Hội nghị nhà chung cư lần đầu: Khi nào? Điều kiện và nội dung?

Khi nào tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu? Điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu? Nội dung hội nghị nhà chung cư lần đầu?

Xu hướng các cá nhân hay hộ gia đình mua căn hộ chung cư để ở ngày càng diễn ra phổ biến, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh. Nhà chung cư bao gồm có nhà chung cư được xây dựng nhằm mục đích là để ở và nhà chung cư được xây dựng nhằm mục đích để sử dụng hỗn hợp là để ở và để kinh doanh. Khi các cá nhân, hộ gia đình sống ở chung cư thì hội nghị nhà chung cư lần đầu là một trong các cuộc họp mà các cư dân phải tham gia. Vậy hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức khi nào? Điều kiện và nội dung hội nghị nhà chung cư lần đầu?

Căn cứ pháp lý:

– Luật Nhà ở 2014;

– Thông tư 02/2016/TT-BXD về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được sửa đổi, bổ sung bởi thông tư Thông tư 06/2019/TT-BXD sửa đổi các Thông tư về quản lý, sử dụng nhà chung cư.

LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

1. Khi nào tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu?

Tại khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 có quy định: Nhà chung cư chính là nhà mà có từ hai tầng trở lên, nhà có nhiều căn hộ, có lối đi, có cầu thang chung, có những phần sở hữu riêng, có những phần sở hữu chung và có hệ thống công trình hạ tầng mục đích để sử dụng chung cho các hộ gia đình, cho cá nhân, các tổ chức. Nhà chung cư bao gồm có nhà chung cư được xây dựng lên với mục đích là để ở (chính là nhà chung cư được nhà đầu tư thiết kế, xây dựng lên duy chỉ sử dụng vào mục đích là để ở) và nhà chung cư được xây dựng lên có mục đích để sử dụng hỗn hợp là để ở và để kinh doanh (chính là nhà chung cư được nhà đầu tư thiết kế, xây dựng lên nhằm để sử dụng vào các mục đích như là để ở và những mục đích khác như để làm văn phòng, làm dịch vụ và làm thương mại).

Hội nghị nhà chung cư đối với nhà chung cư mà có nhiều chủ sở hữu (tức là nhà chung cư mà có từ hai chủ sở hữu trở lên, mà trong đó có những phần sở hữu riêng của mỗi một chủ sở hữu và có những phần sở hữu chung, phần sử dụng chung của những chủ sở hữu) chính là hội nghị của những đại diện các chủ sở hữu của căn hộ hoặc những người đang sử dụng nếu như chủ sở hữu không tham dự (bao gồm có cả trường hợp đã thực hiện nhận bàn giao căn hộ hoặc là diện tích khác trong nhà chung cư nhưng lại chưa thanh toán hết khoản tiền cho chủ đầu tư, trừ các trường hợp mà thuộc diện chấm dứt hợp đồng mua bán hay thuê mua căn hộ).

Hội nghị nhà chung cư đối với nhà chung cư mà có một chủ sở hữu (tức là nhà chung cư mà chỉ có duy chỉ một chủ sở hữu đối với toàn bộ nhà chung cư và không thực hiện phân chia phần sở hữu chung và phần sở hữu riêng) chính là hội nghị của đại diện chủ sở hữu và của những người sử dụng nhà chung cư.

Căn cứ Điều 13 Thông tư 02/2016/TT-BXD về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được sửa đổi, bổ sung bởi thông tư Thông tư 06/2019/TT-BXD sửa đổi các Thông tư về quản lý, sử dụng nhà chung cư thì hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức khi:

– Đối với hội nghị toà nhà chung cư: Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức trong thời hạn là 12 tháng đuợc tính từ ngày nhà chung cư được thực hiện bàn giao đưa vào sử dụng, nếu tuân thủ các điều kiện sau:

+ Nhà chung cư đã được thực hiện bàn giao đưa vào sử dụng

+ Phải có tối thiểu là 50% số căn hộ đã thực hiện bàn giao cho người mua, người thuê mua.

Nếu như quá thời hạn trên mà tòa nhà chung cư vẫn chưa có đủ 50% số căn hộ thực hiện bàn giao thì hội nghị nhà chung cư sẽ được tổ chức ngay sau khi có đủ 50% số căn hộ được thực hiện bàn giao.

– Đối với hội nghị của cụm nhà chung cư: sẽ được tổ chức khi đạt tối thiểu là 50% số căn hộ của mỗi tòa nhà trong cụm đã được thực hiện bàn giao cho những người mua, người thuê mua và phải có tối thiểu là 50% số đại diện chủ sở hữu căn hộ của từng tòa nhà mà đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng đã đồng ý để nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư.

2. Điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu:

Căn cứ Điều 13 Thông tư 02/2016/TT-BXD về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được sửa đổi, bổ sung bởi thông tư Thông tư 06/2019/TT-BXD sửa đổi các Thông tư về quản lý, sử dụng nhà chung cư thì điều kiện để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu phải tuân thủ như sau:

– Về mặt thời gian:

Đối với hội nghị toà nhà chung cư: Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức trong thời hạn là 12 tháng được tính từ ngày nhà chung cư được thực hiện bàn giao đưa vào sử dụng, nếu tuân thủ các điều kiện sau:

+ Nhà chung cư đã được thực hiện bàn giao đưa vào sử dụng

+ Phải có tối thiểu là 50% số căn hộ đã thực hiện bàn giao cho người mua, người thuê mua.

