Đi Phủ Tây Hồ cầu gì? Lịch mở cửa, đóng cửa Phủ Tây Hồ?

Đi lễ Phủ đầu năm là một trong những hoạt động du xuân quen thuộc đối với người Việt Nam. Và Phủ Tây Hồ có lẽ là một địa điểm quen thuộc và được nhiều người dân Hà Nội lựa chọn để du xuân đầu năm. Bài viết dưới đây sẽ trả lời những thắc mắc: Đi Phủ Tây Hồ cầu gì? Lịch mở cửa, đóng cửa Phủ Tây Hồ?

1. Đi Phủ Tây Hồ cầu gì?

Phủ Tây Hồ là một trong những điểm đến du xuân quen thuộc với nhiều người dân khu vực xung quanh cũng như du khách thập phương. Mọi người thường đến đây để hái lộc đầu năm, một hình thức để cầu chúc một năm mới bình an, may mắn, an khang thịnh vượng, phát tài phát lộc. 

Ngoài ra đây còn là một điểm đến với nhiều cảnh đẹp nên thơ vì vậy ngoài mục đích để cầu may nhiều người thường đến để thưởng cảnh. 

Đặc biệt, hàng năm khi đến ngày ba tháng ba âm lịch và ngày mười ba tháng tám âm lịch, Phủ Tây Hồ lại là điểm đến tấp nập, náo nhiệt.  

2. Lịch mở cửa và đóng cửa ở Phủ Tây Hồ:

Phủ Tây Hồ mở cửa vào hai ngày lễ lớn là mồng 3 tháng 3 và ngày 13 tháng 8 âm lịch. Tuy nhiên, ngoài hai lễ hội lớn này, đền vẫn thường xuyên mở cửa hàng ngày để chào đón du khách gần xa. Cụ thể, lịch mở cửa Phủ Tây Hồ và giờ mở cửa của Phủ Tây Hồ như sau:

– Thông thường, Phủ Tây Hồ mở cửa từ 5 giờ sáng đến 7 giờ tối để đảm bảo thời gian cho du khách đến chiêm bái và tham quan.

– Trong hai ngày lễ lớn 3/3 và 13/8 âm lịch, do lượng người đến lễ và viếng tăng đột biến nên chính quyền sẽ lùi thời gian đóng cửa.

Phủ Tây Hồ mở cửa từ 5h sáng đến khoảng 7h tối. Vào các ngày mùng một hàng tháng; ngày rằm; dịp Tết Nguyên đán; chính quyền thường trì hoãn việc đóng cửa do lượng khách du lịch đổ về các điểm tham quan đông; cầu may gấp nhiều lần ngày thường. Đặc biệt đề phòng trong các ngày 13/8 và mùng 3/3 âm lịch cần cẩn trọng nạn móc túi, xô đẩy trong những ngày lễ tết, vì thời điểm này rất đông người dân đến dâng hương cầu bình an, cầu may mắn. 

3. Phủ Tây Hồ ở đâu?

Đền thờ Công chúa Liễu Hạnh ở thủ đô Hà Nội được mang tên là Phủ Tây Hồ. Dân gian truyền miệng rằng phủ được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVII.  Đây là một địa điểm tôn giáo linh thiêng nổi tiếng với người dân Hà Nội. 

Phủ Tây Hồ có vị trí rất đặc biệt, nằm trên một bán đảo rộng thuộc làng Nghi Tàm, ở giữa Hồ Tây, số 52 phố Đặng Thai Mai, Quảng An, Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Theo những gì được kể lại, ngôi đền này được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVII, nhưng có lẽ muộn hơn nhiều. Bởi trong các cuốn sách viết về di tích Thăng Long – Hà Nội xưa ra đời đầu thế kỷ XX như Thăng Long cổ tích, Long Biên Bách Nhị vịnh, Tây Hồ chí, Di tích cố đô Hà Thành… đều không thấy viết của di tích này. Phủ Tây Hồ trước đây đã được Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trao bằng di tích lịch sử văn hóa ngày 13/02/1996 và đây được xem là di tích quốc gia. Thêm vào đó, trong sân còn có một cây Si cổ thụ được công nhận là “Cây di sản Việt Nam”, bên cạnh Phủ Tây Hồ là ngôi đền Kim Ngưu huyền thoại thờ con trâu vàng. Ngày nay, đền tổ chức hai ngày lễ hội lớn là ngày mồng ba tháng ba âm lịch và ngày mười ba tháng tám âm lịch.

4. Truyền thuyết về Phủ Tây Hồ: 

Tương truyền, Quỳnh Hoa là cô con gái thứ 2 của Ngọc Hoàng thiên đình, vì làm vỡ lớp men màu quý giá mà cô bị đày xuống nhân gian. Khi xuống trần gian, công chúa ngao du sơn thủy khắp nơi, dừng chân ở đảo Tây Hồ, thấy đó là nơi sơn thủy hữu tình nên ở lại mở quán ăn lấy cớ thưởng thức văn chương nơi thiên nhiên huyền bí. 

Nàng công chúa ấy đã đi khắp bầu trời, giúp đỡ mọi người sống và làm việc, đuổi yêu ma và trừng phạt những kẻ xấu. Thời Nguyễn, bà được vua phong là “Mẫu nghi thiên hạ” và là một trong bốn “Tứ bất tử” của Việt Nam.

