Cổ phiếu ngân hàng là gì? Các mã chứng khoán ngân hàng?

Cổ phiếu ngân hàng là gì? Các mã chứng khoán ngân hàng? Đặc thù của cổ phiếu ngành ngân hàng? Vai trò của mã cổ phiếu ngân hàng trong thị trường chứng khoán? Tại sao nên lựa chọn đầu tư vào ngân hàng trên thị trường chứng khoán? Mua cổ phiếu ngân hàng như thế nào?

Cổ phiếu ngân hàng là một trong những loại tài sản được các nhà đầu tư quan tâm hiện nay. Bởi ngân hàng chính là một tổ chức có khả năng chi phối rất mạnh mẽ tới các ngành khác trong kinh tế và xã hội. Được đánh giá là vua của thị trường chứng khoán và các ngành kinh tế nói chung. Do vậy, các mã cổ phiếu của ngành ngân hàng rất an toàn, rủi ro ít và có sự tăng trưởng ổn định hơn so với nhóm cổ phiếu các ngành khác. Từ đó, nhà đầu tư có niềm tin lựa chọn đầu tư vào ngân hàng trên thị trường chứng khoán. Vậy cổ phiếu ngân hàng là gì? Các mã chứng khoán của ngân hàng tại Việt Nam? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Cổ phiếu ngân hàng là gì?

Cổ phiếu ngân hàng là một loại chứng khoán vốn được phát hành bởi các ngân hàng. Các nhà đầu tư sẽ đăng ký mua cổ phiếu của ngân hàng nào sẽ trở thành cổ đông của ngân hàng đó.

Trên thị trường hiện nay có nhiều các ngân hàng đang niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch với các mã riêng.

2. Các mã chứng khoán ngân hàng:

Ở Việt Nam hiện nay trong tổng số 31 ngân hàng đã có 23 ngân hàng niêm yết cổ phiếu trên 3 sàn chứng khoán HoSE, HNX và Upcom. Cụ thể như sau:

– Có 14 ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE.

– Có 2 ngân hàng niêm yết trên sàn HNX.

– Có 7 ngân hàng niêm yết trên sàn Upcom.

Các cổ phiếu ngân hàng được niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE:

– Ngân hàng BIDV ( Mã chứng khoán: BID )

– Ngân hàng Vietinbank ( Mã chứng khoán: CTG )

– Ngân hàng Vietcombank ( Mã chứng khoán: VCB )

– Ngân hàng Vpbank ( Mã chứng khoán: VPB )

– Ngân hàng Eximbank ( Mã chứng khoán: EIB )

– Ngân hàng HDBank ( Mã chứng khoán: HDB )

– Ngân hàng quân đội MB ( Mã chứng khoán: MBB )

– Ngân hàng Sacombank ( Mã chứng khoán: STB )

– Ngân hàng Techcombank ( Mã chứng khoán: TCB )

– Ngân hàng TPBank ( Mã chứng khoán: TPB )

– Ngân hàng VIB ( Mã chứng khoán: VIB )

– Ngân hàng Phương Đông ( Mã chứng khoán: OCB )

– Ngân hàng Đông Nam Á ( Mã chứng khoán: SSB )

– Ngân hàng ACB ( Mã chứng khoán: ACB )

– Ngân hàng bưu điện Liên Việt ( Mã chứng khoán: LPB )

– Ngân hàng Hàng Hải ( Mã chứng khoán: MSB )

Các ngân hàng được niêm yết trên sàn HNX

– Ngân hàng NCB ( Mã chứng khoán: NCB )

– Ngân hàng An Bình ( Mã chứng khoán: ABB )

– Ngân hàng SHB (Mã chứng khoán: SHB)

Danh mục cổ ngân hàng được niêm yết trên sàn Upcom

– Ngân hàng Bắc Á ( Mã chứng khoán: BAB )

– Ngân hàng Kiên Long ( Mã chứng khoán: KLB )

