Mở bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) ngắn gọn

Với bối cảnh thời đại phức tạp, nhiều người lựa chọn đấu đá tranh giành quyền lực nhưng với Nguyễn Công Trứ, ông vẫn luôn cho mình tâm thế bình thản trước cuộc sống, thái độ đó được thể hiện qua bài ca ngất ngưởng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé

1. Mở bài Bài ca ngất ngưởng ngắn ngọn nhất:

1.1. Bài mẫu 1 – mở bài Bài ca ngất ngưởng ngắn gọn nhất:

Nguyễn Công Trứ đã từng viết:

“Kiếp sau xin chớ làm người
Làm cây thông đứng giữa trời mà reo”

Ông nguyện làm cây tùng đứng giữa đất trời đón gió bốn phương, thong thả ca hát, thể hiện lối sống “ngông cuồng”. Lối sống ấy đã thấm nhuần trong các sáng tác của ông, và đặc biệt trong ca khúc People Overwhelm, điều đó càng được bộc lộ rõ nét hơn bao giờ hết.

1.2. Bài mẫu 2 – mở bài Bài ca ngất ngưởng ngắn gọn nhất:

Đặc điểm của con người trong thơ văn trung đại là cái chung, cái riêng, cái tôi cá nhân bị che lấp, ít thấy tác giả trực tiếp xuất hiện vì con người trung đại không coi mình là trung tâm mà chỉ là một bộ phận của một chỉnh thể lớn hơn. Tuy nhiên, đến với thơ Nguyễn Công Trứ, ông đã có những cách tân. Đặc biệt, tác phẩm “Bài ca ngất ngưởng” thể hiện cái tôi “lấn át”, cái tôi muốn vượt ra khỏi khuôn phép lễ giáo phong kiến khi thấu hiểu thời cuộc và ý thức được giá trị của bản thân.

1.3. Bài mẫu 3- mở bài Bài ca ngất ngưởng ngắn gọn nhất:

Từ xưa đến nay, thơ ca trước hết là tấm gương phản chiếu tâm hồn, tình cảm của chính nhà thơ. Không chỉ vậy, qua thơ người đọc còn thấy rõ được cá tính, phong cách riêng của mỗi nhà thơ. Có người nói: Văn là người. Điều đó đúng với các nhà văn và nhà thơ lớn. Trong gia đình văn và người là một, người trong văn và người ngoài đời không hẳn giống nhau nhưng rất thống nhất. Nguyễn Công Trứ thuộc những nhà văn như vậy. Vì vậy, qua bài Bài ca ngất ngưởng” ta có thể hình dung rõ nét về một bức chân dung tự họa của Nguyễn Công Trứ.

1.4. Bài mẫu 4- mở bài Bài ca ngất ngưởng ngắn gọn nhất:

Nguyễn Công Trứ (1778 – 1859) là một vị quan văn võ lớn dưới triều Nguyễn. Nhắc đến ông, người ta nhớ đến công lao khai hoang, lấn biển, lập nên hai xã Kim Sơn (Ninh Bình) và Tiền Hải (Thái Bình). Người ta cũng không quên một nhà thơ với những vần thơ hùng hồn của một bậc quân tử về ý chí phụng sự Tổ quốc, về bản ngã của một người hiểu mình, hiểu xã hội mà mình thuộc về đời sống. Nếu Chí khí anh hùng chứa đầy khí phách của một chàng trai thì Bài ca ngất ngưởng viết khi đã thành danh là bài thơ tổng kết cuộc đời và khẳng định cái tôi của ông.

2. Mở bài Bài ca ngất ngưởng ấn tượng nhất:

2.1. Bài mẫu 1 – Mở bài Bài ca ngất ngưởng ấn tượng nhất:

Nếu “ngâm khúc tượng trưng cho một con người cô đơn, buồn bã tìm kiếm những giá trị đã mất” thì hát “là hình thức phổ biến trong ca trù thể hiện kẻ tài tử thoát ly ràng buộc, thoát sáo, thoát ô uế, cầu danh lợi của niềm vui.” Nhắc đến hát nói không thể không nhắc đến tác phẩm Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ, một bài thơ đã mang đến cho hát nói một nội dung phù hợp với chức năng và thể loại của nó Bài thơ thể hiện cái tôi, một cách sống khác người của tác giả, vượt ra khỏi lễ giáo phong kiến trên cơ sở ý thức về tài năng và giá trị của bản thân.

2.2. Bài mẫu 2 – Mở bài Bài ca ngất ngưởng ấn tượng nhất:

Nguyễn Công Trứ là người tài hoa nhưng cuộc đời nhiều thăng trầm. Ông để lại cho hậu thế khoảng 150 tác phẩm ở nhiều thể loại, nhưng thành công nhất ở thể loại thanh nhạc. Bài hát ngây ngất là một trong những bản nhạc hay nhất thể hiện tính cách nghiệp dư của ông ấy.

2.3. Bài mẫu 3 – Mở bài Bài ca ngất ngưởng ấn tượng nhất:

Nói đến các thi nhân nửa đầu thế kỷ 19 không thể không nhắc đến nhà thơ – Ông Đây là một nhân vật nổi tiếng trong lịch sử, với bản tính ham lập công, đề cao chí làm trai và có cách sống rất riêng, luôn phóng khoáng, tự do.

2.4. Bài mẫu 4 – Mở bài Bài ca ngất ngưởng ấn tượng nhất:

Nguyễn Công Trứ không chỉ là một vị quan mà còn là một nhà thơ, nhà văn lớn của nền văn học Việt Nam nói chung và văn học trung đại nói riêng. Nguyễn Công Trứ sáng tác nhiều, đặc biệt là thơ Nôm, qua những sáng tác này đã thể hiện rõ phong cách độc đáo của ông. Và có thể nói, bài Bài ca trời – tác phẩm được coi như bản tổng kết cuộc đời Nguyễn Công Trứ là một trong những sáng tác tiêu biểu nhất của ông.

