tổng thể của công ty. Phạm vi trách nhiệm cho vai trò này phụ thuộc vào quy mô và cấu trúc của công ty. Giám đốc điều hành của một công ty nhỏ có thể tham gia vào một số quyết định cấp trung bình đến cấp thấp để lấp đầy khoảng trống khi nhóm thiếu nhân viên hoặc để giám sát một dự án thú vị. Giám đốc điều hành của một công ty lớn hơn có thể chỉ tập trung vào các chiến lược cấp cao liên quan đến tăng trưởng của công ty trong khi ủy thác các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động kinh doanh hàng ngày cho các nhà quản lý khác.

Trong một số trường hợp, Giám đốc điều hành cũng là người liên lạc chính giữa các hoạt động của công ty và ban giám đốc. Đôi khi, CEO có một vị trí trong hội đồng quản trị và thậm chí có thể là chủ tịch. Tuy nhiên, ngay cả trong những trường hợp này, cần lưu ý rằng hội đồng quản trị giám sát toàn bộ công ty và có quyền bác bỏ các quyết định của Giám đốc điều hành.

CHÌA KHÓA RÚT RA

– Giám đốc điều hành (CEO) là người có cấp bậc cao nhất trong một công ty.

– Mặc dù mỗi công ty đều khác nhau, nhưng các CEO thường chịu trách nhiệm mở rộng công ty, thúc đẩy lợi nhuận và trong trường hợp là công ty đại chúng, cải thiện giá cổ phiếu. CEO quản lý các hoạt động tổng thể của một công ty.

– Ở nhiều công ty, CEO được bầu bởi hội đồng quản trị.

– CEO của 350 công ty lớn nhất ở Mỹ kiếm được trung bình 24 triệu đô la, gấp 351 lần so với một nhân viên trung bình.

– Các nghiên cứu cho thấy rằng 45% hiệu suất của công ty bị ảnh hưởng bởi Giám đốc điều hành, trong khi những nghiên cứu khác cho thấy họ ảnh hưởng đến 15% phương sai về lợi nhuận.

2. Hiểu về Giám đốc điều hành (CEO):

Vai trò của CEO tùy thuộc vào quy mô, văn hóa và cấu trúc công ty của công ty. Trong các công ty, tập đoàn lớn, các CEO thường chỉ giải quyết các quyết định cấp cao và định hướng cho sự phát triển chung của công ty. Ví dụ, các CEO có thể làm việc về chiến lược, tổ chức và văn hóa. Cụ thể, họ có thể xem xét cách phân bổ vốn trong công ty hoặc cách xây dựng đội ngũ để thành công.

Trong các công ty nhỏ hơn, các CEO thường thực hành nhiều hơn và tham gia vào các chức năng hàng ngày.

Một nghiên cứu từ tạp chí Harvard Business đã phân tích cách các CEO sử dụng thời gian của họ. Họ phát hiện ra rằng 72% thời gian của các CEO được dành cho các cuộc họp so với 28% đơn lẻ. Ngoài ra, 25% được chi cho các mối quan hệ, 25% cho đánh giá đơn vị kinh doanh và đánh giá chức năng, 21% cho chiến lược và 16% cho văn hóa và tổ chức. Một số điều cần suy nghĩ: nghiên cứu cho thấy chỉ 1% thời gian được dành cho quản lý khủng hoảng và 3% được phân bổ cho quan hệ khách hàng.

Không chỉ vậy, các CEO có thể thiết lập phong cách, tầm nhìn và đôi khi là văn hóa của tổ chức của họ.

3. Những tố chất cần có khi trở thành CEO:

Có bằng cấp và nhiều năm kinh nghiệm quản lý chỉ là một yếu tố trong thành công với tư cách là một CEO. Giám đốc điều hành cũng phải sở hữu bộ kỹ năng cơ bản để có thể áp dụng kiến ​​thức mà họ có được vào nhiều tình huống trong thế giới thực của công ty.

Ví dụ, các CEO phải có kỹ năng quản lý mạnh mẽ, vì họ thường xuyên được giao nhiệm vụ chỉ đạo các hoạt động của một tổ chức để khuyến khích sự phát triển của công ty. Kỹ năng này đi đôi với khả năng lãnh đạo nhạy bén, vì CEO phải có khả năng tạo điều kiện cho sự phát triển này thông qua sự phối hợp của con người, nguồn lực và chính sách.

Giám đốc điều hành phải có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ để thảo luận và giải thích hiệu quả về tầm nhìn của họ cho nhiều cá nhân, từ nhân viên đến thành viên hội đồng quản trị. Hơn nữa, các CEO cần có khả năng giao tiếp theo cách không chỉ rõ ràng mà còn thuyết phục.

Vì các CEO thường xuyên được yêu cầu đưa ra các quyết định ảnh hưởng đến sự thành công của công ty nên họ phải có kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề tốt. Họ phải có khả năng phân tích các tình huống, nhận ra các vấn đề và thực hiện các giải pháp thành công để giữ cho công ty đi đúng hướng. Những kỹ năng này thường cần thiết hàng ngày.

