Hướng dẫn gia hạn bảo hiểm y tế online cá nhân, hộ gia đình

Hướng dẫn gia hạn bảo hiểm y tế online cá nhân, hộ gia đình? Gia hạn bảo hiểm y tế online cá nhân, hộ gia đình trước bao nhiêu ngày? Phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế sau khi gia hạn?

Tham gia bảo hiểm y tế là một trong những nhu cầu cần thiết hiện nay với nhiều lợi ích to lớn. Cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội hiện nay, người dân không phải đến Cơ quan bảo hiểm xã hội để thực hiện thủ tục gia hạn bảo hiểm y tế nữa mà điều này có thể thực hiện online tại nhà thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia. Vậy, thủ tục Gia hạn bảo hiểm y tế online cá nhân, hộ gia đình được thực hiện như thế nào? Hướng dẫn gia hạn bảo hiểm y tế online cá nhân, hộ gia đình? Gia hạn bảo hiểm y tế online cá nhân, hộ gia đình trước bao nhiêu ngày?

Cơ sở pháp lý: 

– Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014);

– Quyết định 896/QĐ-BHXH về việc ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của bảo hiểm xã hội Việt Nam.

LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

1. Hướng dẫn gia hạn bảo hiểm y tế online cá nhân, hộ gia đình: 

Đối tượng được gia hạn thẻ bảo hiểm y tế online theo hộ gia đình là cá nhân, người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình đóng tiếp bảo hiểm y tế hộ gia đình. 

Các cá nhân, hộ gia đình hướng dẫn gia hạn bảo hiểm y tế online có 2 cách như sau: 

Cách 1: Gia hạn bảo hiểm y tế online cho cá nhân, hộ gia đình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia:

Bước 1.

Truy cập địa chỉ https://dichvucong.gov.vn, chọn mục “Đăng ký” tải về hướng dẫn đăng ký tài khoản và thực hiện theo hướng dẫn. 

Bước 2.

Chọn mục Thanh toán trực tuyến/Đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn BHYT -> chọn Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình, sau đó người đăng nhập lựa chọn Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH rồi bấm nút Thanh toán.

i) Đăng nhập tài khoản ngân hàng.

ii) Trên hệ thống hiển thị lại thông tin thanh toán nhằm xác nhận. Trường hợp các thông tin đã chính xác, người đăng nhập ấn chữ Xác nhận và xác nhận việc thanh toán bằng cách nhập mã OTP do Ngân hàng gửi đến. 

iii) Khi đã tiến hành thanh toán thành công, hệ thống trở lại giao diện Cổng Dịch vụ Công Quốc gia ban đầu và màn hình lúc này hiện thị dòng chữ Thanh toán thành công.

+ Sau đó, người đăng nhập tiến hành nhấn Tải biên lai đã thanh toán. Người đăng nhập tiến hành ấn vào phần lịch sử giao dịch để xem lại lịch sử các lần giao dịch. Tại màn hình này lịch sử giao dịch, người đăng nhập tiến hành tải lại biên lai thanh toán bằng cách nhấn vào dòng chữ Xem biên lai xuất hiện. 

Bước 3. Nhận kết quả:

Hệ thống giao dịch điện tử của Cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành thủ tục gửi tin nhắn thông báo tới số điện thoại đã đăng ký với cơ quan Bảo hiểm xã hội sau khi người dùng thực hiện thanh toán thành công. 

Cách 2: Gia hạn bảo hiểm y tế online cho cá nhân, hộ gia đình trên Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bước 1: Đăng ký, đăng nhập và tài khoản giao dịch điện tử với Cơ quan Bảo hiểm xã hội;

Bước 2: Chọn Thông tin tài khoản;

Bước 3: Chọn Nộp BHXH điện tử;

Bước 4: Chọn Đăng ký nộp BHXH điện tử;

Lưu ý: việc đăng ký này hiện tại mới chỉ áp dụng đối với tài khoản ngân hàng mở tại ngân hàng BIDV.

Bước 5: Chọn Gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế

Bước 6: Nhập thông tin về thẻ BHYT cần gia hạn, chọn số tháng gia hạn, điền thông tin tài khoản ngân hàng.

