Mở bài Sóng của Xuân Quỳnh (trực tiếp, gián tiếp, nâng cao)

Mở bài trực tiếp là gì?  Mở bài gián tiếp là gì? Tầm quan trọng của mở bài Mở bài trực tiếp bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh? Mở bài gián tiếp bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh?

Mở bài của một bài văn luôn là thứ đem lại ấn tượng đầu tiên cho người đọc. Bởi vậy, để đạt được kết quả cao cho một bài thi văn, trước hết chúng ta cần chuẩn bị cho mình một mở bài xuất sắc, đốn tim giáo viên. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc những mở bài hay của bài thơ Sóng.

1. Mở bài trực tiếp là gì? 

Mở bài trực tiếp được nhiều học sinh ưa chuộng sử dụng vì khá dễ và đảm bảo không lạc đề. Đây là kiểu mở bài phù hợp với mọi năng lực của học sinh. Bởi độ đơn giản và dễ áp dụng của nó.

Để viết mở đầu trực tiếp, bạn phải đi thẳng vào chủ đề của đề bài mà bạn muốn tìm hiểu, phân tích. Ví dụ, đề bài “Tả một đồ vật mà em yêu thích” thì khi viết phần mở bài trực tiếp: Đồ vật có ấn tượng và cũng là đồ vật em dành nhiều tình cảm nhất đó là chiếc chong chóng tre.

Cách giới thiệu trực tiếp có ưu điểm là ngắn gọn, dễ hiểu và đạt điểm tối đa trong các bài thi nhưng lại không tạo được điểm nhấn và khiến người đọc hứng thú với nội dung tiếp theo. Bởi vậy chúng ta cần cân nhắc kĩ lưỡng để sử dụng mở bài cho phù hợp.

2. Mở bài gián tiếp là gì?

Mở bài gián tiếp được người chấm thi yêu thích bởi cách diễn đạt khéo léo, khiến người đọc dễ cuốn hút với các nội dung bài viết tiếp theo. Điều này cũng góp phần đánh giá được khả năng cảm thụ văn học của các em.

3. Tầm quan trọng của mở bài: 

Mở bài là cánh cửa để bước vào bài làm của các em, người ta thường nói “đầu xuôi đuôi lọt”. Bởi nếu mở bài chất lượng thì cũng đã khẳng định được phần nào năng lực cảm thụ văn học của em trong suốt cả bài văn đó, bài làm của các em từ đó cũng được đánh giá cao hơn so với các bạn khác.  Vì vậy, hãy chuẩn bị cho mình một mở bài đốn tim người đọc để có một bài thi xuất sắc nhé!

4. Mở bài trực tiếp bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh:

4.1. Mẫu 1: 

Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ nổi tiếng của nền văn học hiện đại nước ta. Dù cuộc đời của bà gặp nhiều bi kịch do một tai nạn bất ngờ, nhưng những tác phẩm bà để lại vẫn để lại tiếng vang lớn, có sức lay động lòng người. Trong thơ Xuân Quỳnh, chủ đề tình yêu luôn chiếm ưu thế. Tình yêu trong thơ của nhà thơ Xuân Quỳnh mang nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, có lúc nhẹ nhàng, rụt rè nhưng cũng có lúc vô cùng mãnh liệt, quyết liệt. Có lúc thật gần, có lúc lại thật xa, mang đến cho người đọc nhiều tâm trạng xao xuyến khác nhau. Bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh là một bài thơ vô cùng độc đáo thể hiện tâm trạng của người con gái trong tình yêu. Những hờn giận vu vơ, nuối tiếc, ghen tuông rất nữ tính được tác giả Xuân Quỳnh gửi gắm trong thơ khiến người đọc, người nghe thổn thức theo từng câu thơ.

4.2. Mẫu 2: 

Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ tiêu biểu nhất của nền thơ ca hiện đại Việt Nam. Những người yêu thơ gọi bà là “Bà hoàng thơ tình”. Thơ chị là tiếng nói của lòng nhân ái, thủy chung, trực cảm và khát vọng hạnh phúc cháy bỏng giữa đời thường. Sóng là bài thơ được viết năm 1967 nhân chuyến đi thực tế vùng biển Diêm Điền. Bài thơ sau đó được in trong tuyển tập Hoa Dọc Chiến hào. Sóng là bài thơ tiêu biểu nhất cho phong cách thơ tình của Xuân Quỳnh.

