Mẫu bài văn nghị luận về đức tính trung thực trong cuộc sống

Khái niệm trung thực là gì? Biểu hiện của trung thực là gì? Ví dụ minh họa?Lợi ích của việc sống trung thực?Ý nghĩa của trung thực? Mẫu bài văn nghị luận về đức tính trung thực trong cuộc sống?

Trung thực là một đức tính thể hiện phẩm chất đạo đức của con người. Đây cũng là một chủ đề tiêu biểu trong các bài văn nghị luận. Tuy nhiên, chắc hẳn có nhiều bạn trẻ chưa biết cách làm bài văn nghị luận về đức tinh trung thực sao cho thật hay và ý nghĩa. Vậy bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu kĩ nội dung này.

1. Khái niệm trung thực là gì?

Trung thực là một tính từ khiêu khích để chỉ tư cách đạo đức xuất phát từ một kẻ lừa đảo. Hãy chỉ rõ sự thật một cách thẳng thắn, trung thực không nói dối, không ngại làm những điều trái với sự thật.

Trung thực được hiểu rộng ra là phẩm chất đạo đức quan trọng tập hợp các yếu tố như chữ tín, trung thành, công bằng để hình thành nên một con người toàn diện, được mọi người tin cậy, có lối sống lành mạnh, hạnh phúc.

2. Biểu hiện của trung thực là gì? Ví dụ minh họa:

Người lương thiện luôn được mọi người yêu mến, kính trọng, điều đó thể hiện rõ qua cách nhìn cuộc đời:

– Mọi người sẽ nhìn thấy một con người trung thực qua lời nói, vẻ bề ngoài và không ngại làm mất lòng người khác dù điều đó không đúng sự thật.

– Người trung thực là người không đề cao bản thân mà luôn tỏ ra kém cỏi, nhận định và đánh giá đúng người khác. Đừng mê hoặc để làm hài lòng bất cứ ai.

– Người trung thực luôn kiên định với chính kiến của mình, luôn tôn trọng lẽ phải, lẽ phải, không bao giờ bao che cho những điều trái ý muốn của người khác.

– Người trung thực luôn làm điều đúng đắn, kể cả trong kinh doanh, họ không làm điều trái đạo đức với những sản phẩm, dịch vụ ảnh hưởng xấu đến khách hàng.

Ví dụ về sự trung thực:

– Nhặt được đồ bị mất, tìm cách liên hệ với người để trả lại.

– Nhận lỗi và sửa sai với việc làm mình vi phạm.

– Trong quá trình bầu chọn tuyệt đối không sao chép, lấy ý kiến của người khác.

3. Lợi ích của việc sống trung thực:

Khi ai đó mang đức tính trung thực, người đó chắc chắn sẽ nhận được những điều tích cực và tốt lành đối với cuộc sống của mình. Sống trung thực giúp chúng ta không hối tiếc về những việc mình đã làm mà thay vào đó là biết trân trọng cái tôi mà chúng ta dành cho chính mình.

Từ những điều tích cực đó, theo thời gian dần hình thành nhiều mối quan hệ tốt đẹp trong xã hội, được mọi người yêu mến, tin tưởng. Hãy cùng nhau sống thực tế để xây dựng một xã hội công bằng, văn minh và đoàn kết.

4. Ý nghĩa của trung thực:

Là người Việt Nam, chúng ta phải biết cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội, cho cuộc đời, sống đúng với những chuẩn mực đạo đức của xã hội mà không sợ hãi. Mỗi người thay đổi theo hướng tích cực sẽ làm cho cuộc sống này thêm ý nghĩa, hạnh phúc và văn minh hơn.

Hãy trung thực, ham học hỏi, có ý chí, thành công sẽ đến với chúng ta từ mọi mặt của cuộc sống.

5. Mẫu bài văn nghị luận về đức tính trung thực trong cuộc sống:

5.1. Bài mẫu số 1:

Trong cuộc sống của chúng ta luôn có những vấn đề tiêu cực và tích cực, con người chúng ta cũng vậy, có mặt tốt và mặt xấu. Mặt tốt là đức tính tốt và mặt xấu là thói hư tật xấu. Nhưng những kẻ ác dễ làm chúng ta băng hoại về mặt đạo đức, và những đức tính tốt phải mất cả đời mới có được. Một trong những đức tính tốt mà chúng ta cần rèn luyện đó là tính trung thực trong cuộc sống.

