Mẫu bài văn tả cánh đồng lúa chín quê em siêu hay chọn lọc

Các bước làm bài văn miêu tả đồng lúa chín quê em? Đoạn văn mẫu miêu tả đồng lúa chín quê em hay nhất? Đoạn văn mẫu miêu tả đồng lúa chín quê em ngắn gọn? Đoạn văn mẫu miêu tả đồng lúa chín quê em chọn lọc?Đoạn văn mẫu miêu tả đồng lúa chín điểm cao?

Từ xưa đến nay, cánh đồng lúa chín luôn là mạch nguồn cảm hứng bất tận cho thi ca, nhạc họa bởi vẻ đẹp trù phú, bát ngát mà thanh bình của nó. Đó cũng chính là hình ảnh tươi đẹp đặc trưng của đất nước Việt Nam ta – đất nước gắn liền với nền văn minh lúa nước từ bao đời. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những lưu ý và các đoạn văn mẫu hay miêu tả đồng lúa chín quê mình.

1. Các bước làm bài văn miêu tả đồng lúa chín quê em:

Bước 1: Xác định yêu cầu đề bài

Các bạn cần xác định được đề bài thuộc dạng bài miêu tả nào (tả vật, tả người hay tả cảnh), đối tượng cần miêu tả là ai. Chẳng hạn như trong đề bài “miêu tả đồng lúa chín quê em” thì bạn cần xác định được đây là dạng bài tả cảnh, đối tượng cần miêu tả là đồng lúa chín quê em, từ đó có những liên tưởng về miêu tả đồng lúa chín quê em với những đặc điểm khi nhìn từ xa, nhìn gần hay nhìn xung quanh, những kỉ niệm đáng nhớ mà bạn đã trải qua với đồng lúa chín quê mình, ý nghĩa của đồng lúa chín với quê hương đất nước, với sự sống của con người… Việc xác định dạng bài, đối tượng miêu tả sẽ giúp các bạn định hình được nội dung và ý tưởng cho bài viết.

Bước 2: Lập dàn ý

Lập dàn ý là việc các bạn sẽ tiến hành tóm tắt nội dung, cũng như ý tưởng cho bài viết của mình theo cấu trúc ba phần: Mở bài, thân bài và kết bài. Trong phần dàn ý, các bạn có thể ghi liệt kê lại những ý chính mà mình đang muốn triển khai. Việc lập dàn ý đóng một vai trò vô cùng quan trọng cho quá trình viết bài bởi qua xây dựng dàn ý, các bạn sẽ dễ dàng triển khai các ý chính đồng thời, sẽ tránh mắc phải một số sai sót không đáng có như: Sót ý, lạc đề đảm bảo được tính mạch lạc và trình tự diễn đạt các ý.

Đối với đề bài “Miêu tả đồng lúa chín quê em” thì để đảm bảo tính mạch lạc, hấp dẫn của bài văn, khi viết miêu tả các bạn nên đi theo trình tự:

Mở bài: Giới thiệu về đồng lúa chín một cách trực tiếp hoặc gián tiếp (qua thơ, qua một kỉ niệm…).

Thân bài:

– Khái quát đặc điểm bên ngoài của đồng lúa: đồng lúa rộng lớn mênh mông bát ngát, trừ trồng lúa còn trồng gì không? Nhìn từ xa trông như thế nào? Hình dáng của nó ra sao?… Các bạn cũng có thể kể thêm về vị trí. Ví dụ: Buổi sáng quê em rất bình yên và thanh bình, cánh đồng như một tấm lụa trải dài khoác lên mình tấm áo xanh tươi mát,…

– Miêu tả đặc điểm chi tiết Phần này các bạn nên chia ra làm hai phần chính, đó là: tả cảnh và tả hoạt động.