3. Mở bài Bài ca ngất ngưởng hay nhất:

3.1. Bài mẫu 1 – Mở bài Bài ca ngất ngưởng hay nhất:

Nguyễn Công Trứ, một cái tên rất quen thuộc và gần gũi, đã được nhiều người Việt Nam nhắc đến từ xa xưa như một sự tri ân trân trọng đối với công lao khai phá ra hai vùng đất trù phú: Tiền Hải (Thái Bình) và Kim Sơn (Ninh Bình). Nhưng không vì thế mà chúng ta có thể quên đi một Nguyễn Công Trứ tài hoa, một nghệ sĩ đầy nhân cách đã khẳng định được cái tôi của chính mình, từ đó hình thành một nhân cách, một bản lĩnh trong cuộc sống và sáng tạo nghệ thuật. Bài “Bài ca ngất ngưởng” của Nguyễn Công Trứ sẽ cho chúng ta thấy rõ bản lĩnh cá nhân không thể lẫn vào đâu được của ông.

3.2. Bài mẫu 2 – Mở bài Bài ca ngất ngưởng hay nhất:

Nguyễn Công Trứ là người thông minh, tài giỏi, nhân cách nhưng cuộc đời làm quan của ông nhiều thăng trầm. Ông đã để lại nhiều sáng tác đặc sắc bằng chữ Nôm cho thế hệ sau, có thể nói hát nói là thể loại thành công nhất của ông. Ở thể loại thanh nhạc, “Bài ca ngất ngưởng” có thể coi là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông. Tác phẩm thể hiện rõ bản lĩnh cá nhân của nhà thơ và gợi mở trong mỗi người những bài học quý giá sâu sắc.

3.3. Bài mẫu 3 – Mở bài Bài ca ngất ngưởng hay nhất:

Nguyễn Công Trứ (1778 – 1858) là nhà thơ lớn của dân tộc ta nửa đầu thế kỉ XIX. Văn chương lỗi lạc, kinh thiên hạ, lưu danh sử sách. Có lúc sống cuộc đời của một học giả, có lúc cầm quân đánh trận, có lúc làm quân nhân, có lúc làm quan. Danh dự đã có, thăng trầm đã trải qua nhưng ông vẫn khát khao dũng cảm, sòng phẳng với nợ tang tóc, sống vì khát vọng phi thường. Bài ca nhất ngưởng chính là một bài thơ như vậy.

3.4. Bài mẫu 4 – Mở bài Bài ca ngất ngưởng hay nhất:

Mỗi người tạo nên một cá tính, mỗi nhà văn cũng có phong cách riêng, nhưng đặc biệt có những cá tính nổi bật khiến người ta nhớ ngay đến người đó. Và Nguyễn Công Trứ có một cá tính đặc biệt như vậy, ông được biết đến với một cá tính đặc biệt, mạnh mẽ đến “choáng ngợp”. Tính cách ấy khiến người ta nhớ đến anh nhiều hơn. Đặc biệt, nhân cách của ông được thể hiện rất rõ trong bài thơ Bài ca ngất ngưởng.

3.5. Bài mẫu 5 – Mở bài Bài ca ngất ngưởng hay nhất:

Nguyễn Công Trứ là một nhà thơ, văn, võ tài ba. Không chỉ vậy, ông còn có đóng góp đặc biệt cho sự phát triển của thể loại thanh nhạc. Bài thơ “Bài ca ngất ngưởng” là một trong những tác phẩm như thế. Được sáng tác vào năm 1848, khi Nguyễn Công Trứ đã về ở ẩn, bài thơ thể hiện quan niệm về ngất ngưởng độc đáo của tác giả và hình thành lối sống “Nho” đầy tính nhân văn. Với phong cách cá nhân cùng cái tôi cá tính, Nguyễn Công Trứ đã khẳng định được giá trị của bản thân khi đứng trước những cám dỗ của cuộc sống. Ông vẫn giữ được cho mình sự liêm khiết, thanh cao mà hiếm ai có được. Vẻ đẹp của ông được thể hiện rõ qua tác phẩm bài ca ngất ngưởng.

3.6. Bài mẫu 6 – Mở bài Bài ca ngất ngưởng hay nhất:

Nguyễn Công Trứ là người có tài, có chí và có đức. Xuất thân trong một dòng dõi nho học, từ nhỏ ông đã học thông hiểu kinh điển và thi đỗ làm quan lớn dưới triều Nguyễn. Ông không chỉ là nhà quân sự, chính trị tài ba mà còn là nhà thơ tài ba, dùng thơ văn để “tỏ chí” và khẳng định mình. Trong các tác phẩm văn học của ông, tiêu biểu nhất là bài “Bài ca ngất ngưởng” thể hiện đúng tính cách Nho gia nhưng có nhiều điểm khác biệt ngoài khuôn phép Nho giáo để tạo nên một nhân cách mới, có nét riêng.

3.7. Bài mẫu 7 – Mở bài Bài ca ngất ngưởng hay nhất:

Nguyễn Công Trứ là người học rộng, tài cao, giữ nhiều chức lớn trong triều. Nhưng cuộc đời ông cũng gặp nhiều khó khăn, trắc trở trên đường đời, khi đang làm quan lớn trong triều thì bất ngờ bị giáng chức, nhưng khí tiết của một nhà Nho chân chính không hề bị lay chuyển. Ông vẫn duy trì lối sống “ngất ngưởng” khác thường. Vẻ đẹp của Nho gia chân chính đã được ông thể hiện trọn vẹn trong tác phẩm Bài ca ngất ngưởng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com