Lãi suất qua đêm là gì? Lãi suất qua đêm liên ngân hàng?

Lãi suất qua đêm là gì? Lãi suất qua đêm hoạt động như thế nào? Lãi suất qua đêm và Chính sách tiền tệ? Đánh giá lãi suất qua đêm hiện nay? Mối quan hệ giữa lãi suất qua đêm với hoạt động ngân hàng?

Chắc hẳn bạn đã từng được nghe thấy cụm từ Lãi suất qua đêm ở đâu đó khi tìm hiểu về lĩnh vực ngân hàng. Vậy Lãi suất qua đêm liên ngân hàng là gì, hãy cũng tham khảo bài viết dưới đây để rõ hơn nhé.

1. Lãi suất qua đêm là gì?

Lãi suất qua đêm là lãi suất mà tại đó một tổ chức nhận tiền gửi (thường là các ngân hàng) cho vay hoặc vay tiền từ một tổ chức nhận tiền gửi khác trên thị trường qua đêm. Ở nhiều quốc gia, lãi suất qua đêm là lãi suất mà ngân hàng trung ương đặt ra để nhắm mục tiêu chính sách tiền tệ. Trong hầu hết các trường hợp, lãi suất qua đêm là lãi suất khả dụng thấp nhất và do đó, nó chỉ dành cho các tổ chức đáng tin cậy nhất.

CHÌA KHÓA RÚT RA

– Lãi suất qua đêm là lãi suất mà các ngân hàng cho nhau vay tiền vào cuối ngày trên thị trường qua đêm.

– Mục tiêu của các hoạt động cho vay này là để đảm bảo duy trì các yêu cầu dự trữ bắt buộc của liên bang.

– Khi một ngân hàng không thể đáp ứng yêu cầu dự trữ của mình, nó sẽ vay từ một ngân hàng có dự trữ thặng dư.

– Lãi suất qua đêm là yếu tố dự đoán biến động lãi suất ngắn hạn trong nền kinh tế rộng lớn hơn và có thể có hiệu ứng domino đối với các chỉ số kinh tế khác nhau như việc làm và lạm phát.

– Lãi suất qua đêm càng cao thì người tiêu dùng càng phải vay tiền nhiều hơn, vì chi phí gia tăng đối với các ngân hàng được chuyển sang cho người tiêu dùng.

2. Lãi suất qua đêm hoạt động như thế nào?

Lượng tiền mà một ngân hàng có dao động hàng ngày dựa trên hoạt động cho vay và hoạt động rút tiền và gửi tiền của khách hàng. Một ngân hàng có thể gặp phải tình trạng thiếu hoặc thừa tiền mặt vào cuối ngày làm việc.

Những ngân hàng có thặng dư thường cho các ngân hàng thiếu vốn vay qua đêm để duy trì yêu cầu dự trữ của họ. Các yêu cầu đảm bảo rằng hệ thống ngân hàng vẫn ổn định và thanh khoản.

Lãi suất qua đêm cung cấp một phương pháp hiệu quả để các ngân hàng tiếp cận nguồn vốn ngắn hạn từ tiền gửi của ngân hàng trung ương. Vì lãi suất qua đêm chịu ảnh hưởng của ngân hàng trung ương của một quốc gia nên nó có thể được sử dụng như một công cụ dự báo tốt cho sự chuyển động của lãi suất ngắn hạn đối với người tiêu dùng trong nền kinh tế rộng lớn hơn. Lãi suất qua đêm càng cao thì tiền vay càng đắt.

Lãi suất qua đêm thị trường liên ngân hàng ngày 13 tháng 12 năm 2022 áp dụng từ ngày 15 tháng 12 năm 2022 là 5,19%/ năm.