Trước hết bạn nên hiểu trung thực là gì? Trung thực là một phẩm chất tốt đẹp của con người, trong đó trung thực với sự thật được thể hiện rất rõ ràng. Trung thực là luôn Tôn trọng sự thật, Tôn trọng lẽ phải, lẽ phải; Sống ngay thẳng, trung thực, dũng cảm và biết nhận lỗi khi cần khuyết điểm của mình. Tóm lại, trung thực là lẽ phải, nên nó trở thành một phẩm chất tốt đẹp của dân tộc ta. Đó là lý do tại sao chúng ta phải thực hành và giữ nó.

Đức tính tốt đẹp đó được thể hiện rất rõ nét trong cuộc sống đời thường mà giản dị nhất là trong học tập. Trường học là nơi đào tạo tốt nhất để tạo tiền đề cơ bản nhất về tính trung thực làm nền tảng để trở thành kẻ lừa đảo trung thực sau này. Tính trung thực trong học tập được thể hiện rất rõ khi các em biết nhận lỗi để sửa sai, biết chấp hành nội quy của nhà trường. Đơn giản, khi giáo viên giao bài tập về nhà, bạn phải làm xong và quay lại lớp đưa cho giáo viên. Trong các kỳ thi ở trường tuyệt đối không sử dụng tài liệu hoặc sao chép bài của người khác. Tự học và làm theo khả năng của mình. Điều này tuy không trung thực nhưng cũng giúp chúng ta học tập tốt hơn khi biết nhận ra lỗi sai và sửa chữa kịp thời.

Thứ hai là trong cuộc sống chúng ta thể hiện rõ nhất khi đi làm. Khi lớn lên cùng con người, chúng ta ngày càng nhận thức rõ hơn, đồng thời có sự cạnh tranh nhất định trong công việc với những người khác. Tổng kết nếu là trung thực, con người vượt qua mọi sợ hãi hay ích kỷ, chỉ biết đến lợi ích của mình, tôn trọng và chấp nhận sự thật, chấp nhận các quy tắc và lỗi lầm của tôi khi tôi làm sai.

Thật vậy, dân tộc ta có truyền thống trung thực và ông cha ta cũng rất coi trọng trung thực. Có lẽ vì thế mà ông cha ta đã thực hiện được lời khuyên về lòng trung thực đối với chúng ta ngày nay qua câu tục ngữ “cây ngay không sợ chết đứng” Có rất nhiều tấm gương trung thực, nhưng có lẽ tấm gương mà cả dân tộc ta biết đến là Bác Hồ. Anh hội tụ đầy đủ tất cả những gì về đức tính tốt đẹp của con người. Điều đó bao gồm sự trung thực. Bác thẳng thắn chỉ ra những việc làm sai trái của những người tiến bộ, phê phán những cán bộ cấp trên hay đạo đức giả. Chẳng thế mà đức tính trung thực cũng là một trong những tư tưởng mà Hồ Chí Minh đã tích lũy được trong quá trình hoạt động của mình.

Như vậy, có thể nói trung thực là một đức tính rất cao đẹp. Người có phẩm chất này thường được mọi người kính trọng vì lý trí hay sự thật luôn được mọi người tán thành. Chỉ có điều giả tạo thì không thể trường tồn, còn nếu là sự thật thì dù không thích nó vẫn là sự thật. Chính vì vậy mỗi chúng ta hãy xây dựng cho mình đức tính trung thực để được những người xung quanh yêu mến. hơn nữa, chỉ khi đó chúng ta mới thực sự là người lớn.

5.2. Bài mẫu số 2:

Trong xã hội hiện nay đức tính trung thực rất cần thiết đối với mọi người, đức tính trung thực là một trong những đức tính quý báu mà mỗi người cần phải có đặc biệt là học sinh chúng ta. để hoàn thiện mình thành một công dân tốt.

Vậy trung thực là gì? Nó hết lòng với mọi người, nó thật thà và thẳng thắn. Người có đức tính trung thực là người luôn nói đúng sự thật, không làm sai sự thật, ngay thẳng, luôn được mọi người tin cậy.

