Mẫu mở bài, kết bài phân tích bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu

Vội vàng của Xuân Diệu là tác phẩm quan trọng, bài viết sau đây chúng tôi sẽ gửi đến các bạn những mẫu mở bài và kết bài của bài thơ Vội vàng hay nhất, hy vọng sẽ hữu ích đến các bạn.

1. Mẫu mở bài bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu đạt điểm cao nhất:

1.1. Mẫu 1 – Mẫu mở bài bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu đạt điểm cao nhất:

Thiên nhiên luôn là đề tài quen thuộc thu hút sự sáng tác của nhiều nhà văn, nhà thơ, đặc biệt là thiên nhiên bốn mùa. Nổi bật trong số những sáng tác về mùa xuân phải kể đến nhà thơ Xuân Diệu với bài thơ Vội vàng. Đoạn thơ đã vẽ ra trước mắt người đọc một bức tranh mùa xuân tràn đầy sức sống của một con người luôn khao khát yêu cuộc sống và con người.

1.2. Mẫu 2- Mẫu mở bài bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu đạt điểm cao nhất:

Phong trào Thơ mới được coi là một bước ngoặt quan trọng của nền văn học Việt Nam. Thời kỳ này đã để lại dấu ấn của nhiều tác giả tiêu biểu với lối viết sáng tạo và ngòi bút tài hoa, để lại cho đời nhiều tác phẩm hay, ấn tượng. Một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của phong trào thơ Mới, chúng ta không thể không nhắc đến đó là nhà thơ Xuân Diệu nổi bật trong sáng tác của mình với bài thơ Vội vàng về mùa xuân tràn đầy sức sống và khát khao được yêu.

1.3. Mẫu 3 – Mẫu mở bài bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu đạt điểm cao nhất:

Theo dòng chảy của lịch sử, thơ ca Việt Nam đã và đang có những bước chuyển mình quan trọng. Nổi bật nhất trong sự chuyển mình với những bước tiến dài đó là phong trào Thơ mới của nền văn học nước ta. Thời kỳ này chúng ta đã có nhiều đề tài sáng tạo phong phú cũng như đã làm nên tên tuổi của nhiều tác giả lớn. Một trong những tác giả tiêu biểu trong giai đoạn này với những đóng góp to lớn cho nền văn học mà chúng ta phải kể đến đó là tác giả Xuân Diệu với bài thơ Vội vàng.

1.4. Mẫu 4 – Mẫu mở bài bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu đạt điểm cao nhất:

“Vội vàng của Xuân Diệu” là một cái tôi đầy hân hoan, rạo rực trước mọi dấu hiệu của cuộc sống nhưng cũng đầy khắc khoải, chờ đợi những bước chân của Xuân Diệu cho kịp. Càng yêu đời, Xuân Diệu càng lo sợ cái đẹp và sự sống sẽ lụi tàn. Không thể thay đổi dòng chảy của thời gian, nhà thơ chủ trương sống vội, sống vội để tận hưởng trọn vẹn những khoảnh khắc thời gian trong lành.

1.5. Mẫu 5 – Mẫu mở bài bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu đạt điểm cao nhất:

Thơ Xuân Diệu là nguồn sống chưa từng có trên đất nước tĩnh lặng này, Xuân Diệu say mê tình yêu, say đắm đất trời, sống vội, sống vội, muốn tận hưởng cuộc đời ngắn ngủi của mình. ” (Trích “Thi nhân Việt Nam”). Nhà phê bình văn học Hoài Thanh đã đánh giá những nét chính trong tác phẩm của nhà thơ Xuân Diệu – gương mặt tiêu biểu và những đóng góp nổi bật cho sự phát triển của phong trào Thơ mới. Một trong những tác phẩm thể hiện rõ điều này là “Vội vàng”.

