Chỉ số Hang Seng là gì? Tìm hiểu về Hang Seng Index (HSI)?

Chỉ số Hang Seng (HSI) là gì? Tìm hiểu Chỉ số Hang Seng? Chỉ số Hang Seng được cấu trúc như thế nào? Các cổ phiếu cấu thành chỉ số Hang Seng được lựa chọn như thế nào? Thống kê và lợi nhuận hàng năm của Chỉ số Hang Seng (HSI)? Chọn nền tảng để đầu tư vào Chỉ số Hang Seng (HSI)?

Bạn đang quan tâm đến việc đầu tư vào một trong những chỉ số chứng khoán lớn nhất và có ảnh hưởng nhất châu Á – Chỉ số Hang Seng. Vậy hãy tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây về Hang Seng Index (HSI).

1. Chỉ số Hang Seng (HSI) là gì?

Chỉ số Hang Seng hay HSI là chỉ số trọng số vốn hóa thị trường thả nổi tự do của sáu mươi công ty lớn nhất giao dịch trên Sàn giao dịch Hồng Kông (HKEx). HKEx là một trong những sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới, với tổng vốn hóa thị trường hơn 38 nghìn tỷ USD tính đến năm 2022.

Nó được coi là chỉ số thị trường chứng khoán chuẩn cho Hồng Kông, và thường là phong vũ biểu của các thị trường châu Á nói chung.

CHÌA KHÓA RÚT RA

Chỉ số Hang Seng (HSI) là chỉ số chuẩn cho các cổ phiếu blue-chip được giao dịch trên thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Chỉ số này bao gồm bốn chỉ số tiểu ngành trong công nghiệp, tài chính, tiện ích và ủy thác đầu tư bất động sản.

Chỉ số này sử dụng sơ đồ trọng số vốn hóa thị trường thả nổi tự do với giới hạn 10% cho trọng số chỉ số của bất kỳ thành phần nào.

2. Tìm hiểu Chỉ số Hang Seng:

Hang Seng là phong vũ biểu được trích dẫn rộng rãi nhất cho nền kinh tế Hồng Kông và thường được sử dụng làm chuẩn mực thị trường cho các nhà đầu tư Hồng Kông. Do vị thế của Hồng Kông là một khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc, có mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nền kinh tế và nhiều công ty Trung Quốc được niêm yết trên Sàn giao dịch Hồng Kông.

Chỉ số Hang Seng ra mắt vào tháng 11 năm 1969. Nó được hình thành bởi Ho Sin Hang, chủ tịch của Ngân hàng Hang Seng, người có ý định tạo ra Chỉ số Dow Jones cho Hồng Kông.

Năm 1985, bốn chỉ số phụ được tạo ra để làm cho chỉ số rõ ràng hơn. Cổ phiếu cấu thành hiện được phân loại thành bốn lĩnh vực riêng biệt:

– Chỉ số phụ tài chính Hang Seng

– Hang Seng Tiện ích Sub-Index

– Chỉ số phụ thuộc tính Hang Seng- Chỉ số phụ Thương mại & Công nghiệp Hang Seng

Chỉ số này nhằm mục đích nắm bắt vị trí dẫn đầu của sàn giao dịch Hồng Kông và chiếm khoảng 65% tổng vốn hóa thị trường của nó.

3. Chỉ số Hang Seng được cấu trúc như thế nào?

HSI là chỉ số trọng số vốn hóa thị trường được điều chỉnh theo tỷ lệ thả nổi tự do, được tính toán và phổ biến theo thời gian thực trong khoảng thời gian hai giây trong giờ giao dịch của sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông (HKEx). HSI được phân loại là một chỉ số giá không có điều chỉnh đối với cổ tức bằng tiền mặt hoặc tiền thưởng chứng quyền.

Giới hạn 8% được áp dụng để tránh bất kỳ cổ phiếu nào thống trị chỉ số. Chỉ số nhắm mục tiêu 60 cổ phiếu, nhưng số lượng chính xác các thành phần có thể thay đổi một chút tại bất kỳ thời điểm nào. Tính đến tháng 4 năm 2022, trên thực tế, có 66 cổ phiếu trong chỉ số.

Một ủy ban triệu tập hàng quý để đánh giá các thành phần của chỉ số và quyết định xem có nên thêm hoặc xóa các công ty hay không.

Các thành phần lớn nhất của Chỉ số Hang Seng bao gồm Tencent, Alibaba, Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Meituan và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc.

Các thành viên của Hang Seng cũng rơi vào một trong bốn chỉ số phụ, bao gồm thương mại và công nghiệp, tài chính, tiện ích và tài sản.

