Chỉ số FTSE 100 là gì? FTSE 100 gồm những cổ phiếu nào?

Tập đoàn giao dịch chứng khoán Financial Times (FTSE) là gì? Chỉ số FTSE 100 là gì? FTSE 100 được tính như thế nào? Làm cách nào để giao dịch FTSE 100? Làm thế nào để đầu tư vào FTSE 100?

FTSE 100 ra đời từ năm 1984 và là một trong những chỉ số thị trường chứng khoán nổi tiếng nhất trên thế giới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét những gì tạo nên FTSE 100 và cách tính toán chỉ số này.

1. Tập đoàn giao dịch chứng khoán Financial Times (FTSE) là gì?

Sàn giao dịch chứng khoán Financial Times (FTSE), hiện được gọi là FTSE Russell Group, là một tổ chức tài chính của Anh chuyên cung cấp các dịch vụ chỉ số cho thị trường tài chính toàn cầu. Tập  đoàn giao dịch chứng khoán Luân Đôn  (LSEG) sở hữu Tập đoàn FTSE Russell. Ngoài FTSE Russell Group, LSEG còn sở hữu Borsa Italiana, Millennium IT và các thương hiệu tài chính khác.

Bộ phận lập chỉ mục của FTSE tương tự như của Standard & Poor’s; nó chuyên tạo ra các dịch vụ chỉ số mà thị trường tài chính toàn cầu có thể sử dụng làm tiêu chuẩn. Một chỉ số bao gồm một danh mục đầu tư giả định gồm các cổ phiếu đang nắm giữ, do đó, nó có thể đóng vai trò đại diện cho hiệu quả hoạt động của một phân khúc thị trường cụ thể—còn được gọi là điểm chuẩn. Mặc dù FTSE cung cấp nhiều chỉ số, nhưng hai chỉ số nổi tiếng nhất của nó là FTSE 100, bao gồm các  cổ phiếu blue – chip có vốn hóa cao nhất  được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Luân Đôn và Chỉ số Russell 2000, một thị trường chứng khoán vốn hóa nhỏ. chỉ số của 2.000 cổ phiếu nhỏ nhất trong Chỉ số Russell 3000.

2. Chỉ số FTSE 100 là gì?

Chỉ số 100 chứng khoán của Financial Times, còn được gọi là chỉ số FTSE 100, FTSE 100, FTSE, hay, một cách không chính thức, “Footsie”, là một chỉ số cổ phiếu của 100 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London.

FTSE 100 được sử dụng rất rộng rãi ở Châu Âu. Khi được thành lập vào tháng 1 năm 1984, chỉ số này có mức cơ bản là 1.000. Kể từ đó, nó đã đạt mức cao hơn 7.000.

Nhiều nhà phân tích thị trường, nhà giao dịch và nhà đầu tư xem FTSE 100 như một đại diện cho hiệu suất của thị trường chứng khoán rộng lớn hơn ở Vương quốc Anh, tương tự như cách mà nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ xem chỉ số Dow Jones hoặc S&P 500.

Cấp độ của FTSE 100 được tính bằng cách sử dụng tổng vốn hóa thị trường của các công ty cấu thành và giá trị chỉ số. Tổng vốn hóa thị trường thay đổi cùng với giá cổ phiếu riêng lẻ của các công ty được lập chỉ mục trong suốt ngày giao dịch, do đó giá trị chỉ số cũng thay đổi. Khi FTSE 100 được báo giá lên hoặc xuống, nó được đo lường dựa trên giá  đóng cửa của ngày hôm trước. Nó được tính liên tục vào mỗi ngày giao dịch—từ 8:00 sáng lúc thị trường mở cửa cho đến 4:30 chiều LSE đóng cửa. FTSE 100 giảm có nghĩa là giá trị của các  công ty niêm yết lớn nhất của Vương quốc Anh  đã giảm. Khi FTSE đạt mức cao mới, điều đó có nghĩa là tổng giá trị của tất cả các công ty được lập chỉ mục đã tăng lên.

