Đá khô là gì? Ứng dụng của đá khô? Giá bao nhiêu, mua ở đâu?

Đá khô là carbon dioxide đông đặc. Khi đá khô tan chảy, nó biến thành khí carbon dioxide. Hãy tham khảo bài viết dưới đây về Đá khô là gì? Ứng dụng của đá khô? Giá bao nhiêu, mua ở đâu?

1. Đá khô là gì?

Đá khô là một dạng rắn của Cacbon dioxit, tại Việt Nam đá khô được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như đá khí, đá khói, băng khô

Đá khô là thuật ngữ chung cho carbon dioxide rắn (CO), được đặt ra vào năm 1925 bởi Prest Air Devices có trụ sở tại Long Island. Mặc dù ban đầu là một thuật ngữ đã được đăng ký nhãn hiệu, “đá khô” đã trở thành cách phổ biến nhất để chỉ carbon dioxide ở trạng thái rắn hoặc đông lạnh.

Carbon dioxide được “đông lạnh” bằng cách nén khí carbon dioxide ở áp suất cao để tạo ra băng khô. Khi nó được giải phóng, ở dạng carbon dioxide lỏng, nó nhanh chóng nở ra và bay hơi, làm nguội một phần carbon dioxide xuống điểm đóng băng (-109,3 F hoặc -78,5 C) để nó trở thành “tuyết” rắn. Chất rắn này có thể được nén lại với nhau thành khối, viên và các dạng khác.

“Tuyết” băng khô như vậy cũng hình thành trên vòi của bình chữa cháy carbon dioxide khi nó được sử dụng.

2. Thuộc tính đặc biệt và Một số công dụng của đá khô:

Dưới áp suất của khí quyển, đá khô trải qua quá trình thăng hoa, chuyển hóa trực tiếp từ dạng rắn sang dạng khí. Nói chung, ở nhiệt độ phòng và áp suất bình thường, nó thăng hoa với tốc độ từ 5 đến 10 pound sau mỗi 24 giờ.

Do đá khô có nhiệt độ rất thấp nên nó được dùng để làm lạnh. Đóng gói thực phẩm đông lạnh trong đá khô cho phép thực phẩm được đông lạnh mà không gặp rắc rối như các phương pháp làm mát khác, chẳng hạn như nước từ đá tan chảy.

Một số công dụng của đá khô:

– Vật liệu làm mát—thực phẩm, mẫu sinh học, đồ dễ hỏng, linh kiện máy tính, v.v.

– Sương mù băng khô: Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của đá khô là trong các hiệu ứng đặc biệt, để tạo ra sương mù và khói. Khi kết hợp với nước, nó thăng hoa thành hỗn hợp khí CO2 lạnh và không khí ẩm, làm ngưng tụ hơi nước trong không khí, tạo thành sương mù. Nước ấm đẩy nhanh quá trình thăng hoa, tạo ra hiệu ứng sương mù ấn tượng hơn. Những thiết bị như vậy có thể được sử dụng để chế tạo máy tạo khói , mặc dù các phiên bản đơn giản hóa của thiết bị này có thể được tạo ra bằng cách cho đá khô vào nước và sử dụng quạt ở chế độ thấp.

– Tạo đám mây để tăng lượng mưa từ các đám mây hiện có hoặc giảm độ dày của đám mây

– Có thể “bắn” các hạt li ti vào các bề mặt để làm sạch, tương tự như chà nhám… vì nó thăng hoa nên lợi là ít cặn hơn để làm sạch

– Nhiều ứng dụng công nghiệp khác

3. Những ưu và nhược điểm của đá khô:

Ưu điểm:

Đá khô lạnh hơn nhiều so với đá thông thường.

Ngay từ khi bắt đầu thử nghiệm, chúng tôi đã biết rằng nhiệt độ bên trong của bộ làm mát chứa nó sẽ thấp hơn đáng kể so với hai bộ làm mát còn lại. Điều quan trọng là phải có một bộ làm mát đầy đủ khi sử dụng khô vì tốc độ nó biến mất phụ thuộc vào lượng không gian trống trong bộ làm mát (sử dụng các hộp đựng thực phẩm rỗng có nắp đậy để lấp đầy không gian hoạt động tốt).

