Cổ phiếu Bluechip là gì? Có nên đầu tư cổ phiếu Bluechip?

Cổ phiếu Blue chip là gì? Các điều kiện để trở thành Blue chip? Đặc điểm của cổ phiếu Blue chip? Có nên đầu tư vào cổ phiếu Blue chip? Các lưu ý khi mới đầu tư vào blue chip?

Một trong những cổ phiếu phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là cổ phiếu Blue Chip. Vậy cổ phiếu Blue chip là gì? Nhà đầu tư có nên sở hữu nó hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Cổ phiếu Blue chip là gì?

Cổ phiếu blue chip là cổ phiếu được phát hành bởi các công ty lớn về giá trị vốn hóa và uy tín trên thị trường. Các công ty này thường rất phát triển và đi đầu trong một lĩnh vực kinh doanh cụ thể.

Cổ phiếu họ phát hành sẽ mang lại lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư, ngay cả khi thị trường thay đổi hay suy thoái, cổ phiếu Blue chip vẫn tăng trưởng ổn định hơn các cổ phiếu khác.

Tại sao lại gọi là Blue chip? thuật ngữ này được bắt nguồn từ cách gọi tiền trong trò chơi Poker tại các sòng bài Casino. Blue có nghĩa là màu xanh, Chips có nghĩa là thẻ đổi tiền. Những đồng xu màu xanh (xu) sẽ có giá trị cao nhất khi bạn chơi Poker. Nên chọn cụm từ Blue chip để hình dung những cổ phiếu chất lượng do các công ty lớn phát hành.

2. Các điều kiện để trở thành Blue chip:

Để có thể gọi cổ phiếu của một doanh nghiệp là Blue chip thì phải đáp ứng các điều kiện sau:

– Tổ chức phát hành phải là công ty có lịch sử lâu đời, cùng với tình hình tài chính tốt. Thông thường, các công ty sẽ được gọi là người dẫn đầu một lĩnh vực nào đó – chứ không phải vụt sáng trên thị trường.

Tính chất công ty lớn: Quy mô và giá trị công ty ít nhất phải trên 10 tỷ USD.

– Lịch sử tăng trưởng của cổ phiếu lâu bền, từ khi phát hành đến triển vọng trong tương lai.

– Các chỉ số thị trường được sử dụng để đánh giá các cổ phiếu Blue chip cho kết quả là Standard and Poor’s 500, Dow Jones Industrial Average và Nasdaq 100 stock index (Chỉ số của 100 Công ty Tài chính lớn trên thị trường niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq).

Nếu công ty và cổ phiếu họ phát hành có những đặc điểm trên thì cổ phiếu đó sẽ được gọi là Blue chip.

3. Đặc điểm của cổ phiếu Blue chip:

Vì là công ty hàng đầu trong ngành nên nó có đầy đủ các tính năng nổi bật so với phần còn lại:

– Tính an toàn cao: Do công ty có tiềm lực tài chính lớn nên tín hiệu chậm cũng như tín hiệu mạnh. Rủi ro vỡ nợ khó xảy ra nên nhà đầu tư yên tâm về lợi nhuận nhận được và không sợ mất vốn.

– Cổ phiếu bluechip mang lại dòng tiền ổn định cho nhà đầu tư do mô hình kinh doanh của công ty rất bền vững, ít biến động và ít chịu tác động của thị trường.

Các doanh nghiệp phát triển hành chính được quản lý bởi các chuyên gia có kinh nghiệm và năng lực nhất. Họ sẽ điều hành tổ chức phát triển, duy trì tăng trưởng lâu dài.

– Giá cổ phiếu blue chip thường tăng trong thời gian dài. Nắm giữ càng lâu, nhà đầu tư càng có nhiều lợi nhuận.

4. Có nên đầu tư vào cổ phiếu Blue chip?

Cổ phiếu blue chip là cổ phiếu mà bạn không thể bỏ qua. Tuy nhiên, bạn không nên xem nó như một danh mục đầu tư toàn bộ. Dưới đây là những ưu và nhược điểm để giải thích tại sao không.

