Force sell là gì? Làm sao để tránh bị Force-sell cổ phiếu?

Force sell là gì? Hiểu về Force sell? Làm sao để tránh bị Force-sell cổ phiếu? Giá trị khi Force sell (bán cưỡng bức)? Khi nào nên sử dụng giá trị thanh lý bắt buộc và Xác định giá trị khi Force sell?

Buộc bán hoặc thanh lý bắt buộc (Forced Selling, Forced Liquidation) thường kéo theo việc bán tài sản hoặc chứng khoán không tự nguyện để tạo thanh khoản trong trường hợp không thể kiểm soát hoặc không lường trước được. Hãy bài viết dưới đây tìm hiểu các thông tin về Forced Selling (Forced Liquidation).

1. Force sell là gì?

Force sell hay Forced Liquidation (Buộc bán hoặc thanh lý bắt buộc) thường kéo theo việc bán tài sản hoặc chứng khoán không tự nguyện để tạo thanh khoản trong trường hợp không thể kiểm soát hoặc không lường trước được. Buộc bán thường được thực hiện để phản ứng lại một sự kiện kinh tế, thay đổi cuộc sống cá nhân, quy định của công ty hoặc lệnh pháp lý.

CHÌA KHÓA RÚT RA

Buộc bán (buộc phải thanh lý) có thể đề cập đến một số tình huống mà tài sản của một cá nhân bị bắt buộc phải bán.

Trong thế giới đầu tư, nếu lệnh gọi ký quỹ được ban hành và nhà đầu tư không thể đưa khoản đầu tư của họ đạt đến mức yêu cầu tối thiểu, nhà môi giới có quyền bán bớt các vị thế.

Trong tài chính cá nhân, tài sản của một cá nhân có thể bị thanh lý vì nhiều lý do bao gồm: phá sản, ly hôn hoặc qua đời.

2. Hiểu về Force sell:

2.1. Buộc bán trong tài khoản ký quỹ:

Trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, việc bán bắt buộc có thể xảy ra trong tài khoản ký quỹ của nhà đầu tư nếu nhà đầu tư không đưa tài khoản của họ vượt quá yêu cầu tối thiểu sau khi được yêu cầu ký quỹ. Buộc thanh lý thường xảy ra sau khi nhà môi giới đưa ra cảnh báo về tình trạng dưới mức ký quỹ của tài khoản. Nếu chủ tài khoản chọn không đáp ứng các yêu cầu ký quỹ hoặc đơn giản là không thể thanh toán cho họ, nhà môi giới có quyền bán các vị trí hiện tại.

Hai ví dụ sau đây là minh họa cho việc buộc phải bán trong tài khoản ký quỹ:

Nếu Nhà môi giới XYZ thay đổi yêu cầu ký quỹ tối thiểu từ 1.000 đô la lên 2.000 đô la, thì tài khoản ký quỹ của Mary với giá trị cổ phiếu là 1.500 đô la giờ đây sẽ giảm xuống dưới mức yêu cầu mới. Nhà môi giới XYZ sẽ thực hiện lệnh gọi ký quỹ cho Mary để gửi thêm tiền hoặc bán một số vị trí mở của cô ấy để nâng giá trị tài khoản của cô ấy lên đến số tiền yêu cầu. Nếu Mary không trả lời cuộc gọi ký quỹ, Nhà môi giới XYZ có quyền bán các khoản đầu tư hiện tại trị giá 500 đô la của cô ấy.

Giá trị ròng tài khoản ký quỹ của Mary là 1.500 đô la, cao hơn yêu cầu tối thiểu của nhà môi giới của cô ấy là 1.000 đô la. Nếu chứng khoán của cô ấy hoạt động kém và giá trị ròng của cô ấy giảm xuống còn 800 đô la, nhà môi giới của cô ấy sẽ đưa ra lệnh gọi ký quỹ. Nếu Mary không đáp ứng lệnh gọi ký quỹ bằng cách đưa tài khoản quá hạn của cô ấy trở lại trạng thái tốt, nhà môi giới sẽ buộc bán cổ phiếu của cô ấy để giảm rủi ro đòn bẩy.

2.2. Buộc thanh lý tài sản cá nhân:

Buộc bán tài sản cá nhân có thể xảy ra khi một thành viên trong gia đình qua đời; một di sản có thể bị buộc phải bán tài sản và tài sản của người chết để trả nợ. Trong thủ tục ly hôn, tài sản cũng thường được bán và số tiền thu được sẽ được chia cho cả hai bên.

Các chủ nợ, theo thẩm quyền của lệnh thi hành án , thường có thể buộc bán tài sản của con nợ bằng cách bán đấu giá chúng. Giá trị thanh lý bắt buộc (FLV) hoặc Giá trị bán bắt buộc (FSV) là số tiền thu được từ việc bán những tài sản túng quẫn này , được sử dụng để trả nợ.

2.3. Mua vào cưỡng bức so với bán ra cưỡng bức:

Ngược lại với việc buộc phải bán trong tài khoản ký quỹ là buộc phải mua vào. Điều này xảy ra trong tài khoản của người bán khống, khi người cho vay cổ phiếu ban đầu thu hồi chúng hoặc khi người môi giới không còn khả năng vay cổ phiếu cho vị thế bán khống. Khi việc mua vào bắt buộc được kích hoạt, cổ phiếu sẽ được mua lại để đóng vị thế bán khống. Chủ tài khoản có thể không được thông báo trước khi hành động.

