Margin là gì? Có nên sử dụng Margin khi đầu tư chứng khoán?

Margin (Ký quỹ) là gì? Hiểu về ký quỹ và giao dịch ký quỹ? Một số khái niệm cần biết khi tham gia ký quỹ? Có nên sử dụng Margin khi đầu tư chứng khoán? Cân nhắc đặc biệt?

Giao dịch ký quỹ (Margin) là hoạt động vay tiền, gửi tiền mặt để làm tài sản thế chấp và tham gia giao dịch bằng cách sử dụng vốn vay. Để có thêm những kiến thức hữu ích về Ký quỹ hãy tham khảo bài viết dưới đây.

1. Margin (Ký quỹ) là gì? 

Trong tài chính, ký quỹ là tài sản thế chấp mà nhà đầu tư phải ký gửi với nhà môi giới hoặc sàn giao dịch của họ để trang trải rủi ro tín dụng mà người nắm giữ đặt ra cho nhà môi giới hoặc sàn giao dịch. Một nhà đầu tư có thể tạo ra rủi ro tín dụng nếu họ vay tiền từ nhà môi giới để mua các công cụ tài chính, vay các công cụ tài chính để bán khống hoặc ký kết một hợp đồng phái sinh.

Mua ký quỹ xảy ra khi một nhà đầu tư mua một tài sản bằng cách vay số dư từ một nhà môi giới. Mua ký quỹ đề cập đến khoản thanh toán ban đầu được thực hiện cho nhà môi giới đối với tài sản; nhà đầu tư sử dụng chứng khoán có thể ký quỹ trong tài khoản môi giới của họ làm  tài sản thế chấp.

Trong bối cảnh kinh doanh nói chung, tỷ suất lợi nhuận là chênh lệch giữa giá bán của sản phẩm hoặc dịch vụ và chi phí sản xuất hoặc tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu. Ký quỹ cũng có thể đề cập đến phần lãi suất đối với khoản thế chấp có lãi suất điều chỉnh (ARM) được thêm vào tỷ lệ chỉ số điều chỉnh.

CHÌA KHÓA RÚT RA

Ký quỹ là số tiền vay từ một nhà môi giới để mua một khoản đầu tư và là sự khác biệt giữa tổng giá trị của một khoản đầu tư và số tiền cho vay.

Giao dịch ký quỹ đề cập đến việc sử dụng vốn vay từ nhà môi giới để giao dịch tài sản tài chính, tạo thành tài sản thế chấp cho khoản vay từ nhà môi giới.

Tài khoản ký quỹ là tài khoản môi giới tiêu chuẩn trong đó nhà đầu tư được phép sử dụng tiền mặt hoặc chứng khoán hiện tại trong tài khoản của họ làm tài sản thế chấp cho khoản vay.

Đòn bẩy được cấp bởi ký quỹ sẽ có xu hướng khuếch đại cả lãi và lỗ. Trong trường hợp thua lỗ, lệnh gọi ký quỹ có thể yêu cầu nhà môi giới của bạn thanh lý chứng khoán mà không có sự đồng ý trước.

2. Hiểu về ký quỹ và giao dịch ký quỹ:

Ký quỹ đề cập đến số vốn chủ sở hữu mà nhà đầu tư có trong tài khoản môi giới của họ. “Ký quỹ” hoặc “mua ký quỹ” có nghĩa là sử dụng tiền vay từ nhà môi giới để mua chứng khoán. Bạn phải có một tài khoản ký quỹ để làm như vậy, chứ không phải là một tài khoản môi giới tiêu chuẩn. Tài khoản ký quỹ là tài khoản môi giới trong đó nhà môi giới cho nhà đầu tư vay tiền để mua nhiều chứng khoán hơn những gì họ có thể mua với số dư trong tài khoản của họ.

Sử dụng ký quỹ để mua chứng khoán có hiệu quả giống như sử dụng tiền mặt hoặc chứng khoán hiện có trong tài khoản của bạn để thế chấp cho một khoản vay. Khoản vay thế chấp đi kèm với lãi suất định kỳ phải được thanh toán. Nhà đầu tư đang sử dụng tiền đi vay, và do đó, cả khoản lỗ và khoản lãi sẽ được phóng đại. Đầu tư ký quỹ có thể có lợi trong trường hợp nhà đầu tư dự đoán kiếm được tỷ lệ hoàn vốn đầu tư cao hơn so với số tiền họ đang trả lãi cho khoản vay.

