Cổ phiếu Midcap là gì? Có nên đầu tư vào cổ phiếu Midcap?

Cổ phiếu Midcap là gì? Đặc điểm của cổ phiếu Midcap? Một số lưu ý khi đầu tư cổ phiếu Midcap? Có nên đầu tư vào cổ phiếu Midcap? Danh sách cổ phiếu Midcap 2022 uy tín tại Việt Nam?

Thị trường chứng khoán hiện nay có rất nhiều loại cổ phiếu để nhà đầu tư có thể lựa chọn, trong đó cổ phiếu Midcap là cái tên sẽ không nhiều người biết đến, đặc biệt là những người mới bước chân vào lĩnh vực đầu tư. Vậy cổ phiếu Midcap là gì và có nên đầu tư vào cổ phiếu này hay không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cổ phiếu Midcap là gì?

Trên thị trường chứng khoán ngày nay, nhìn chung có ba loại cổ phiếu: large cap, mid cap và small cap. Trong đó, cap là từ viết tắt của chữ in hoa, có nghĩa là viết hoa hoặc viết hoa. Như vậy, các từ lớn, trung bình và nhỏ lần lượt thể hiện quy mô vốn của cổ phiếu từ lớn, trung bình đến nhỏ.

Cụ thể, cổ phiếu vốn hóa trung bình là cổ phiếu do doanh nghiệp có vốn hóa từ 1.000 đến 10.000 tỷ đồng phát hành. Đây được coi là nhóm cổ phiếu có mức giá phù hợp và tiềm năng tăng trưởng cao.

Ngoài ra, cổ phiếu Midcap còn nằm giữa nhóm Big Cap (bluechip) và Small Cap (Penny). Với sức mạnh và tiềm năng tăng trưởng mạnh từ 20-30% so với các cổ phiếu có vốn hóa lớn như bluechips nhưng lại có tính ổn định và an toàn hơn so với cổ phiếu Penny. Do đó, HoSE đã lựa chọn nhóm 70 cổ phiếu Midcap để đánh giá biến động và dẫn dắt thị trường chứng khoán.

2. Đặc điểm của cổ phiếu Midcap:

2.1. Đặc điểm chung:

Nhìn chung, mỗi nhóm cổ phiếu đều có đặc điểm riêng và nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình là đại diện cho các công ty có quy mô vừa và hoạt động với quy mô vốn nhỏ và dài hạn hơn.

– Vốn hóa trung bình: So với các cổ phiếu bluechip, midcap có vốn hóa dao động trong khoảng 1.000 – 10.000 tỷ đồng. Hầu hết các công ty vốn hóa trung bình chiếm khoảng 21,9% tổng vốn hóa thị trường

– Thị giá tầm trung: Thông thường các công ty này có vốn trung bình và ổn định, tuy nhiên nếu vốn thấp thì giá trị sinh lãi cao.

Có tiềm năng tăng trưởng tốt: Thị trường và các yếu tố cơ bản khá hấp dẫn, có khả năng tăng trưởng doanh thu gấp đôi và mang lại nhiều lợi nhuận trong tương lai

– Các công ty có thị phần ổn định lâu dài: Hầu hết các ngành vốn hóa trung bình đều liên quan đến ngành vận tải, nhà ở và điện, thuộc những ngành mũi nhọn và không thể thiếu trên thị trường. Khả năng tăng trưởng và duy trì ổn định vị thế và vốn hóa thị trường ở tầm trung

Khi phân loại cổ phiếu này, nhà đầu tư cần tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm như sau:

2.2.Ưu điểm:

Cổ phiếu Midcap thuộc sở hữu của các công ty đang trên đà phát triển với nền tảng ổn định và tiềm năng tăng trưởng mạnh. Với bộ máy quản lý có tầm nhìn rộng, các công ty này có thể tạo ra những bước đột phá trong kinh doanh trong tương lai, lợi nhuận công ty tăng sẽ kéo theo giá cổ phiếu tăng theo tỷ lệ thuận.