Hang Seng HK 35 là chỉ số phụ của 35 công ty hàng đầu có trụ sở tại Hồng Kông cũng tạo ra phần lớn doanh thu của họ bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Hang Seng Composite là chỉ số của 95% cổ phiếu hàng đầu được giao dịch trên sàn giao dịch Hồng Kông tính theo giá trị vốn hóa thị trường, bao gồm khoảng 500 cổ phiếu.

Chỉ số Hang Seng (HSI) bao gồm 60 cổ phiếu lớn nhất được giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, mặc dù tại bất kỳ thời điểm nào, có thể có nhiều hơn hoặc ít hơn 60 một chút. Sở giao dịch Hồng Kông, để tham khảo, có các cổ phiếu của khoảng 2.500 công ty niêm yết.

Ba mươi cổ phiếu hàng đầu trong Chỉ số Hang Seng tính đến tháng 4 năm 2022 là (không theo thứ tự cụ thể):

  1. Công ty TNHH sữa Mengniu Trung Quốc
  2. TNHH CITIC
  3. Công ty TNHH Công nghiệp Techtronic
  4. Ngân hàng Công thương Trung Quốc Limited
  5. Tập đoàn Dầu khí & Hóa chất Trung Quốc
  6. Công Ty TNHH Phát Triển Thế Giới Mới
  7. Công ty TNHH CLP Holdings
  8. Công ty TNHH Khí đốt Hồng Kông và Trung Quốc
  9. Tập đoàn dược phẩm CSPC
  10. Tập Đoàn Giải Trí Galaxy
  11. Công Ty TNHH Tập Đoàn Quốc Tế Hengan
  12. Công ty TNHH Phát triển Đất đai Henderson
  13. China Resources Land Limited
  14. Công Ty TNHH Cơ Sở Hạ Tầng CK
  15. Công Ty TNHH Năng Lượng ENN
  16. Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc
  17. Công Ty TNHH Sản Phẩm Thể Thao ANTA
  18. TNHH CNOOC
  19. Công ty TNHH Nongfu Spring
  20. Công Ty TNHH Lý Ninh
  21. Tập đoàn Lenovo
  22. Công Ty TNHH Bất Động Sản Hang Lung
  23. Công Ty TNHH Dịch Vụ Vườn Quê
  24. Tập đoàn Xiaomi
  25. Tập đoàn Công nghệ AAC
  26. WuXi Biologics (Cayman) Inc.
  27. Công ty TNHH Công nghệ Thông tin Y tế Alibaba
  28. Meituan
  29. JD.com, Inc.
  30. Công ty TNHH Tập đoàn Alibaba

4. Các cổ phiếu cấu thành chỉ số Hang Seng được lựa chọn như thế nào?

Để một cổ phiếu được xem xét đưa vào Chỉ số Hang Seng, cổ phiếu đó phải được phân tích sâu rộng với sự trợ giúp của tư vấn bên ngoài. Để đủ điều kiện lựa chọn, các công ty phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu nhất định:

– Phải là một trong những công ty chiếm 90% tổng giá trị thị trường đối với tất cả các cổ phiếu phổ thông

– Phải là một trong những công ty chiếm 90% tổng doanh thu hàng đầu trên Sở giao dịch chứng khoán của Hong Kong Limited

– Phải có lịch sử niêm yết ít nhất 24 tháng hoặc đáp ứng một số yêu cầu khác nếu chúng đã được niêm yết dưới 24 tháng

Khi các ứng cử viên đủ điều kiện được xác định, các lựa chọn cuối cùng sẽ diễn ra. Chúng dựa trên các công ty đủ điều kiện:

– Xếp hạng vốn hóa thị trường và doanh thu

– Hoạt động tài chính

– Đại diện của các tiểu ngành tương ứng trong Chỉ số Hang Seng.

Chỉ số Hang Seng được tính như thế nào?

Chỉ số Hang Seng được tính toán dựa trên phương pháp tiếp cận trọng số vốn hóa thị trường, được điều chỉnh theo tỷ lệ thả nổi tự do. Công thức sau đây được sử dụng:

Chỉ số Hang Seng - Công thức

Ở đâu:

  • P(t) : Giá hiện tại
  • P(t-1) : Giá đóng cửa ngày hôm qua
  • IS : Cổ phiếu đã phát hành
  • FAF : Hệ số tự do thả nổi điều chỉnh, điều chỉnh hàng quý (từ 0 đến 1)
  • CF : Hệ số giới hạn, được điều chỉnh hàng quý (từ 0 đến 1)

5. Thống kê và lợi nhuận hàng năm của Chỉ số Hang Seng (HSI):

Mặc dù Chỉ số Hang Seng được bắt đầu vào năm 1969, nhưng chỉ số này được tính ngược trở lại từ năm 1965. Cơ sở của nó được đặt ở mức 100 điểm, bằng với tổng giá trị của các cổ phiếu cấu thành của Chỉ số Hang Seng khi thị trường đóng cửa vào ngày 31 tháng 7 năm 1964.