Các CEO có rất nhiều việc phải làm vào bất kỳ ngày nào. Do đó, họ cũng phải biết cách quản lý thời gian hiệu quả để đảm bảo các nhiệm vụ cấp bách được giải quyết và đạt được các mục tiêu đề ra.

4. Mức tiền lương của CEO:

Trung bình, CEO của 350 công ty lớn nhất ở Mỹ kiếm được 24 triệu USD tiền lương hàng năm. Nói cách khác, đó là 351 lần lương của một công nhân. Kể từ những năm 1970, lương của CEO được ước tính đã tăng vọt hơn 1.300%.

Do thường xuyên giao dịch với công chúng, đôi khi giám đốc điều hành của các tập đoàn lớn đạt được danh tiếng. Tính đến ngày 9 tháng 2 năm 2022, Elon Musk, người sáng lập Tesla (TSLA) có hơn 73 triệu người theo dõi trên Twitter.

Tương tự như vậy, Steve Jobs, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Apple ( AAPL ), đã trở thành một biểu tượng toàn cầu đến mức sau khi ông qua đời vào năm 2011, một loạt phim tài liệu và điện ảnh về ông đã bùng nổ.

Một CEO làm việc tại Thành Phố Hồ Chí Minh năm 2022 thường sẽ kiếm được khoảng 496.801.500 VND mỗi năm và mức lương này có thể dao động từ mức lương trung bình thấp nhất khoảng 267.601.100 VND đến mức lương trung bình cao nhất là 750.001.800 VND.

Đây là mức lương trung bình cho một CEO ở Thành phố Hồ Chí Minh và bao gồm các lợi ích như nhà ở và phương tiện đi lại. Giám đốc điều hành cũng có thể kiếm được nhiều hơn hoặc ít hơn mức lương trung bình được hiển thị ở trên.

Mức lương của CEO sẽ thay đổi rất nhiều dựa trên kinh nghiệm, vị trí, kỹ năng.

5. Vai trò và trách nhiệm của CEO?

Vai trò và trách nhiệm của Giám đốc điều hành sẽ rất khác nhau giữa các công ty, ngành và quy mô tổ chức. Nhìn chung, một CEO có thể được yêu cầu đảm nhận các nhiệm vụ sau:

– Giám sát định hướng chiến lược của một tổ chức. Các nhà quản lý cấp thấp hơn thường tham gia nhiều hơn vào các hoạt động điều hành hàng ngày của một công ty. Giám đốc điều hành thường tổng hợp các kết quả này và quyết định các kế hoạch dài hạn của công ty.

– Thực hiện các thay đổi và kế hoạch đề xuất. Sau khi vạch ra tầm nhìn dài hạn, một CEO thường nhìn vào chính họ và các lãnh đạo điều hành khác để bắt đầu thực hiện những kế hoạch đó. Các thay đổi thường được thực hiện trực tiếp bởi các nhà quản lý hoạt động, nhưng cuối cùng, CEO phải đảm bảo các kế hoạch dài hạn được tuân thủ.

– Tham gia vào các nghĩa vụ truyền thông và quan hệ công chúng. Giám đốc điều hành thường là bộ mặt của công ty và điều này bao gồm cả việc tham gia vào các mối quan hệ truyền thông. Giám đốc điều hành có thể phát biểu tại các hội nghị, phát biểu trước công chúng về những thay đổi đáng chú ý đối với công ty hoặc tham gia vào các sự kiện cộng đồng.

– Tương tác với các giám đốc điều hành lãnh đạo khác. Khi các công ty phát triển đa dạng hơn, điều quan trọng đối với sự thành công của một công ty là phải có một bộ điều hành mà CEO có thể dựa vào. Thay vì trực tiếp giám sát mọi khía cạnh của công ty, một CEO thường dựa vào các nhà lãnh đạo khác để quản lý lĩnh vực của riêng họ, sau đó tương tác với họ để hiểu rõ hơn về cách mọi thứ đang diễn ra.

– Duy trì trách nhiệm giải trình với hội đồng quản trị. Một Hội đồng quản trị giám sát toàn bộ hoạt động của công ty và giữ một Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm. Giám đốc điều hành thường báo cáo với hội đồng quản trị, cung cấp thông tin cập nhật về các kế hoạch chiến lược và nhận phản hồi từ hội đồng quản trị về định hướng chung của công ty.

– Giám sát hiệu quả hoạt động của công ty. Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm cuối cùng về hiệu quả tài chính của một công ty. Giám đốc điều hành có thể dựa vào các số liệu tài chính hoặc phi tài chính để theo dõi mọi thứ đang diễn ra như thế nào. Họ thường đưa ra các yêu cầu báo cáo từ các nhân viên trực tiếp của mình để nắm bắt nhanh cách thức hoạt động của từng khu vực trong công ty và những chiến lược nào nên được thực hiện.

– Đặt ưu tiên cho văn hóa và môi trường làm việc. Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm thiết lập giai điệu ở trên cùng và tạo ra môi trường làm việc mà họ tin là tốt nhất để thúc đẩy thành công. Các nhân viên làm việc dưới quyền của một CEO thường tìm đến người điều hành để tạo ra và duy trì văn hóa của tổ chức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com