Giá cổ phiếu này thuộc tầm trung, phù hợp với nguồn vốn của nhiều nhà đầu tư nên cổ phiếu Midcap được nhiều người mua. Do đó, với Bluechips (nhóm vốn hóa lớn), cổ phiếu này có giá rẻ hơn và khối lượng nhiều hơn để nhà đầu tư lựa chọn.

Cổ phiếu Penny (cổ phiếu vốn hóa nhỏ) có tính thanh khoản cao và an toàn. Nguyên nhân là do các công ty phát hành loại cổ phiếu này đang trên đà phát triển và thu hút nhiều nhà đầu tư lớn nhỏ nên cổ phiếu Midcap mang lại lực mua và khối lượng giao dịch rất lớn.

Tính minh bạch của các cổ phiếu Midcap cao do các thông tin tài chính quan trọng của doanh nghiệp được công bố rõ ràng. Nhà đầu tư dễ dàng đánh giá, kiểm tra thông tin mã chứng khoán để phân tích và đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không.

2.3. Nhược điểm:

Mỗi nhóm cổ phiếu đều có ưu nhược điểm riêng. Đối với cổ phiếu Midcap, ngoài những điểm đáng chú ý trên, nhà đầu tư cần quan tâm đến những điểm yếu sau:

Mặc dù được nhiều người đánh giá cao về tính ổn định và an toàn hơn so với cổ phiếu Penny nhưng cổ phiếu này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro từ thị trường. Những biến động và khủng hoảng tài chính, khủng hoảng trong hoạt động kinh doanh, có thể khiến doanh nghiệp vội vàng phát hiện ra năng lực tài chính và sức chịu đựng thấp kém của mình.

Biến động giá không cao như Penny stock nhưng có phần nhỉnh hơn so với các công ty vốn hóa lớn. Vì vậy, lợi nhuận thu được từ loại cổ phiếu này chưa thực sự là con số đủ hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư ngắn hạn tham gia.

Mặc dù được biết đến với mức độ an toàn cao nhưng cổ phiếu Midcap vẫn tiềm ẩn nguy cơ làm giá và đầu cơ. Nguyên nhân bởi đây là nhóm cổ phiếu có vốn hóa không quá cao và chưa thực sự được kiểm soát tốt.

3. Một số lưu ý khi đầu tư cổ phiếu Midcap:

Để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào cổ phiếu này, nhà đầu tư cần lưu ý các vấn đề như:

– Lựa chọn chiến lược đầu tư và mã chứng khoán phù hợp.

– Quản lý tài chính hiệu quả và nguồn vốn đầu tư nên được chia thành nhiều mã khác nhau. Đầu tư hết vốn vào một mã chứng khoán, khi thị trường có nhiều biến động, nhà đầu tư sẽ dễ bị ảnh hưởng và trở thành khoản đầu tư sinh lãi. Ngoài ra, bạn không nên vay tiền để đầu tư chứng khoán mà thay vào đó nên dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư dài hạn mang lại lợi nhuận ổn định.

– Nhà đầu tư nên tìm hiểu và thử thách theo nguyên tắc cắt lỗ để đặt giới hạn an toàn trong việc mua bán cổ phiếu theo thời điểm. Cần tránh bị thị trường dẫn dắt để nhà đầu tư không ngại đối phó với những biến động bất thường.

– Nhà đầu tư cần nghiên cứu, kiểm tra kỹ thông tin doanh nghiệp cũng như đưa ra những đánh giá về thị trường. Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về các mã cổ phiếu Midcap trước khi quyết định đầu tư.

– Không đầu tư chứng từ theo hiệu ứng đám đông để tránh bị dẫn dắt vào tài khoản đầu tư không có nhiều tiềm năng dẫn đến thua lỗ.

