Mẫu bài văn thuyết minh về áo dài Việt Nam chọn lọc hay nhất

Lịch sử áo dài Việt Nam? Cách chọn áo dài phù hợp? Nên mặc áo dài khi nào? Dàn ý bài văn thuyết minh về áo dài Việt Nam? Mẫu bài văn thuyết minh về áo dài Việt Nam?

Việt Nam là đất nước có một nền văn hóa rất phong phú được hình thành bởi nhiều nền văn minh khác nhau trong suốt lịch sử, trong số đó hình ảnh những chiếc áo dài thướt tha là trang phục dân tộc mối khi ta tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế. Dưới đây là Mẫu bài văn thuyết minh về áo dài Việt Nam chọn lọc hay nhất mời bạn đọc theo dõi.

1. Lịch sử áo dài Việt Nam:

Áo dài Việt Nam đã được tạo ra từ hàng trăm năm trước. Ban đầu, nó chỉ được mặc bởi một nhóm người Việt Nam nhưng sau đó, nó ngày càng phổ biến và trở thành quốc phục của Việt Nam. Cũng theo thời gian, phom dáng và thiết kế của áo dài Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Bây giờ, chúng ta hãy xem lịch sử tiêu biểu của áo dài Việt Nam cho cả phụ nữ và nam giới.

Áo Giao Lãnh (khoảng thế kỉ 17)

Áo Giao Lãnh được coi là phiên bản áo dài sớm nhất của Việt Nam được ghi nhận. Đây là áo tứ thân, mặc với váy dài màu đen, thắt lưng bằng vải màu.

Áo Tứ Thân (thế kỷ 18 – đầu thế kỷ 20)

Vì sự thuận tiện cho việc đồng áng và buôn bán, người Việt đã biến “Áo Giao Lãnh” thành một chiếc áo tứ thân gọn gàng, có hai tà trước có thể buộc lại với nhau. Áo tứ thân được mix cùng váy dài, yếm – vạt áo cổ giống như nội y của phụ nữ, thắt lưng bằng lụa. Đây là trang phục hàng ngày của tầng lớp lao động nên Áo Tứ Thân được làm từ vải sẫm màu để tránh bị bẩn.

Áo Dài Lemur (1939 – 1943)

Năm 1939, áo dài có bước đột phá lớn từ áo dài Tư Thần do Họa sĩ Cát Tường thực hiện. Nếu như trước đây, áo dài tứ thân là kiểu áo dài rộng thùng thình truyền thống thì Cát Tường đã thay đổi đáng kể kiểu dáng để ôm sát đường cong cơ thể và điểm thêm nhiều chi tiết đậm chất Tây như tay phồng, cổ tim, ruy băng. Ngoài ra, kiểu áo dài cách tân này được mặc với quần trắng, ví, ô và giày cao gót. Áo dài được đặt tên là Lemur vì Lemur là tên tiếng Pháp của nhà thiết kế áo dài – Họa sĩ Cát Tường

Áo Dài Bà Nhu (đầu thập niên 1960)

Năm 1958, bà Nhu (tức bà Trần Lệ Xuân), vợ của Ngô Đình Nhu – Cố vấn Chính trị của Ngô Đình Diệm, Tổng thống của Đệ nhất Cộng hòa miền Nam Việt Nam, đã thiết kế một phiên bản áo dài mới. Đó là một chiếc váy hở cổ được trang trí hoa văn trang nhã trên nền vải.

Áo Dài Thắt Lưng (1960 – 1970)

Vào thời kỳ này, áo dài trở nên thời trang hơn. Do đó, áo dài thắt eo được phụ nữ thành thị ưa chuộng rộng rãi vì nó có thể tôn lên những đường cong cơ thể của họ. Ngoài ra, để sử dụng thực tế và thuận tiện, một phiên bản nhỏ của Áo dài bó sát đã được thiết kế với các tấm chỉ dài đến đầu gối. Phiên bản nhỏ này được sử dụng chủ yếu bởi các sinh viên nữ.

Áo dài cách tân (1970 – nay)

Với sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang và tác động của toàn cầu hóa, ngày nay, tà áo dài Việt Nam hiện đại trở nên thời thượng và được ưa chuộng hơn nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống và phom dáng nguyên thủy. Áo dài hiện đại có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau và phối với quần jean hoặc quần lụa rộng. Ngày nay, áo dài Việt Nam được mặc trong những dịp đặc biệt, lễ hội truyền thống và đám cưới.