Ví dụ: Nếu bạn có yêu cầu ký quỹ ban đầu là 60% cho tài khoản ký quỹ của mình và bạn muốn mua chứng khoán trị giá 10.000 đô la, thì số tiền ký quỹ của bạn sẽ là 6.000 đô la và bạn có thể vay phần còn lại từ nhà môi giới.

3. Một số khái niệm cần biết khi tham gia ký quỹ:

3.1. Mua trên Margin:

Mua ký quỹ là vay tiền từ một nhà môi giới để mua cổ phiếu. Bạn có thể nghĩ về nó như một khoản vay từ môi giới của bạn. Giao dịch ký quỹ cho phép bạn mua nhiều cổ phiếu hơn bình thường. Để giao dịch ký quỹ, bạn cần có một tài khoản ký quỹ. Điều này khác với tài khoản tiền mặt thông thường, trong đó bạn giao dịch bằng tiền trong tài khoản.

3.2 Ký quỹ tối thiểu:

Theo luật, nhà môi giới của bạn phải có được sự đồng ý của bạn để mở một tài khoản ký quỹ. Tài khoản ký quỹ có thể là một phần của thỏa thuận mở tài khoản tiêu chuẩn của bạn hoặc có thể là một thỏa thuận hoàn toàn riêng biệt. Khoản đầu tư ban đầu ít nhất 2.000 đô la là bắt buộc đối với tài khoản ký quỹ, mặc dù một số công ty môi giới yêu cầu nhiều hơn. Khoản tiền gửi này được gọi là mức ký quỹ tối thiểu .

3.3. Ký quỹ ban đầu:

Sau khi tài khoản được mở và hoạt động, bạn có thể vay tới 50% giá mua cổ phiếu. Phần này của giá mua mà bạn đặt cọc được gọi là tiền ký quỹ ban đầu . Điều cần thiết là phải biết rằng bạn không cần phải ký quỹ tới 50%. Bạn có thể vay ít hơn, ví dụ 10% hoặc 25%. Xin lưu ý rằng một số công ty môi giới yêu cầu bạn đặt cọc hơn 50% giá mua.

Bạn có thể giữ khoản vay của mình bao lâu tùy thích, miễn là bạn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình, chẳng hạn như trả lãi đúng hạn cho số tiền đã vay. Khi bạn bán cổ phiếu trong tài khoản ký quỹ, số tiền thu được sẽ chuyển cho người môi giới của bạn để trả nợ cho đến khi khoản vay được thanh toán đầy đủ.

3.4. Ký quỹ duy trì và Lệnh gọi ký quỹ:

Ngoài ra còn có một hạn chế được gọi là ký quỹ duy trì, là số dư tài khoản tối thiểu mà bạn phải duy trì trước khi nhà môi giới buộc bạn phải gửi thêm tiền hoặc bán cổ phiếu để thanh toán khoản vay của bạn. Khi điều này xảy ra, nó được gọi là lệnh gọi ký quỹ. Lệnh gọi ký quỹ thực chất là yêu cầu từ nhà môi giới của bạn để bạn thêm tiền vào tài khoản của mình hoặc đóng các vị thế để đưa tài khoản của bạn trở lại mức yêu cầu. Nếu bạn không đáp ứng yêu cầu ký quỹ, công ty môi giới của bạn có thể đóng bất kỳ vị trí mở nào để đưa tài khoản trở lại giá trị tối thiểu. Công ty môi giới của bạn có thể làm điều này mà không cần sự chấp thuận của bạn và có thể chọn (những) vị thế nào để thanh lý.

Ngoài ra, công ty môi giới của bạn có thể tính phí  hoa hồng  cho (các) giao dịch. Bạn chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất nào xảy ra trong quá trình này và công ty môi giới của bạn có thể thanh lý đủ cổ phiếu hoặc hợp đồng để vượt quá yêu cầu ký quỹ ban đầu.

