Hiệu quả kinh doanh là gì? Cách tính hiệu quả kinh doanh?

Hiệu quả kinh doanh là gì? Giải thích hiệu quả kinh doanh? Các loại hiệu quả kinh doanh? Cách tính hiệu quả kinh doanh? Làm thế nào để nâng cao hiệu quả kinh doanh?

Hiệu quả kinh doanh của một công ty dựa trên nhiều tiêu chí như phong cách quản lý, quản lý quan hệ khách hàng và chất lượng dịch vụ được cung cấp, cũng như hiệu quả của các chế độ đãi ngộ khuyến khích và động lực của nhân viên. Vậy Hiệu quả kinh doanh và Cách tính hiệu quả kinh doanh là gì, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

1. Hiệu quả kinh doanh là gì?

Hiệu quả kinh doanh là mô tả mức độ hiệu quả của một công ty tạo ra các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến lượng thời gian và tiền bạc cần thiết để sản xuất chúng. Các công ty hiệu quả tận dụng tối đa các nguồn lực của họ, biến lao động, vật liệu và vốn thành các sản phẩm và dịch vụ tạo ra lợi nhuận cho công ty. Mặt khác, các công ty kém hiệu quả thiếu tổ chức, điều này có thể làm chậm hoạt động của họ, lãng phí thời gian, tiền bạc và ảnh hưởng đến khả năng sinh lời.

Một doanh nghiệp sử dụng các thước đo hiệu quả chung — và tận dụng các kỹ thuật để nâng cao hiệu quả — có thể giảm lãng phí trong toàn tổ chức, điều này thường dẫn đến lợi nhuận cao hơn, đội ngũ nhân viên vui vẻ và năng suất hơn cũng như khách hàng hài lòng hơn.

Chìa khóa rút ra

– Các doanh nghiệp có thể đo lường hiệu quả của họ bằng cách đánh giá tài chính, hoạt động, sử dụng năng lượng, quy trình lao động, v.v.

– Những thay đổi đơn giản có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể, bao gồm tự động hóa các quy trình và tái cấu trúc cách thức nhân viên hoàn thành công việc của họ.

– Cải thiện hiệu quả không phải là một kích cỡ phù hợp với tất cả và phải phù hợp với nhu cầu cụ thể của công ty; theo dõi và phân tích thích hợp là rất quan trọng để tối đa hóa hiệu quả lâu dài.

2. Giải thích hiệu quả kinh doanh:

Các doanh nghiệp luôn tìm cách tiêu ít tiền hơn trong khi kiếm được nhiều tiền hơn. Khi họ tìm cách cải thiện hoạt động của mình, nhiều người có hai mục tiêu chung: tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao hơn mà không tăng chi phí và tăng năng suất của nhân viên mà không cần thêm nhân viên. Con đường cải tiến bắt đầu bằng việc phân tích sâu các hoạt động hiện tại. Các biện pháp nội bộ, chẳng hạn như theo dõi lợi tức đầu tư hoặc phân tích xu hướng tỷ suất lợi nhuận, có thể giúp doanh nghiệp xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình để hoạt động hiệu quả nhất có thể.

Thật dễ hiểu vì sao các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người ra quyết định có thể bị cuốn vào các nhu cầu hàng ngày và bỏ lỡ nhu cầu điều chỉnh và làm sạch các quy trình tổng thể ở mọi cấp độ trong công ty của họ. Ví dụ, sự chậm trễ một ngày trong việc thực hiện đơn đặt hàng của khách hàng do hệ thống đặt hàng không hiệu quả có vẻ không phải là vấn đề lớn, nhưng khi có nhiều đơn đặt hàng hơn, sự chậm trễ có thể chồng chất và gây ra tắc nghẽn trong sản xuất. Ngay cả khi doanh số bán hàng vẫn đang được tạo ra và các đơn đặt hàng đang được thực hiện, nếu sự chậm trễ tăng lên, sự hài lòng của khách hàng có thể giảm xuống, điều này cuối cùng có thể khiến người tiêu dùng chuyển sang đối thủ cạnh tranh.