3. Làm sao để tránh bị Force-sell cổ phiếu?

Việc tham gia kí quỹ giống như dùng một con dao hai lưỡi vì vậy để tránh bị force-sell nhà đầu tư nên theo các nguyên tắc sau:

– Chỉ nên tham gia margin khi là một người có kinh nghiệm lâu năm.

– Chỉ dùng margin đầu tư vào các cổ phiếu thanh khoản tốt như cổ phiếu Bluechip, cổ phiếu cơ bản.

– Nhà đầu tư nên sử dụng margin ở mức độ vừa phải, tạo biên độ an toàn cho tài khoản để có biến động trên thị trường cổ phiếu tài khoản không bị rơi vào margin call.

– Xây dựng quy trình khi ra quyết định đầu tư:

+ Xác định thời điểm thị trường

+ Tạo lập danh mục

+ Phân tích Doanh nghiệp

+ Lựa chọn cổ phiếu

+ Quản trị rủi ro

4. Giá trị khi Force sell (bán cưỡng bức):

Thuật ngữ “giá trị bán bắt buộc (FLV)” được sử dụng bởi những người cho vay thế chấp để thể hiện giá trị bán dự kiến ​​của một tài sản được bán sau khi tịch thu tài sản thế chấp. Nó thường là khoảng 70 phần trăm giá trị thị trường hợp lý của tài sản. Một thuật ngữ khác cho điều này là “thanh lý bắt buộc”. Đối với hầu hết những người cho vay, đây là biện pháp cuối cùng khi họ không thể thu nợ bằng bất kỳ cách nào khác.

Giá trị bán cưỡng chế là toàn bộ số tiền bán tài sản được dùng để thanh toán các khoản nợ của chủ sở hữu. Nó thể hiện số tiền mà một cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ nhận được nếu việc bán hàng hoặc đấu giá diễn ra ngay lập tức.

Giá trị này là một phương tiện để tính toán ước tính về tình hình tài chính của một công ty, nếu nó phải đối mặt với những tình huống tồi tệ nhất. Nó giả định rằng tài sản sẽ được bán càng sớm càng tốt. Nếu thời gian không phải là vấn đề, chủ sở hữu có thể giữ giá cao hơn, nhưng bán nhanh thường dẫn đến giá thấp.

Ước tính này, được tính toán bởi một thẩm định viên chuyên nghiệp, có thể giúp các cá nhân hoặc chủ doanh nghiệp quyết định cách tiến hành với tình hình hiện tại của họ. Khung thời gian cho việc bán hàng thường là 90 ngày hoặc ít hơn. Tất cả các mặt hàng được bán đấu giá đều được thẩm định và số tiền dự kiến ​​​​được cộng lại để tạo ra giá trị thanh lý bắt buộc.

Do đó, giá trị thanh lý bắt buộc thể hiện số tiền tối thiểu mà tài sản cá nhân hoặc doanh nghiệp đáng giá . Nó giả định rằng cá nhân hoặc doanh nghiệp đang gặp khủng hoảng và cần bán gấp. Nó hầu như luôn thấp hơn nhiều so với giá trị của những tài sản này nếu chúng được bán theo giá trị thị trường hợp lý.

5. Khi nào nên sử dụng giá trị thanh lý bắt buộc và Xác định giá trị khi Force sell:

Một doanh nghiệp nên sử dụng giá trị thanh lý bắt buộc khi gặp khó khăn về tài chính và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bán tài sản của mình. Ngay cả khi một công ty có kế hoạch bán đấu giá một mặt hàng , thì một doanh nghiệp có tình hình tài chính tốt vẫn có thể dành thời gian chuẩn bị để bán mặt hàng đó thay vì bán nguyên trạng. Doanh nghiệp cũng có thể đủ khả năng để chờ đợi người mua phù hợp xuất hiện với mức giá phù hợp.

Một trường hợp khác mà doanh nghiệp có thể cần sử dụng giá trị thanh lý bắt buộc là nếu doanh nghiệp đó đang vội bán các mặt hàng để nhường chỗ cho các thay đổi, nâng cấp hoặc thiết bị mới.

Các doanh nghiệp hoặc cá nhân cần thẩm định giá trị thanh lý bắt buộc nên tìm một thẩm định viên chuyên nghiệp am hiểu về lĩnh vực này. Họ cũng cần hiểu khái niệm “thời điểm bán”. Do hai yếu tố này, một tài sản có thể có giá trị bán khác nhau trong các trường hợp khác nhau.

Một thẩm định viên chuyên nghiệp sử dụng nhiều yếu tố để tính toán giá trị thanh lý bắt buộc của một doanh nghiệp. Đầu tiên, họ ước tính giá của từng tài sản nếu được bán đấu giá sau 60 đến 90 ngày kể từ ngày quảng cáo bán hàng. Sau đó, họ cộng giá của tất cả tài sản của doanh nghiệp lại với nhau.

Giá trị bán bắt buộc có thể sẽ thay đổi theo thời gian vì doanh nghiệp sẽ bán một số tài sản của mình và mua những tài sản mới. Nó cũng dựa trên một số giả định có thể không đúng tại bất kỳ thời điểm nào. Ví dụ: nó giả định rằng người mua tài sản đang trả bất kỳ chi phí nào liên quan đến việc di chuyển các mặt hàng từ nơi này sang nơi khác. Giá trị cũng không phải lúc nào cũng bao gồm bất kỳ chi phí nào liên quan đến việc bán các mặt hàng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com