Đất hoa màu là gì? Đất hoa màu có được phép xây nhà không?

Đất hoa màu là gì? Đất hoa màu có được xây nhà không? Quy định về chuyển mục đích sử dụng đất từ đất hoa màu sang đất phi nông nghiệp là đất ở để xây nhà?

Việt Nam ta là một đất nước nông nghiệp và chính sản xuất nông nghiệp là ngành kinh tế khá quan trọng của nước ta. Chính vì thế, diện tích đất nông nghiệp của nước ta khá nhiều và hầu hết nhà nước đã giao quyền hoặc công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân để canh tác, sản xuất. Tuy nhiên, do chưa tìm hiểu kỹ về pháp luật nên có một số hộ gia đình, cá nhân đã không canh tác mà lại xây dựng nhà ở trên đó. Vậy đối với loại đất hoa màu thì các cá nhân, hộ gia đình có được xây nhà lên đó không và loại đất hoa màu là đất gì?

Căn cứ pháp lý:

– Luật Đất đai 2013

LVN Group tư vấn pháp luật miễn phí qua điện thoại 24/7: 1900.0191

1. Đất hoa màu là đất gì?

Hiện nay, tại Luật Đất đai 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật khác đều không có quy định nào nói rõ về đất hoa màu là gì. Tuy nhiên, trên thực tế thì đất hoa màu chính là đất mà người dân chuyên trồng các loại cây hoa màu như cây khoai, đậu, lạc, sắn, ngô,… thay vì là người dân trồng lúa.

Theo quy định của pháp luật về Đất đai 2013 thì căn cứ vào mục đích sử dụng đất, đất đai sẽ được phân loại thành ba nhóm đất đó là nhóm đất nông nghiệp, nhóm đất phi nông nghiệp, nhóm đất chưa sử dụng. Nhóm đất nông nghiệp bao gồm có các loại đất sau đây:

– Loại đất trồng cây hàng năm bao gồm có đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác;ư

– Loại đất trồng cây lâu năm;

– Loại đất rừng sản xuất;

– Loại đất rừng phòng hộ;

– Loại đất rừng đặc dụng;

– Loại đất nuôi trồng thủy sản;

– Loại đất làm muối;

– Loại đất nông nghiệp khác bao gồm có đất sử dụng nhằm mục đích để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác để phục vụ vào mục đích trồng trọt bao gồm cả các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất; mục đích xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và những loại động vật khác mà được pháp luật cho phép; đất để trồng trọt, để chăn nuôi, để nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, mục đích nghiên cứu thí nghiệm; đất để ươm tạo cây giống, con giống và đất để trồng hoa, cây cảnh.

Theo quy định về các loại đất trong nhóm đất nông nghiệp thì không quy định chi tiết loại đất hoa màu, tuy nhiên đất trồng hoa màu chính là loại đất trồng cây hàng năm khác thuộc trong nhóm đất nông nghiệp (chính là trồng các loại cây mà được gieo trồng, cho thu hoạch và kết thúc chu kỳ sản xuất trong khoảng thời gian là không quá 01 năm, bao gồm cả cây hàng năm có lưu gốc để thu hoạch không quá 05 năm).

2. Đất hoa màu có được xây nhà không?

Như đã phân tích ở trên thì đất hoa màu chính là loại đất trồng cây hàng năm khác thuộc trong nhóm đất nông nghiệp. Mà đất nông nghiệp chính là loại đất được Nhà nước giao cho các hộ gia đình, cá nhân để phục vụ cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp, bao gồm là trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng,….Ngoài ra, nó còn là tư liệu sản xuất chủ yếu cho người dân Việt Nam.

Một trong các nguyên tắc sử dụng đất được quy định trong Luật Đất đai đó chính là sử dụng đất phải đúng quy hoạch, đúng kế hoạch sử dụng đất và phải đúng mục đích sử dụng đất. Chính vì thế, nếu như hộ gia đình, cá nhân được nhà nước giao quyền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất là đất nông nghiệp thì những hộ gia đình, cá nhân đó không được phép xây dựng nhà trên đất. Bởi vì nếu những hộ gia đình, cá nhân này xây dựng nhà trên đất hoa màu thì sẽ làm trái với nguyên tắc sử dụng đất và đã vi phạm vào một trong các điều cấm của Luật Đất đai đó chính là sử dụng đất không đúng mục đích.

