Dow Jones là gì? Ý nghĩa chỉ số bình quân công nghiệp DJ?

Chỉ số Dow Jones là gì? Phân loại chỉ số Dow Jones? Ý nghĩa quan trọng của chỉ số Dow Jones là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số Dow Jones Futures? Có nên đầu tư vào chỉ số Dow Jones không?

Chỉ số Dow Jones (Dow Jones indexes) là chỉ số giá chứng khoán bình quân (average) của thị trường chứng khoán New York, cũng là chỉ số giá bình quân của 65 blue chips (65 chứng khoán hàng đầu) trong số các chứng khoán được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

1. Chỉ số Dow Jones là gì? 

Chỉ số Dow Jones là bộ chỉ số xuất hiện lâu đời và được sử dụng rộng rãi trong thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Với 4 nhóm chỉ số chính, Dow Jones phản ánh sự biến động của gần như toàn bộ thị trường chứng khoán của quốc gia này.

Chỉ số Dow Jones là một chỉ số chứng khoán của thị trường Mỹ được tạo ra với mục đích phản ánh mức giá trung bình của một nhóm các công ty trên thị trường. Hiện nay, nhóm chỉ số Dow Jones được chia thành nhiều loại khác nhau tương ứng với các nhóm ngành, trong đó mỗi loại sẽ có cách tính khác nhau.

Đặc biệt, với từng loại chỉ số Dow Jones thì việc lựa chọn các cổ phiếu thuộc danh sách để tính toán sẽ được thực hiện bởi ban biên tập của tờ báo The Wall Street Journal. Đồng thời, danh sách các công ty cấu thành nên chỉ số này cũng không cố định mà có thể thay đổi. Nếu một cổ phiếu không còn đủ điều kiện đáp ứng các tiêu chuẩn của cổ phiếu Blue Chip thì sẽ bị loại khỏi danh sách.

2. Phân loại chỉ số Dow Jones:

Bộ chỉ số chứng khoán Dow Jones được phát triển bởi Charles Dow bao gồm 4 nhóm: Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones, chỉ số trung bình vận tải Dow Jones, chỉ số Dow Jones dịch vụ công cộng và Dow Jones hỗn hợp. Thông tin cụ thể như sau:

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones (Dow Jones Industrial Average – DJIA): Đây là chỉ số giá chứng khoán của ngành công nghiệp Hoa Kỳ, được sử dụng phổ biến nhất trong nhóm các chỉ số và làm thước đo của thị trường chứng khoán. DJIA được tính toán dựa trên giá cổ phiếu của 30 công ty hàng đầu, xương sống của ngành công nghiệp Hoa Kỳ.

Chỉ số Dow Jones vận tải (Dow Jones Transportation Average – DJTA): Chỉ số Dow Jones vận tải được biết đến là  nhóm chỉ số chứng khoán được ra đời đầu tiên, đại diện cho giá chứng khoán của ngành giao thông vận tải tại Hoa Kỳ. Hiện nay, DJTA được tính từ danh sách 20 mã cổ phiếu thuộc các lĩnh vực đường sắt, đường hàng không và đường thủy niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York.

Chỉ số bình quân dịch vụ công cộng: Là chỉ số chứng khoán trong lĩnh vực dịch vụ công cộng, xác định trên giá bình quân 15 cổ phiếu từ 15 công ty lớn nhất lĩnh vực.

Chỉ số hỗn hợp bình quân: Là chỉ số chứng khoán chung của tất cả các cổ phiếu từ ba loại trên.

Những chỉ số Dow Jones này sẽ được tính toán và cập nhật liên tục trên các sàn giao dịch chứng khoán ở New York và Nasdaq. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể theo dõi chỉ số Dow Jones thông qua các kênh đầu tư uy tín trong nước.

3. Ý nghĩa quan trọng của chỉ số Dow Jones là gì?

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đóng vai trò vô cùng quan trọng với nhà đầu tư, thậm chí là cả những người không hoạt động trên thị trường này. Thông qua DJIA, người xem sẽ biết được bức tranh tài chính tổng thể của nền kinh tế Hoa Kỳ, nhận định tình hình kinh doanh của doanh nghiệp thành phần.

Vậy tại sao chỉ số này lại có ý nghĩa quan trọng đến thế? Nguyên nhân vì 30 cổ phiếu này đến từ 30 công ty có vốn hóa lớn nhất trên các sàn giao dịch hàng đầu. Độ phổ biến về thương hiệu là không thể bàn cãi, và họ đều là các doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng. Những công ty này không chỉ thu hút sự quan tâm từ nhà đầu tư trong nước mà còn trên toàn thế giới.

Theo nhiều dữ liệu tổng hợp, chỉ số Dow Jones với nền kinh tế, chính trị nước Mỹ có mối quan hệ sâu sắc. Chẳng hạn, khi kinh tế biến động vì các vấn đề như khủng hoảng tài chính, chiến tranh lạnh,… thì chỉ số Dow Jones cũng thay đổi.

Hay khi mối quan hệ hữu nghị giữa Mỹ với các quốc gia khác đi lên, đi xuống cũng tỷ lệ thuận với Dow Jones. Bởi vấn đề trong hợp tác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, gây ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh các công ty. Từ đó, giá cổ phiếu của từng doanh nghiệp thành phần cũng bị thay đổi dẫn đến chỉ số Dow Jones thay đổi.

Chỉ số Dow Jones Futures sẽ có sự liên kết và tác động qua lại với kinh tế và chính trị của Mỹ. Và sẽ gián tiếp ảnh hưởng tới tình hình kinh tế, chứng khoán tào cầu. Bởi hiện nya, Mỹ đang là cường quốc chính trị, kinh tế hàng đầu thế giới. Sự biến động giá trị của chỉ số này ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của các nhà đầu tư chứng khoán. Khiến xu hướng chung trong hành vi của họ đối với không chỉ thị trường chứng khoán mà cả thị trường forex.