Ngay cả khi một tổ chức đang hoạt động trơn tru, vẫn có thể thực hiện các cải tiến. Khi công nghệ trở nên phức tạp hơn, những nhân viên mới được tuyển dụng hoặc các điều khoản của nhà cung cấp phát triển theo thời gian, một doanh nghiệp thường có thể tìm ra những nơi để điều chỉnh hoạt động nhằm tăng hiệu quả. Nhu cầu thay đổi cũng có thể bắt nguồn từ các lực lượng bên ngoài, như tác động môi trường do quản lý chất thải không hiệu quả hoặc không có khả năng thu hút nhân viên trong một thị trường lao động cạnh tranh.

3. Các loại hiệu quả kinh doanh:

Nếu bạn muốn học cách nâng cao hiệu quả trong kinh doanh, trước tiên bạn cần tìm hiểu về các loại hiệu quả kinh doanh khác nhau. Cũng có nhiều cách để đo lường hiệu quả kinh doanh của bạn:

3.1. Năng suất lao động:

Nhân viên của bạn có thể hoàn thành bao nhiêu trong một giờ làm việc trung bình? Điều này bị ảnh hưởng bởi nhiệm vụ và công cụ mà nhân viên có. Bạn nên có một tiêu chuẩn về số lượng công việc mà một người nên hoàn thành trong một giờ, để bạn có thể dễ dàng theo dõi năng suất. Tương tự như vậy, bạn có thể tăng hiệu quả của chính mình bằng cách sử dụng các công cụ quản lý nhóm cho phép bạn đặt và theo dõi giờ cũng như điều chỉnh khi cần.

3.2. Hiệu quả tài chính:

Bao nhiêu phần trăm doanh thu của bạn được sử dụng cho chi phí kinh doanh? Đây là một chỉ số hiệu suất chính sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về hiệu quả tài chính của doanh nghiệp bạn. Chi phí của bạn càng thấp càng tốt, nhưng chúng không được vượt quá 30% doanh thu của bạn. Trong khi chi phí hoạt động nên được giữ ở mức 60% doanh thu.

3.3. ROI (Lợi tức đầu tư):

Mọi khoản đầu tư bạn thực hiện sẽ giúp bạn kiếm tiền hoặc giúp bạn tiết kiệm tiền. Ví dụ: đào tạo nhân viên là một khoản đầu tư vì hiệu suất được cải thiện có thể thúc đẩy doanh số bán hàng.

3.4. Hiệu quả vận hành & quy trình:

Hai cái này có quan hệ mật thiết với nhau. Hoạt động là các quy trình quan trọng đối với mô hình kinh doanh của bạn. Mặt hoạt động của doanh nghiệp chiếm phần lớn chi phí của bạn, đó là lý do tại sao việc cải thiện hiệu quả hoạt động có thể là một bước quan trọng trong việc cải thiện hiệu quả kinh doanh tổng thể.

Mặt khác, hiệu quả của quy trình là thước đo mức độ hiệu quả của các quy trình kinh doanh thực tế của bạn. Nếu bạn muốn biết cách cải thiện hiệu quả trong một quy trình kinh doanh khôn ngoan, thì hãy xem xét những thứ như vận chuyển, đóng gói, tốc độ và chi phí. Hoặc một quy trình nội bộ liên tục bị gắn cờ là xử lý quá mức.

3.5. Sử dụng năng lượng hiệu quả:

Doanh nghiệp của bạn có tác động gì đến môi trường và bạn có thể thực hiện những bước nào để hoạt động hiệu quả hơn? Bạn có thể phát triển các thực hành tiết kiệm năng lượng bền vững để giảm chi phí. Điều hòa không khí, ánh sáng, hệ thống sưởi và thiết bị văn phòng đều góp phần tạo ra năng lượng mà bạn sử dụng. Đèn tự động có thể giúp bạn cắt giảm chi phí ngay lập tức, cũng như bóng đèn tiết kiệm năng lượng. Có rất nhiều cách bạn có thể giảm mức sử dụng năng lượng của mình để cải thiện hiệu quả kinh doanh tổng thể.