Nếu như hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp mà muốn xây dựng nhà trên đất đó thì trước tiên hộ gia đình, cá nhân đó phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp là đất ở thì mới được xây nhà trên đó.

3. Quy định về chuyển mục đích sử dụng đất từ đất hoa màu sang đất phi nông nghiệp là đất ở để xây nhà:

Căn cứ vào quy định của pháp luật về Đất đai thì khi hộ gia đình, cá nhân muốn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất hoa màu sang đất phi nông nghiệp là đất ở để xây nhà thì trước tiên phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện mà đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt.

Tại Điều 57 Luật Đất đai 2013 có quy định các trường hợp khi chuyển mục đích sử dụng đất phải được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể như sau:

– Chuyển từ đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, sang đất trồng rừng, sang đất nuôi trồng thủy sản, sang đất làm muối;

– Chuyển từ đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, sang đất làm muối, sang đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức là ao, hồ, đầm;

– Chuyển từ đất rừng đặc dụng, từ đất rừng phòng hộ, từ đất rừng sản xuất sang để sử dụng vào các mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;

– Chuyển từ đất nông nghiệp sang đất nhóm đất phi nông nghiệp;

– Chuyển từ đất phi nông nghiệp mà được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp mà được Nhà nước giao đất nhưng có thu tiền sử dụng đất hoặc là thuê đất;

– Chuyển từ đất phi nông nghiệp nhưng không phải là đất ở sang đất ở;

– Chuyển từ đất xây dựng công trình sự nghiệp, từ đất sử dụng vào mục đích công cộng mà có mục đích kinh doanh, từ đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp nhưng không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển từ đất thương mại, dịch vụ, từ đất xây dựng công trình sự nghiệp sang loại đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Theo quy định trên thì khi cá nhân, hộ gia đình làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất hoa màu sang đất phi nông nghiệp là đất ở thì bắt buộc những đối tượng này phải làm thủ tục để xin phép cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Như vậy, để hộ gia đình, cá nhân có được quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất hoa màu sang đất phi nông nghiệp là đất ở để xây nhà của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì cần phải đáp ứng đủ hai điều kiện sau:

– Điều kiện thứ nhất: Nhu cầu sử dụng đất ở được thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất (đây là điều kiện cần)

– Điều kiện thứ hai: Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất đất phi nông nghiệp là đất ở (đây là điều kiện đủ)

4. Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất hoa màu sang đất phi nông nghiệp là đất ở để xây nhà:

Bước 1: Người xin chuyển mục đích sử dụng đất chuẩn bị hồ sơ, trong hồ sơ bao gồm những loại giấy tờ sau:

– Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất (đơn theo mẫu số 01 được đính kèm trong Thông tư 30/2014/TT-BTNMT).

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp

Bước 2: người xin chuyển mục đích sử dụng đất tiến hành nộp hồ sơ

Khi hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất thì nộp tại một trong hai nơi sau:

Nơi 1: nếu địa phương đã thành lập bộ phận một cửa thì người nộp hồ sơ thực hiện nộp tại bộ phận một cửa cấp quận/huyện để chuyển cho Phòng Tài nguyên và Môi trường

Nơi 2: nếu địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa thì người nộp hồ sơ thực hiện nộp trực tiếp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

Trong thời gian không quá 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ cơ quan có chức năng tiếp nhận và xử lý hồ sơ phải thông báo bằng văn bàn và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh bộ hồ sơ theo đúng quy định nếu như hồ sơ chưa hợp lệ, chưa đầy đủ thì

Bước 4: Giải quyết yêu cầu

Hộ gia đình, cá nhân nộp đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất hoa màu sang đất phi nông nghiệp là đất ở để xây nhà phải nộp tiền sử dụng đất theo đúng số tiền và nộp đúng hạn theo thông báo của cơ quan thuế.

Bước 5: Trao quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

Thời gian thực hiện: thời hạn thực hiện là không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan chức năng có thẩm quyền nhận được hồ sơ hợp lệ; còn đối với các xã miền núi, hải đảo, các vùng sâu, vùng xa, các vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, các vùng đặc biệt khó khăn thì thời hạn giải quyết không quá 25 ngày làm việc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com