Đoạn văn ghi lại cảm xúc về 1 bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả

Thơ là một thể loại đặc trưng với ít chữ nhiều ý, tuy nhiên cũng có một số bài thơ có yếu tố tự sự, hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số đoạn văn có yếu tố tự sự miêu tả qua bài viết dưới đây nhé

1. Dàn ý đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả:

Mở bài:

– Về tác giả và bài thơ

– Nêu ngắn gọn ấn tượng, cảm xúc của em về bài thơ

Thân bài:

– Nêu ấn tượng, cảm xúc của em về câu chuyện được kể hoặc chi tiết miêu tả trong bài thơ

– Làm rõ nghệ thuật kể chuyện và miêu tả của tác giả

– Đánh giá tác dụng của kể lại kết hợp miêu tả chi tiết trong bài thơ.

Kết bài:

– Nêu ngắn gọn những điều em tâm đắc về bài thơ (nêu những nét nghệ thuật đặc sắc của bài thơ đã được phân tích ở phần thân bài).

2. Những đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả hay nhất:

2.1. Mẫu 1 – đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả hay nhất:

“Mây và Sóng” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Tago. Đoạn thơ gợi cho người đọc những cảm xúc sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng. Em bé trong bài thơ được mời đến thế giới kì diệu “trong mây” và “trong sóng”. Với sự tò mò của một đứa trẻ, đứa trẻ hỏi: “Nhưng làm sao con đến được đó?”, “Nhưng con đến đó bằng cách nào?”. Nhưng khi đứa con nhớ mẹ vẫn luôn đợi mình ở nhà, có lần nó cương quyết từ chối: “Bỏ mẹ sao con đến được?”, “Bỏ mẹ sao được?”. Không có niềm hạnh phúc nào lớn hơn khi được ở bên mẹ, cho dù thế giới ngoài kia có hấp dẫn đến đâu. Rồi anh còn sáng tạo thêm trò chơi thú vị của những người “trên mây” và “trên sóng”. Trong cuộc chơi ấy, tôi sẽ là mây, là sóng chơi; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bến bờ hiền ôm ấp, che chở cho con. Những câu thơ giàu chất tự sự và miêu tả nhưng góp phần thể hiện cảm xúc của nhân vật trong bài thơ. Ta-go sử dụng trong các dòng thơ, các chi tiết kể theo trình tự, lặp lại và biến tấu, kết hợp với các hình ảnh tượng trưng. Bài thơ là câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.

2.2. Mẫu 2 – đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả hay nhất:

Bài thơ “Mây và sóng” của Tago gợi cảm giác sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng. Với thể thơ lục bát nhưng giàu chất tự sự, bài thơ như một câu chuyện. Em bé trong bài thơ được mời đến thế giới kì diệu “trong mây” và “trong sóng”. Với sự tò mò của một đứa trẻ, bé hỏi: “Nhưng làm sao con đến được đó?”, “Nhưng con đến đó bằng cách nào?”. Nhưng khi đứa con nhớ mẹ vẫn luôn đợi mình ở nhà, có lần nó kiên quyết từ chối: “Bỏ mẹ sao con đến được?”, “Bỏ mẹ sao được?”. Không có niềm hạnh phúc nào lớn hơn khi được ở bên mẹ, cho dù thế giới ngoài kia có cám dỗ đến đâu. Rồi em bé còn sáng tạo thêm trò chơi thú vị của những người “trên mây” và “trên sóng”. Trong cuộc chơi ấy, tôi sẽ là mây, là sóng chơi; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bến bờ hiền ôm ấp, che chở cho con. Những câu thơ miêu tả hình ảnh sóng và mây độc đáo làm cho bài thơ thêm sinh động.

2.3. Mẫu 3 – đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả hay nhất:

Bài thơ “Mây và sóng” của Tago giúp người đọc hiểu thêm về tình mẫu tử thiêng liêng. Bên cạnh việc bộc lộ cảm xúc, yếu tố tự sự và miêu tả cũng góp phần tạo nên thành công cho tác phẩm. Ta-go đưa vào bài thơ một câu chuyện mà người kể là em bé, người nghe là mẹ. Em bé kể cho bạn nghe về những cuộc trò chuyện với những người trên mây và trên sóng. Em bé trong bài đã được mời đến thế giới kỳ diệu “trên mây” và “trong sóng”. Với sự tò mò của một đứa trẻ, em hỏi: “Nhưng làm sao con đến được đó?”, “Nhưng con đến đó bằng cách nào?”. Nhưng khi đứa con nhớ ra mẹ vẫn luôn đợi mình ở nhà, anh từng kiên quyết phủ nhận: “Bỏ mẹ sao con đến được?”, “Bỏ mẹ sao được?”. Tình cảm yêu thương của người con đối với mẹ đã được thể hiện qua những câu hỏi tưởng chừng như ngây thơ nhưng vô cùng sâu sắc. Em bé ngày càng sáng tạo ra nhiều trò chơi thú vị của những người “trên mây” và “trên sóng”. Trong cuộc chơi ấy, tôi sẽ là mây, là sóng chơi; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bến bờ hiền ôm ấp, che chở cho con. Hình ảnh thơ được miêu tả ngắn gọn nhưng cũng giúp ta hình dung được thiên nhiên kì vĩ, tươi đẹp trong mắt em bé. Trong bài thơ, nhà thơ cũng sử dụng các dòng, các chi tiết kể theo trình tự, phép lặp, biến tấu kết hợp với các hình ảnh tượng trưng. Có thể khẳng định bài thơ là câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng, vĩnh cửu.

