Chỉ số DAX là gì? Chỉ số chứng khoán Đức DAX (GER40)?

Chỉ số chứng khoán DAX là gì? Lịch sử của Chỉ số chứng khoán DAX? Chỉ số DAX 40 là gì? Yêu cầu để niêm yết trên DAX? Cách giao dịch DAX 40? DAX được tính như thế nào?

DAX là chỉ số thị trường chứng khoán chính ở Đức. Nó theo dõi hiệu suất của 30 công ty blue-chip của Đức giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt và là chỉ báo được sử dụng rộng rãi nhất về thị trường chứng khoán của quốc gia này. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu các thông tin về Chỉ số DAX và Chỉ số chứng khoán Đức DAX (GER40)?

1. Chỉ số chứng khoán DAX là gì?

DAX (Deutscher Aktien Index) là một chỉ số chứng khoán dựa trên nước Đức, đại diện cho 30 công ty lớn nhất của Đức giao dịch trên Sàn giao dịch Frankfurt. Giá trị chỉ số được tính toán mỗi giây dựa trên công nghệ Xetra.

Chỉ số DAX theo dõi 30 công ty lớn và giao dịch tích cực của Đức trong Sàn giao dịch Frankfurt, đây là sàn giao dịch tài chính lớn nhất ở Đức. DAX là chỉ số chứng khoán nổi bật nhất của Đức và nó được coi là đại diện cho hiệu suất của nền kinh tế Đức và các điều kiện thị trường.

Các công ty được liệt kê trên DAX là các công ty đa quốc gia hoạt động ở nhiều quốc gia ngoài Đức. Tuy nhiên, họ đóng một vai trò lớn trong việc chiếm một phần đáng kể trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức. Thành công của các công ty là yếu tố góp phần quan trọng vào cái được gọi là “Wirtschaftswunder” hay Phép màu Kinh tế Đức, đề cập đến sự hồi sinh kinh tế của Đức sau hậu quả của các khoản bồi thường trong Thế chiến II.

Các công ty trong DAX hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau và nổi tiếng trên toàn thế giới. Ví dụ về các công ty như vậy bao gồm:

  • Adidas
  • BMW
  • ngân hàng Deutsche
  • Merck
  • SAP
  • Tập đoàn Volkswagen

2. Lịch sử của Chỉ số chứng khoán DAX:

Chỉ số chứng khoán DAX được tạo ra vào năm 1988 với giá trị chỉ số là 1.000 điểm. Vào thời điểm đó, các công ty DAX chiếm khoảng 75% tổng vốn hóa thị trường của toàn bộ Sàn giao dịch Frankfurt. Tính đến tháng 7 năm 2020, giá trị Chỉ số chứng khoán DAX ở mức khoảng 13.000 điểm.

Chỉ số chứng khoán DAX là một chỉ số rất tập trung chỉ nắm giữ các công ty blue-chip rất lớn và thành công. Nó rất giống với Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones (DJIA), là chỉ số tính theo giá bao gồm 30 công ty rất lớn của Hoa Kỳ.

Sàn giao dịch Frankfurt là một trong những công ty trao đổi tài chính lớn trên thế giới. Một số trao đổi tài chính đáng chú ý khác là:

  • Sàn giao dịch chứng khoán Euronext Amsterdam
  • Sở giao dịch chứng khoán Luân Đôn (LSE)
  • Trao đổi liên lục địa (ICE)
  • NASDAQ
  • Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE)
  • Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải
  • Sở giao dịch chứng khoán Singapore
  • Sở giao dịch chứng khoán Tokyo
  • Sàn giao dịch chứng khoán Toronto (TSX)

3. Chỉ số DAX 40 là gì?

DAX 40, hay Chỉ số Deutscher Aktien, là  chỉ số chứng khoán theo dõi 40 công ty lớn nhất của Đức giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt. Đây là một trong những chỉ số chứng khoán được theo dõi rộng rãi nhất trên thế giới, mang đến cái nhìn tổng quan về sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất trong Liên minh Châu Âu (EU).

Trên nền tảng City Index, DAX được gọi là Germany 40.

Vào năm 2020, nhà tổ chức thị trường Deutsche Boerse đã thông báo rằng DAX 30 sau đó sẽ trở thành DAX 40 kể từ quý 4 năm 2021. Điều này có nghĩa là phạm vi ngành rộng hơn và thay đổi đối với một số thông lệ quy định.

Được tạo ra vào năm 1988 với giá trị 1.000, chỉ số DAX 40 đã vượt qua mức 13.000 trước sinh nhật lần thứ 40 của nó. Mặc dù nó chỉ bao gồm 40 cổ phiếu, nhưng những cổ phiếu đó chiếm khoảng 75% của Sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt (FSE)

4.Yêu cầu để niêm yết trên DAX:

Hầu hết các chỉ số chứng khoán áp đặt các yêu cầu và rào cản khác nhau cần phải được giải quyết để đủ điều kiện được niêm yết trên chỉ số. Ví dụ: Chỉ số S&P 500– một trong những chỉ số uy tín nhất của Hoa Kỳ, yêu cầu các công ty phải công bố lợi nhuận trong bốn quý liên tiếp trước khi được coi là đủ điều kiện để được liệt kê trong chỉ số.

DAX yêu cầu các công ty phải vượt qua các bài kiểm tra tiêu chí nghiêm ngặt trước khi được đưa vào chỉ mục. Các yêu cầu được đánh giá lại mỗi quý khi thành phần của chỉ số được đánh giá. Ví dụ về các yêu cầu bao gồm:

– Với trụ sở chính tại Đức

– Với free float tối thiểu 10%

5. Cách giao dịch DAX 40:

Để giao dịch DAX, bạn cần sử dụng các công cụ phái sinh hoặc ETF theo dõi giá của chỉ số – bạn không thể giao dịch trực tiếp. Tại sao? Bởi vì giống như bất kỳ chỉ số chứng khoán nào, DAX chỉ là phép tính giá trị của một nhóm cổ phiếu. Không có thị trường để mua hoặc bán.