– Ngân hàng Bản Việt ( Mã chứng khoán: BVB )

– Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Mã chứng khoán: VBB )

– Ngân hàng Nam Á ( Mã chứng khoán: NAB )

– Ngân hàng Xăng dầu PGBank ( Mã chứng khoán: PGB )

– Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương ( Mã chứng khoán: SGB )

3. Đặc thù của cổ phiếu ngành ngân hàng:

Khi được niêm yết trên thị trường chứng khoán với bản chất nhà phát hành chứng khoán là các ngân hàng nên vì vậy mà cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ có rất nhiều điểm khác biệt so với cổ phiếu của các công ty thông thường, nó mang tính chất đặc thù sau đây:

– Ngân hàng thường có các sản phẩm kinh doanh là tiền và các dịch vụ liên quan tới tiền, ví dụ như là tín dụng, đầu tư và vay vốn,…

– Ngân hàng là một tổ chức có khả năng chi phối rất mạnh mẽ tới các ngành khác trong kinh tế và xã hội.

– Ngân hàng chịu sự quản lý giám sát gắt gao từ Nhà nước do đó cổ phiếu ngân hàng có sự uy tín và minh bạch tốt.

– Hiện nay ngân hàng có tỷ lệ vốn hóa chiếm tới 1/4 vốn hóa của toàn thị trường chứng khoán.

– Do ngân hàng luôn phải tuân thủ theo nhiều quy định của Nhà nước và có sự hỗ trợ tích cực từ phía Ngân hàng nhà nước nên ngân hàng rất khó phá sản. Ngoài ra, nếu thấy trường hợp có các dấu hiệu bất lợi xảy ra thì bộ phận Kiểm toán và Ngân hàng Nhà nước sẽ ngay lập tức tiến hành hỗ trợ để ngăn ngừa xảy ra tình trạng phá sản xảy ra.

– Các ngân hàng hoạt động có tốt hay không đều dựa vào dịch vụ khách hàng và các chính sách kèm theo. Từ đó, có thể thấy rằng các cổ phiếu của ngành ngân hàng sẽ dễ định giá và nắm bắt hơn.

4. Vai trò của mã cổ phiếu ngân hàng trong thị trường chứng khoán:

Trên thị trường chứng khoán, nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng một vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết. Bởi cổ phiếu ngân hàng có vai trò trong việc nâng đỡ và dẫn dắt thị trường. Khi giá cổ phiếu ngân hàng thay đổi sẽ có tác động rất lớn tới chỉ số của VnIndex – biến động về chỉ số chứng khoán tại các sàn giao dịch.

Thứ nhất, cổ phiếu ngân hàng có vai trò trong việc nâng đỡ thị trường: Khi thị trường chứng khoán đang trên đà tăng, giảm bất thường thì các mã cổ phiếu ngân hàng lúc này sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán giúp thị trường ổn định. Từ đó, các mã cổ phiếu ngân hàng sẽ đưa chỉ số VNIndex về mức cân bằng.

Ví dụ: Vào đầu năm 2022 vừa qua, trên thị trường chứng khoán các cổ phiếu bất động sản đồng loạt có sự giảm mạnh khiến cho chỉ số VnIndex giảm mạnh lên tới 20 điểm. Tuy nhiên với lực cầu từ thị trường ngân hàng, đã có những tác động tích cực tới thị trường chứng khoán kéochỉ số Vnindex về mức ổn định.

Thứ hai, cổ phiếu ngân hàng có vai trò trong việc dẫn dắt thị trường: Lịch sử biến động của thị trường chứng khoán Việt có thể cho thấy rằng vào những thời điểm cổ phiếu ngành ngân hàng tăng giá mạnh thì chỉ số VnIndex cũng sẽ tăng hoặc lập đỉnh liên tục. Tuy nhiên, khi có các thông tin bất lợi khiến cổ phiếu ngân hàng lao dốc thì thị trường chứng khoán ngay lập tức cũng sẽ bị ảnh hưởng đi xuống, nhuộm máu đỏ.