Bước 7: Nhập mã kiểm tra và ấn Xác nhận.

2. Gia hạn bảo hiểm y tế online cá nhân, hộ gia đình trước bao nhiêu ngày? 

Các cơ quan Bảo hiểm xã hội tại Việt Nam chưa có văn bản pháp luật quy định thời gian gia hạn bảo hiểm y tế cho cá nhân, hộ gia đình do đó chủ thể đóng bảo hiểm y tế cần đến cơ quan bảo hiểm y tế nơi cá nhân, hộ gia đình tham gia đóng bảo hiểm y tế để được hướng dẫn chi tiết. 

Tuy nhiên, đối với cá nhân, hộ gia đình theo quy định tại Hướng dẫn 2616/HD-BHXH đối với trường hợp tham gia bảo hiểm y tế áp dụng đối với cả 2 trường hợp tham gia tự nguyện và bắt buộc từ trước mà hiện nay tiếp tục tham gia theo hình thức tự nguyện thì cá nhân, hộ gia đình phải tiến hành đóng tiền bảo hiểm y tế trước khi thời hạn thẻ bảo hiểm y tế trước đó hết hạn sử dụng ít nhất là 10 ngày nhằm bảo đảm các quyền, lợi của cá nhân, tổ chức khi tham gia bảo hiểm y tế liên tục. 

Do đó, đối với trường hợp cá nhân, hộ gia đình ở tại Thành phố Hồ Chí Minh không thực hiện thủ tục gia hạn bảo hiểm y tế online trước khi bảo hiểm y tế hết thời hạn sử dụng thì ít nhất 10 ngày thì sau 10 ngày tính đến khi thẻ bảo hiểm y tế hết hạn thì cá nhân, hộ gia đình coi như tham gia bảo hiểm y tế gián đoạn. 

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) quy định thể bảo hiểm y tế như sau:

– Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm y tế, đây là làm căn cứ để được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm y tế theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế.

– Pháp luật quy định mỗi người chỉ được cấp một thẻ bảo hiểm y tế.

– Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng theo thời điểm được quy định như sau:

+ Đối tượng gồm: (i) Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng, (ii) Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng; (iii) Nhóm do ngân sách nhà nước đóng khi tham gia bảo hiểm y tế lần đầu, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;

+ Người tham gia bảo hiểm y tế liên tục kể từ lần thứ hai trở đi thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước;

+ Đối tượng thuộc trường hợp sau đây khi tham gia bảo hiểm y tế từ ngày Luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;

i) Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng, gồm: Người thuộc hộ gia đình cận nghèo; Học sinh, sinh viên.

ii) Nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình gồm những người thuộc hộ gia đình,

+ Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi đối với trẻ em dưới 6 tuổi thì. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến ngày 30 tháng 9 của năm đó.

Lưu ý: Trường hợp thẻ bảo hiểm y tế không có giá trị sử dụng trong các trường hợp sau đây:

– Thẻ đã hết thời hạn sử dụng;

– Thẻ bị tẩy xóa, sửa chữa;

– Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế.

3. Phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế sau khi gia hạn:

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) quy định phạm vi hưởng bảo hiểm y tế sau khi đã gia hạn như sau:

Người tham gia bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí sau:

Thứ nhất, các chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con;

Thứ hai, các chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với đối tượng sau đây: quy định tại các điểm a, d, e, g, h và i khoản 3 Điều 12 của Luật này trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật:

+ Sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ và sỹ quan, hạ sỹ quan chuyên môn, kỹ thuật đang công tác trong lực lượng công an nhân dân, học viên công an nhân dân, hạ sỹ quan, chiến sỹ phục vụ có thời hạn trong công an nhân dân; Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ quân đội đang tại ngũ; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân; học viên cơ yếu được hưởng chế độ, chính sách theo chế độ, chính sách đối với học viên ở các trường quân đội, công an;

+ Cựu chiến binh, người có công với cách mạng;

+ Trẻ em dưới 6 tuổi;

+ Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng;

+ Người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn; Người thuộc hộ gia đình nghèo; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo;

+ Người có công nuôi dưỡng liệt sỹ; Đối với thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sỹ;

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com