Tuy nhiên, có một số cách để giao dịch DAX: bao gồm CFD, cá cược chênh lệch, hợp đồng tương lai, quyền chọn và ETF.

5.1. DAX CFD:

DAX CFD là các hợp đồng theo dõi giá của DAX 40. Bạn có thể mua CFD để có một vị thế mua trên chỉ số hoặc bán chúng để có một vị thế bán.

CFD chỉ số là một loại hợp đồng chênh lệch (CFD) cho phép bạn mua và bán trên các thị trường chỉ số toàn cầu. Giống như các loại CFD khác, chúng hoạt động bằng cách sử dụng các hợp đồng theo dõi giá trực tiếp của thị trường cơ bản. Trong trường hợp này, thị trường đó là một chỉ số chứng khoán.

CFD mà bạn giao dịch cho phép bạn trao đổi chênh lệch giữa giá của chỉ số từ khi bạn mở vị thế cho đến khi bạn đóng vị thế. Mua một CFD 100 của Vương quốc Anh ở mức 7000 và bán nó ở mức 7100, bạn sẽ kiếm được 100 bảng Anh lợi nhuận. Nếu đồng 100 của Vương quốc Anh giảm xuống còn 6900, bạn sẽ lỗ 100 bảng.

5.2. Cược chênh lệch DAX:

Tại đây, bạn đang đặt cược xem giá của DAX sẽ hướng tới đâu. Mua DAX và lợi nhuận của bạn sẽ tăng lên khi nó tăng lên – nhưng bạn sẽ thua lỗ khi nó giảm xuống. Bán DAX và điều ngược lại sẽ xảy ra.

Đặt cược chênh lệch vào một chỉ số là đặt cược vào việc liệu nó sẽ tăng hay giảm giá so với vị trí hiện tại của nó. Đó là một cách giao dịch trên thị trường mà không phải trả thuế hoặc mở tài khoản với nhà môi giới tương lai.

Ví dụ: bạn có thể đặt cược £5 mỗi điểm rằng FTSE 100 (được gọi là UK 100 trên nền tảng Chỉ số Thành phố) sẽ tăng lên. Sau đó, cứ mỗi điểm mà chỉ số tăng lên, bạn sẽ kiếm được £5 – và với mỗi điểm chỉ số giảm, bạn sẽ mất £5.

5.3. Hợp đồng tương lai và quyền chọn DAX:

Khi bạn giao dịch tương lai DAX, bạn đồng ý mua hoặc bán chỉ số ở một mức giá đã định vào một ngày đã định. Với các tùy chọn DAX, bạn có quyền giao dịch DAX ở một mức giá đã định trước một ngày đã định – nhưng bạn không cần phải làm như vậy.

Quyền chọn là một sản phẩm năng động có thể giúp bạn tận dụng lợi thế của bất kỳ điều kiện thị trường nào. Với khả năng tạo thu nhập, giảm thiểu rủi ro hoặc tận dụng các quan điểm về thị trường của bạn, quyền chọn có thể giúp bạn đạt được và tận dụng các mục tiêu đó.

Quyền chọn được mua và bán trên các sàn giao dịch – giống như hợp đồng tương lai – vì vậy để giao dịch chúng trên thị trường mở, bạn cần có tài khoản với một nhà môi giới quyền chọn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tài khoản Chỉ số Thành phố của mình để suy đoán về biến động giá của các quyền chọn cùng với hàng nghìn thị trường khác.

5.4. Cổ phiếu DAX và ETF:

Hãy nhớ rằng DAX chỉ là một con số đại diện cho một nhóm cổ phiếu? ETF là một quỹ chứa tất cả các cổ phiếu đó, sử dụng chúng để theo dõi giá của chính chỉ số đó. Ngoài ra, bạn có thể tự giao dịch các công ty DAX riêng lẻ.

6. DAX được tính như thế nào?

DAX được tính toán bằng phương pháp thả nổi tự do, được tính trọng số theo giới hạn thị trường. Điều này có nghĩa là nó chỉ tính đến các cổ phiếu sẵn có, bỏ qua bất kỳ cổ phiếu nào không thể giao dịch được. Và các công ty có vốn hóa thị trường lớn hơn sẽ có tác động lớn hơn đến giá của nó.

Những thay đổi ở các công ty lớn nhất trên DAX 40 – chẳng hạn như SAP , Volkswagen hoặc Linde – sẽ có tác động lớn hơn đến chỉ số tổng thể so với các công ty có vốn hóa nhỏ hơn như Fresenius, Continental hoặc RWE.

Một hệ thống giao dịch điện tử có tên là Xetra sẽ tính toán và công bố giá của DAX mỗi giây. Điều đáng chú ý là các yếu tố giá của DAX 40 trong các khoản thanh toán cổ tức được tái đầu tư, không giống như các chỉ số chính khác.

Biến động giá của DAX phản ánh sự biến động mà các thành phần của nó nhìn thấy. Nếu các doanh nghiệp lớn nhất của Đức đang bùng nổ, thì DAX sẽ tăng. Nếu họ gặp khó khăn, DAX sẽ giảm. Rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến chứng khoán Đức và không có gì đảm bảo rằng bất kỳ sự kiện nào sẽ có tác động như mong đợi đối với chính chỉ số này. Vì vậy đây là một số yếu tố chính đáng được xem xét khi giao dịch DAX 40.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com