4. 3.Mẫu 3:

Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ nữ tiêu biểu của thế hệ nhà thơ trẻ thời chống Mỹ. Thơ Xuân Quỳnh là tiếng nói của người phụ nữ giàu tình cảm yêu thương, vừa hồn nhiên, tươi tắn, vừa chân thành đằm thắm, vừa mãnh liệt, đầy khát khao trong tình yêu, vừa luôn lo sợ sự lụi tàn, lụi tàn, bị phá vỡ với những dự cảm về sự không chắc chắn và rồi lại hỗn loạn, khao khát được vật vã trong Sóng. Đó là một trái tim xao xuyến đang rung lên cùng nhịp sóng biển. Một sự trùng hợp kỳ lạ giữa sóng và tâm hồn của nữ thi sĩ đa cảm, một sự hòa hợp tuyệt vời giữa thiên nhiên và con người. Và bài thơ Sóng đã thể hiện sâu sắc điều đó.

4.4 Mẫu 4:

Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ nữ tiêu biểu của thế hệ nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ. Thơ Xuân Quỳnh là tiếng nói của trái tim của một tâm hồn phụ nữ nhân hậu, vừa hồn nhiên, tươi tắn, vừa chân thành, đằm thắm và luôn khát khao những hạnh phúc bình dị giữa đời thường. Bên cạnh những tác phẩm đã trở thành ca khúc bất hủ như “Thuyền và biển”, “Thơ tình cuối thu” thì “Sóng” cũng là một bài thơ về tình yêu có sức sống lâu bền trong lòng người đọc chỉ thể hiện sự tương đồng, kéo dài của nỗi nhớ nhung, trăn trở trong tình yêu mà còn thể hiện những trăn trở trăn trở về cuộc đời và khát vọng tình yêu, những khát vọng ấy được thể hiện. rõ ràng trong đoạn thơ sau:

“Ở ngoài kia đại dương

Để ngàn năm còn vỗ”

5. Mở bài gián tiếp bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh:

5.1. Mẫu 1: 

Tình yêu là đề tài muôn thuở của văn học nghệ thuật; là nguồn cảm hứng vô tận của những nghệ sĩ thiết tha với cuộc sống và con người. Có thể nói, từ khi có con người thì đã có tình yêu, và chỉ cần con người còn tồn tại thì tình yêu là bất diệt. Trong lịch sử thơ ca nhân loại, đã có rất nhiều bài thơ tình nổi tiếng khắp Đông Tây ca ngợi tình người và làm rung động trái tim của nhiều thế hệ. Ở Việt Nam chúng ta, trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mặc dù phạm vi thơ ca chủ yếu mở rộng về những tình cảm lớn như tình yêu Tổ quốc, đất nước, yêu con người, yêu cách mạng nhưng thơ ca vẫn dành nhiều thời gian cho những cảm xúc riêng tư. Nhiều bài thơ ca ngợi tình yêu nam nữ ra đời trong thời kỳ này sẽ mãi làm rung động trái tim của nhiều thế hệ mai sau. “Sóng” của Xuân Quỳnh – một nữ thi sĩ tài hoa – là một bài thơ như thế.

5.2. Mẫu 2: 

Chúng ta đã từng biết đến những vần thơ tình vội vàng, vội vàng của ông hoàng thơ tình Xuân Diệu: “Hôn đi hôn lại/ Cho đến muôn đời/ Cho đến khi đất trời tan ra/ Ta thôi trôi”. Nhưng cũng không thể không nhắc đến một Xuân Quỳnh với tình yêu nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, khắc khoải của người con gái. Tình yêu ấy đã được thể hiện đầy đủ và trọn vẹn trong bài hát: “Sóng”.

5.3. Mẫu 3: 

Từ trước đến nay, tình yêu luôn là thứ không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người. Xuân Diệu đã từng viết:

“Làm sao sống được mà không yêu

Không nhớ không thương một kẻ nào”

(Bài thơ tuổi nhỏ – Xuân Diệu)

Đó cũng chính là lý do vì sao tình yêu được đưa vào thơ ca nghệ thuật rất nhiều, trở thành nguồn cảm hứng bất tận của biết bao thi nhân. Có rất nhiều nhà thơ, nhà văn đã viết về tình yêu, nhưng sâu sắc nhất có lẽ là hai nhà thơ tình xuất sắc của nền văn học Việt Nam, đó là Xuân Diệu và Xuân Quỳnh. Nếu như Xuân Diệu từng làm mưa làm gió và khiến độc giả nhớ mãi khi dồn cả dấu ấn tình yêu mãnh liệt vào “Biển” thì Xuân Quỳnh – nhà thơ trưởng thành từ thời kháng chiến chống Mỹ lại thể hiện tình cảm của mình –  cô gái qua hình ảnh “Sóng”. Nhắc đến tên Xuân Quỳnh, người yêu văn chương nào cũng biết từ trong tiềm thức, thơ bà là tiếng nói của lòng nhân hậu, thủy chung, trực cảm và khát vọng tha thiết về hạnh phúc giữa đời thường. Một trong những tác phẩm hay nhất của Xuân Quỳnh phải kể đến tuyển tập “Hoa dọc chiến hào” với linh hồn là bài thơ “Sóng” được tác giả viết trong một chuyến đi thực tế ở vùng biển Diêm Điền năm 1967.