+ Tả cảnh: gió, trâu, nắng, các loại cây, bầu không khí,…

+ Tả hoạt động (tả người): các bác nông dân, em bé chăn trâu, học sinh đi học,…

– Kể lại một hoặc hai kỷ niệm mà bạn nhớ nhất liên quan đến đồng lúa chín quê mình, ý nghĩa của đồng lúa chín với quê hương đất nước, với sự sống của con người…

Kết bài:

– Bộc lộ những cảm xúc của bản thân: yêu, ghét, muốn thay đổi,… (kết bài không mở rộng)

– Bàn luận dẫn dắt người đọc liên tưởng hoặc suy nghĩ thêm về những vấn đề có liên quan (kết bài mở rộng).

Bước 3: Viết bài

Sau khi đã xây dựng được dàn ý cho bài văn, các bạn sẽ dựa trên khung dàn ý và hoàn thiện bài văn miêu tả của mình. Khi viết các bạn có thể sử dụng những câu so sánh hay các biện pháp tu từ để tăng tính hấp dẫn, sinh động cho bài viết của mình.

2. Đoạn văn mẫu miêu tả đồng lúa chín quê em hay nhất:

Hè vừa rồi em được mẹ cho về quê thăm ông bà, những ngày ở đây, em đã được ngắm nhìn rất nhiều cảnh đẹp của làng quê Việt Nam. Thế nhưng trong lòng em, khung cảnh đẹp và đáng nhớ nhất chính là cánh đồng lúa quê hương vào buổi sáng đầu hè.

Nhìn từ xa, cánh đồng như khoác lên mình bộ cánh màu vàng óng ả được điểm xuyết những viên kim cương lấp lánh. Mỗi khi có làn gió nhè nhẹ thổi qua thì những bông lúa chín lại cong xuống như đuôi gà. Phải chăng vì chúng đang oằn mình để bao bọc những hạt gạo nặng trĩu – hạt ngọc của trời? Dường như, chúng đang lắc lư theo làn gió rồi ghé đầu vào nhau thì thầm to nhỏ. Chạy quanh cánh đồng lúa là con đường uốn quanh như dải lụa mềm mại. Hai bên đường là cỏ non xanh mướt còn đọng những hạt sương đêm lấp lánh, lung linh mà tinh khiết, trong lành. Ánh nắng dịu nhẹ và ấm áp lọt xuống các kẽ lá, lúc này, sương treo trên các đầu ngọn cỏ trông lại càng long lanh tinh khiết hơn dưới ánh nắng ban mai. Nếu để ý kỹ, em còn thấy đàn bướm trắng nhỏ nhỏ xinh xinh đang bay là là trên chiếc áo màu vàng của cánh đồng lúa chín trông thật đẹp mắt và vui nhộn làm sao. Mùi hương lúa mới lan tỏa khắp cánh đồng. Thấp thoáng đằng xa người dân quê em đang ra đồng tháo nước làm cỏ bờ cho sạch để chuẩn bị thu hoạch lúa. Cùng với đó là lũ trẻ thôn quê đang vui chơi trò chơi dân gian kỳ thú. Ôi cánh đồng lúa quê em thật đẹp. Nó mãi mãi trong tâm trí em với bao hình ảnh thân thương.

3. Đoạn văn mẫu miêu tả đồng lúa chín quê em ngắn gọn:

Quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp, đó là những dòng sông quanh co như dải lụa khổng lồ, đó là những con đường làng in dấu ấn của thời gian, đó là những ngọn núi cao vời vợi. Nhưng em vẫn thích nhất là được ngắm cánh đồng lúa chín vào buổi sớm tinh mơ. Đằng đông, ôm mặt trời bước ra với vẻ mặt rực rỡ hé những tia nắng đầu tiên xuống cánh đồng. Nhìn từ xa, cánh đồng như khoác lên mình bộ cánh màu vàng óng ả được điểm xuyết những viên kim cương lấp lánh. Còn nhìn gần, đó lại là những thửa ruộng đầy ăm ắp, nối đuôi nhau trải dài tít tắp, bao la bát ngát đến tận chân trời. Những cây lúa như đang lắc lư theo làn gió rồi ghé đầu vào nhau thì thầm to nhỏ. Tò mò, em bước ra một khoảng ruộng nhà mình và nâng một bông lúa trên tay. Chao ôi! Những hạt thóc căng tròn, chắc nịch đang chờ đến mùa thu hoạch. Nâng bông lúa trên tay, em lại thấy biết ơn các bác nông dân vô cùng khi đây là một trong những nguồn sống, nguồn thu nhập của người Việt Nam ta. Xa xa, em thấy thấp thoáng mấy chiếc nón trắng truyền thống như những cây nấm nhỏ xinh xinh mọc lên giữa đồng lúa vàng. Phóng tầm mắt ra xa chút nữa là khung cảnh lũ trẻ đi học, những chú trâu đang thung thăng gặm cỏ. Và thấp thoáng đâu đó tiếng chim hót líu lo tạo lên một bản nhạc vui tai với lời ca rộn rã như đang chào đón một ngày mới bắt đầu. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp và em rất yêu cánh đồng lúa chín quê em.

