Chỉ số Nikkei 225 là gì? Tìm hiểu Nikkei 225 Index (N225)?

Lịch sử hình thành chỉ số Nikkei Index? Chỉ số Nikkei 225 là gì? Những điều cần biết về chỉ số Nikkei 225? Lợi ích khi giao dịch theo chỉ số Nikkei Index? Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo và Chỉ số Nikkei?

Sự phát triển thương mại hóa ngày này, chứng khoán đã trở thành một trong những vấn đề được rất nhiều giới nhà giàu quan tâm. Tìm hiểu về chứng khoán, bài viết này cung cấp thông tin về Nikkei 225 – chỉ số chứng khoán hàng đầu của Nhật Bản.

1. Lịch sử hình thành chỉ số Nikkei Index:

Chỉ số Nikkei 225 được tạo ra trên cơ sở 100 điểm vào tháng 5 năm 1949.

Trong lịch sử, chỉ số này đạt mức cao nhất là 40.000 điểm vào năm 1989 nhưng giảm xuống còn 15.000 điểm vào năm 1902 do hiện tượng bong bóng tài chính bùng nổ.

Năm 2013, chỉ số Nikkei đã tăng 57%, mức tăng cao nhất kể từ năm 1972, sau cuộc bầu cử tổng thống mới và việc thực hiện các cải cách nhằm phục hồi sức sống cho nền kinh tế Nhật Bản. Theo đó, chỉ số này tiếp tục tăng lên 20.000 điểm vào tháng 4/2015.

Hiện nay, chỉ số Nikkei được nhiều nhà đầu tư quan tâm do tính biến động cao và nhiều chuyển động vi mô thúc đẩy nó.

2. Chỉ số Nikkei 225 là gì?

Chỉ số Nikkei 225 (viết đầy đủ là Nikkei 225 Stock Average), gọi tắt là Nikkei, là chỉ số thị trường chứng khoán của Nhật Bản. Chỉ số này phản ánh vốn hóa của 225 công ty blue- chip hàng đầu Nhật Bản. Đây là những doanh nghiệp có cổ phiếu niêm yết và giao dịch trên thị trường chứng khoán Tokyo.

Nhờ tính quy mô của nền kinh tế Nhật mà chỉ số này cũng được xem như thước đo của thị trường chứng khoán châu Á. Một số doanh nghiệp tiêu biểu trong nhóm này bao gồm:

– Canon Incorporated (7751)

– Sony Corporation (6758)

– Toyota Motor Corporation (7203)

Đây cũng được xem là chỉ số được tính toán và theo dõi chặt chẽ nhất của thị trường Nhật Bản. Hiện nay có 225 công ty hàng đầu Nhật Bản được giao dịch trên thị trường chứng khoán Tokyo. Chỉ số Nikkei 225 được xem là tương đương với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJIA) tại Mỹ.

3. Những điều cần biết về chỉ số Nikkei 225: 

3.1. Đặc điểm của Chỉ số Nikkei 225 là gì?

Chỉ số Nikkei 225 được xem là thước đo cho chính cho thị trường chứng khoán Châu Á. Có những đặc điểm sau:

– Các công ty nổi tiếng nhất của chỉ số Nikkei 225 là: Canon InCorporated, Sony Corporation, Toyota Motor Corporation

– Được xem là chỉ số đánh giá thị trường chứng khoán Châu Á lâu đời nhất.

– Chỉ số Nikkei 225 được thành lập như là một phần tái thiết và công nghiệp hóa Nhật Bản sau khi chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh thế giới thứ hai.

– Các cổ phiếu được cấu thành được xếp hạng dựa vào giá của cổ phiếu, thay vì vốn hóa thị trường như thường thấy.

– Định giá được tính là Yên Nhật.

– Chỉ số Nikkei được đánh giá vào khoảng thời gian tháng 9 hàng năm và mọi thay đổi cần thiết sẽ được diễn ra trong tháng 10 của năm đó. (Tương tự như rổ cổ phiếu VN30 đại diện cho thị trường chứng khoán Việt Nam được xác định vào thời gian 06 tháng 1 lần, vào tháng 1 và tháng 7 của năm đó).