4.1. Ưu điểm của cổ phiếu Blue chip:

Ưu điểm lớn nhất của cổ phiếu Blue chip là tính an toàn trong đầu tư. Đối với các công ty lớn, dù có suy thoái hay suy thoái kinh tế, công ty vẫn cân đối được tài chính và nếu giá cổ phiếu có giảm thì cũng không giảm nhiều so với các công ty vừa và nhỏ khác.

Ngoài ra, cổ đông cũng có thể yên tâm khi đầu tư vào loại cổ phiếu này, các công ty phát hành cổ phiếu Blue chip thường sẽ cam kết mức cổ tức ổn định, tạo niềm tin với cổ đông. Do đó, ngay cả khi giá cổ phiếu cao, nhiều người muốn đầu tư.

Do các doanh nghiệp lớn phát hành nên cổ phiếu Blue chip có mức độ an toàn rất cao. Ngay cả trong bối cảnh khủng hoảng và suy thoái kinh tế, lợi nhuận mà nhà đầu tư nhận được vẫn sẽ bền vững.

4.2. Nhược điểm của cổ phiếu Blue chip:

Cổ phiếu blue chip được biết đến với tốc độ phát triển và tăng trưởng ổn định chứ không phải tốc độ chớp nhoáng nên không phù hợp với giới đầu cơ. Loại cổ phiếu này mang lại cho nhà đầu tư ít lợi nhuận hơn so với cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ. Bởi vì những doanh nghiệp này quá lớn, tốc độ tăng trưởng của chúng tôi sẽ chậm lại.

Mặt khác, giá cổ phiếu Blue chip luôn ở mức rất cao do nhu cầu của thị trường rất lớn nên nhà đầu tư cần phải có một lượng vốn lớn nếu muốn sở hữu chúng.

Blue chip là dạng cổ phiếu phù hợp với các nhà đầu tư lớn, thường là các tổ chức, công ty mong muốn sự ổn định lâu dài.

Các cổ phiếu Blue chip tuy có tăng trưởng trong các nhiệm kỳ nhưng trở lại khá chậm. Do tính toàn vẹn cao nên lợi nhuận thu được sẽ thấp. Có thể nói số tiền bỏ ra cho các nhà đầu tư cổ phiếu Blue chip thấp chính là điểm yếu nhất của nó.

An toàn và rủi ro

Mặc dù cổ phiếu Blue chip được coi là chứng khoán có mức độ an toàn cao và rủi ro thấp. Dù trong tình trạng khủng hoảng hay nhịp điệu thị trường diễn ra (một số biến động như thiên tai, chiến tranh,…) thì công ty phát hành cổ phiếu Blue chip đều có tỷ lệ sống sót cao hơn so với tổ chức phát hành cổ phiếu Blue chip các tổ chức khác.

Nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Ví dụ, trong cuộc Đại suy thoái năm 2008, các công ty Blue chip hàng đầu cũng phải vật lộn khi đối mặt với căng thẳng. Nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa trong thời gian này.

Do đó, dù tốt đến đâu, nhà đầu tư vẫn cần cân nhắc và phân bổ danh mục hiệu quả, không nên chỉ tập trung vào cổ phiếu này mà bỏ qua các kênh đầu tư tìm kiếm các chào bán khác nhau trên thị trường. Đa dạng hóa danh mục đầu tư giúp bạn phân tán rủi ro hiệu quả nhất.

5. Các lưu ý khi mới đầu tư vào blue chip: 

Dưới đây là một số lưu ý dành cho những bạn mới đầu tư vào Blue chip. Cùng tham khảo để có kinh nghiệm đầu tư tốt hơn:

5.1. Lựa chọn blue chip uy tín, ít biến động:

Lựa chọn cổ phiếu Blue chip uy tín không khó khi bạn có thể tìm thấy danh sách các công ty lớn trên thị trường. Tuy nhiên, yếu tố cần quan tâm ở đây là giá cổ phiếu mà công ty phát hành ít biến động. Bởi chỉ những tổ chức, doanh nghiệp có bề dày lịch sử và phát triển bền vững mới có thể đảm bảo cổ phiếu của mình ổn định lâu dài.