Việc điều chỉnh lại các  thành phần chỉ số (các công ty tạo nên FTSE 100) diễn ra hàng quý, thường là vào Thứ Tư sau ngày Thứ Sáu đầu tiên của Tháng Ba, Tháng Sáu, Tháng Chín và Tháng Mười Hai. Bất kỳ thay đổi nào đối với các thành phần chỉ số cơ bản và trọng số của chúng đều xuất phát từ giá trị của các công ty được thực hiện vào lúc kết thúc hoạt động kinh doanh vào đêm trước khi xem xét.

FTSE 100 có những ngành nào?

Vật liệu là lĩnh vực lớn nhất trong  FTSE 100, chiếm gần 20% chỉ số. Tiếp theo là Tài chính ở mức 17% và Mặt hàng tiêu dùng ở mức 16%. Năng lượng và Công nghiệp lần lượt là 12,4% và 8,7%. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tiêu dùng tùy ý và truyền thông cũng có trọng số đáng chú ý trong  chỉ số.

3. FTSE 100 được tính như thế nào?

FTSE 100 là một chỉ số có trọng số số học và được tính toán bằng cách sử dụng giá trị vốn  hóa thị trường thả nổi tự do  của các thành phần của nó. Điều này có nghĩa là biến động  giá cổ phiếu  của các công ty lớn hơn  sẽ có tác động lớn hơn đến  giá trị của FTSE  100 so với các công ty nhỏ hơn.

10 công ty hàng đầu trong FTSE 100 là gì?

  1. AstraZeneca – Công ty dược phẩm đa quốc gia có trụ sở chính tại Cambridge, Anh.
  2. Unilever – Công ty hàng tiêu dùng đa quốc gia có trụ sở chính tại London. Nổi tiếng với các nhãn hiệu như Persil, Dove, Lipton.
  3. Diageo – Công ty nước giải khát đa quốc gia có trụ sở chính tại London. Nhà sản xuất lớn đồ uống có cồn và là chủ sở hữu của các thương hiệu như Johnnie Walker, Smirnoff, Baileys và Gordons.
  4. HSBC – Nhà cung cấp dịch vụ tài chính đa quốc gia và là ngân hàng lớn thứ sáu thế giới tính theo tổng tài sản.
  5. GlaxoSmithKline – Công ty dược phẩm đa quốc gia có trụ sở tại London và là công ty dược phẩm lớn thứ sáu thế giới.
  6. Royal Dutch Shell – Công ty dầu khí đa quốc gia có trụ sở chính tại The Hague (Hà Lan). Công ty gần đây đã thông báo rằng họ sẽ chuyển trụ sở chính đến London, Vương quốc Anh và đổi tên từ Royal Dutch Shell plc thành Shell plc.
  7. BP (British Petroleum) – Công ty dầu khí đa quốc gia có trụ sở chính tại London với hoạt động tại hơn 80 quốc gia trên toàn thế giới.
  8. Rio Tinto – Công ty khai thác và kim loại đa quốc gia có trụ sở chung tại London và Melbourne. Công ty được niêm yết trên cả LSE (Sở giao dịch chứng khoán Luân Đôn) và Sở giao dịch chứng khoán Úc (ASX).
  9. British American Tobacco – Công ty đa quốc gia và nhà sản xuất thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá khác. Nổi tiếng với các thương hiệu như Dunhill, Kent, Lucky Strike, Pall Mall và Winfield.
  10. Glencore – Công ty khai thác và kinh doanh hàng hóa đa quốc gia có trụ sở chính tại Thụy Sĩ.

4. Làm cách nào để giao dịch FTSE 100?

Hợp đồng chênh lệch (CFD) là một trong những cách mà các nhà giao dịch có thể giao dịch FTSE 100 một cách tiết kiệm và hiệu quả. Nói chung, các nhà môi giới cung cấp CFD dựa trên chỉ số tiền mặt (UK100) và CFD dựa trên hợp đồng Tương lai cơ sở (FTSE100.fs).

Khi giao dịch các chỉ số trực tuyến bằng CFD, các nhà giao dịch có thể suy đoán về hướng của công cụ cơ bản (FTSE 100) mà không cần sở hữu nó hoặc bất kỳ thành phần nào của nó. Thương nhân có thể sử dụng đòn bẩy và sẽ có khả năng đi cả dài và ngắn.