Trạng nguyên Phùng Khắc Khoan dừng chân ở nhà hàng Tiên Chúa sau khi đi thuyền trên hồ thấy cảnh đẹp. Suy nghĩ đầu tiên của họ là chia sẻ bài thơ “Tây Hồ Ngự Quán” vẫn còn được lưu truyền cho đến ngày nay. Không biết vị thần tiên ấy đã ở lại đây bao lâu, nhưng khi Phùng Khắc Khoan quay lại tìm thì nàng đã biến mất. Để vơi bớt đi nỗi nhớ, Phùng Khắc Khoan đã xây dựng một ngôi đền thờ nàng tiên nữ ấy.

5. Văn khấn ở Phủ Tây Hồ: 

5.1. Văn khấn thánh mẫu ở Phủ Tây Hồ: 

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

Con kính lạy Đức Hiệu Thiên chí tôn kim quyết Ngọc Hoàng Huyền cung cao Thượng đế.

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con xin kính Cửu trùng Thanh Vân lục cung công chúa.

Con kính lạy Đức thiên tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng Công chúa, sắc phong Chế Thắng Hoà Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương Thánh Mẫu.

Con kính lạy Đức đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.

Con kính lạy Đức đệ tứ khâm sai Thánh Mẫu, tứ vị chầu bà, năm tòa quan lớn, mười dinh các quan, mười hai Tiên cô, mười hai Thánh cậu, ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch xà đại tướng.

Hương tử (chúng) con là:…

Ngụ tại:…

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Hương tử con đến nơi… chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái, lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin các Ngài xót thương phù hộ độ trì cho gia chung chúng con sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, vạn sự hanh thông, gặp nhiều may mắn.

Hương tử con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

5.2. Văn khấn tế lễ ở Phủ Tây Hồ: 

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con lạy đức Vua cha Ngọc Hoàng Thượng đế.

Con lạy Tam Toà Thánh Mẫu.

Con lạy Tam phủ Công Đồng, Tứ phủ Vạn linh.

Con lạy Tứ phủ Khâm sai.

Con lạy Chầu bà Thủ Mệnh.

Con lạy Tứ phủ Đức Thánh Hoàng.

Con lạy Tứ phủ Đức Thánh Cô.

Con lạy Tứ phủ Đức Thánh Cậu.

Con lạy cộng đồng các Giá, các Quán, mười tám cửa rừng, mười hai cửa bể.

Con lạy quan Chầu gia.

Hương tử chúng con kính lạy:

– Thánh mẫu Liễu Hạnh, Chế thắng Hòa Diệu, Đại vương “Tối linh chí linh”

– Mẫu Đệ nhất thiên tiên!

– Mẫu Đệ nhị thượng ngàn!

– Mẫu Đệ tam thủy cung!

Hương tử con là: …………………………………………………………………….

Ngụ tại: ……………………………………………………………………………….

Hôm nay là ngày: ……………………………………………………………………

Tại: Phủ Tây Hồ phường Quảng Bá, Quận Tây Hồ.

Thành tâm kính dâng lễ vật: ……………………………………………………….

Cung thỉnh Tam Tòa Thánh Mẫu, vua cha Ngọc Hoàng, Tam phủ công đồng, Tứ phủ vạn linh, Hội đồng các quan, Bát bộ sơn trang, Thập nhị quan Hoàng, Thập nhị chầu cô, Thập nhị quan cậu, Ngũ lôi thiên tướng, Ngũ hổ thần quan, Thanh bạch xà thần linh, chấp kỳ lễ bạc chứng giám cho con được hưởng: Gia quyến bình an, đắc lộc, đắc tài, đắc thọ, bách sự như ý….

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Cẩn tấu.

6. Kiến trúc Phủ Tây Hồ: 

Tam quan vào Phủ được trang trí bằng đao lửa, mái lợp giả ngói, dưới mái hiên khắc bốn chữ “Phong Đài Nguyệt các”, hai cột câu đối hai bên ghi sự tích Phùng Khắc Khoan gặp gỡ. Liễu Hạnh. Bước vào cổng Tam Quan có một sân rộng bên cạnh hồ. Sân bên trái là lầu Cậu, sân bên phải là lầu Cô. Chính điện có quy mô lớn, phía trước có cổng tam quan hai tầng, mái ở giữa có khắc chữ “Tây Hồ hiển tích” (hiệu là Tây Hồ). Giữa bốn cổng, phía trên chạm tứ linh, phía dưới chạm tứ linh, chính giữa chạm trường thọ. Qua tam quan là nhà công vụ hai tầng tám gian. Tiền đường và hậu viện xây dựng sau nhà công vụ, tiếp đến là tòa phủ cao ba tầng, tám mái, chính giữa có 2 tầng là nhà Khách, nhà Cổ, nhà Cầu. .. Đằng sau hiên nhà là lối vào chính. Mặt tiền là một tòa nhà theo phong cách cổ xưa, với mái nhà tám tầng cao chót vót như một lâu vọng.Đó là  kiến ​​trúc của một tòa đạo quán, nơi Cao Lâm hạ nhìn ra bốn phương. Ngoài tiền đường,  trên đỉnh có miếu thờ Ngọc Hoàng. Sau tiền đường là trung đường, xây ba gian đơn giản, tường dốc và chắc. Chính giữa các bài vị có bàn thờ Tam Thánh. Bên trái treo  chuông lớn,  bên phải treo  trống lớn theo  quy luật trái dương, âm dương, trái phải. Nơi linh thiêng nhất trong Phủ Tây Hồ là  Mật Cung – Tử Cấm Cung. Mật điện xây dựng hai gian thờ dọc kiểu chữ ben trên cùng một tầng, gian giữa và gian thờ dưới tạo cảm giác huyền bí theo quy luật âm dương của kiến ​​trúc cổ,  và các gian của tổ tiên, tiền sinh, hậu tĩnh.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com