2. Những mẫu kết bài Vội vàng của Xuân Diệu ấn tượng nhất: 

2.1. Mẫu 1 – kết bài Vội vàng của Xuân Diệu ấn tượng nhất: 

Nhan đề bài thơ “Vội vàng” đã thể hiện đầy đủ triết lý sống của nhà thơ, sống vội, sống vội. Hãy sống và tận hưởng những gì cuộc sống mang lại. Hơn nữa, nhà thơ muốn nhắn nhủ người đọc hãy sống hết mình khi còn trẻ, đừng để thời gian trôi qua lãng phí, hãy sống sao cho có ích cho xã hội, cho đời để khi thời gian qua đi, chúng ta sẽ còn không hối hận hay tiếc nuối.

2.2. Mẫu 2 – kết bài Vội vàng của Xuân Diệu ấn tượng nhất: 

Với giọng thơ sôi nổi, cách dùng từ mới mẻ, cách cảm nhận thế giới đa giác quan, sử dụng kết hợp các biện pháp tu từ, Xuân Diệu đã mang đến một cảnh sắc mùa xuân đẹp như thiên đường ngay trên mặt đất, qua đó cũng là tình yêu tha thiết, dạt dào với cuộc đời được nhà thơ gửi gắm trong bài thơ. Đồng thời, nhân vật tôi ở đây cũng chưa bao giờ thôi khao khát một giây phút được tận hưởng vẻ đẹp của mùa xuân để có một cuộc đời ý nghĩa. Bài thơ không chỉ mang đến một bức tranh thiên nhiên đầy hương sắc mà còn là một bài học triết lí nhắc nhở người đọc hãy trân trọng từng phút giây trong cuộc đời này khi còn có thể. Vì thời gian trôi qua sẽ không thể níu giữ những gì đã mất, đời người cũng vậy không biết ngày mai sẽ ra sao, tác giả muốn chúng ta sống trọn vẹn từng giây phút mình đang sống. Đúng. Mượn vài dòng trong bài thơ “Thời gian” của tác giả Văn Cao để nói:

“thời gian qua kẽ tay

Làm khô những chiếc lá

Kỷ niệm trong tôi

Rơi

Như tiếng sỏi trong lòng giếng cạn

Riêng những câu thơ còn xanh

Riêng những bài hát còn xanh

Và đôi mắt em như hai giếng nước.”

2.2. Mẫu 2 – kết bài Vội vàng của Xuân Diệu ấn tượng nhất: 

Vội vàng của Xuân Diệu đã dẫn người đọc vào cuộc hành trình khám phá vẻ đẹp của mùa xuân và sức sống trong vạn vật, qua hành trình khám phá ấy, người đọc có thêm những cảm nhận riêng về thời gian cũng như những triết lý sâu sắc về thái độ sống của con người trước dòng chảy vô tình của thời gian: Thời gian là vô hạn, nhưng thời gian của đời người là hữu hạn, một khi đã qua đi thì không bao giờ trở lại, vì vậy cần biết trân trọng tất cả những giá trị và vẻ đẹp của cuộc sống để thời gian trôi qua không phải hối tiếc.

2.3. Mẫu 3 – kết bài Vội vàng của Xuân Diệu ấn tượng nhất: 

Cuộc sống là hạnh phúc. Để đạt được hạnh phúc, bạn phải sống vội vàng. Vội vàng ở đây là làm những điều tích cực, tận hưởng hết thời gian để làm những việc có ích cho xã hội, mang lại giá trị xây dựng một xã hội mới tốt đẹp hơn. Chính vì vậy, vội vàng ở đây không mang nghĩa tiêu cực chút nào. Vậy nên, vội vàng là con đường dẫn đến hạnh phúc, là bản thân hạnh phúc, và dường như đó cũng là cái giá phải trả để có được hạnh phúc! Tôi hiểu vì sao khi Xuân Diệu xuất hiện, nhà thơ thuộc ngay về tuổi trẻ!

2.4. Mẫu 4 – kết bài Vội vàng của Xuân Diệu ấn tượng nhất: 

Bài thơ “Vội vàng” thể hiện một cảm quan nghệ thuật rất đẹp, rất nhân văn, giọng thơ sôi nổi, trào lộng và lôi cuốn, hấp dẫn. Có cảm xúc trong thơ. Có một cách dùng từ rất táo bạo, một cách đặt cấu trúc câu, thơ rất tài hoa. “Vội vàng” là tiêu biểu nhất cho “Thơ mới”, thơ lãng mạn 1932-1941.