4. Có nên đầu tư vào cổ phiếu Midcap?

Nhiều nhà đầu tư còn chưa rõ về cổ phiếu này chắc chắn sẽ quan tâm và thắc mắc: có nên đầu tư vào cổ phiếu Midcap hay không? Vì vậy, trước tiên bạn phải tìm hiểu những ưu điểm của cổ phiếu này để đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không. Cụ thể đó là:

4.1. Ưu điểm và cơ hội đầu tư vào cổ phiếu Midcaps:

Ưu điểm của Midcap là gì?

– Cổ phiếu của Midcap thuộc sở hữu của một doanh nghiệp đang phát triển với nền tảng ổn định và tiềm năng tăng trưởng mạnh. Bộ máy quản lý còn mới, có tầm nhìn rộng, có thể tạo ra sự khám phá khả năng kinh doanh trong tương lai. Lợi nhuận tăng mạnh kéo theo giá cổ phiếu tăng theo.

– Giá cổ phiếu thuộc loại Midcap, phù hợp với túi tiền của nhiều nhà đầu tư, đặc biệt rất dễ mua. So với cổ phiếu bluechips, nhóm Midcap có giá rẻ hơn nhiều và khối lượng cũng cao hơn, giúp người dân có nhiều lựa chọn.

– Ngoài ra còn có tính toán cao, an toàn hơn với Penny. Bởi nhóm cổ phiếu này đang trong quá trình phát triển, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, kéo theo lực mua và khối lượng giao dịch lớn.

– Ngoài tính minh bạch cao, mọi thông tin tài chính của doanh nghiệp đều được công khai rõ ràng. Người chơi có thể dễ dàng đánh giá, kiểm tra thông tin phân tích mã chứng khoán để đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không.

4.2. Hạn chế khi đầu tư nhóm cổ phiếu Midcap:

– Nhóm cổ phiếu Midcap được nhiều người đánh giá cao về tính ổn định và an toàn so với Penny nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro từ thị trường. Những biến động, khủng hoảng tài chính, từ chính hoạt động của doanh nghiệp. Có thể khiến doanh nghiệp phá sản, năng lực tài chính và sức chịu đựng còn thấp.

– Mức độ biến động giá của các cổ phiếu này sẽ không cao như nhóm Penny, nhưng nhỉnh hơn một chút so với nhóm Large caps. Do đó, lợi nhuận của cổ phiếu này không thực sự hấp dẫn nhà đầu tư ngắn hạn.

– Nhóm cổ phiếu Midcap  vẫn tiềm ẩn rủi ro bị làm giá, đầu cơ. Do nhóm cổ phiếu này thường có vốn hóa không quá cao nên chúng tôi chưa thực sự kiểm tra, theo dõi các mức giá tốt trên thị trường.

Với những ưu nhược điểm riêng, có thể thấy cổ phiếu Midcap vẫn là lựa chọn hấp dẫn để nhà đầu tư kiếm lời. Midcap cũng được các chuyên gia đánh giá cao trong công việc nên có thể đầu tư và thu hút dòng tiền lớn

5. Danh sách cổ phiếu Midcap 2022 uy tín tại Việt Nam:

Một số mã cổ phiếu Midcap nổi tiếng sẽ lên sàn chứng khoán trong năm 2022 có thể kể đến như:

– Mã ABS: Cổ phiếu của CTCP Nông nghiệp Bình Thuận, hoạt động trong lĩnh vực nông dược.

– Mã AAA: Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh với các sản phẩm: Túi nilon, màng bọc thực phẩm, màng nhựa, máy cắt, máy đóng gói…

– Mã APC: Cổ phiếu CTCP Chiếu xạ An Phú, hoạt động trong ngành bảo quản thực phẩm, thủy hải sản.

– Mã AAT: Cổ phiếu CTCP Tiên Sơn Thanh Hóa, hoạt động trong nhóm ô.

– Mã ACB: Cổ phiếu Ngân hàng TMCP Á Châu.

– Mã AMD: Cổ phiếu của CTCP Đầu tư và Sản xuất Đá PLC, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.

Trên đây là những thông tin về cổ phiếu Midcap và những vấn đề xung quanh cổ phiếu này. Nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ thông tin các cổ phiếu để có lựa chọn đầu tư phù hợp nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com