Đoạn văn kể về một tấm gương hiếu học, có sử dụng phép thay thế từ ngữ để liên kết câu

Biện pháp thay thế là một biện pháp được áp dụng rất nhiều trong viết văn, bởi nếu áp dụng biện pháp thay thế chúng ta sẽ tránh lặp từ và giúp cho bài văn trở nên cuốn hút hơn, hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những đoạn văn về tinh thần hiếu học có biện pháp thay thế nhé

1. Đoạn văn kể về tấm gương hiếu học có sử dụng biện pháp thay thế hay nhất:

1.1. Mẫu 1 – Đoạn văn kể về tấm gương hiếu học có sử dụng biện pháp thay thế hay nhất:

Bạn Hồng lớp em là một tấm gương hiếu học mà ai cũng khâm phục. Nhà Hồng buôn bán tạp hóa nhỏ. Bố bạn ấy là bộ đội ở đảo nên thường xuyên vắng nhà. Hồng vừa học vừa giúp mẹ bán hàng, làm việc nhà và trông em. Tôi và các bạn thường thấy Hồng ngồi làm bài ở chiếc bàn nhỏ trong quán. Có khách đến là bán được hàng. Thỉnh thoảng cô ấy vào dỗ em ngủ. Vì vậy, ngoài giờ học Hồng không có thời gian đến trường. Cậu ấy chủ yếu tự học ở nhà. Nhưng điểm của cô luôn nằm trong nhóm dẫn đầu của lớp. Tấm gương học tập này khiến chúng em rất kính phục và càng nỗ lực để được như bạn Hồng.

1.2. Mẫu 2 – Đoạn văn kể về tấm gương hiếu học có sử dụng biện pháp thay thế hay nhất:

Ở xóm tôi có một gương mẫu hiếu học là chị Ngọc, ai cũng biết. Cô ấy là một cô gái tràn đầy năng lượng. Cha mẹ mất sớm, cô sống với bà nội và hai người em trai. Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên đến năm lớp 10, Ngọc nghỉ học đi làm kiếm tiền phụ gia đình. Hai năm sau, được sự giúp đỡ của chính quyền và sự ủng hộ của mọi người, bạn Ngọc quyết định tiếp tục con đường học vấn. Cô học ở trường vào buổi sáng, làm việc bán thời gian vào buổi chiều và trở về nhà vào buổi tối. Tuy vất vả và hơi nhút nhát vì đi học cùng các em nhưng em vẫn chăm chỉ học tập. Năm nay, chị Ngọc tự mình thi đỗ vào một trường đại học lớn ở Hà Nội. Chị đã trở thành tấm gương sáng cho tôi và lũ trẻ trong xóm noi theo.

1.3. Mẫu 3 – Đoạn văn kể về tấm gương hiếu học có sử dụng biện pháp thay thế hay nhất:

Thầy Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương sáng hiếu học cho các thế hệ học sinh noi theo. Sau một trận ốm năm 4 tuổi, anh bị liệt cả hai tay. Tuy nhiên, điều đó không hề làm nhụt chí tinh thần học tập của anh. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký dùng chân luyện chữ. Dần dà, vượt qua bao gian khổ, khó khăn, thầy Ký đã biết viết, được cắp sách đến trường như bao bạn bè khác. Không chỉ vậy, ông còn học rất giỏi và đạt nhiều thành tích cao, trở thành một người thầy vĩ đại. Thầy Nguyễn Ngọc Ký thực sự là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo.

