Hiệu suất đầu tư là gì? Cách tính hiệu quả đầu tư chứng khoán?

Hiệu suất đầu tư là gì và cách tính hiệu suất đầu tư? Cách để nâng cao hiệu suất đầu tư? Phân biệt hiệu suất đầu tư và hiệu quả đầu tư? Cách tính hiệu quả đầu tư chứng khoán? Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả?

Hiệu suất là mối quan tâm hàng đầu trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp đầu tư, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đầu tư cũng như lợi nhuận đầu tư. Bên cạnh đó là khái niệm hiệu quả đầu tư. Vậy hiệu quả đầu tư và hiệu suất đầu tư có giống nhau không?

1. Hiệu suất đầu tư là gì và cách tính hiệu suất đầu tư?

Hiệu suất là khả năng để làm một việc gì đó hay tạo ra kết quả mong muốn bằng lượng một cách tối đa bằng nguồn lực cố định. 

Tiêu chuẩn Hiệu suất Đầu tư Toàn cầu của Viện CFA (GIPS®) là các tiêu chuẩn được chấp nhận trên toàn cầu, được coi là phương pháp tốt nhất trong ngành để trình bày và báo cáo hiệu quả hoạt động đầu tư. Được hàng trăm tổ chức trên thế giới thông qua, các tiêu chuẩn GIPS đã được hầu hết các công ty quản lý tài sản hàng đầu thực hiện.

Các mục tiêu của Ủy ban điều hành GIPS là:

– Thiết lập các thông lệ tốt nhất trong ngành đầu tư để tính toán và trình bày đầu tư hoạt động thúc đẩy lợi ích của nhà đầu tư và tạo niềm tin cho nhà đầu tư;

– Đạt được sự chấp nhận trên toàn thế giới về một tiêu chuẩn duy nhất để tính toán và trình bày kết quả hoạt động đầu tư dựa trên các nguyên tắc đại diện hợp lý và công bố đầy đủ;

– Để thúc đẩy việc sử dụng dữ liệu hiệu suất đầu tư chính xác và nhất quán;

– Khuyến khích cạnh tranh toàn cầu, bình đẳng giữa các doanh nghiệp đầu tư mà không tạo ra rào cản gia nhập; và

– Thúc đẩy khái niệm “tự điều chỉnh” của ngành trên cơ sở toàn cầu.

Các tiêu chuẩn GIPS là các tiêu chuẩn đạo đức về trình bày kết quả hoạt động đầu tư nhằm đảm bảo sự đại diện công bằng và công bố đầy đủ về kết quả hoạt động đầu tư. Để yêu cầu tuân thủ, các công ty phải tuân thủ các yêu cầu có trong các tiêu chuẩn GIPS.

Việc đáp ứng các mục tiêu về đại diện công bằng và công bố thông tin đầy đủ có thể đòi hỏi nhiều hơn là chỉ tuân thủ các yêu cầu tối thiểu của các tiêu chuẩn GIPS. Các công ty cũng nên tuân thủ các khuyến nghị để đạt được phương pháp tốt nhất trong việc tính toán và trình bày kết quả hoạt động.

Các tiêu chuẩn GIPS yêu cầu các công ty bao gồm tất cả các danh mục đầu tư thực tế, tùy ý, trả phí trong ít nhất một danh mục tổng hợp được xác định theo nhiệm vụ, mục tiêu hoặc chiến lược đầu tư để ngăn các công ty không đạt được hiệu quả tốt nhất của họ.

Các tiêu chuẩn GIPS dựa trên tính toàn vẹn của dữ liệu đầu vào. Độ chính xác của dữ liệu đầu vào rất quan trọng đối với độ chính xác của việc trình bày hiệu suất. Định giá cơ bản của việc nắm giữ danh mục đầu tư thúc đẩy hoạt động của danh mục đầu tư. Điều cần thiết là các đầu vào này và các đầu vào khác phải chính xác. 

2. Cách để nâng cao hiệu suất đầu tư:

Hiệu suất đầu tư có thể làm cơ sở cho các doanh nghiệp tính toán và xác định chính xác những yếu tố về suất đầu tư. Số hiệu của suất đầu tư xây dựng và giá từng bộ phận được mã hóa gồm tám số với những ý nghĩa và mục đích thể hiện khác nhau.

Tuy nhiên, thị trường tài chính thường biến động nên không có chiến lược và phương pháp đầu tư nào luôn toàn diện trong mọi thời điểm. Vì thế việc theo dỏi và điều chỉnh, đánh giá hiệu quả chiến lược liên tục là cần thiết, giúp nâng cao hiệu suất đầu tư.

3. Phân biệt hiệu suất đầu tư và hiệu quả đầu tư:

Hiệu quả được là tỷ lệ giữa kết quả đạt được so với mục tiêu đặt ra ban đầu, trái lại hiệu suất phản ánh tỷ lệ giữa nguồn lực và chi phí để đối được kết quả mong muốn.

Nếu hiệu quả thường đi với kết quả cuối cùng của các hoạt động thì hiệu suất gắn với chi phí đầu vào với kết quả đạt được.

Và đối với hiệu quả đầu tư đây là khái niệm chỉ tất cả những lợi ích có được từ việc đầu tư về các lợi ích kinh tế xã hội, lợi ích cho chủ đầu tư và lợi ích cho những người sử dụng. Khi một dự án đạt được mục đích đầu tư, đồng nghĩa với việc đạt được hiệu quả đầu tư. Trong khi đó, hiệu suất đầu tư thực hiện trình bày và báo cáo hoạt động đầu tư.