4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số Dow Jones Futures:

Khi tiến hành giao dịch với chỉ số Dow Jones Future. Nhà đầu tư phải chắc chắn rằng mình đã lường trước và chuẩn bị tinh thần cho các trường hợp có thể xảy ra. Muốn thế, hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến hợp đồng này là điều nhà đầu tư cần làm. Theo các chuyên gia, hiện nay có 5 yếu tố tác động mạnh mẽ nhất đến chỉ số này:

– Dữ liệu về nền kinh tế Hoa Kỳ: Sự tích cực hay tiêu cực của dữ liệu sẽ khiến chỉ số Dow Jones tăng hay giảm.

– Chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang: Những chính sách nới lỏng nhằm khuyến khích kinh tế sẽ tác động tích cực đến chỉ số này. Ngược lại, nền kinh tế không được thúc đẩy phát triển sẽ tạo ra ảnh hưởng tiêu cực với chỉ số.

– Mối quan hệ giữa chính trị và kinh tế quốc nội, quốc tế: Nếu nền chính trị và kinh tế của Mỹ có mối quan hệ ổn định, chỉ số DJ dễ tăng. Điều này cũng xảy ra tương tự khi mối quan hệ quốc tế được duy trì. Tạo đà tăng trưởng cho chỉ số. Nếu có căng thẳng xảy ra giữa các bên. Dow Jones có thể bị tác động và giảm.

– Giá của đồng Đô la Mỹ: Theo các dữ liệu thực tế cho thấy, giá USD rẻ thìDow Jones sẽ tăng.

– Báo cáo hoạt động của 30 công ty đại chúng vốn hóa lớn: Hoạt động kinh doanh của các công ty càng tích cực, phát triển. Thì Dow Jones sẽ có động lực tăng và ngược lại.

5. Có nên đầu tư vào chỉ số Dow Jones không?

Muốn biết bạn có nên đầu tư vào chỉ số này hay không thì trước tiên phải nhìn đến những lợi ích mà bạn nhận được. Sau khi đầu tư vào chỉ số này bạn sẽ nhận được một số những lợi ích to lớn như:

– Có thể liên hệ với quốc gia mạnh nhất về sự phát triển kinh tế là Hoa Kỳ

– Đầu tư vào chỉ số này bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với 30 doanh nghiệp có cổ phiếu Blue chip lớn nhất trên thế giới

– Đây là dạng chỉ số chứng khoán có niên sử hoạt động lâu đời nhất thế giới

– Các mục tiêu về mặt tài chính sẽ nhanh chóng được thực hiện và bạn có cơ hội gia tăng thu nhập thụ động của mình

– Tài sản được đa dạng hóa các loại danh mục

– Nguồn vốn sở hữu của bạn sẽ tránh được nguy cơ lạm phát trên thị trường

– Tính thanh khoản của chỉ số cao giúp bạn nhận được nhiều khoản lợi nhuận hơn

– Các giao dịch được giới hạn 24h/ngày

Những tác động mà chỉ số này đem đến cho các nhà đầu tư là không có gì để tranh cãi. Vì vậy khi đầu tư vào chỉ số này bạn sẽ nhận được nhiều lợi nhuận hơn là mất. Chính vì thế mà nếu muốn đầu tư chứng khoán thì chỉ số này là một gợi ý khá ổn áp. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện đầu tư vào các chỉ số để bảo toàn số tiền của mình một cách tốt nhất.

Ưu điểm của Dow Jones:

Những doanh nghiệp được chọn đưa vào để tính chỉ số Dow Jones đều là những doanh nghiệp uy tín. Vì vậy sẽ tạo được tâm lý an toàn và yên tâm hơn cho các nhà đầu tư

Chỉ số này chủ yếu đánh vào những doanh nghiệp có mức vốn hóa lớn nhất thị trường. Nó cũng là một công ty nổi bật và được nhiều nhà đầu tư trên toàn cầu quan tâm nhất. Chỉ số này cũng sẽ được cập nhật và làm mới với tần suất dày đặc. Nhà đầu tư sẽ dễ dàng nắm bắt được thị trường chứng khoán; đang có những diễn biến ra sao

Nhược điểm của Dow Jones:

Thị trường kinh tế Mỹ quá rộng lớn, chỉ lấy con số 30 doanh nghiệp là quá ít. Các lĩnh vực khác khó có thể được phản ánh hết vì chỉ số chỉ tập trung và ngành công nghiệp là chủ yếu.

Chỉ số chỉ phản ánh dựa vào giá trị cổ phiếu của công ty đó. Nên chưa thể phản ánh được hết các hiệu suất và giá trị nội tại của doanh nghiệp. Đồng thời cũng chưa nhận biết được hết các hiệu suất chung của nền kinh tế đất nước

Nếu một cổ phiếu của một doanh nghiệp biến động thì giá của nó sẽ gây ảnh hưởng lên chỉ số. Nhưng không đồng nghĩa với việc nó sẽ gây ra các ảnh hưởng cho nền kinh tế nói chung

Ngoài những đặc điểm đặc biệt và loiwh thế của mình thì hầu như sau Dow Jones còn rất nhiều chỉ số khác cũng đáng để các nhà đầu tư quan tâm. Trong đó đương nhiên phải nói đến S&P 500 cũng mang tới những sự hấp dẫn mà nhà đầu tư lớn khó có thể từ chối. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể bỏ qua được NASDAQ, một chỉ số cũng nổi tiếng không kém. Nhưng xét về mặt tổng quan thì Dow Jones vẫn là chứng khoán đại diện cho “bộ mặt” của nền kinh tế Mỹ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com