2. Đoạn văn kể về tấm gương hiếu học có sử dụng biện pháp thay thế ấn tượng nhất:

2.1. Mẫu 1 – Đoạn văn kể về tấm gương hiếu học có sử dụng biện pháp thay thế ấn tượng nhất:

Tô Tịch là một học sinh nghèo hiếu học. Cha mẹ mất sớm, không người thân thích nên từ nhỏ ông đã phải bươn chải, tự lo cho bản thân. Hàng ngày ông luôn bận rộn với học tập và công việc. Mặc dù vậy, ông Tô vẫn học rất giỏi. Cho đến năm ấy, kì thi cận kề, vì bận ôn thi, Tô Tịch không có thời gian tìm gạo nấu cơm. Vì vậy, anh sang nhà hàng xóm mượn nồi, giả vờ nấu cơm nhưng thực chất là để ăn phần cơm cháy dưới đáy nồi cho chắc bụng. Điều này giúp anh tiết kiệm rất nhiều thời gian. Năm đó, ông đỗ trạng nguyên, được vua ban nhiều sắc thưởng. Nhưng anh ta chỉ xin một hũ vàng để trả lại cho người hàng xóm. Từ đó, dân gian gọi Tô Tịch là ông Trạng Nồi.

2.2. Mẫu 2 – Đoạn văn kể về tấm gương hiếu học có sử dụng biện pháp thay thế ấn tượng nhất:

Nguyễn Quan Quang quê ở huyện Từ Sơn. Từ nhỏ, gia đình anh thuộc diện nghèo nhất vùng, thậm chí không có gạo ăn. Vì vậy, Quang không thể đến trường để học. Nhưng tính ham học đã khiến anh đến tận cửa lớp để nghe ngóng, học hỏi từ bên ngoài. Không những thế, Quang còn tự mình tập viết dưới nền đất đẹp mắt. Một lần, thầy giáo xem nét chữ của anh, nhận thấy đây là một người có tiềm năng nên đã nhận anh vào học miễn phí. Đúng như anh nghĩ, Nguyễn Quan Quang học một phần mười, nhanh chóng vượt mặt bạn bè. Cuối cùng, ông đỗ trạng nguyên, trở thành một trong những trạng nguyên đầu tiên của nước ta.

2.3. Mẫu 3 – Đoạn văn kể về tấm gương hiếu học có sử dụng biện pháp thay thế ấn tượng nhất:

Bác Hồ là tấm gương sáng về mọi mặt cho chúng em noi theo nhất là trong việc học tập. Là con một gia đình yêu nước, sớm quyết tâm trả thù giặc, Nguyễn Sinh Cung sinh ra và lớn lên khi mới hơn mười tuổi đã tham gia cách mạng. Hai mươi mốt tuổi, ông lấy tên là Văn Ba, một thanh niên mảnh khảnh làm phụ bếp, đi khảo sát tình hình chính trị ở Pháp. Từng đi nhiều nước, Bác biết tiếng và nói thông thạo tiếng nước đó. Không chỉ vậy, Bác Hồ còn học tiếng của các dân tộc thiểu số trong nước. Chúng ta không thể ngờ một người cao cả như Bác Hồ lại có chí lớn như vậy. Bác vẫn tỏa sáng trong chúng tôi với tư cách là một người thầy, một người cha già.

3. Đoạn văn kể về tấm gương hiếu học có sử dụng biện pháp thay thế đặc sắc nhất:

3.1. Mẫu 1 – Đoạn văn kể về tấm gương hiếu học có sử dụng biện pháp thay thế đặc sắc nhất:

Năm sáu tuổi, Nguyễn Hiền theo học thầy trong làng. Thầy giáo luôn ngạc nhiên vì Hiền học ngay và có trí nhớ khác thường. Một ngày nọ, anh ta học thuộc lòng hai mươi trang sách mà vẫn còn thời gian để thả diều. Sau nhà quá nghèo, Hiền phải bỏ học. Ban ngày cậu đi chăn trâu, mưa gió thế nào thầy cũng đứng ngoài lớp nghe giảng. Buổi tối, cậu chờ bạn học thuộc bài rồi mới mượn vở học bài. Dù vất vả như thế nhưng khả năng của cậu đã vượt xa những học trò của thầy. Đến kì thi cậu viết vào lá chuối khô rồi nhờ thầy chấm hộ, đến chính thầy cũng phải khâm phục tài năng của cậu nhỏ này. Rồi nhà vua mở khoa thi, cậu đã đỗ Trạng nguyên.

