Nêu những việc nên làm và không nên làm khi tham gia phương tiện giao thông công cộng

Xã hội ngày phát triển nhu cầu sự dụng phương tiện giao thông công cộng ngày càng cao, bài viết sau đây sẽ giúp các bạn biết những việc nên và không nên làm khi tham gia giao thông công cộng

1. Giao thông công cộng là gì?

Giao thông công cộng là loại hình giao thông mà người tham gia giao thông không có bất kỳ phương tiện nào thuộc sở hữu cá nhân. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 39/2012/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu hạ tầng giao thông, công cụ hỗ trợ và chính sách ưu tiên đối với người khuyết tật tham gia giao thông. Phương tiện giao thông công cộng do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành, nội dung này được quy định như sau: “Phương tiện giao thông công cộng gồm: xe buýt, ô tô khách tuyến cố định, tàu bay chở khách, tàu hỏa, tàu khách (kể cả phương tiện đường sắt đô thị), tàu khách, tàu khách, phà”. Hầu hết các hệ thống giao thông công cộng chạy dọc theo các con đường cố định với các điểm lên/xuống được thực hiện theo thời gian biểu đã định (ví dụ: “15 phút một chuyến” thay vì phải lên lịch trình vào/ra bất kỳ giờ cụ thể nào trong ngày). Tuy nhiên, phần lớn các chuyến đi bằng phương tiện công cộng là thông qua các phương thức vận chuyển thay thế, chẳng hạn như hành khách đi bộ dọc theo các tuyến đường để đến ga tàu điện ngầm. Taxi chia sẻ cung cấp dịch vụ theo lịch trình ở bất cứ đâu trên thế giới, có thể cạnh tranh với vận tải công cộng cố định hoặc thay thế xe buýt bằng cách chở hành khách qua các nút giao thông ở những khu vực có lưu lượng giao thông cao. nhu cầu thấp và cho những người cần dịch vụ tận nơi.

2. Đặc điểm của giao thông công cộng: 

2.1. Tiết kiệm chi phí: 

Bạn phải trả nhiều chi phí xăng, dầu, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, rửa xe trong việc sử dụng phương tiện cá nhân thì xe buýt bạn chỉ cần trả tiền vé xe hàng tháng. Để chi trả cho việc đi lại, bạn chỉ cần bỏ ra chưa đến 300.000 đồng/tháng. Hiện loại ưu tiên 1 tuyến là 50.000 đồng vé tháng.

2.2. giảm ùn tắc giao thông: 

Nếu việc tham gia giao thông cá nhân quá nhiều sẽ gây ùn ứ giao thông, làm huyết mạch giao thông bị ngưng trệ, thì thì tình trạng này sẽ được khắc phục phần nào khi người dân có ý thức tham gia giao thông công cộng nhiều hơn.  Từ đó có thể ngăn chặn được tình trạng tai nạn giao thông xảy ra một cách đáng kể, trật tự xã hội cũng được bảo đảm.

2.3. Hạn chế căng thẳng: 

Sau một ngày làm việc căng thẳng, phiền não, nếu phải điều khiển phương tiện giao thông trên tuyến đường dài, công thêm đó là việc tắc đường nữa sẽ làm chúng ta căng thẳng hơn. Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông từ đó cũng được nâng cao. Vì vậy, việc tham giao giao thông công cộng cũng sẽ giúp chúng ta được thoải mái đầu óc, giảm căng thẳng, có thời gian để nghỉ ngơi.

2.4. Tránh được những tác hại xấu của đời sống bên ngoài: 

Sử dụng xe máy tiết kiệm thời gian và tiện lợi hơn rất nhiều nhưng bạn luôn phải thủ sẵn một chiếc áo nắng, áo mưa cùng vài chiếc khẩu trang trong cốp xe. Hơn nữa, lớp trang điểm của bạn còn nhanh chóng bị lem, không đều màu do tác động của thời tiết bên ngoài như mưa gió, bụi bẩn hay do đội mũ bảo hiểm kém chất lượng nên phần ngọn tóc bị bù xù.