3. Lãi suất qua đêm và Chính sách tiền tệ:

Lãi suất qua đêm là một trong những biến kinh tế vĩ mô quan trọng nhất. Những thay đổi về lãi suất cho vay qua đêm cũng có thể ảnh hưởng đến các yếu tố kinh tế vĩ mô khác, bao gồm tỷ lệ thất nghiệp, lạm phát và tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Các ngân hàng trung ương thao túng lãi suất cho vay qua đêm để thực hiện các chính sách tiền tệ của họ. Ví dụ, nếu xuất hiện bằng chứng về tăng trưởng kinh tế chậm, ngân hàng trung ương có thể thực hiện chính sách tiền tệ mở rộng bằng cách hạ lãi suất qua đêm xuống để kích thích tăng trưởng. Một tỷ lệ thấp hơn ngụ ý rằng các ngân hàng có thể vay vốn lẫn nhau với tỷ lệ thấp hơn.

Sau đó, các ngân hàng có thể tính lãi suất thấp hơn cho khách hàng của họ, làm cho các khoản vay trở nên hợp lý hơn đối với các doanh nghiệp và cá nhân. Do đó, các doanh nghiệp có thể có thêm vốn cho các hoạt động đầu tư và mở rộng khác nhau trong khi sức mua của người tiêu dùng cũng tăng lên.

Ngược lại, nếu nền kinh tế của một quốc gia quá nóng và có dấu hiệu lạm phát gia tăng, ngân hàng trung ương có thể thực thi chính sách thắt chặt tiền tệ bằng cách tăng tỷ giá. Việc tăng lãi suất không khuyến khích các ngân hàng thực hiện các hoạt động cho vay qua đêm quá mức.

Do đó, các ngân hàng sẽ tăng lãi suất tính cho khách hàng của họ để bù đắp cho lãi suất qua đêm cao hơn. Điều này dẫn đến giảm lưu thông tiền tệ trong nền kinh tế, ngăn ngừa lạm phát. Tuy nhiên, nó cũng không khuyến khích các hoạt động kinh doanh.

4. Đánh giá lãi suất qua đêm hiện nay:

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/12, lãi suất liên ngân hàng cho vay VND ở mức 5,19%/năm cho kỳ hạn qua đêm, giảm so với mức đỉnh 5,56%/năm gần đây nhất vào tháng 2/2016. Thanh khoản hệ thống ở mức thấp vẫn thắt chặt và lãi suất liên ngân hàng tiếp tục tăng bất chấp sự can thiệp của Ngân hàng nhà nước.

Do dự kiến ​​nhu cầu tăng tài khoản, thông qua kênh mua bán kỳ hạn, Ngân hàng Nhà nước đã tạm dừng cung ứng một lượng tiền ra thị trường.  Cụ thể, từ ngày 29 đến ngày 31 tháng 8 năm 2022, chỉ trong 3 ngày giao dịch, Ngân hàng nhà nước – nhà điều hành tiền tệ đã đưa ra khoảng gần 20 Tỷ giá đồng thông qua kênh OMO với lãi suất tăng 4,5% cho kỳ hạn 7 ngày. Bên cạnh đó, nhờ lượng tín phiếu mang hạn tương đối lớn (35 ước tính Tỷ đồng), tổng cộng Ngân hàng Nhà nước đã sàng lọc khoảng 53 tỷ đồng thông qua hoạt động thị trường mở trong tháng 8 năm nay.

Mặc dù đã có hành động can thiệp từ Ngân hàng Nhà nước nhưng thanh khoản hệ thống vẫn căng thẳng. Trước diễn biến lãi suất VND tăng vọt trên thị trường liên ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thu về gần 15.000 tỷ đồng qua OMO ngày 9/5, đến ngày 13 thành viên phải mượn vốn ở đây. Tất nhiên, ngoài việc ròng ròng trên OMO, Ngân hàng Nhà nước cũng đồng thời tiếp tục phát hành tín phiếu để chặn hút tiền về.