2.5. Mẫu 5 – kết bài Vội vàng của Xuân Diệu ấn tượng nhất: 

Nhan đề bài thơ “Vội vàng” đã thể hiện đầy đủ triết lý sống của nhà thơ, sống vội. Hãy sống và tận hưởng những gì cuộc sống mang lại. Hơn nữa, nhà thơ muốn nhắn nhủ người đọc hãy sống hết mình khi còn trẻ, đừng để thời gian trôi qua lãng phí, hãy sống sao cho có ích cho xã hội, cho đời để khi thời gian qua đi, chúng ta sẽ còn không hối hận hay tiếc nuối.

3. Những mẫu kết bài Vội vàng của Xuân Diệu nâng cao: 

3.1. Mẫu 1 – kết bài Vội vàng của Xuân Diệu nâng cao: 

Qua bài thơ “Vội vàng”, Xuân Diệu không chỉ gợi ra cho người đọc một bức tranh thiên nhiên mùa xuân ngập tràn hương sắc mà từ khung cảnh thiên nhiên, nhà thơ đã gợi lên trong lòng người đọc những liên tưởng về tình yêu , về cuộc sống của tuổi trẻ. Đồng thời, từ quan niệm về thời gian, nhà thơ Xuân Diệu muốn nhắn nhủ những người trẻ chúng ta phải có thái độ sống đúng đắn, biết trân trọng và tận hưởng những vẻ đẹp và giá trị của hiện tại, biết trân trọng hiện tại nhưng không chỉ nhận lấy hạnh phúc mà cũng không hối tiếc khi thời gian trôi qua.

3.2. Mẫu 2 – kết bài Vội vàng của Xuân Diệu nâng cao: 

Xuân Diệu là nhà thơ thiết tha với cuộc sống và cuộc đời. Bằng sự nhạy cảm trong tâm hồn và sự tinh tế trong cảm nhận, nhà thơ đã mang đến cho chúng ta một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp về cuộc sống trên trái đất. Nét độc đáo trong thơ mới nhất của nhà thơ mới thể hiện ở bài thơ này không chỉ là sự tinh tế, đẹp đẽ của bức tranh thiên nhiên mà còn là quan niệm sâu sắc về thời gian và cuộc sống. Thời gian trôi theo tuyến tính, nó sẽ không chờ đợi một ai, vì vậy tất cả mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, hãy sống hết mình, sống hết mình để nắm bắt trọn vẹn những vẻ đẹp trong cuộc sống.

3.3. Mẫu 3 – kết bài Vội vàng của Xuân Diệu nâng cao: 

Rót những giọt mật ngọt trên trang viết, Xuân Xứng đưa người đọc vào từng cung bậc hạnh phúc, cánh tay nhà thơ dang rộng, níu kéo sự sống. Với sự thôi thúc sống nhanh, sống vội, sống trọn từng khoảnh khắc để tận hưởng cuộc đời ngắn ngủi của mình, “Vội vàng” đã đưa trái tim của thế giới yêu đến một tình yêu tràn đầy sức sống, say đắm cảnh sắc, yêu thiên nhiên, sống vội vàng, cuồng nhiệt…

3.4. Mẫu 4 – kết bài Vội vàng của Xuân Diệu nâng cao: 

Tạo ra một tác phẩm thu hút người đọc chưa bao giờ là điều dễ dàng và không phải ai cũng làm được điều kỳ diệu đó. Tuy nhiên, Xuân Diệu, chắc chắn là người mới nhất trong các nhà thơ mới giai đoạn 1932-1945, đã tạo ra sức hấp dẫn mới trong thơ Vội vàng.

Thơ ông không nói về những gì cao siêu mà rất hiện thực về khát vọng hiện thực của con người. Qua đó, những quan niệm, lẽ sống của ông dần được bộc lộ trong bài thơ. Mọi người đọc nó lần đầu tiên, lần thứ hai và càng đọc nó càng thấy hay. Đó là nhờ sức hút kỳ lạ của những vần thơ tự do, nồng nàn của Xuân Diệu.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com