Cơ Đốc nhân có phải tuân theo luật pháp Cựu Ước không?

Mục đích của Luật Cựu Ước là mang đến một kỷ nguyên mới về quy luật yêu thương mọi người và chân lý thuộc linh thay vì cai trị bằng luật pháp. Vậy Cơ Đốc nhân có phải tuân theo luật pháp Cựu Ước không hãy theo dõi bài viết dưới đây.

1. Cơ Đốc nhân có phải tuân theo luật pháp Cựu Ước không?

Luật Môi-se (còn được gọi là Luật Cựu Ước) quy định hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống trong thời Cựu Ước. Nhưng với sự xuất hiện của Chúa Kitô, Thiên Chúa đã thiết lập một giao ước mới về đức tin và tình yêu với loài người.

Những lời dạy của Chúa Giê-su, Hội đồng Giê-ru-sa-lem và những lời dạy khác trong Tân Ước ( Giăng 1:16-17 , Công vụ 13:39 , Rô-ma 2:25-29 , 8:1-4 , 1 Cô-rinh-tô 9:19-21 , Ga-la-ti 2:15-16 , Ê-phê-sô 2:15 ) nói rõ rằng Cơ đốc nhân không bắt buộc phải tuân theo các quy tắc của Cựu Ước về tội ác và hình phạt, chiến tranh, chế độ nô lệ, chế độ ăn kiêng, phép cắt bì, của lễ động vật, ngày lễ, tuân thủ ngày Sa-bát, sự trong sạch theo nghi lễ, vân vân.

Các Cơ đốc nhân vẫn tìm đến Kinh thánh Cựu ước để được hướng dẫn về đạo đức và thuộc linh ( 2 Ti-mô-thê 3:16-17 ). Nhưng khi dường như có sự mâu thuẫn giữa luật pháp Cựu Ước và các nguyên tắc Tân Ước, chúng ta phải tuân theo Tân Ước vì Tân Ước tượng trưng cho sự mặc khải gần đây nhất và hoàn hảo nhất từ ​​Đức Chúa Trời ( Hê-bơ-rơ 8:13 , 2 Cô-rinh-tô 3:1-18 , Ga-la-ti 2:15-20 ).

Tuy nhiên, việc thoát khỏi Luật pháp Cựu Ước không phải là giấy phép để tín đồ Đấng Christ nới lỏng các tiêu chuẩn đạo đức của họ. Những lời dạy về luân lý và đạo đức của Chúa Giê-xu và các sứ đồ của Ngài đòi hỏi kỷ luật tự giác cao hơn những lời dạy trong Cựu Ước ( Ma-thi-ơ 5:21-22 , 27-28 , 31-32 , 33-34 , 38-42 , 43-48 , 7:1-5 , 15:18-19 , 25:37-40 , Mác 7:21-23 , 12:28-31 , Lu-ca 12:15 , 1 Cô-rinh-tô 13:1-13 , Ga-la-ti 5:19- 21 , Gia-cơ 1:27 , 2:15-16 ,1 Giăng 3:17-19 ).

2. Giới thiệu về luật pháp Cựu Ước:

Vào thời Kinh Thánh, Luật Môi-se (còn được gọi là Luật Cựu Ước , Luật Môi-se , hay Luật Pháp ) quy định hầu hết mọi khía cạnh trong đời sống của người Do Thái. Mười Điều Răn và nhiều điều luật khác xác định các vấn đề về đạo đức, thực hành tôn giáo và chính quyền. Nó quy định quân đội, tư pháp hình sự, thương mại, quyền tài sản, chế độ nô lệ, quan hệ tình dục, hôn nhân và các tương tác xã hội. Nó đòi hỏi phải cắt bao quy đầu cho nam giới, hiến tế động vật và tuân thủ nghiêm ngặt ngày Sa-bát. Nó cung cấp phúc lợi cho các góa phụ, trẻ mồ côi, người nghèo, khách nước ngoài và gia súc. Các quy tắc nghi lễ chia động vật thành các loại “sạch” và “ô uế”. Động vật sạch có thể ăn được; động vật ô uế không thể.

Luật pháp Môi-se được ban cho dân Y-sơ-ra-ên khi họ vẫn còn là một nhóm nô lệ đấu tranh để sinh tồn. Nhiều luật dành riêng cho hệ thống thờ phượng và đời sống nông nghiệp của Y-sơ-ra-ên xưa ( Xuất Ê-díp-tô Ký 12:14-16 , Lê-vi ký 1:10-13 , 11:1-23 , 15:19-20 , 19:19 , 19:27 -28 , 27:30-32 , Deut. 25:5-6 ). Giống như cuộc sống vào thời đó, nhiều người khắc nghiệt và tàn nhẫn so với những lời dạy của Chúa Giê-su ( Xuất Ê-díp-tô Ký 35:2 , Phục Truyền Luật Lệ Ký 20:10-14 , 21:18-21 , 22:23-24). Nhưng cũng có nhiều giáo huấn đạo đức hình thành nền tảng đạo đức Cơ Đốc ( Xuất Ê-díp-tô ký 20:1-17 , 23:6-9 , Lê-vi ký 19:9-10 , 19:18 , Phục truyền luật lệ ký 6:5 ).