3.2. Mẫu 2 – Đoạn văn kể về tấm gương hiếu học có sử dụng biện pháp thay thế đặc sắc nhất:

Thuở nhỏ, Trần Quốc Khái rất hiếu học. Anh học ngay cả khi đốn củi, kéo vó tôm. Vì nhà nghèo, ban đêm không có đèn nên cậu bé bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng để có ánh sáng đọc sách. Nhờ ham học, chăm chỉ, chẳng bao lâu Khải đỗ tiến sĩ, làm quan lớn cho triều Lê. Ông còn có công dạy dân thêu thùa, làm lọng. Người dân nhớ ơn ông nên tôn ông là “ông tổ nghề thêu”.

3.3. Mẫu 3 – Đoạn văn kể về tấm gương hiếu học có sử dụng biện pháp thay thế đặc sắc nhất:

Đối với em, một trong những tấm gương hiếu học mà em khâm phục nhất đó là tấm gương hiếu học của cô bạn Lan hàng xóm. Khác với những gia đình có điều kiện khác, gia đình Lan khá nghèo và gặp nhiều khó khăn về điều kiện sống. Dù vất vả nhưng em vẫn chăm học, học giỏi, đảm đang, tháo vát. Bạn chưa bao giờ bị khiển trách ở trường. Thành tích của cậu ấy hầu như luôn đứng đầu lớp.

Lan từng nói bí quyết học tập của bạn là học mọi lúc có thể như nhặt rau, nấu cơm… Lan chưa bao giờ lấy việc nhà làm cái cớ để lười học. Bạn nói bạn yêu thích học hỏi, yêu thích đọc sách để mở rộng những chân trời mới. Em rất khâm phục người bạn này của em và em sẽ học tập sự chăm chỉ, kiên nhẫn của bạn để đạt kết quả cao trong học tập.

3.4. Mẫu 4 – Đoạn văn kể về tấm gương hiếu học có sử dụng biện pháp thay thế đặc sắc nhất:

Hôm nay, tôi xin kể cho các bạn nghe câu chuyện về Leonardo da Vinci – một thiên tài toàn năng người Ý – một con người hiếu học với ý chí và nghị lực phi thường mà mọi người vô cùng ngưỡng mộ. Ngay từ khi còn nhỏ, Leonardo đã rất thích vẽ. Cha anh đưa anh đến Florence, sử dụng họa sĩ Andrea del Verrocchio làm giáo viên. Bài học đầu tiên được cô giáo dạy là vẽ quả trứng.

Ngày qua ngày, cậu học trò của Leonardo vẫn phải vẽ đi vẽ lại những bức tranh về quả trứng gà. Cho đến khi phát chán, Leonardo phàn nàn với giáo viên của mình: “Sao thầy cứ bắt em vẽ quả trứng gà vậy?”

Vị thầy đáng kính trả lời: “Vẽ quả trứng không đơn giản như chúng ta nghĩ. Trong 1000 quả trứng không thể tìm được quả nào giống hoàn toàn. Ngay cả một quả trứng, ở các góc độ khác nhau, chúng cũng khác nhau. Ví dụ như bạn nâng đầu cao lên một chút mới nhìn thấy quả trứng, hay đặt mắt thấp hơn thì hình tròn của quả trứng sẽ khác. Vì vậy, vẽ quả trứng là một bài học. Các em phải thực hành tốt bài học này.”

Kể từ đó, Leonardo da Vinci siêng năng thực hành bài học cơ bản đó, vẽ một quả trứng mỗi ngày. Một năm, hai năm, ba năm, những bức tranh anh vẽ bằng quả trứng gà chắc đã cao đến nóc nhà. Sau một thời gian khổ luyện, cuối cùng Leonardo đã tạo ra những bức tranh bất hủ, trở thành họa sĩ, nhà điêu khắc vĩ đại của lịch sử nhân loại.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com