Nó được làm từ khí carbon dioxide đông lạnh và có nhiệt độ cực cao -109oF (-70,8oC). Điều này được sản xuất tại nhà thường chỉ khoảng 0oF hoặc thấp hơn mức đóng băng. Đá khô giữ cho mọi thứ mát mẻ nhưng cũng tích cực đóng băng chúng. Đó là lựa chọn tốt nhất để tìm kiếm hiệu ứng đó khi bạn đặt thứ gì đó vào bộ làm mát của mình. Vận chuyển đường dài nên giữ lạnh hơn nếu các mặt hàng cần được giữ hoàn toàn hoặc cực lạnh trong thùng giữ lạnh.

Khi cần vận chuyển kem, bạn sẽ có thêm trải nghiệm làm mát bằng đá khô. Nó không thể giữ mát bằng đá thông thường và sẽ nhanh chóng tan chảy. Mặt khác, kem khô có thể giữ kem lạnh hơn so với khi kem được bảo quản trong tủ đông. Thậm chí đôi khi quá lạnh.

Nó không làm cho mọi thứ ẩm ướt.

Nước đá thông thường trở thành nước khi nó tan chảy. Nếu bạn cho nó đủ thời gian, tất cả các mặt hàng trong bộ làm mát của bạn sẽ được bao phủ hoàn toàn. Bạn có thể bảo vệ các đồ vật khỏi nước, nhưng đông lạnh khô sẽ giúp chúng không bị ướt.

Đá khô được đặt tên là khô vì nó không tan chảy hoặc biến thành khí trực tiếp. Máy làm mát có đá có thể được thải bỏ bằng cách để ngoài trời, và cuối cùng, đá sẽ bị gió thổi bay. Điều này có nghĩa là không còn chất lỏng để làm ướt bất cứ thứ gì. Đây là một cách tuyệt vời để vận chuyển hàng đông lạnh hoặc gửi đi. Các hộp vận chuyển có thể bị xô đẩy và rất ẩm ướt nếu có đá tan trong đó.

Nhược điểm:

Ngay cả khi bạn không muốn carbon dioxide , khô sẽ đóng băng mọi thứ.

Đá khô không có khả năng đóng băng bất cứ thứ gì nhanh chóng hoặc trong thời gian dài vừa là điểm yếu vừa là điểm mạnh. Một lon bia hoặc nước ngọt không thể để khô trong ngăn mát. Nó sẽ đóng băng rắn tốt nhất. Tệ nhất, áp suất đóng băng chất lỏng sẽ khiến nó vỡ tung và tạo ra một mớ hỗn độn bên trong bộ làm mát.

Đá khô nguy hiểm hơn bình thường.

Đây chỉ là một ví dụ về sức mạnh khô có thể có. Nếu bạn không cẩn thận, nó có thể làm bỏng da và gây tê cóng. Luôn sử dụng găng tay hoặc khăn khi xử lý đồ khô. Xử lý khô cần có găng tay cách nhiệt vì cực  lạnh có thể gây tê cóng.

Trẻ em không được phép chơi trên đá khô. Đây là một vấn đề nếu bạn đang cắm trại hoặc đi biển.

Đá khô cũng được làm từ CO2, là khí carbon dioxide. Nó có thể nguy hiểm nếu nó được giữ quá lâu trong một không gian nhỏ.

Nó có thể được sử dụng để làm mát những thứ ở nhà (bao gồm cả thức ăn nóng). Tuy nhiên, bạn phải thông gió cho khu vực và đảm bảo rằng khí không bị mắc kẹt để đảm bảo không có hại với bạn.

4. Những chỉ dẫn an toàn:

Không nếm, ăn hoặc nuốt! Đá khô rất lạnh và có thể gây hại cho cơ thể bạn.

Đeo găng tay nặng, cách nhiệt. Vì đá khô lạnh, nó có thể làm hỏng cả da của bạn, khiến bạn bị tê cóng.

Không lưu trữ trong hộp kín. Do đá khô liên tục thăng hoa thành khí carbon dioxide nên việc bảo quản đá khô trong hộp kín sẽ khiến áp suất tích tụ. Nếu nó tích tụ đủ, thùng chứa có thể phát nổ.