3. Những đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả ấn tượng nhất:

3.1. Mẫu 1 – đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả ấn tượng nhất:

Đến với Mây và Sóng, Tago đã giúp người đọc hiểu thêm về tình mẫu tử thiêng liêng. Bài thơ được sáng tác theo thể lục bát nhưng có sử dụng cả hai yếu tố tự sự và miêu tả. Tác giả đã đưa vào bài thơ một câu chuyện mà người kể là em bé, người nghe là mẹ. Em bé trong câu chuyện kể cho mẹ nghe về cuộc trò chuyện với những người trên mây và trên sóng. Bạn đã được mời đến thế giới kỳ diệu “trong mây” và “trong sóng”. Với sự tò mò của một đứa trẻ, cô hỏi: “Nhưng làm sao con đến được đó?”, “Nhưng con đến đó bằng cách nào?”. Nghe câu trả lời, em bé mới nhớ ra mẹ vẫn luôn chờ ở nhà và kiên quyết từ chối: “Làm sao con bỏ mẹ được?”, “Làm sao con bỏ mẹ được?”. Tình cảm yêu thương của người con đối với mẹ đã được thể hiện qua những câu hỏi tưởng chừng như ngây thơ nhưng vô cùng sâu sắc. Sau đó, bé còn sáng tạo thêm những trò chơi thú vị của những người “trên mây”, “trên sóng”. Trong cuộc chơi ấy, tôi sẽ là mây, là sóng chơi; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bến bờ hiền ôm ấp, che chở cho con. Hình ảnh thơ được miêu tả ngắn gọn nhưng cũng giúp ta hình dung được thiên nhiên kì vĩ, tươi đẹp trong mắt em bé. Trong bài thơ, nhà thơ cũng sử dụng các dòng, các chi tiết kể theo trình tự, phép lặp, biến tấu kết hợp với các hình ảnh tượng trưng. Bài thơ là câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.

3.2. Mẫu 2 – đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả ấn tượng nhất:

Nhan đề “Truyện cổ tích loài người” của Xuân Quỳnh khiến người đọc nhớ đến những câu chuyện cổ tích mà bà thường kể về một thời đã qua. Khi đọc tác phẩm, độc giả thấy cách lý giải nguồn gốc loài người của tác giả thật thú vị. Ở thể thơ, tác phẩm giàu chất tự sự, như một câu chuyện được kể theo trình tự thời gian. Trước hết tác giả khẳng định trời sinh ra có trước. Sau đó, để trẻ em có một môi trường sống tốt, những thứ khác trên trái đất đã được sinh ra. Ở đây, nhà thơ đã sử dụng những hình ảnh gợi hình sinh động giúp người đọc hiểu rõ hơn về sự ra đời của thiên nhiên. Kế đến là sự ra đời của người mẹ giúp trẻ cần được yêu thương và chăm sóc. Các bà mẹ sinh ra để giáo dục những đứa trẻ có giá trị truyền thống và đạo đức tốt. Những ông bố sinh ra là để dạy con hiểu biết và trưởng thành hơn. Cuối cùng, trường học là nơi trẻ em học và chơi, và giáo viên là người dạy chúng ở đó. Có thể khẳng định rằng với bài thơ này, Xuân Quỳnh muốn gửi gắm tình cảm của Xuân Quỳnh dành cho trẻ thơ.

3.3. Mẫu 3 – đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả ấn tượng nhất:

Đến với Truyện cổ tích loài người, Xuân Quỳnh đã giải thích cho người đọc về nguồn gốc của loài người một cách độc đáo và thú vị. Được viết bằng thể thơ, tác phẩm giàu chất tự sự, giống như một tự sự – về nguồn gốc của loài người. Đó là khi trái đất vẫn còn trơ trụi, không có một cái cây hay ngọn cỏ nào. Ánh sáng của mặt trời vẫn chưa xuất hiện, chỉ có bóng tối. Trời sinh con đầu lòng – đây là cách giải thích về nguồn gốc có phần trái ngược với thực tế. Sau đó, tác giả giải thích cho người đọc về sự ra đời của sự vật. Tất cả bắt đầu với trẻ em. Mắt trẻ con rất sáng nhưng chưa nhìn thấy gì, nên phơi nắng cho chúng nhìn rõ. Để giúp trẻ nhận biết màu sắc, cây mới có màu xanh và hoa màu đỏ. Không chỉ màu sắc mà cả âm thanh cũng được trẻ em cảm nhận khi chim chào đời với tiếng hót. Sông, biển, mây, cách ra đời cũng là để phục vụ cho cuộc đời của những đứa con. Văn tự sự nhưng đan xen miêu tả. Qua cách hiểu này, người đọc thấy được tấm lòng yêu thương con sâu sắc của nhà thơ. Không chỉ thiên nhiên, trẻ cần tình yêu thương của những người thân trong gia đình: bà, mẹ, bố; cùng với sự ra đời của những ngôi trường, những thầy cô giáo. Qua bài thơ, Xuân Quỳnh đã cho người đọc thấy được tình cảm yêu thương cũng như lời nhắn nhủ hãy chăm sóc, nâng niu những đứa trẻ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com