3.2. Các yếu tố ảnh hưởng:

Chỉ số Nikkei có tiếng là chỉ số thực hiện giao dịch có nhiều biến động nhất, dễ nghiêng về biến động giá mạnh. Trong năm 2013, chỉ số Nikkei bắt đầu gần 10.600, đạt đỉnh điểm ở mức 15.942 trước khi sụt giảm 10%, sau đó hồi phục trở lại. Các chuyên gia cho rằng việc giao dịch chỉ số Nikkei chỉ dành cho các nhà giao dịch dũng cảm có kinh nghiệm vững chức về đầu tư chứng khoán và đánh giá thị trường.

Kinh tế Nhật Bản dựa vào xuất khẩu, chủ yếu sang thị trường Hoa Kỳ. Điều này gắn kết hai nền kinh tế với nhau khiến chỉ số Nikkei phụ thuộc vào biến động của các thị trường và các chỉ số của Mỹ.

Giao dịch chỉ số Nikkei đòi hỏi phải có một cái nhìn sắc bén về những gì đang diễn ra tại thị trường Mỹ. Nếu chỉ số Dow Jones tăng, chỉ số Nikkei thường sẽ thay đổi theo để phù hợp với ngày hôm sau.

Chính vì điều này, việc giao dịch vào đúng thời điểm trong ngày là rất quan trọng. Điều cốt yếu là phải giao dịch trong giờ đầu tiên của ngày giao dịch tại Tokyo để tận dụng các xu hướng từ ngày hôm trước. Một nguyên tắc chung tốt là mua nếu chỉ số Dow tăng lên và bán nếu chỉ số này giảm xuống.

Chỉ số Nikkei phản ứng với các sự kiện của thế giới như thiên tai, chiến tranh, tình trạng bất ổn về chính trị và thông tin kinh tế. Chỉ số này cũng quan trọng trong việc theo dõi số liệu kinh tế từ Mỹ và Nhật Bản, bao gồm tỷ lệ thất nghiệp, tạo việc làm, lãi suất, số liệu GDP, và các điểm chuẩn kinh tế khác. Ví dụ tiêu biểu: Vào năm 2011, trận động đất và sóng thần Tohoku đã ảnh hưởng nặng nề đến người dân và làm chỉ số này giảm 7% liên tiếp các ngày sau đó.

3.3. Cách tính chỉ số Nikkei 225 là gì?

Tương tự như chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJIA) tại Mỹ, chỉ số Nikkei 225 được tính và cập nhật liên tục mỗi 5s 1 lần theo thời gian thực trên bảng điện tử trong giờ giao dịch trong sàn chứng khoán Tokyo như sau:

Chỉ số Nikkei 225 = (Giá trị vốn hóa của 225 công ty đang niêm yết tại thị trường chứng khoán/ giá trị vốn hóa thị trường) * chỉ số toàn thị trường.

4. Lợi ích khi giao dịch theo chỉ số Nikkei Index:

Tính thanh khoản: Nikkei 225 Stock Average là chỉ số hàng đầu của thị trường chứng khoán của Nhật Bản, do đó thường xuyên được giao dịch với khối lượng lớn. Các nhà đầu tư có thể tham gia mua bán một cách dễ dàng và nhanh chóng với rủi ro thanh khoản ở mức thấp.

Sự biến động phản ánh các yếu tố vĩ mô: Nikkei 225 index được biết đến là một trong những nhóm chỉ số chứng khoán dễ biến động. Các sự kiện kinh tế vĩ mô như tỷ giá, chính sách tiền tệ, … đều có thể khiến giá Nikkei 225 di chuyển. Do vậy, các nhà đầu tư có rất nhiều cơ hội để tham gia giao dịch và nắm bắt thời cơ tăng giá.