Chỉ sử dụng trong không gian thông gió. Ở khu vực thông gió kém, sự tích tụ carbon dioxide có thể tạo ra nguy cơ ngạt thở. Đây là một mối nguy hiểm lớn khi vận chuyển đá khô trong xe.

Khí cacbonic nặng hơn không khí. do đó, nó có thể đọng lại trong tầng hầm hoặc các khu vực thấp khác. Hãy ghi nhớ điều này khi nghĩ về cách làm cho không gian được thông thoáng. Khi vận chuyển đá khô, luôn mở cửa sổ xe để không khí trong lành tràn vào. Lượng đá khô được sử dụng trong tủ đông hoặc tủ lạnh thông thường không có khả năng tạo ra lượng khí carbon dioxide đủ để gây ra vấn đề sức khỏe. Có thể dễ dàng sử dụng đá khô để giữ lạnh thực phẩm trong các loại hộp đựng đó.

Đá khô có thể là một mối nguy hiểm rất nghiêm trọng trong một không gian nhỏ không được thông gió tốt. Khi băng khô tan chảy, nó biến thành khí carbon dioxide. Trong một không gian nhỏ, khí này có thể tích tụ. Nếu có đủ khí carbon dioxide, một người có thể bất tỉnh và trong một số trường hợp, tử vong.

Vì đá khô có thể khiến khí carbon dioxide tích tụ và tạo áp suất, không vứt đá khô vào cống rãnh, đổ rác, máng đổ rác, …Để đá khô còn sót lại tan chảy và biến thành khí ở nơi thông thoáng.

5. Ứng dụng của đá khô:

Bảo quản sản phẩm ở nhiệt độ lạnh: Nếu bạn muốn giữ sản phẩm ở nhiệt độ lạnh, thì hãy sử dụng một lượng đá khô nhỏ hơn trong hộp đựng và không đặt đá khô trực tiếp lên thực phẩm hoặc đồ uống mà nên đặt ở ngăn bên cạnh hoặc với một số loại đệm hoặc bao bì giữa các ngăn khô nước đá và thức ăn.

Gói gel là lý tưởng nếu bạn chỉ muốn giữ lạnh thực phẩm và đồ uống mà không có nguy cơ bị đóng băng. Ngâm gói Gel vào nước rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh để chuẩn bị sử dụng. Sau đó, bạn có thể phân phối chúng để làm mát. 10kg đá khô sẽ phù hợp cho 48 giờ bảo quản.

Vận chuyển hàng không: Đá khô được sử dụng rộng rãi để vận chuyển hàng không và được xác định bằng nhãn UN1845 Loại 9.

Tạo hiệu ứng khiêu vũ trên mây lãng mạn cho điệu nhảy đầu tiên của bạn. Băng khô tạo ra lớp sương mù thấp hoàn hảo chảy trên mặt đất. Nên sử dụng máy tạo khói đá khô chuyên dụng với đá khô.

Đá khô là một sự bổ sung ngoạn mục cho tháp thủy tinh sâm panh, tạo ra hiệu ứng sương mù xếp tầng. Luôn sử dụng ChilliSticks khi thêm đá khô vào bất kỳ đồ uống nào dành cho tiêu dùng. Đá khô đôi khi được sử dụng để trình bày thức ăn trong nhà hàng. Đá khô dạng viên hoạt động tốt nhất vì bạn có thể thêm một lượng nhỏ vào khay phục vụ để tạo hiệu ứng sương mù xung quanh các món ăn. Bạn có thể sử dụng đá khô để làm kem tại nhà. Nghiền đá khô dạng viên rồi cho vào nguyên liệu làm kem cho đến khi hỗn hợp đạt độ đặc mong muốn. Bong bóng carbon dioxide có thể bị mắc kẹt trong hỗn hợp, dẫn đến kem có ga.

Đá khô có thể tạo ra nhiều hiệu ứng vui nhộn theo chủ đề Halloween, từ vạc sương mù sủi bọt đến nghĩa địa kỳ lạ!

6. Giá đá khô và nơi bạn có thể mua:

Giá đá khô khoảng 55.000đ- 65.000đ/1kg

Để tìm kiếm nơi bán đá khô bạn có thể tìm kiếm trên Google, các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada…

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com