3. Giáo huấn của Chúa Giêsu về luật pháp Cựu Ước:

Vào thời Chúa Giê-su, những nguyên tắc đạo đức cao cả mà Đức Chúa Trời đã ban cho Môi-se trong Mười Điều Răn đã bị biến thành hàng trăm quy tắc nghi lễ. Mọi người nghĩ rằng họ đang sống cuộc sống thánh thiện nếu họ chỉ tuân theo tất cả các quy tắc đó. Nhưng Chúa Giêsu không đồng ý. Ngài nói người ta tìm đủ “sơ hở” để tuân theo mọi luật lệ mà vẫn sống cuộc đời gian ác và tham lam ( Ma-thi-ơ 23:23-28 ).

Chúa Giê-su đã đưa ra một tuyên bố về Luật pháp thường gây nhầm lẫn:

“Đừng nghĩ rằng tôi đến để bãi bỏ Luật pháp hay Lời tiên tri; Ta không đến để hủy bỏ chúng mà để hoàn thành chúng. Ta nói thật với các ngươi, cho đến khi trời và đất biến mất, không một chữ nhỏ nhất, không một nét bút nhỏ nhất, sẽ bằng mọi cách biến mất khỏi Luật cho đến khi mọi việc được hoàn thành. (NIV, Ma-thi-ơ 5:17–18)

Cơ đốc nhân đã đấu tranh để hiểu chính xác những gì Chúa Giêsu muốn nói. Lúc đọc lần đầu, điều này dường như nói rằng tất cả các quy tắc và nghi lễ trong Cựu Ước vẫn phải được tuân theo. Nhưng Chúa Giê-xu và các môn đồ của Ngài không tuân giữ nhiều luật lệ và nghi lễ đó, nên không thể có nghĩa như vậy được.

Người ta thường chỉ ra rằng thuật ngữ “Luật pháp” có thể có nhiều nghĩa khác nhau vào thời Chúa Giê-su:

·        Các luật nghi lễ bao gồm danh sách “sạch” và “không sạch”, hiến tế, hạn chế chế độ ăn uống, nghi lễ tẩy rửa, v.v.

·        Luật dân sự điều chỉnh hành vi xã hội và chỉ định tội phạm, hình phạt và các quy tắc khác

·        Các luật luân lý và đạo đức, chẳng hạn như Mười Điều Răn

·        Ngũ kinh (5 cuốn sách đầu tiên của Kinh thánh)

·        Luật ghi chép – 613 quy tắc (mitzvot) được xây dựng bởi những người ghi chép mà mọi người phải tuân theo

·        Toàn bộ Kinh thánh

Chúa Giê-su không hủy bỏ những luật luân lý và đạo đức đã có hiệu lực từ thời Môi-se. Ngài khẳng định và mở rộng dựa trên những nguyên tắc đó, nhưng Ngài nói rằng sự vâng lời phải xuất phát từ tấm lòng (thái độ và ý định) chứ không chỉ là sự tuân thủ kỹ thuật về mặt chữ của luật pháp ( Ma-thi-ơ 5:21-22 , 27-28 , 31-32 , 33 -34 , 38-42 , 43-44 , v.v.).

Tuy nhiên, Chúa Giê-xu và các môn đồ của Ngài đã không tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt của người ghi chép về việc cấm làm bất kỳ công việc nào trong ngày Sa-bát ( Ma-thi-ơ 12:1-14 , Mác 2:23-28 , 3:1-6 , Lu-ca 6:1-11 , 13: 17-10 , 14:1-6 , Giăng 5:1-18 ). Họ cũng không thực hiện nghi thức rửa tay trước khi ăn ( Ma-thi-ơ 15:1-2 ). Ngược lại với các quy định về chế độ ăn uống của Luật pháp, Chúa Giê-su nói không có thức ăn nào có thể làm ô uế một người; chính những thái độ và hành động xấu có thể khiến một người trở nên không thánh khiết ( Ma-thi-ơ 15:1-20 , Mác 7:1-23 ). Chúa Giê-xu thường chỉ trích luật lệ của các thầy thông giáo ( Ma-thi-ơ 23:23 , Mác 7:11-13) và một số khía cạnh của luật dân sự ( Giăng 8:3-5 , 10-11 ).

Do đó, Chúa Giê-su có thể đã dạy cụ thể rằng các luật luân lý và đạo đức trong Kinh thánh sẽ tồn tại cho đến ngày tận thế. Điều đó sẽ phù hợp với hành động của Ngài và những lời dạy khác. Qua những lời giảng dạy và hành động của mình, Chúa Giêsu đã tiết lộ ý nghĩa và mục đích thực sự của Lề Luật.