Tương quan giữa các loại tài sản tạo cơ hội đa dạng hóa: Qua các nghiên cứu đã cho ta thấy rằng chỉ số Nikkei phản ánh hành vi của các thị trường chứng khoán khác như Dow Jones. Ngoài ra, chỉ số này cũng được cho là có mối tương quan nghịch biến với đồng JPY. Những sự biến động ngược chiều này cho phép nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.

Như vậy, đối với các nhà giao dịch, chỉ số Nikkei 225 đóng vai trò là chỉ số chuẩn quốc gia và cũng là chỉ số chính về hoạt động của thị trường chứng khoán Nhật Bản.

Đây là chỉ số được trích dẫn thường xuyên nhất đối với thị trường chứng khoán tại Nhật Bản. Chỉ số này được đánh giá mỗi năm một lần vào thời gian đầu tháng 10, Nikkei 225 bao gồm 225 công ty trong nước đại diện cho các lĩnh vực khác nhau như: Công nghệ, tài chính, tiêu dùng, vật liệu, vận chuyển,…

Các nhà đầu tư thích theo dõi chỉ số này vì chúng có thể cung cấp sự biến động giá thị trường đáng kể. Hơn nữa,  Nikkei 225 còn đóng vai trò là tài sản cơ bản cho một loạt các công cụ tài chính phái sinh.

Nikkei 225 index cũng được biết đến là chỉ số có khối lượng và sự biến động hơn so cới các chỉ số khác, Vì vậy mà nó thu hút rất nhiều trader trong ngày cố gắng kiếm lợi nhuận từ các biến động giá ngắn hạn.

5. Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo và Chỉ số Nikkei: 

Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) được thành lập vào năm 1878. Ban đầu, TSE được thành lập như một thị trường trao đổi trái phiếu mà chính phủ đã phát hành cho samurai. Ngoài trái phiếu chính phủ, TSE cũng hoạt động như một sàn giao dịch cho các loại tiền vàng và bạc. Đến thập niên 1920, TSE đã phát triển để kết hợp them giao dịch chứng khoán.

Năm 1943, thời điểm mà Chiến tranh thế giới thứ hai trong giai đoạn chuẩn bị đi đến kết thúc, chính phủ Nhật Bản đã kết hợp tác TSE với 5 sàn giao dịch chứng khoán khác để tạo thành Sàn giao dịch chứng khoán Nhật Bản. Sàn giao dịch đã bị đóng cửa tạm thời vào tháng 8/1945 cho đến khi kết thúc chiến tranh mới quay trở lại. Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo mở cửa trở lại vào ngày 16/5/1949, dưới sự bảo trợ của Đạo luật giao dịch chứng khoán.

Nhật Bản đã trải qua bong bóng tài sản lớn vào cuối những năm 1980 khi chính phủ sử dụng các chính sách kích thích tài chính và tiền tệ để chống lại suy thoái kinh tế, dẫn đến sự tăng giá 50% của đồng yên Nhật Bản trong đầu thập kỉ. Giá cổ phiếu và giá trị đất tăng gấp 3 lần từ năm 1985 đến 1989. Ở đỉnh cao của bong bóng, TSE chiếm 60% vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu.

Bong bóng vỡ vào năm 1990, kéo theo đó là giá trị của chỉ số Nikkei đã giảm 1/3 vào thời điểm đó. Vào tháng 10/2008, Nikkei giao dịch dưới 7.000. Đây là mức giảm hơn 80% so với mức cao trong tháng 12 năm 1989. Sau đó, nó đã hồi phục từ tháng 6/2012 đến tháng 6/ 2015 với sự trợ giúp của các gói kích thích kinh tế từ chính phủ Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, nhưng chỉ số này vẫn thấp hơn gần 50% so với mức cao năm 1989.

( Theo Investopedia)

Có thể thấy, chỉ số Nikkei 225 giúp ích rất nhiều cho các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường chứng khoán trong nước cũng như quốc tế. Để nắm vững được, các nhà đầu tư cần phải tìm hiểu kỹ các thông tin cơ bản xoay quanh nó để tham gia vào thị trường chứng khoán với tâm thế chủ động.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com