Giáo viên đánh học sinh có vi phạm đạo đức nghề giáo không?

Đạo đức nghề nghiệp là những nguyên tắc hướng dẫn mà những người trong nghề đó phải tuân theo hoặc mong muốn được tuân theo, đặc biệt là đối với giáo viên là một nghề đặc thù thì điều này càng quan trọng. Tham khảo bài viết dưới đây để trả lời câu hỏi: Giáo viên đánh học sinh có vi phạm đạo đức nghề giáo không?

1. Đạo đức nghề giáo là gì?

Đạo đức là những tiêu chuẩn được đặt ra để bạn nhìn nhận hành động của mình là đúng hay sai. Nó giúp phân loại tính kỷ luật, sự trung thực và liêm chính trong các hành động chúng ta thực hiện trong ngày. Hoạt động như một kim chỉ nam để tác động đến hành vi và đưa ra lựa chọn đúng đắn, các cá nhân sẽ dễ dàng tuân thủ các quy tắc và hành động có trách nhiệm với đạo đức hơn.

Đạo đức trong giáo dục giúp hệ thống vận hành trơn tru. Nó đặt ra các tiêu chuẩn có thể áp dụng và bảo vệ lợi ích của cả người học và người dạy kèm. Giáo viên có trách nhiệm giúp phát triển nhân cách của học sinh và đóng vai trò là người cố vấn cho các em để tác động đến sự phát triển và hành vi cá nhân của các em. Và đồng thời giáo viên cần rất nhiều kiên nhẫn để rèn luyện đạo đức và hiểu rằng mỗi học sinh là khác nhau. Mỗi học sinh đòi hỏi mức độ chú ý và hướng dẫn khác nhau. Bằng cách này, họ không chỉ hiểu tầm quan trọng của đạo đức mà còn học cách hành động có trách nhiệm và thực hành kỷ luật tự giác.

Giáo viên được kỳ vọng sẽ đóng góp vào việc học tập của học sinh cũng như các vấn đề xã hội bên ngoài lớp học, điều này có thể mang lại cho họ mối quan hệ thoải mái và gần gũi hơn. Không phải tất cả các giáo viên đều nhận thức và tuân thủ các quy tắc đạo đức và tránh những thành kiến ​​trong hành vi.

Giáo viên không chỉ truyền đạt kiến ​​thức mà còn tương tác và giúp người học đạt được mức độ kiến ​​thức cần thiết dù có vượt quá thời gian hay không.

Điều 6 của Quy định về đạo đức nhà giáo ban hành kèm theo Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT về giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo như sau:

1. Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định; không gây khó khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân.      

2. Không gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục.      

3. Không trù dập, chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của người học và đồng nghiệp.

4. Không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác. Không làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác.      

….

2. Tác hại của việc sử dụng bạo lực với học sinh:

Bạo lực có những hậu quả tiêu cực nghiêm trọng và lâu dài đối với sức khỏe và hoạt động tâm lý xã hội của trẻ em và thanh thiếu niên.

Học sinh là những đứa trẻ có tâm hồn tương đối mỏng manh, việc giáo viên sử dụng bạo lực trong giáo dục và giảng dạy dễ dẫn đến mâu thuẫn thầy trò, gây tổn hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh tiểu học, cản trở sự phát triển đạo đức của học sinh, thậm chí ảnh hưởng đến hình ảnh đội ngũ giáo viên, gây mâu thuẫn giữa nhà trường và phụ huynh.

Nếu giáo viên thường xuyên ngược đãi, phủ nhận trẻ, khiến trẻ sẽ dễ nảy sinh tâm lý tự ti, nghi ngờ năng lực của bản thân, trở nên rụt rè, sa sút, thậm chí chán học.

3. Giáo viên đánh học sinh có vi phạm đạo đức nghề giáo không?

Hiện nay có vụ bạo hành học đường không chỉ xảy ra giữa những đối tượng là học sinh với nhau mà còn là tình trạng Giáo viên sử dụng bạo lực với học sinh. Nào là những vụ việc Giáo viên bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bẳng vì nói chuyện hay giáo viên để các bạn trong lớp cùng tát một em học sinh.

Sự việc giáo viên dùng nhục hình học sinh tuy là vấn đề cá nhân nhưng vẫn tồn tại trong thời gian dài. Trước đây, mỗi khi xảy ra sự việc như vậy, có nhiều người lại bới móc nguyên nhân sai sót của giáo viên và thường có suy nghĩ đổ lỗi cho lãnh đạo nhà trường, thậm chí liên quan đến cơ quan quản lý giáo dục. Đúng là nếu giáo viên tại chức phạm tội thì nhà trường nơi người đó công tác phải có trách nhiệm nhất định, phòng quản lý giáo dục cũng có bài học kinh nghiệm. Nhưng “yếu tố bên ngoài là điều kiện để thay đổi, và yếu tố bên trong là cơ sở để thay đổi.” Đối với những vấn đề như giáo viên tát học sinh, trách nhiệm chính phải thuộc về chính giáo viên. Nguyên nhân nội tại này là vi phạm đạo đức nghề giáo.