Bạn có thể bắt gặp những công ty công nghệ được các nhà đầu tư thưởng những khoản vốn khổng lồ. Tuy nhiên, thị trường công nghệ phát triển cực kỳ nhanh và có tính cạnh tranh cao, thường biến động mạnh và ít ổn định khi thị trường thay đổi. Cổ phiếu của tổ chức này không được coi là Blue chip. Nhà đầu tư không nên nhìn vào sự tăng trưởng chớp nhoáng mà hy vọng vào một tương lai tốt đẹp lâu dài phía trước.

Bạn có thể thực hiện so sánh giá tổ chức Blue chip qua các năm dựa trên dữ liệu giao dịch cụ thể trên sàn chứng khoán. Hoặc bản thân mỗi người có thể sử dụng phần mềm định giá cổ phiếu để xác nhận định giá trong quá khứ hoặc tương lai của mình.

5.2. Có một chiến lược đầu tư an toàn:

Sau khi bạn có danh sách các cổ phiếu Blue chip phù hợp với nhu cầu của mình, đã đến lúc các nhà đầu tư phát triển một số chiến lược chính xác. Có hai vấn đề bạn cần quan tâm ngay bây giờ

Chia nhỏ số tiền đầu tư: Không tập trung toàn bộ vốn vào cổ phiếu Blue chip coupons. Lợi nhuận của loại cổ phiếu này khá thấp nên sẽ khó đáp ứng được mong muốn kiếm lời nhiều và nhanh. Bạn có thể chia thành nhiều khoản đầu tư khác nhau: Một số vào trái phiếu, chứng chỉ thu hồi,… số còn lại sẽ mua cổ phiếu Blue chip. Làm được như vậy, nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều nguồn thu nhập và khả năng sinh lời tốt hơn.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư với 3-5 Blue chip: Trên thị trường có rất nhiều cổ phiếu Blue chip cũ, không có lý do gì bạn chỉ chọn một số cổ phiếu này để nắm giữ. Mua nhiều hơn 1 cổ phiếu Blue chip để nâng cao hiệu quả đầu tư. Bạn tự đánh giá tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu và đưa ra quyết định nắm giữ hay chuyển nhượng. Đôi khi giá của cổ phiếu này tăng lên, bạn có thể nhận được chênh lệch nếu bán chúng trên thị trường. Trong khi đó bạn vẫn đang nắm giữ các cổ phiếu khác và duy trì cổ tức. Đây thực sự là một khoản đầu tư vô cùng thông minh mà mọi nhà đầu tư không nên bỏ qua.

5.3. Danh sách các cổ phiếu Blue Chip Việt Nam và trên thế giới năm 2021:

Chúng tôi xin tổng hợp một danh sách các cổ phiếu Blue chip năm 2021 tại Việt Nam nói riêng, trên toàn thế giới nói chung để bạn đọc cùng tham khảo:

Trên thế giới:

– Berkshire Hathaway Inc

– AbbVie

– Tập Đoàn Alibaba

– Johnson & Johnson

– Facebook

– Tập đoàn McDonald

– Duke Energy

– Dollar General Corp

– Novartis

Tại Việt Nam:

– Vinamilk – Công ty CP Sữa Việt Nam (Mã VNM)

– Tập đoàn Vingroup (Mã VIC)

– Tập đoàn Masan (Mã MSN)

– Tổng công ty Khí Việt Nam (Mã GAS)

– Công ty CP Đầu Tư Thế Giới Di Động (Mã MWG)

– Công ty CP Viễn Thông FPT (Mã FPT)

– Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Mã VCB)

Nhà đầu tư có thể tham khảo, chọn ra trong số nhóm cổ phiếu Blue chip của công ty mình yêu thích và đầu tư vào chúng để hưởng lợi nhuận. Như vậy những thông tin về cổ phiếu Blue chip đã được chúng tôi trình bày cụ thể trong bài viết trên. Hy vọng bạn đọc đã học thêm được nhiều kiến thức tài chính bổ ích. Chúc bạn thành công.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com