4. Cách tính hiệu quả kinh doanh:

4.1. Công thức tính lợi nhuận trên doanh thu (ROS):

Công thức tính “lợi nhuận trên doanh thu bán hàng” là thu nhập ròng chia cho doanh thu thuần hoặc doanh thu thuần. Lợi nhuận trên doanh thu tương tự như cách tính tỷ suất lợi nhuận hoạt động, tuy nhiên, thu nhập ròng sẽ bao gồm bất kỳ khoản thu nhập hoặc chi phí nào được loại trừ khỏi thu nhập hoạt động. Ví dụ: nếu thu nhập ròng là 21.000 đô la và doanh thu thuần là 84.000 đô la, thì lợi nhuận trên doanh thu sẽ là 25%/

4.2. Lợi nhuận trên tài sản (ROA):

Thuật ngữ lợi nhuận trên tài sản (ROA) đề cập đến một tỷ lệ tài chính cho biết mức độ sinh lời của một công ty so với tổng tài sản của nó. Quản lý doanh nghiệp, nhà phân tích và nhà đầu tư có thể sử dụng ROA để xác định mức độ hiệu quả của một công ty sử dụng tài sản của mình để tạo ra lợi nhuận.

Số liệu thường được biểu thị dưới dạng phần trăm bằng cách sử dụng thu nhập ròng của công ty và tài sản trung bình của công ty. ROA cao hơn có nghĩa là một công ty quản lý bảng cân đối kế toán của mình hiệu quả và năng suất hơn để tạo ra lợi nhuận trong khi ROA thấp hơn cho thấy có cơ hội để cải thiện.

4.3. Tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu (ROE):

Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) là thước đo hiệu quả tài chính được tính bằng cách chia thu nhập ròng cho vốn chủ sở hữu. Bởi vì vốn chủ sở hữu của cổ đông bằng tài sản của công ty trừ đi nợ của công ty, ROE được coi là lợi nhuận trên tài sản ròng.

ROE được coi là thước đo khả năng sinh lời của một công ty và mức độ hiệu quả của nó trong việc tạo ra lợi nhuận. ROE càng cao, quản lý của công ty càng hiệu quả trong việc tạo thu nhập và tăng trưởng từ nguồn  vốn cổ phần.

5. Làm thế nào để nâng cao hiệu quả kinh doanh:

Tự động hóa nhiều quy trình hơn như: Phân bổ hàng tồn kho, dự báo nhu cầu, các khoản phải trả và các khoản phải thu không chỉ có thể dẫn đến dữ liệu chính xác hơn mà còn có thể tăng tốc độ sản xuất tổng thể, từ đó có thể tăng doanh thu và lợi nhuận.

Tạo một môi trường văn phòng thân thiện khuyến khích giao tiếp cởi mở có thể khuyến khích nhân viên thông báo cho người quản lý về bất kỳ sự thiếu hiệu quả nào trong quy trình làm việc — và đề xuất cách khắc phục chúng — trước khi chúng trở thành vấn đề lớn.

Duy trì tinh thần cao là đảm bảo nhân viên cảm thấy rằng công việc và thời gian của họ được công ty đánh giá cao. Ví dụ, nếu nhân viên không nhìn thấy bất kỳ cơ hội thăng tiến nào, họ có thể không cảm thấy có bất kỳ động lực nào để làm nhiều hơn mức tối thiểu.

Thay vì liên tục làm gián đoạn nhân viên bằng các cuộc họp dài, hãy cân nhắc lên lịch kiểm tra ngắn gọn thường xuyên để lên kế hoạch cho chương trình làm việc trong ngày hoặc thậm chí cả tuần tới

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com