2. Cách chọn áo dài phù hợp:

Để chọn được một chiếc áo dài Việt Nam phù hợp, bạn nên cân nhắc một số yếu tố sau:

Chất liệu: Chọn chất liệu phù hợp cho áo dài là một trong những bước quan trọng. Vì áo dài Việt Nam thường được thiết kế để tôn lên đường cong cơ thể nên bạn nên chọn những chất liệu thoải mái như lụa, lanh. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh chọn những chất liệu quá mỏng như voan hay ren to bản vì chúng có thể để lộ quá nhiều da thịt của bạn.

Màu sắc và họa tiết: Tùy theo dáng người mà bạn có thể chọn màu sắc và họa tiết áo dài phù hợp. Đối với thân hình tròn trịa hoặc hơi mũm mĩm, màu tối và họa tiết nhỏ sẽ giúp bạn trông gầy và nhỏ hơn. Đối với những cô nàng gầy gò, gam màu sáng và họa tiết to hoặc kẻ ngang sẽ là lựa chọn tuyệt vời giúp bạn trở nên đầy đặn.

Kiểu dáng áo dài: Tùy theo mục đích mà bạn có thể lựa chọn kiểu dáng áo dài cho phù hợp. Nếu bạn mặc áo dài đi chụp ảnh hay các hoạt động ngoài trời thì áo dài cách điệu sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời bởi sự tiện dụng và kiểu dáng thời trang. Tuy nhiên, nếu bạn mặc áo dài đến một cuộc họp quan trọng hoặc một lễ hội truyền thống, một chiếc áo dài truyền thống sẽ là lựa chọn tốt hơn để thể hiện sự tôn trọng của bạn

3. Nên mặc áo dài khi nào:

Phụ nữ Việt Nam thích mặc áo dài để chụp ảnh trong khung cảnh đẹp. Những ngày Thu vàng Hà Nội rủ nhau chụp ảnh quanh hồ Hoàn Kiếm. Trong dịp Tết (Tết Nguyên đán), bạn sẽ thấy chiếc váy trong tất cả vẻ huy hoàng của nó khi phụ nữ mặc nó để thăm bạn bè và gia đình, và tỏ lòng thành kính tại các đền chùa. Một đám cưới là thời điểm hoàn hảo để mặc chiếc áo dài đẹp nhất của một người. Ở Việt Nam, cô dâu, chú rể và đoàn tùy tùng sẽ mặc áo dài cầu kỳ trong nghi lễ truyền thống, sau đó khách mời sẽ xuất hiện trong tiệc chiêu đãi trong những thiết kế đơn giản hơn nhưng không kém phần sặc sỡ.

4. Dàn ý bài văn thuyết minh về áo dài Việt Nam:

Mở bài:

Giới thiệu chung về áo dài.

Thân bài:

Lịch sử và kiểu dáng áo dài từ xưa đến nay: dựa vào phần 1 đã trình bày ở trên

Chất liệu: được may bằng nhiều loại vải khác nhau như là gấm, lụa, the …

Áo dài được mặc vào những dịp gì?

Người ta thường dựa vào đâu để lựa chọn chiếc áo dài cho riêng mình

Ý nghĩa của áo dài: là tác phẩm nghệ thuật đáng tự hào của trang phục dân tộc, vừa kín đáo, vừa gợi cảm tôn lên hình ảnh người phụ nữ Việt Nam.

Kết bài: khẳng định lại giá trị của Áo dài đến tận ngày nay.

Lưu ý trên cơ sở những thông tin cung cấp các em có thể viết bài văn thuyết minh về áo dài theo như cảm nhận cá nhân của mình

5. Mẫu bài văn thuyết minh về áo dài Việt Nam:

Từ xa xưa, áo dài đã từng là trang phục hàng ngày của nam giới Việt Nam. Nó có thiết kế đơn giản hơn với váy hai dây mix cùng quần ống rộng. Tuy nhiên, từ thế kỷ 18 – 19, khi trang phục phương Tây du nhập vào Việt Nam, áo dài đã dần thay thế áo dài và trở thành trang phục phổ biến nhất của nam giới Việt Nam bởi sự nam tính và thiết thực. Theo thời gian, kiểu dáng áo dài không có nhiều thay đổi. Ngày nay, nó chỉ được sử dụng trong các nghi lễ truyền thống hoặc ngày Tết và được mặc nhiều nhất bởi những người phụ nữ Việt Nam. Áo Dài truyền thống của Việt Nam không chỉ là biểu tượng độc đáo của vẻ đẹp nữ tính mà còn là một phần ăn sâu vào tiềm thức của văn hóa và tâm trí của người Việt. Trải qua bao giai đoạn khó khăn của lịch sử nước nhà, Áo Dài vẫn mang đậm bản sắc, tinh thần dân tộc và chưa bao giờ mất đi sức sống độc đáo kể từ khi được tạo ra. 