4. Đoạn văn mẫu miêu tả đồng lúa chín quê em chọn lọc:

Tuổi thơ của em gắn liền với những cánh đồng thơm mùi lúa chín. Em yêu cánh đồng quê em vào buổi sáng sớm bơi nó luôn cho em cảm giác bình yên và thư thái vô cùng. Ngày mới ở quê em bắt đầu với tiếng gà gáy vang xa, báo hiệu một ngày làm việc đã đến. Nhìn từ xa, cánh đồng như khoác lên mình bộ cánh màu vàng óng ả được điểm xuyết những viên kim cương lấp lánh. Còn ở đằng đông, ông mặt trời lấp ló sau những tán lá đang chiếu những tia nắng đầu tiên xuống cánh đồng. Xa xa là các cô chú đang vui vẻ nói chuyện vác cuốc ra đồng, là cậu bé chăn trâu thổi sáo, là lũ trẻ chơi các trò chơi dân gian. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt vời và nó sẽ in đậm trong tâm trí của em.

5. Đoạn văn mẫu miêu tả đồng lúa chín điểm cao:

“Trời cao đất rộng thênh thang,

Tiếng hò giọng hát ngân vang trên đồng,

Cá tươi gạo trắng nước trong,

Hai mùa lúa chín thơm nồng tình quê”

Mỗi khi đọc bốn dòng thơ này, em lại nhớ đến cánh đồng lúa chín quê hương. Buổi sáng trên cánh đồng quê em mang một vẻ đẹp rất thanh bình, yên ả. Khung cảnh ấy khiến em tạm quên đi dáng vẻ bụi bặm, ồn ào, ngột ngạt của thành phố nhiều xô bồ và lắm bon chen. Khi ông mặt trời đã thức dậy ở đằng Đông, khẽ khàng vén bức màn mây mỏng tang rót nắng sớm xuống làng quê đánh thức vạn vật, thì cũng là lúc em được thưởng thức một cách rõ nét nhất cảnh buổi sáng trên cánh đồng quê. Nhìn từ xa, cánh đồng như khoác lên mình bộ cánh màu vàng óng ả được điểm xuyết những viên kim cương lấp lánh. Mỗi khi có làn gió nhè nhẹ thổi qua thì những bông lúa chín lại cong xuống như đuôi gà. Mỗi lần nhìn thấy khung cảnh xinh đẹp này, em lại thấy biết ơn các bác nông dân vô cùng khi đây là một trong những nguồn sống, nguồn thu nhập của người Việt Nam ta. Hòa trong nắng ấm là những làn gió mát đưa hương lúa thơm dịu nhẹ bay khắp không gian. Dường như, gió đưa hương lúa, hương đất quê đượm vào cảnh vật, đượm vào hồn người khiến lòng em thấy an nhiên, thư thái đến lạ. Thấp thoáng đằng xa người dân quê em đang ra vác cuốc ra đồng để chuẩn bị thu hoạch lúa. Cùng với đó là lũ trẻ thôn quê đang vui chơi trò chơi dân gian kỳ thú. Ôi cánh đồng lúa quê em thật đẹp. Nó mãi mãi trong tâm trí em với bao hình ảnh thân thương.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com