Ngoài ra, theo ghi nhận của một thành viên tham gia thị trường liên ngân hàng ngày 6/9, lãi suất kỳ hạn qua đêm đã chạm mức 5,44%/năm, mức cao nhất của gần 7 năm trở lại đây. Lần gần đây nhất, lãi suất này bật tăng như vậy là hồi đầu tháng 2/2016, tức rơi vào mùa cao điểm trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Hiện tượng lãi suất qua đêm tăng lên chủ yếu là do:

Thứ nhất , tính mùa vụ. Tính chất của nhiệm vụ này có thể xảy ra vào thời điểm trước một kỳ nghỉ lễ cụ thể là Việt Nam đang trong những tháng cuối năm 2022, khi nhu cầu tiền mặt của người dân tăng cao; hoặc vào cuối mỗi quý trong năm, khi doanh nghiệp bắt đầu chi trả thanh toán cho các hợp đồng ký kết kinh doanh.

Thứ hai , nghiệp vụ bán ngoại tệ giao ngay và kỳ hạn vẫn thường xuyên được Ngân hàng Nhà nước duy trì Khởi động ổn định tỷ giá. Theo đó, khi USD được đưa ra thị trường cũng đồng nghĩa với việc một lượng VND đã bị hút bớt.

Hiện Tỷ giá USD/VND vẫn chịu nhiều tác động từ xu hướng tăng mạnh của đồng USD quốc tế. Cụ thể Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất khiến USD tăng giá. Do đó Việt Nam cũng tăng lãi suất để VND không mất giá quá nhiều so với USD. Hiểu đơn giản, việc tăng lãi suất giúp ổn định tỷ giá USD/VND. Mà để trả mặt bằng lãi suất cao, Ngân hàng Nhà nước buộc phải rút tiền khấu trừ.

Thứ ba , tốc độ tăng trưởng huy động vốn của hệ thống ngân hàng rất chậm. Một phần từ tiền công quay lại thị trường phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Một bộ phận doanh nghiệp FDI chuyển lợi nhuận đã được hội tụ nhiều năm trước về nước. Phần còn lại do hoạt động lưu trữ, đầu cơ khi USD tăng giá.

5. Mối quan hệ giữa lãi suất qua đêm với hoạt động ngân hàng:

Khái niệm lãi suất qua đêm có liên quan mật thiết đến hoạt động ngân hàng và vấn đề thanh khoản. Thanh khoản của một ngân hàng có xu hướng biến động đáng kể do hoạt động kinh doanh của nó. Ví dụ, hoạt động rút tiền mặt, hoạt động cho vay và các khoản nợ khác có thể dẫn đến tình trạng thiếu thanh khoản của ngân hàng. Ngoài ra, mỗi ngân hàng phải duy trì mức dự trữ bắt buộc do ngân hàng trung ương quy định.

Về cơ bản, yêu cầu dự trữ là một tỷ lệ phần trăm cụ thể của tiền gửi của ngân hàng không thể được sử dụng trong các hoạt động cho vay của mình. Các khoản tiền phải được đặt sang một bên và giữ bằng tiền mặt hoặc trên tài khoản trong ngân hàng trung ương. Khái niệm cho vay qua đêm được giới thiệu để giúp các tổ chức nhận tiền gửi tiếp cận nguồn tài chính ngắn hạn để đáp ứng các nghĩa vụ bất ngờ và khắc phục tình trạng thiếu thanh khoản của họ.

Ở hầu hết các quốc gia, lãi suất cho vay được giám sát bởi ngân hàng trung ương (ví dụ: Cục Dự trữ Liên bang ở Hoa Kỳ hoặc Ngân hàng Canada ở Canada). Thông thường, ngân hàng trung ương đặt tỷ lệ mục tiêu hoặc phạm vi mục tiêu cho tỷ lệ. Lưu ý rằng các ngân hàng trung ương không thể buộc các tổ chức lưu ký hoạt động dưới quyền tài phán của họ tính chính xác lãi suất mục tiêu trong các hoạt động cho vay qua đêm của họ. Tỷ giá được thiết lập bởi các ngân hàng tham gia vào thị trường qua đêm.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com