4. Có nên sử dụng Margin khi đầu tư chứng khoán?

Câu trả lời là không.

Các chuyển động ngắn hạn trên thị trường hầu như không thể dự đoán được và luôn có nguy cơ xảy ra sự kiện thiên nga đen như đại dịch vi-rút corona làm sụp đổ thị trường. Mặc dù ưu điểm của giao dịch ký quỹ có vẻ hấp dẫn, nhưng rủi ro giảm giá lại lớn hơn nhiều.

Là một nhà đầu tư, bạn không kiểm soát được thời gian của một lệnh gọi ký quỹ và bạn có thể trở thành nạn nhân của một lệnh gọi ngay cả khi đó chỉ là một chuyển động ngắn hạn. Ngay cả khi bạn vẫn tin rằng một cổ phiếu sẽ phục hồi và đúng như vậy, thì bạn vẫn có thể bị buộc phải thanh lý, nghĩa là bạn đã bỏ lỡ lợi nhuận mà lẽ ra bạn sẽ nhận được nếu sử dụng tài khoản tiền mặt thông thường.

Ngoài ra, các khoản thanh toán lãi và yêu cầu bảo trì làm tăng thêm các chi phí và rủi ro khác. Đặc biệt đối với các nhà đầu tư mới bắt đầu, tốt nhất là tránh giao dịch ký quỹ vì không phải lúc nào bạn cũng biết rõ số tiền bạn đã vay từ công ty môi giới và số tiền bạn có trong vốn chủ sở hữu, cộng với việc bạn dễ dàng coi tất cả các khoản nắm giữ của mình là tiền của mình cho dù nhiều hay ít của nó là mượn. Hãy nhớ rằng việc bạn sử dụng tài khoản ký quỹ sẽ có lợi cho nhà môi giới của bạn vì đó là cách dễ dàng để họ kiếm tiền, do đó, họ sẽ khuyến khích bạn làm như vậy vì lợi ích của họ.

Các sự kiện gần đây với các cổ phiếu của WallStreetBet như GameStop (NYSE: GME) đưa ra lý lẽ tốt nhất cho việc không sử dụng lợi nhuận. Thật dễ dàng để bị cuốn vào những giao dịch như vậy khi cổ phiếu đang tăng vọt, nhưng GameStop cũng nhanh chóng đảo chiều, khiến hàng nghìn nhà giao dịch phải đối mặt với lệnh gọi ký quỹ đáng sợ.

5. Cân nhắc đặc biệt:

Bởi vì sử dụng tiền ký quỹ là một hình thức vay tiền, nó đi kèm với chi phí và chứng khoán có thể ký quỹ trong tài khoản là tài sản thế chấp. Chi phí chính là tiền lãi bạn phải trả cho khoản vay của mình. Lãi suất được áp dụng cho tài khoản của bạn trừ khi bạn quyết định thực hiện thanh toán. Theo thời gian, mức nợ của bạn tăng lên khi lãi suất tích lũy đối với bạn. Khi nợ tăng, lãi suất tăng, v.v. Do đó, việc mua ký quỹ chủ yếu được sử dụng cho các khoản đầu tư ngắn hạn. Bạn giữ một khoản đầu tư càng lâu thì lợi tức cần thiết để hòa vốn càng lớn. Nếu bạn giữ một khoản đầu tư ký quỹ trong một thời gian dài, khả năng bạn kiếm được lợi nhuận sẽ chồng chất lên bạn.

Không phải tất cả các cổ phiếu đủ điều kiện để được mua trên ký quỹ.

Theo nguyên tắc thông thường, các nhà môi giới sẽ không cho phép khách hàng mua cổ phiếu penny , chứng khoán Bảng tin không kê đơn ( OTCBB ) hoặc các đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) trên biên độ vì những rủi ro hàng ngày liên quan đến các loại này của cổ phiếu. Các công ty môi giới cá nhân cũng có thể quyết định không ký quỹ đối với một số cổ phiếu nhất định, vì vậy hãy kiểm tra với họ để xem có những hạn chế nào đối với tài khoản ký quỹ của bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com