2.5. Đi xe công cộng sẽ có nhiều thời gian trò chuyện với bạn bè: 

So với phương tiện cá nhân, nhược điểm của xe buýt là chậm hơn do phải chạy theo tuyến cố định. Nhưng để bạn kéo dài câu chuyện với bạn bè, đó cũng là một cơ hội. Tất nhiên, điều này vẫn có thể xảy ra khi đi xe máy, nhưng sẽ không an toàn cho người lái vì khi phải nghe và trả lời câu hỏi của bạn, họ sẽ bị phân tâm.

Điều quan trọng nhất và đơn giản nhất là về việc cảnh sát giao thông kiểm tra giấy phép lái xe của bạn hay thổi còi bạn có thể di chuyển đến bất cứ nơi nào bạn muốn mà không phải lo lắng về những lỗi không mong muốn.

3. Những việc nên làm và không nên làm khi đi xe buýt: 

– Tìm hiểu trước thông tin về thời gian, lịch trình của từng tuyến xe buýt để nhanh chóng đến được chuyến xe mà bạn lựa chọn

– Không uống rượu, bia cũng như sử dụng các chất kích thích bị cấm trước khi đi xe buýt

– Đi sát vào lề đường (nơi có biển báo dừng xe buýt) khi phát hiện có xe buýt đang chạy tới giơ tay (hoặc vật khác) ra hiệu cho tài xế Không đứng quá sát lòng đường khi xe buýt đang chạy tới để tránh va chạm với người cũng như các phương tiện khác

– Di chuyển dứt khoát khi lên xuống xe buýt, không chạy nhảy, nô đùa làm ảnh hưởng đến những người xung quanh, bởi thời gian dừng, đỗ tại các điểm xe buýt thường khá dài.

– Chú ý lên xuống xe theo lộ trình (thường lên xe ở cửa trước, xuống xe ở cửa sau)

– Chuẩn bị sẵn số tiền tương ứng với chuyến đi, hoặc chuẩn bị sẵn thẻ xe buýt để đưa cho nhân viên soát vé khi lên xuống xe, tránh đứng ở cửa gây thương tích cho người khác

– Khi lên, xuống xe cần nhanh chóng ổn định tư thế để không bị vấp khi xe đang chạy (dựa vào ghế, hoặc đứng dựa vào thanh chắn, tay nắm phía trên…)

– Chú ý bảo vệ đồ đạc cá nhân (như túi xách, tiền mặt, v.v.)

– Nên có chỗ cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, v.v.

– Không cười, nói, mở nhạc…..quá to ảnh hưởng đến người xung quanh

– Không xả rác, viết bẩn, làm rơi, vỡ, hư hỏng các bộ phận của xe buýt

– Chú ý vị trí cần xuống (nếu không biết hỏi phụ xe) hoặc đợi ở lối ra cách đó một khoảng (để tài xế biết có khách muốn xuống bến và ngăn ngừa). lãng phí thời gian trên xe buýt).

– Khi lên xuống xe chú ý tránh va chạm với người đi bộ và các phương tiện giao thông khác.

4. Những việc nên làm và không nên làm khi đi tàu thuyền: 

– Cần đến bến du thuyền trước giờ khởi hành để nghỉ ngơi và làm quen với không khí, đề phòng những tình huống bất ngờ

– Vé có sẵn nên mua trước  để không cần phải xếp hàng quá lâu, gây mất thời gian.

– Khi đi thuyền cần mặc áo phao và tuân thủ mọi hướng dẫn, yêu cầu của nhà thuyền để đảm bảo an toàn cho bản thân

– Trong khi thuyền di chuyển tránh các hành vi gây mất trật tự, mất an toàn và ảnh hưởng đến những người xung quanh

– Luôn chú ý đảm bảo an toàn về người cũng như tài sản cá nhân

– Tránh đứng gần tay vịn, khu vực trơn trượt trên tàu, bám vào các vật cứng để đảm bảo an toàn

– Đưa ra đề xuất và lịch sự với nhân viên tàu khi bạn cảm thấy cần giúp đỡ

– Hãy chú ý đến các hướng dẫn và cảnh báo của tàu để đến đích và không làm gián đoạn hành trình của mọi người
Không chen lấn, xô đẩy nhau khi lên xuống thuyền

– Chú ý tránh làm hư hỏng các thiết bị, đồ dùng trên thuyền khi di chuyển.