Trong học tập, biểu hiện của nó là trong các bài kiểm tra của học sinh hầu như không có hành vi đạo văn, sao chép… Và nó còn được biểu hiện trong xã hội là có người ngay thẳng, không nói sai sự thật, không sản xuất. hàng kém chất lượng, buôn bán hàng lậu, gây hại cho người tiêu dùng… Ai có hoặc đang rèn luyện đức tính trung thực thì sẽ tiến bộ. Nhân cách hoàn hảo của họ sẽ được mọi người yêu mến và tôn trọng. Nếu rèn luyện được đức tính đó, chúng ta sẽ có đủ kiến thức để làm người, khi tự vấn lỗi lầm mình sẽ dễ sửa đổi hơn. Nó sẽ làm cho xã hội văn minh tươi đẹp giúp đất nước phát triển hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những con người có đức độ và toàn thiện vẫn có những kẻ lừa đảo với những biểu hiện thiếu trung thực, giả dối. Chúng ta cần phán xét và nên phán xét. Biểu hiện rõ nhất vẫn là nạn học sinh giỏi, học giả, bằng giả, đạo văn, chép bài của bạn, khó khăn trong thi cử đã trở thành một sự cố lớn ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập, ý nghĩa. việc dạy và học gây rối loạn xã hội, chất lượng lao động kém. Và bên cạnh đó, trong kinh doanh, chất lượng sản phẩm ngày càng đi xuống, hàng giả, hàng nhái chất lượng ngày càng nhiều, gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho người tiêu dùng, đôi khi là tính mạng: Ung thư, ngộ độc, v.v.. Sứa, mắm, thuốc, rau xanh với những lời quảng cáo rất hay, rất bắt mắt nhưng có thể sau nó là những chất siêu độc hại mà người ta bán vì mục đích lợi nhuận.

Những việc làm trên đều đáng bị phản ánh vì đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức công dân, cần phải bị xử lý.

Để tránh những tai nạn về tiền tệ nêu trên, cần phải có ý thức của mọi người trên hết. Khi đó cần phải báo cáo sai phạm để đẩy lùi nó. Khi đó, đặc biệt các cơ quan nhà nước cần có biện pháp mạnh để xử lý. Là con người sống trong một xã hội hành động, chúng ta cần phải có đức tính trung thực để hoàn thiện bản thân, giúp đạo đức xã hội đi lên, xã hội văn minh hơn.

5.3. Bài mẫu số 3: 

Con người muốn thành đạt, muốn trở thành một công dân tốt thì cần rèn luyện nhiều tư cách, phẩm chất tốt đẹp. Một trong những đức tính tốt mà chúng ta cần phải có đó là tính trung thực.

Trung thực là trung thực, luôn tôn trọng sự thật, nói đúng sự thật, làm theo sự thật, không lừa dối người khác vì bất cứ mục đích gì, không làm những hành vi gian dối. Người có đức tính trung thực luôn tôn trọng sự thật, cái đúng, cái đúng, không bóp méo sự thật để mưu cầu lợi ích cho bản thân. Người trung thực là người luôn tôn trọng lẽ phải, luôn làm đúng và nói đúng sự việc đã xảy ra không thêm bớt, không bao che, che giấu cho người có hành vi gian dối, sẵn sàng đứng ra bênh vực. tố cáo để bảo vệ lẽ phải. Người trung thực sẽ giữ chữ tín, được mọi người tín nhiệm, tin cậy, quý mến và sẽ rèn luyện những phẩm chất quý báu khác như chính trực, thẳng thắn, v.v.

Nếu một xã hội con người thật thà, trung thực, không lừa dối nhau thì xã hội đó sẽ vô cùng văn minh, tươi đẹp. Bên cạnh đó vẫn còn những người sống giả dối, sẵn sàng chối bỏ sự thật để trục lợi, cũng có những người nói dối để trục lợi cho bản thân. Có những người sống trong dối trá, ảo tưởng về những gì mình có,… Những người này cần xem lại và điều chỉnh hành vi của chính mình. Là học sinh, trước hết chúng ta cần cố gắng học tập, trau dồi bản thân, luôn trung thực.

Là một công dân, chúng ta cần phải biết cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội, cho cuộc đời, sống đúng với những chuẩn mực đạo đức của xã hội. Mỗi người thay đổi theo hướng tích cực sẽ làm cho cuộc sống này thanh thản, tươi đẹp và văn minh hơn. Hãy là một người trung thực, ham học hỏi, quyết đoán thì thành công chắc chắn sẽ đến với chúng ta.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com