Chỉ số Shanghai là gì? Shanghai Composite Index (SSEC)?

Chỉ số Shanghai là gì? Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải (SSE)? Cách tính chỉ số Shanghai Composite? Ý nghĩa của chỉ số Shanghai Composite? Những lưu ý khi về sự biến động của chỉ số Shanghai Composite?

Tham gia vào thị trường chứng khoán đòi hỏi các nhà đầu tư phải có kiến thức cơ bản và chuyên sâu liên quan đến lĩnh vực này. Ở mỗi đất nước khác nhau thì thị trường cũng có những biến đổi, mang đặc trưng khác nhau. Dưới đây là bài viết tiềm hiểu về chỉ số Shanghai Composite Index (SSEC), thị trường chứng khoán Trung Quốc.

1. Chỉ số Shanghai là gì?

Trung Quốc vào năm 2021 đã vượt qua Mỹ trở thành nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới. Vì thế, thị trường cổ phiếu tại đây cũng dần thu hút được sự chú ý. Thị trường Trung Quốc bao gồm 2 sàn chứng khoán là sàn Thượng Hải và sàn Thâm Quyến. Trong đó, sàn Thượng Hải có tỷ lệ vốn hóa rất lớn. Đây cũng là sàn chứng khoán lớn thứ 3 thế giới. Một số công ty được niêm yết trên sàn này gồm: Air China A; Bank of Beijing; Bank of Shanghai,..

Chỉ số Thượng Hải Composite hay còn được gọi là SSEC hoặc chỉ số SSE. Đây là một chỉ số chứng khoán châu Á quan trọng. Đây là viết tắt của Shanghai Stock Exchange Composite Index – là chỉ số thị trường chứng khoán của tất cả các cổ phiếu (gồm cổ phiếu A và B) được giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải (SSE). Tương tự như VN-index, chỉ số này phản ánh hiệu suất tổng thể của thị trường chứng khoán.

Các chỉ số SSE là một công cụ chỉ dẫn dựa vào thống kê có căn cứ xác thực được chấp nhận bởi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, đánh giá hoạt động của thị trường chứng khoánTrung Quốc, được biên soạn và công bố bởi Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải. Các chỉ số SSE là chỉ số dựa trên giá chứng khoán, bao gồm chỉ số SSE 180, chỉ số SSE 50, chỉ số cổ tức SSE, chỉ số SSE Composite mới, chỉ số SSE Composite, những chỉ số cho từng ngành, chỉ số quỹ SSE, chỉ số trái phiếu chính phủ SSE, và chỉ số trái phiếu doanh nghiệp SSE. Trong số đó, chỉ số được thiết lập sớm nhất là chỉ số SSE Composite.

Nhằm mục đích thúc đẩy việc xây dựng cơ sở hạ tầng lâu dài và quá trình chuẩn hóa thị trường chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải tái cơ cấu chỉ số SSE 30 thành chỉ số SSE Consituent (SSE 180) vào tháng 6 năm 2002. Là cốt lõi của những chỉ số SSE, SSE 180 đã tạo nên bước chuyển biến quan trọng về phương pháp dựa trên cơ bản là chỉ số SSE 30 nhưng có tính đến hoàn cảnh thị trường tài chính hiện tại, đồng thời kết hợp với kinh nghiệm quốc tế. Mục đích của nó là để lựa chọn những thành phần thích hợp nhất để đại diện cho thị trường Thượng Hải thông qua phương pháp khoa học và khách quan, để thiết lập một chỉ số chuẩn so sánh có thể phản ánh thị trường Thượng Hải và có tác dụng như một công cụ chuẩn đánh giá mức độ hoạt động và là cơ sở cho những cải cách tài chính.

Chỉ số trái phiếu chính phủ SSE và chỉ số trái phiếu doanh nghiệp SSE được chính thức sử dụng năm 2003, hoàn chỉnh hệ thống các chỉ số SSE bao gồm vốn sở hữu, chứng chỉ quỹ, và trái phiếu. Đầu năm 2004, Sở chứng khoán Thượng Hải cho ra đời chỉ số SSE 50 để phản ánh mức độ hoạt động của một số cổ phiếu có ảnh hưởng nhất trên thị trường Thượng Hải. Vì thế, chỉ số SSE Composite (chỉ số toàn thị trường), chỉ số SSE 180 (chỉ số chuẩn so sánh mức độ hoạt động các chứng khoán) và chỉ số SSE 50 (một chỉ số cho các chứng khoán chất lượng cao, khối lượng lớn) đã tạo thành một hệ thống chỉ số 3 mức độ.

Các chỉ số SSE phản ánh những thay đổi tổng thể về giá cả của cổ phiếu được niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải với rất nhiều mức độ khác nhau. Các chỉ số SSE cũng phản ánh sự thịnh vượng và những thay đổi về giá cả của mỗi ngành công nghiệp, mang đến cho các nhà đầu tư một hệ thống chuẩn so sánh cho những danh mục đầu tư khác nhau. Với thị trường chứng khoán đang ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, hệ thống các chỉ số SSI đang dần trở thành kim chỉ nam cho nền kinh tế Trung Quốc.

2. Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải (SSE): 

Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải (SSE) là sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất ở Trung Quốc đại lục. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận do Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) điều hành. Cổ phiếu, quỹ, trái phiếu và các công cụ phái sinh đều được giao dịch trên sàn giao dịch.

Trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải (SSE), có hai loại cổ phiếu chính cho mọi công ty niêm yết được giao dịch trên sàn cổ phiếu A và cổ phiếu B.

Cổ phiếu B được định giá bằng đô la Mỹ và thường mở cửa cho đầu tư nước ngoài. Cổ phiếu A được định giá bằng nhân dân tệ và chỉ dành cho đầu tư nước ngoài thông qua một chương trình đủ điều kiện được gọi là QFII.

Cổ phiếu của Trung Quốc cũng được giao dịch trên Sàn giao dịch Hồng Koong , nơi đã giao dịch cổ phiếu H của các công ty Trung Quốc trong nhiều năm. Các cổ phiếu này cũng mở cửa cho đầu tư nước ngoài và được tính bằng Đô la Hồng Koong (HKD).

Hầu hết tổng vốn hóa thị trường của SSE được tạo thành từ các công ty trước đây do nhà nước điều hành như các ngân hàng thương mại lớn và các công ty bảo hiểm. Nhiều công ty trong số này mới chỉ giao dịch trên sàn giao dịch từ năm 2001. SSE đứng thứ tư trên thế giới về tổng vốn hóa thị trường đối với các sàn giao dịch chứng khoán, chỉ sau NYSE, Nasdaq và Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo.

Thời gian gần đây, thị trường Trung Quốc liên tục biến động. Dấu hiệu rắc rối bắt đầu xuất hiện vào giữa tháng 6, khi Shanghai Composite Index chạm đỉnh hơn 5.100 điểm, tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng khi bong bóng bắt đầu vỡ hồi tháng 7, chỉ số này mất tới 32% giá trị chỉ trong 18 phiên giao dịch

3. Cách tính chỉ số Shanghai Composite:

Việc tính toán chỉ số SSE Composite có nghĩa là  dựa trên thời kỳ nguyên gốc vào một ngày cụ thể. Ví dụ, đối với SSE Composite thì ngày gốc là ngày 19 tháng 12 năm 1990 và giá trị thị trường cơ sở (base period) là tổng vốn hóa thị trường của tất cả các cổ phiếu vào ngày hôm đó. Như vậy, Chỉ số SSE Composite được tính bằng cách sử dụng chỉ số giá bình quân Paasche.

Cụ thể, công thức tính giá trị chỉ số SSE Composite là như sau:

Giá trị chỉ số = Vốn hóa thị trường của các công ty thuộc chỉ số / Giá trị thị trường cơ sở) x Giá trị cơ sở

Trong đó: Giá trị cơ sở (base value) là 100 

4. Ý nghĩa của chỉ số Shanghai Composite:

Chỉ số tổng hợp Thượng Hải phản ánh sự thay đổi của giá cổ phiếu và các phương pháp cho các mô hình khác nhau để dự đoán chỉ số chứng khoán lần lượt xuất hiện và trí tuệ nhân tạo cũng được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau do tính ổn định và chính xác của nó.

Bân cạnh đó, chỉ số Shanghai Composite cũng góp phần ảnh hưởng về mặt kinh tế – xã hội Trung Quốc. Điều này đạt được là nhờ những biến động mạnh của các yếu tố kinh tế vĩ mô. Đặc biệt là những chính sách điều chỉnh trực tiếp của ngân hàng nhà nước trung ương, tác động hiệu quả đến hoạt động của nền chứng khoán, do đó tác động trực tiếp đến biến động của chỉ số Shanghai.

Do vậy, các nhà đầu tư có thể sử dụng chỉ số Shanghai Composite như một công cụ để theo dõi thị trường cũng như đưa ra những dự báo về tình hình sắp tới. Từ đó đưa ra các quyết định đầu tư hiệu quả.

5. Những lưu ý khi về sự biến động của chỉ số Shanghai Composite:

Sự biến động của chỉ số Shanghai Composite là điểm đáng chú ý.  Có rất nhiều yếu tố dẫn đến những biến động mạnh của chỉ số này, trong đó yếu tố lớn nhất đó là thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn còn tương đối non trẻ. Thị trường chứng khoán Trung Quốc là thị trường còn khá mới, có ít sự tham gia của các công ty chứng khoán chất lượng đồng thời cũng có ít ” cây đại thụ” tham gia vào. Việc thiếu các công ty chất lượng đầu tư vào thị trường này cũng khiến chỉ số Shanghai còn gây nhiều nghi ngờ.

Ngoài ra, những can thiệp trực tiếp của chính phủ Trung Quốc vào thị trường chứng khoán cũng đã tạo nên những xáo động mạnh, ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư. Do vậy, nhiều nhà đầu tư nước ngoài còn tỏ ra rất e ngại khi đầu tư vào thị trường chứng khoán Trung Quốc nói chung và chỉ số Shanghai Index nói riêng.

Trên đây là những thông tin chung về chỉ số Shanghai để các nhà đầu tư có cơ hội, nắm bắt và hiểu rõ hơn về chỉ số chứng khoán này đồng thời tự tin đầu tư , thâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Cảm ơn đã nghé qua!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com