5.4. Mẫu 4:

Từ bao giờ những con sóng ào ạt từ sông, từ biển cuộn vào đã chạm vào trái tim người nghệ sĩ. Nếu như Nguyễn Khuyến thổi vào những gợn sóng hơi thở của một mùa thu trong trẻo, Huy Cận vẽ nên những con sóng Tràng Giang bằng đôi dòng cô đơn của một thi nhân bơ vơ trước thời cuộc thì nữ sĩ Xuân Quỳnh khoác lên những con sóng bạc đầu của tình yêu nồng nàn, vĩnh cửu với tâm hồn nồng nàn, cháy bỏng. Trong lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ đang sôi sục, vẻ đẹp dịu dàng, chung thủy của tình yêu người con gái được Xuân Quỳnh thể hiện trong bài thơ “Sóng” đã tỏa sáng như một viên ngọc quý của văn chương.

5.5. Mẫu 5: 

Văn học Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã để lại nhiều tác phẩm mang cảm hứng sử thi, lãng mạn viết về đề tài đất nước. Nhưng đâu đó dọc đường vẫn còn vần xanh, vẫn có hoa nở dọc chiến hào, hát câu hát nồng nàn về tình yêu đôi lứa. Bài thơ “Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh sẽ đưa người đọc vào thế giới của tình yêu và cảm nhận những nét đặc sắc trong thế giới thơ tình của Xuân Quỳnh. Hai khổ thơ đầu của bài thơ là những cảm nhận tinh tế của một trái tim yêu thương.

5.6. Mẫu 6:

Tình yêu là đề tài muôn thuở của văn học, đặc biệt là trong thơ ca. Nói về tình yêu, mỗi nhà thơ có một sắc thái riêng. Nếu Xuân Diệu mạnh mẽ, sôi nổi thì Xuân Quỳnh chọn cho mình sự trầm lắng sâu lắng. Điều này được thể hiện rất rõ trong tác phẩm “Sóng”, một bài thơ viết về tình yêu theo phong cách Xuân Quỳnh. Bài thơ là những khám phá của tác giả về tình yêu, tìm ra những quy luật của tình yêu. Đó cũng là nội dung của hai đoạn trích sau:

“Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ
Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể

Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ”

5.7. Mẫu 7:

“Em trở về đúng nghĩa trái tim em
Là máu thịt đời thường ai chẳng có
Cũng ngừng đập lúc cuộc đời không còn nữa
Nhưng cũng yêu anh cả khi chết đi rồi”

Đó là câu thơ Xuân Quỳnh viết về niềm hạnh phúc nồng nàn của người phụ nữ khi được yêu và hết lòng vì người mình yêu trong “Tự hát”. Trong thơ Xuân Quỳnh, ta bắt gặp nhiều bài thơ viết về những trăn trở, thổn thức của nữ sĩ về tình yêu. Bên cạnh những dòng cảm xúc trong “Tự hát”, “Sóng” cũng được coi là một bài thơ ấn tượng bởi nhà thơ dùng hình ảnh sóng để gửi gắm quan niệm về tình yêu của mình. Hai khổ thơ đầu của bài thơ đã để lại cho người đọc rất nhiều cảm xúc và suy nghĩ.

5.8. Mẫu 8: 

Tình yêu là món quà vô giá mà thượng đế đã ban tặng cho con người. Đó là tiếng giao hòa giữa những tâm hồn khao khát yêu thương, đồng cảm, gắn kết trái tim. Có lẽ vì thế mà tình yêu luôn là chủ đề muôn thuở trong thơ ca. Nhắc đến thơ tình, ngoài những tên tuổi lớn trên trường quốc tế như Pushkin, Tago, chúng ta cũng không quên nhắc đến những tên tuổi lớn của văn học Việt Nam như Xuân Diệu, Nguyễn Bính. Và đại diện cho tình yêu nồng cháy của người phụ nữ không thể không kể đến Xuân Quỳnh. Nữ sĩ viết nhiều về tình yêu nhưng để lại ấn tượng sâu sắc phải kể đến bài thơ Sóng. Tác phẩm chính là tấm lòng dịu dàng nhưng cũng rất mạnh mẽ của người phụ nữ trong tình yêu, đặc biệt ở khổ 3 và 4 của bài thơ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com