Nếu như quá thời hạn trên mà tòa nhà chung cư vẫn chưa có đủ 50% số căn hộ thực hiện bàn giao thì hội nghị nhà chung cư sẽ được tổ chức ngay sau khi có đủ 50% số căn hộ được thực hiện bàn giao.

Đối với hội nghị của cụm nhà chung cư: sẽ được tổ chức khi đạt tối thiểu là 50% số căn hộ của mỗi tòa nhà trong cụm đã được thực hiện bàn giao cho những người mua, người thuê mua và phải có tối thiểu là 50% số đại diện chủ sở hữu căn hộ của từng tòa nhà mà đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng đã đồng ý để nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư.

– Về mặt số lượng người tham dự cuộc họp hội nghị nhà chung cư lần đầu:

Đối với hội nghị của tòa nhà chung cư:

+ Phải có tối thiểu là 50% số đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự vào hội nghị

+ Nếu không đủ số người tham dự đã nếu trên thì trong thời hạn là 07 ngày làm việc tính từ ngày tổ chức họp hội nghị mà được ghi trong giấy thông báo mời họp thì chủ đầu tư hoặc là đại diện chủ sở hữu căn hộ phải có văn bản đề nghị đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư thực hiện tổ chức hội nghị nhà chung cư.

Đối với hội nghị của cụm nhà chung cư:

+ Có đủ tối thiểu là 50% số đại diện chủ sở hữu căn hộ của từng tòa nhà mà đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng đã đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư tham dự

+ Nếu không đủ số người tham dự thì trong thời hạn là 07 ngày làm việc tính từ ngày tổ chức cuộc họp hội nghị được ghi trong giấy thông báo mời họp thì chủ đầu tư hoặc là đại diện chủ sở hữu căn hộ phải có văn bản đề nghị đến Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện tổ chức hội nghị nhà chung cư.

3. Nội dung hội nghị nhà chung cư lần đầu:

Chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu nhà chung cư phải có trách nhiệm chuẩn bị những nội dung họp, trách nhiệm thông báo thời gian, địa điểm và thực hiện tổ chức họp hội nghị chính thức cho những chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư.

Căn cứ Điều 13 Thông tư 02/2016/TT-BXD về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được sửa đổi, bổ sung bởi thông tư Thông tư 06/2019/TT-BXD sửa đổi các Thông tư về quản lý, sử dụng nhà chung cư thì nội dung của hội nghị nhà chung cư lần đầu bao gồm có:

Nội dung chuẩn bị tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu bao gồm:

– Kiểm tra và xác định tư cách đại diện của chủ sở hữu căn hộ tham dự hội nghị; trong trường hợp mà ủy quyền thì phải có văn bản ủy quyền

– Dự thảo các quy chế họp hội nghị nhà chung cư;

– Dự kiến các đề xuất sửa đổi, bổ sung các nội quy quản lý và sử dụng nhà chung cư; dự thảo các quy chế bầu Ban quản trị nhà chung cư, đề xuất các tên gọi của Ban quản trị, đề xuất về danh sách, số lượng thành viên trong Ban quản trị, dự kiến về Trưởng ban, Phó ban quản trị; dự kiến các kế hoạch bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn, về nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư cho những thành viên của Ban quản trị;

– Đối với nhà chung cư mà có nhiều chủ sở hữu thì cần phải chuẩn bị thêm các nội dung như đề xuất về mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư, dự thảo các kế hoạch bảo trì của phần sở hữu chung của nhà chung cư; trường hợp mà nhà chung cư phải có Ban quản trị thì phải có đề xuất mô hình hoạt động của Ban quản trị, có dự thảo quy chế hoạt động và dự thảo quy chế thu, chi về tài chính của Ban quản trị;….

– Thông báo về giá dịch vụ phải trả phí như giá dịch vụ bể bơi, dịch vụ phòng tập, dịch vụ sân tennis, khu spa hay siêu thị và các dịch vụ khác;

– Những đề xuất khác mà có liên quan đến những việc quản lý và sử dụng nhà chung cư mà cần báo cáo hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Hội nghị nhà chung cư lần đầu quyết định thông qua các nội dung sau đây:

– Quy chế về họp hội nghị nhà chung cư (bao gồm có cả họp lần đầu, họp thường niên và cả họp bất thường);

– Quy chế về bầu Ban quản trị nhà chung cư, tên gọi của Ban quản trị hay số lượng, danh sách các thành viên của Ban quản trị, Trưởng ban, Phó ban quản trị; kế hoạch để bồi dưỡng các kiến thức chuyên môn, về nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư cho những thành viên Ban quản trị;

– Sửa đổi và bổ sung các nội quy quản lý và sử dụng nhà chung cư;

– Những khoản kinh phí mà chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư phải thực hiện đóng ở góp trong quá trình sử dụng nhà chung cư;

– Các nội dung khác mà có liên quan.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com