Người ta cũng chỉ ra rằng chính Chúa Giê-xu là sự ứng nghiệm của Luật pháp ( Ma-thi-ơ 26:28 , Mác 10:45 , Lu-ca 16:16 , Giăng 1:16 , Công vụ 10:28 , 13:39 , Rô-ma 10:4 ) Sự hy sinh của Chúa Giê-su trên thập tự giá đã vĩnh viễn chấm dứt nhu cầu hiến tế bằng thú vật và các khía cạnh khác của luật nghi lễ.

4. Giao Ước Mới sau luật pháp Cựu Ước:

Với sự xuất hiện của Đấng Christ, Đức Chúa Trời đã thiết lập một giao ước mới với loài người ( Giê-rê-mi 31:31-34 , Lu-ca 22:20 , 1 Cô-rinh-tô 11:25 , Hê-bơ-rơ 8:8-13 , 9:11-15 ). Chúa Giê-xu và các sứ đồ của Ngài đã cho chúng ta một sự hiểu biết hoàn toàn mới về mục đích thực sự của Luật Cựu Ước; họ đã mang đến một kỷ nguyên mới của quy luật yêu thương mọi người và chân lý thuộc linh thay vì cai trị bằng luật pháp ( Lu-ca 10:25-28 , Giăng 13:34-35 , Ê-phê-sô 2:14-18 ).

Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đã không hủy bỏ giao ước ban đầu của Ngài với Y-sơ-ra-ên và dân tộc Do Thái ( Lu-ca 1:72 , Công vụ 3:25 , Rô-ma 9:4-5 , 11:26-29 , Ga-la-ti 3:17 ). Giao ước mới không lên án người Do Thái, cũng không biện minh cho việc ngược đãi người Do Thái.

5. Một vài ví dụ về luật pháp Cựu Ước mà Cơ đốc nhân thường không tuân theo:

Thực phẩm bị cấm

Thịt lợn ( Lê-vi Ký 11:7 )

Một số động vật khác ( Leviticus 11:4-6 )

Động vật có vỏ ( Leviticus 11:10 )

Một số loài chim ( Leviticus 11:13-19 )

Một số côn trùng ( Leviticus 11:20-23 )

Thịt vẫn còn máu ( Leviticus 17:12 )

Hình phạt tử hình đối với:

Hành hung hay nguyền rủa cha mẹ ( Exodus 21:15 , 17 )

Không vâng lời cha mẹ ( Phục Truyền Luật Lệ Ký 21:18-21 )

Không nuôi nhốt được con vật nguy hiểm, dẫn đến cái chết ( Xuất Ê-díp-tô Ký 21:28-29 )

Ma thuật và ma thuật ( Exodus 22:18 , Leviticus 20:27 , Deuteronomy 13:5 , 1 Samuel 28:9 )

Quan hệ tình dục với động vật ( Exodus 22:19 , Leviticus 20:16 )

Làm việc trong ngày Sabát ( Exodus 31:14 , 35:2 , Numbers 15:32-36 )

Loạn luân ( Leviticus 18:6-18 , 20:11-12 , 14 , 17 , 19-21 )

Ngoại tình ( Leviticus 20:10 ; Deuteronomy 22:22 )

Hành vi đồng tính luyến ái ( Leviticus 20:13 )

Sự báng bổ ( Leviticus 24:14 , 16 , 23 )

Lời tiên tri sai lầm ( Deuteronomy 18:20 )

Tuyên bố sai về trinh tiết của một người phụ nữ khi kết hôn ( Phục truyền luật lệ ký 22:13-21 )

Quan hệ tình dục giữa một người phụ nữ đã được đính hôn và một người đàn ông không phải là vị hôn phu của cô ấy ( Phục Truyền Luật Lệ Ký 22:23-24 )

Những điều cần giữ trong ngày lễ:

Lễ Rước (Purim) ( Esther 9:28 )

Lễ Vượt Qua (Pesach) ( Phục Truyền Luật Lệ Ký 16:1-8 )

Lễ Các Tuần hay Lễ Ngũ Tuần (Shavuot) ( Leviticus 23:15-21 )

Lễ Thổi kèn hoặc Lễ hội Năm mới (Rosh Hashanah) ( Leviticus 23:23-25 ​​)

Ngày Chuộc Tội (Yom Kippur) ( Leviticus 16:29-32 )

Lễ Lều Tạm (Sukkot) ( Leviticus 23:39-43 )

Thứ Bảy (ngày thứ bảy) giữ ngày Sabát ( Exodus 20:8-11 , Exodus 35:1-3 )

Hiến tế động vật

Vì tội lỗi ( Lê-vi Ký 4:27-35 )

Cho Lễ Vượt Qua ( Xuất Ê-díp-tô Ký 12:3-11 )

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com