Điều này có thể chứng minh đặc biệt hữu ích trong thời kỳ suy thoái. Hầu hết các nhà đầu tư muốn tránh xáo trộn lại danh mục đầu tư của họ vì chi phí có thể nhanh chóng tăng lên và rất khó để xác định thời điểm thị trường một cách chính xác. Do đó, thay vì bán phần lớn danh mục đầu tư khi các nhà giao dịch dự đoán sẽ có sự điều chỉnh, CFD có thể được sử dụng để suy đoán giá giảm.

CFD tiền mặt (UK100) hay CFD tương lai (FTSE100.fs) sẽ phù hợp hơn với nhà giao dịch hay không, điều đó chủ yếu phụ thuộc vào phong cách giao dịch của anh ta. Nếu nhà giao dịch giữ các vị thế trong một khoảng thời gian ngắn, UK100 có thể được ưu tiên hơn vì nó có mức chênh lệch thấp. Mặt khác, nếu là một nhà giao dịch dài hạn, FTSE100.fs có thể được ưu tiên hơn vì không có phí hoán đổi.

CFD tiền mặt có mức chênh lệch thấp hơn và phù hợp hơn với các nhà giao dịch ngắn hạn, trong khi CFD tương lai phổ biến đối với các nhà giao dịch vị thế vì không tính phí hoán đổi hàng ngày. Các nhà giao dịch nên lưu ý rằng CFD tương lai có thể chuyển hạn. Chuyển hạn là khi nhà giao dịch chuyển vị thế của họ từ hợp đồng tháng trước (gần đến ngày hết hạn) sang một ngày hợp đồng khác trong tương lai, để tránh các chi phí hoặc nghĩa vụ liên quan đến việc thanh toán hợp đồng. Rollovers hợp đồng là lợi nhuận trung lập.

5. Làm thế nào để đầu tư vào FTSE 100?

Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) là cách dễ dàng nhất để đầu tư vào chỉ số FTSE 100. Nó tiết kiệm chi phí hơn so với việc mua từng cổ phiếu riêng lẻ và việc tái cân bằng được thực hiện hàng quý.

Mặc dù các quỹ ETF cũng có thể được sử dụng đòn bẩy, nhưng nó thường kém linh hoạt hơn so với giao dịch CFD. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư dài hạn và không  thực sự muốn giao dịch tích cực sản phẩm, ETF có thể được coi là một giải pháp hiệu quả.

Có nhiều loại ETF có sẵn từ các nhà cung cấp khác nhau. Khi chọn một ETF, các nhà giao dịch nên xem qua tờ thông tin do nhà môi giới cung cấp và làm quen với các thông số kỹ thuật của sản phẩm cũng như các khoản phí liên quan.

Các quỹ ETF FTSE 100 lớn nhất (theo AUM) là:

– iShares Core FTSE 100 UCITS ETF (Quận)

– Vanguard FTSE 100 UCITS ETF (Quận)

– iShares Core FTSE 100 UCITS ETF GBP (Acc)

ETF FTSE 100 rẻ nhất (theo TER – Tỷ lệ tổng chi phí) là:

– HSBC FTSE 100 UCITS ETF GBP

– iShares Core FTSE 100 UCITS ETF (Quận)

– iShares Core FTSE 100 UCITS ETF GBP (Acc)

Lợi nhuận trung bình trên FTSE 100 là bao nhiêu?

FTSE 100 đã đạt được lợi nhuận hàng năm là 4,8% trong 5 năm . Như chúng ta có thể thấy từ tờ thông tin về chỉ số FTSE 100 , FTSE 250 và  FTSE SmallCap đã hoạt động tốt hơn  FTSE 100, mặc dù  các nhà đầu tư  phải cân nhắc rằng cả hai  chỉ số  đều có độ biến động cao hơn.

Mặc dù FTSE 100 khá ổn định và các thành phần của nó phân phối cổ tức vững chắc, các nhà đầu tư muốn tiếp xúc với thị trường chứng khoán Vương quốc Anh cũng có thể xem xét các chỉ số khác như FTSE 250 và FTSE Small Cap..

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com