4. Cách tính hiệu quả đầu tư chứng khoán:

Hiệu quả đầu tư/tỷ suất lợi nhuận được tính hàng ngày theo công thức sau:

Daily Return (DR) =((E1+W)-(E0+D))/(E0+D)

với:        

E1  Equity at the end of day – Giá trị Equity của Trader tại thời điểm cuối ngày
W Total withdrawals – Tổng giá trị rút tiền trong ngày
E0 Equity at the beginning of day – Giá trị Equity của Trader tại thời điểm đầu ngày
D Total Deposit – Tổng giá trị đầu tư thêm trong ngày
Equity Bao gồm giá trị Tiền mặt sẵn có, Tiền bán chờ về, CP trong sổ, CP mua chờ về và Cổ tức bằng tiền/CP đã chốt
+ Giá trị CP đầu ngày lấy theo số lượng CP và giá tham chiếu đầu ngày của CP
+ Giá trị CP cuối ngày theo số lượng CP và giá đóng cửa cuối ngày của CP

Hiệu quả đầu tư/tỷ suất lợi nhuận trong một khoảng thời gian được tính dựa vào dữ liệu lợi nhuận hàng ngày của 1 Trader theo công thức:

                     Accumulative Return (AR) =(1+DR1)(1+DR2)…(1+DRn)-1

Trong đó:

DR: Lợi nhuận cuối ngày của Trader 

n: Số ngày tính lợi nhuận gộp cho Trade

5. Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả:

Thị trường chứng khoán luôn biến động và nhiều rủi ro bất ngờ. Để hoạt động đầu tư hiệu quả và thu về lợi nhuận cao nhất, người mới tham gia chơi chứng khoán cần nắm vững các nguyên tắc sau:

Chỉ nên đầu tư vào lĩnh vực mình có hiểu biết: Hãy tìm hiểu các công ty phát hành mà bạn hiểu về lĩnh vực kinh doanh, tiềm năng và cơ hội phát triển.

Mua thấp – bán cao: Đây là nguyên tắc cơ bản để thu lợi nhuận từ thị trường chứng khoán. Trên thực tế, để thực hiện hiệu quả nguyên tắc này nhà đầu tư cần chấp nhận rủi ro thua lỗ do nhiều yếu tố tác động của thị trường, cần theo dõi các dấu hiệu của thị trường, giá cả để quyết định đặt lệnh mua hoặc bán chứng khoán sao cho phù hợp, thu lợi nhuận ở mức độ tương đối.

Hiểu về thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư cần không ngừng phân tích thị trường, tìm hiểu cách đầu tư của những chuyên gia kỳ cựu, đọc sách đầu tư chứng khoán để có hiểu biết căn bản và toàn diện.

Nắm vững các nguyên tắc để thành công trên thị trường chứng khoán:

Đầu tư có mục tiêu: Cần xác định mã chứng khoán nào đầu tư dài hạn, mã nào đầu tư ngắn hạn, định trước điểm chốt lời, cắt lỗ để khi thị trường biến động có thể ứng biến được ngay.

Giữ tâm lý ổn định: Khi có hiểu biết, nhà đầu tư sẽ có ý chí vững vàng, không bị ảnh hưởng bởi các biến động ngắn hạn hay chạy theo tâm lý đám đông dễ dẫn đến những sai lầm trong đầu tư.

Đa dạng hóa kênh đầu tư để giảm thiểu rủi ro: Không nên tập trung vào một loại chứng khoán duy nhất mà cần phân bổ nguồn vốn vào nhiều kênh khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh… để hạn chế rủi ro.

Dự đoán rủi ro: Việc lường trước những rủi ro có thể xảy ra sẽ giúp nhà đầu tư lên phương án đối phó, kiểm soát rủi ro ở mức thấp nhất, lúc này lợi nhuận sẽ tự động kéo đến.

Những thứ cần chuẩn bị khi bắt đầu đầu tư chứng khoán:

Thứ nhất, Trang bị đầy đủ kiến thức về thị trường chứng khoán: Trước khi tham gia đầu tư bạn nên tìm hiểu về cách vận hành, gia nhập thị trường và những tips cơ bản của những biến đổi trên thị trường, trang bị cho mình từ những kiến thức cơ bản nhất.

Thứ hai, Kỹ năng đầu tư chứng khoán: Kỹ năng này cần phải trải qua để tích lũy kinh nghiệm. Bạn nên theo dõi thị trường và chỉ nên bắt đầu với 1 số vốn nhỏ để lấy kinh nghiệm.

Thứ ba, Vốn để tham gia đầu tư chứng khoán: Vốn ít có chơi chứng khoán được không? Cần bao nhiêu vốn để bắt đầu? Không có quy định nào về số tiền tối thiểu hoặc tối đa để gia nhập thị trường, nhà đầu tư chỉ cần tính toán giá của cổ phiếu mà mình muốn mua, chọn mua lô lẻ tối thiểu 10 cổ phiếu/lần hoặc lô chẵn 100 cổ phiếu/lần tùy theo quy định của từng sàn.

Tuy nhiên, với sinh viên hoặc những người mới bắt đầu tìm hiểu cách đầu tư chứng khoán và tập chơi, nên giao dịch với số vốn nhỏ để làm quen, không nên đổ quá nhiều tiền vào một thời điểm và tuyệt đối không vay nợ để đầu tư.

Thứ tư, Thời gian để học, tìm hiểu và theo dõi thị trường chứng khoán: Để có kinh nghiệm, nhà đầu tư cần tham gia liên tục tối thiểu 1 năm để nắm bắt được thị trường, nhận biết được quy luật. Có thể lựa chọn hình thức đầu tư ngắn hạn hay dài hạn để tham gia. Hình thức đầu tư dài hạn mang lại lợi nhuận bền vững và an toàn hơn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com