Cái gọi là đạo đức nghề nghiệp là tổng thể của tất cả những tâm lý nhận thức, quy tắc ứng xử đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp trong quá trình hoạt động nghề nghiệp của con người. Đó là một cơ chế ràng buộc nội bộ, không bắt buộc. Đó là quy tắc xử sự, quy tắc ứng xử dùng để điều chỉnh mối quan hệ giữa cá nhân nghề nghiệp, chủ thể nghề nghiệp và các thành viên xã hội. Theo cách nói bình thường thì một người có đạo đức nghề nghiệp hay không có nghĩa là một người có xứng đáng với công việc này hay không.

Đó là một trong những yêu cầu nghề nghiệp mà giáo viên phải tuân thủ, và việc giáo viên không thể trừng phạt học sinh là biểu hiện của sự tận tâm và xứng đáng với công việc này. Người thầy phải nghiêm chỉnh chấp hành đạo đức nghề nghiệp từ trong tâm và ý thức tự giác, không dùng nhục hình đối với học sinh. Theo nghĩa này, thầy cô giáo tát học sinh là không có đạo đức nghề nghiệp, xứng đáng với nghề nhà giáo.

4. Nguyên nhân sử dụng bạo lực với học sinh của người thầy:

Việc sử dụng trừng phạt thân thể (đánh học sinh) trong trường học đang giảm dần, nhưng với một số người nó nên được sử dụng để cải thiện hành vi.

Một số giáo viên vẫn chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng của việc dùng nhục hình đối với học sinh, xét cho cùng, phần lớn phụ huynh sẽ không phản đối chừng nào việc trừng phạt về thể xác chưa nghiêm trọng.

Thực tế, trong dạy học, giáo viên có đủ loại hình phạt về thể xác như tát, đá vào mông trẻ… Hiện tượng này vẫn thường xuyên xảy ra. Học sinh không ngạc nhiên, còn giáo viên cũng cho đó là chuyện bình thường. Bởi vì hầu hết các giáo viên không tát mạnh, học sinh không cảm thấy đau và chúng không về nhà nói với cha mẹ. Còn với tư cách là cha mẹ, chỉ cần giáo viên không nghiêm khắc trừng phạt bằng nhục hình, hầu hết các em đều có thể vẫn hiểu thầy, không làm khó dễ, phàn nàn gì hết.

Trước tình hình đó, nhiều giáo viên chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng của việc dùng nhục hình đối với học sinh, có giáo viên cho rằng đánh không nặng là được.

5. Biện pháp để xóa bỏ tình trạng Giáo viên đánh học sinh:

Kỷ luật đóng một vai trò thiết yếu trong việc duy trì một đời sống xã hội lành mạnh. Một cuộc sống kỷ luật giúp loại bỏ những trở ngại cho sự phát triển và những nhầm lẫn khác cản đường thành công. Vì trường học đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhân cách và hình thành hành vi nên kỷ luật ở trường học là then chốt và có tầm quan trọng tối cao. Để có thể loại bỏ hình thức bạo lực với học sinh các giáo viên có thể sử dụng biện pháp khác để cải thiện kỷ luật trong trường học.

Đảm bảo rằng có một thói quen và nhịp điệu trong lớp học. Bằng cách này, các học sinh biết những gì mong đợi từ lớp học và những gì được mong đợi từ họ. Nếu không có kế hoạch hợp lý và tổ chức phù hợp trong lớp học của bạn, trẻ sẽ cảm thấy kiệt sức và bắt đầu hành động nghịch ngợm từ đó dẫn đến hình phạt bạo lực của giáo viên.

Bên cạnh việc thiết lập các quy trình phù hợp, điều quan trọng nhất là truyền đạt quy trình cho học sinh của bạn. Tổ chức các lớp học định hướng, giải thích các quy tắc và quy định cũng như cách bạn mong đợi học sinh nền cư xử trong lớp học, trong trường học và với tư cách là một người lớn có trách nhiệm.

Giữ liên hệ chặt chẽ với gia đình của học sinh. Thay vì tức giận sử dụng bạo lực với các em vì sai lầm của chúng các giáo viên nên liên hệ với gia đình để cùng uốn nắn giáo dục các em. Bạo lực chỉ làm cho các em ngày càng nổi loạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com