5. Tại sao nên lựa chọn đầu tư vào ngân hàng trên thị trường chứng khoán?

Trên thị trường chứng khoán khi lựa chọn đầu tư vào ngân hàng thì độ an toàn cao và ít rủi ro. Bởi vì ngân hàng là một trong những tổ chức hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của Nhà nước.

– Các ngân hàng tại Việt Nam phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Nhà nước và có sự hỗ trợ tích cực từ phía Ngân hàng nhà nước để tránh tình trạng phá sản có thể xảy ra.

– Ngoài ra, mọi thông tin, mọi hoạt động liên quan tới ngân hàng đều được công khai giúp cho các nhà đầu tư sẽ có thể nắm bắt được tình hình kinh doanh liên quan tới mã cổ phiếu mà mình có ý định mua hoặc đang sở hữu để có những quyết định hợp lý một cách chính xác và kịp thời.

– Ngân hàng được các chuyên gia đầu tư đánh giá là vua của thị trường chứng khoán và các ngành kinh tế nói chung.

– Giá cổ phiếu ở ngân hàng sẽ thấp hơn giá cổ phiếu khác: Cổ phiếu ngành ngân hàng ít có sự biến động, tỷ lệ rủi ro cũng thấp hơn rất nhiều so với cổ phiếu của các ngành khác. Ngoài những lí do về độ an toàn cao thì cổ phiếu ngân hàng có giá khá là hợp lý. Ví dụ như giá bán của các loại cổ phiếu ngân hàng như ngân hàng Phương Đông, ngân hàng Hàng hải,… đang được định giá thấp hơn so với giá bán cổ phiếu của ngành khác.

– Hiện nay, số lượng ngân hàng được niêm yết trên sàn chứng khoán ngày càng tăng: Dựa quy định của Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban chứng khoán Nhà nước thì trong năm 2022 yêu cầu tất cả các ngân hàng đang hoạt động phải được niêm yết trên sàn chứng khoán. Chính điều này sẽ tạo nên các loại cổ phiếu sẽ có sự cạnh tranh về giá, tạo nên sức hút tốt hơn cho các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán.

6. Mua cổ phiếu ngân hàng như thế nào?

Mua cổ phiếu ngân hàng thông qua nhà môi giới chứng khoán. Tại Việt Nam, có hơn 70 công ty môi giới chứng khoán đang trong quá trình hoạt động. Bạn nên lựa chọn một công ty môi giới chứng khoán để mở tài khoản giao dịch, chỉ cần có CMND/CCCD và điền những thông tin cá nhân của mình vào bản hợp đồng yêu cầu mở tài khoản. Thủ tục này cũng khá giống với việc mở tài khoản ngân hàng.

Sau khi bạn mở tài khoản thành công, bạn sẽ nạp tiền vào và mua bất cứ mã cổ phiếu ngân hàng nào mà bạn muốn, bạn chỉ cần chọn mã giao dịch và thời điểm vào lệnh phù hợp. Cổ phiếu sẽ được thể hiện dưới hình thức dữ liệu điện tử.

Lưu ý:

Bạn nên chọn mua cổ phiếu khi giá thấp, nếu chọn mua lúc giá cao thì đảm bảo rằng nắm được những thông tin chính xác trong tương lai giá của mã chứng khoán ngân hàng đó sẽ tăng mạnh hơn hiện tại.

Cổ phiếu của ngân hàng có xu hướng tăng mạnh, có những dự án hay những yếu tố có triển vọng liên quan đến ngân hàng, điều này sẽ thúc đẩy sự tăng mạnh của giá cổ phiếu.

Khi mua cổ phiếu ngân hàng bạn nên nắm bắt chính xác mọi thông tin liên quan đến ngân hàng mà bạn muốn mua cổ phiếu. Bởi vì giá của cổ phiếu ngân hàng dễ bị tác động bởi những quyết định hay những tiến trình có liên quan.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com