Thông thường, chiếc áo dài Việt Nam được làm từ lụa tốt nhất hoặc các loại vải mềm đặc biệt khác, không chỉ thu hút sự chú ý của người khác mà còn đảm bảo sự thoải mái cho chủ nhân. Nét trang nhã, mềm mại của Áo Dài cũng có thể hiểu là biểu tượng gián tiếp của Việt Nam, một đất nước yêu chuộng hòa bình, có bề dày văn hóa truyền thống.

Áo Dài truyền thống thường có tay áo dài, vừa vặn với đường viền cổ quả quýt và vùng ngực, và đáng chú ý là xẻ hai bên từ eo đến mắt cá chân. Nó thường được mặc với quần rộng bên dưới áo dài cổ cao, dài tay, vừa vặn với các đường xẻ dọc mỗi bên.

Như người ta thường nói: “Nó che giấu tất cả, nhưng không giấu giếm gì cả.” Nói cách khác, kiểu áo dài này che kín toàn bộ cơ thể nhưng vẫn có thể bộc lộ những đường nét mềm mại của vóc dáng người mặc, nhất là khi nó được làm từ chất liệu vải mỏng. Một số phiên bản hiện đại hiện nay bao gồm các tấm ngắn hơn và đường viền cổ áo mở theo hình tròn, chữ V hoặc hình vuông. Áo Dài cũng có nhiều màu sắc, chất liệu, hoa văn và kiểu dáng khác nhau.

Thời gian gần đây, khi thời trang thế giới cất cánh và hội nhập hơn, kiểu dáng của Áo Dài cần được làm mới và cập nhật để bắt kịp xu hướng hiện đại. Do đó, Áo Dài liên tục được thiết kế lại để bắt kịp xu hướng mới nhất và nhu cầu phổ biến. Rất nhiều nhà thiết kế đã sáng tạo và thổi hồn vào những kiểu dáng, phom dáng mới cho trang phục nhưng Áo Dài vẫn giữ được bản sắc riêng của Việt Nam.

Tết là ngày lễ quan trọng nhất và lớn nhất trong năm ở Việt Nam. Vì vậy, mặc dù trang phục kiểu phương Tây rất tiện lợi trong công việc hàng ngày, người Việt cho rằng mặc áo dài Việt Nam có thể tạo không khí trang trọng của lễ hội, thể hiện sự kính trọng các thế hệ lớn tuổi trong gia đình và duy trì truyền thống Việt Nam. Đó là lý do vì sao vào dịp Tết, dễ dàng bắt gặp hình ảnh người mặc áo dài ra đường.

Ngày nay, để phù hợp với nhu cầu đa dạng của người Việt và không khí sôi động của hoạt động lễ hội trong ngày Tết, nhiều kiểu áo dài Việt Nam cách điệu và thời trang đã xuất hiện. Áo dài mặc trong ngày Tết được đơn giản hóa bằng cách cắt bớt độ dài của tà trước và tà sau, đồng thời được may bằng những chất liệu mát mẻ, dễ chịu như lụa, lanh… Màu đỏ, vàng và màu sáng là những gam màu được nhiều người yêu thích. Mọi người chọn áo dài trong ngày Tết vì họ tin rằng nó sẽ mang lại may mắn và khởi đầu tốt đẹp trong năm mới.

Trong ngày Tết, không chỉ phụ nữ, tất cả các thành viên trong gia đình kể cả đàn ông và trẻ em cũng xúng xính áo dài để đi lễ đầu năm, chụp ảnh gia đình và đi lễ chùa cầu an cho một năm mới. Tại một số ngôi làng nhỏ ở miền Bắc Việt Nam, người dân địa phương mặc loại áo dài cổ xưa – Áo dài Tứ Thân để đón Tết Nguyên đán.

Trong các lễ hội truyền thống ở Việt Nam, đặc biệt là các nghi lễ cung đình, các ông đồ thường mặc áo dài để tiến hành các nghi lễ. Hơn nữa, trong những cuộc gặp gỡ quan trọng với đối tác nước ngoài, người phụ nữ Việt Nam mặc áo dài Việt Nam để thể hiện sự tôn trọng của mình. Ngoài ra, trang phục dân tộc – Áo dài Việt Nam được cả nam và nữ Việt Nam mặc trong cuộc thi sắc đẹp quốc tế để thể hiện lòng yêu nước và quảng bá văn hóa Việt Nam cho khán giả quốc tế.

Tóm lại, thời trang không chỉ là mặc đẹp, mà còn là thể hiện phong cách và sở thích cá nhân, độc đáo của bạn. Không có gì ngạc nhiên khi ấn tượng lâu dài đối với bất kỳ người nước ngoài nào đến thăm Việt Nam là vẻ đẹp thanh lịch của người phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com