5. Những việc nên làm và không nên làm khi đi máy bay: 

– Nên đến sớm hơn giờ bay một khoảng thời gian nhất định, để có thể kiểm tra kỹ càng đồ đạc, hành lý và phòng những tình huống bất ngờ (như kẹt xe, lạc đường…)

– Không sử dụng rượu bia trước khi bay

– Đọc kỹ tên hành khách, mã sân bay rồi lên chỗ ngồi (hoặc hỏi hướng dẫn viên nếu chưa rõ các thông tin này)

– Không cười, nói to, đùa giỡn……tại cửa lên máy bay cũng như khi đã về chỗ ngồi

– Tuân thủ hướng dẫn bay và yêu cầu của hành khách (thường được ghi âm hoặc phát qua bộ đàm, điện thoại)

– Trao đổi cởi mở, nhẹ nhàng với từng hành khách về tâm tư, nguyện vọng

– Không tạo ra các hành động làm ảnh hưởng đến hành khách xung quanh (chat, nghe nhạc, mở phim to, gác chân lên ghế người khác…)

Không xả rác bừa bãi, không có hành động làm hư hỏng các thiết bị khác trên tàu

– Hãy chú ý đến thời gian và hướng dẫn của phi công cũng như tiếp viên để lên xuống máy bay đúng cách khi di chuyển.

6. Những việc nên và không nên làm khi đi tàu hỏa: 

– Nên đọc kỹ thông tin chuyến đi in trên vé (số tàu, số ghế, giờ xuất phát…)

– Chuẩn bị hành lý gọn nhẹ để dễ lấy khi vào cửa toa xe

– Đến sớm trước giờ tàu khởi hành để chuẩn bị cho các tình huống bất ngờ (tàu khởi hành sớm hơn dự kiến, tắc đường…)

– Khi lên xuống tàu, qua cửa soát vé…. cần chú ý tuân thủ mọi hướng dẫn, quy định của nhà ga và nhân viên, không to tiếng, có những hành động làm tổn thương những người xung quanh.

– Tránh sử dụng các chất kích thích (rượu, bia…) trước khi đi tàu xe, vì với nồng độ cồn cao sẽ không được vận chuyển trên đường sắt.

– Nếu bạn không thể tìm thấy chỗ ngồi của mình, hãy nhờ bạn bè của bạn giúp đỡ

– Nên xếp hành lý gọn gàng dưới nệm hoặc xà ngang trên chỗ ngồi của mình, chú ý sắp xếp sao cho hợp lý, không lấn chiếm chỗ ngồi của người khác.

– Trong quá trình chạy tàu chú ý giữ gìn tài sản cá nhân, những tài sản có giá trị nhỏ (ví tiền, trang sức, đồng hồ…….) cũng nên mang theo bên mình.

– Vui lòng đưa ra ý kiến và yêu cầu của bạn với nhân viên trên tàu theo thứ tự

– Trong khi tàu chạy không được đùa giỡn, xem ti vi, gây tiếng ồn lớn làm ảnh hưởng đến những người xung quanh; Không vứt rác thải bừa bãi hoặc làm hư hỏng các thiết bị trên tàu

– Chú ý thời gian, ga tàu sẽ đến (dựa vào thông tin tàu, nhân viên) để sắp xếp hành lý và di chuyển ra cổng ra

– Khi xuống tàu cần tìm đúng lối ra (theo hướng dẫn) để ra khỏi ga tàu, không đi lang thang gây mất thời gian và gây nguy hiểm.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com