Vào ngày 31 tháng 8 năm 1967, Chỉ số Hang Seng đạt mức thấp nhất mọi thời đại là 58,61. Lần đầu tiên nó vượt qua 10.000 điểm vào tháng 12 năm 1993, sau đó vượt qua 20.000 điểm vào tháng 12 năm 2006. Vào tháng 10 năm 2007, lần đầu tiên nó vượt qua mốc 30.000 điểm. Mức cao nhất mọi thời đại của Chỉ số Hang Seng được thiết lập vào ngày 26 tháng 1 năm 2018 là 33.223,58 điểm. Tính đến tháng 12 năm 2020, Chỉ số nằm ở khoảng 26.500 điểm.

Kể từ năm 1965, phần trăm thay đổi trung bình trong Chỉ số Hang Seng là khoảng 19,2% mỗi năm. Lợi nhuận hàng năm cao nhất xảy ra vào năm 1972 khi chỉ số này tăng 147,07%. Lợi nhuận hàng năm thấp nhất xảy ra vào năm 1974 khi nó giảm -60,54%.

Trong những năm 2010, Chỉ số Hang Seng tăng trung bình khoảng 3,7% mỗi năm. Lợi nhuận cao nhất trong thập kỷ được ghi nhận vào năm 2017 khi chỉ số này tăng 35,99%. Lợi nhuận thấp nhất trong thập kỷ xảy ra vào năm 2011 khi nó giảm -19,97%.

6. Chọn nền tảng để đầu tư vào Chỉ số Hang Seng (HSI):

Khi bạn đã quyết định cách bạn muốn đầu tư vào HSI, bạn sẽ cần tìm một nền tảng tốt để đầu tư. Dưới đây là một số tùy chọn tốt nhất:

Môi giới & sàn giao dịch. Một nhà môi giới thường là cách tốt nhất để đầu tư vào Chỉ số Hang Seng một cách nhanh chóng, dễ dàng và không tốn kém. Tuy nhiên, các nhà môi giới chứng khoán trực tuyến thường không đưa ra lời khuyên đầu tư chuyên sâu. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm lời khuyên đầu tư kỹ lưỡng hơn để hướng dẫn các quyết định của mình, thì bạn nên xem xét các lựa chọn khác.

Cố vấn Robo là nền tảng giao dịch dựa trên thuật toán thực hiện giao dịch tự động. Một số robot cũng sẽ cho phép bạn thảo luận về chiến lược đầu tư của mình với một cố vấn thực sự là con người. Kết hợp hướng dẫn đó với phí giao dịch tương đối thấp và bạn có một lựa chọn đầu tư hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, các cố vấn Robo vẫn là một cách tiếp cận đầu tư thực tế hơn so với những gì bạn nhận được khi đầu tư với một cố vấn tài chính chuyên dụng.

Cố vấn tài chính đưa ra lời khuyên đầu tư tốt nhất cho các nhà đầu tư. Họ sẽ thảo luận chi tiết về các mục tiêu tài chính của bạn với bạn và giải thích mọi lựa chọn và quyết định đầu tư khác nhau có thể phù hợp với những mục tiêu đó như thế nào. Với mức độ dịch vụ đó, không có gì ngạc nhiên khi các cố vấn tài chính tính phí dịch vụ của họ. Điều đó đôi khi có thể đáng giá với mức độ dịch vụ khách hàng cao mà họ cung cấp. Điều đó nói rằng, nó không phức tạp lắm, vì vậy có lẽ không đáng để trả phí cao trong trường hợp này trừ khi bạn cũng đang lên kế hoạch thực hiện các khoản đầu tư khác thông qua cố vấn tài chính của mình.

Ngân hàng của bạn mang đến cho bạn sự tiện lợi khi có tất cả các công cụ tài chính của bạn ở một nơi, chẳng hạn như tài khoản séc, tài khoản tiết kiệm và các khoản đầu tư khác. Vấn đề với tùy chọn này là các ngân hàng có xu hướng tính phí cao mà không cung cấp mức độ dịch vụ mà các cố vấn tài chính hàng đầu cung cấp. Điều đó có nghĩa là các ngân hàng thường không cung cấp sự kết hợp giữa dịch vụ và khả năng chi trả mà bạn đang tìm kiếm.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com