Nghị luận về lối sống có trách nhiệm, tinh thần trách nhiệm

Sống có trách nhiệm là một chủ đề sinh hoạt, học tập đầy sức nóng trong nhà trường và cả ngoài xã hội vì ý thức trách nhiệm của học sinh, công dân ngày nay đang dần bị phai nhòa và lãng quên. Chính vì thế nên tinh thần “sống có trách nhiệm” đối với tất cả chúng ta ở mọi thời điểm đều rất cần thiết.

1. Dàn ý nghị luận về lối sống có trách nhiệm, tinh thần trách nhiệm ngắn gọn nhất:

Mở bài:

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận

Thân bài:

a. Thế nào là tinh thần trách nhiệm: Hoàn thành công việc được giao và đảm nhận,  giữ lời hứa, chịu trách nhiệm với những hành động của mình. 

b. Biểu hiện của tinh thần trách nhiệm:

– Đối với học sinh: trách nhiệm của chúng ta là học tập thật tốt, nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của nhà trường, có tính thần yêu nước, chăm lo học tập,…, Có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, những người xung quanh

– Đối với một người công chức: thực hiện đúng nhiệm vụ của Đảng và nhà nước gia cho, hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao cho

– Đối với công dân: thực hiện tốt quy định của nhà nước, của pháp luật, có trách nhiệm với gia đình và mọi người xung quanh

c. Ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm: Hoàn thành tốt công việc và nhiệm vụ, được mọi người xung quanh quý mến và yêu quý, có được lòng tin yêu của tất cả mọi người, đạt được nhiều thành quả tốt trong công việc và cuộc sống. 

III. Kết bài: Khái quát lại vấn đề và liên hệ bản thân

2. Dàn ý nghị luận về lối sống có trách nhiệm, tinh thần trách nhiệm chi tiết nhất: 

Mở bài:

Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề nghị luận

Thân bài:

– Thế nào là tinh thần, trách nhiệm?

– Biểu hiện của tinh thần trách nhiệm

– Ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống

Kết bài: Khái quát vấn đề và liên hệ bản thân.

3. Nghị luận về lối sống có trách nhiệm, tinh thần trách nhiệm hay nhất: 

Biểu hiện của lối sống có trách nhiệm cũng vô cùng đa dạng và phong phú, xuất phát từ nhiều việc nhỏ nhặt trong sinh hoạt thường nhật. Bác Hồ đã từng nói rằng tuổi nhỏ thường việc nhỏ, rồi thì lối sống trách nhiệm cũng xuất phát từ nhiều điều giản dị và nhỏ nhặt như vậy. Hằng ngày ta có quá nhiều việc để thực hiện với bản thân, với cha mẹ và với cộng đồng, xã hội. Hãy hoàn thiện bản thân mình trước khi mong người khác hoàn thiện, cũng tương tự như việc có trách nhiệm với bản thân mình trước rồi chúng ta mới có trách nhiệm hơn với người khác và với xã hội.

Là một người học sinh , mỗi ngày đều cần phải có trách nhiệm với việc học tập. Trước lúc vào lớp học cần phải làm bài tập của ngày hôm qua và viết bài mới cho ngày mai. cũng cần phải viết cẩn trọng sạch với những suy nghĩ của bản thân và không nên buông thả hay sống phóng túng không có trách nhiệm. Bạn những việc nhỏ bé này mà chúng ta không làm được vậy thì việc to lớn hơn nữa liệu chúng ta có đủ khả năng và cả dũng khí để làm tốt không?

Đối với giá đình, hãy nên có trách nhiệm với bố mẹ, với anh chị em và với từng lời yêu thương mình thốt ra mỗi ngày cho họ. Tuy chỉ là vài việc nhỏ song chắc chắn sẽ hình thành nên thói quen và tính cách của bạn về lâu về dài. Khi bạn làm việc gì đấy sai lầm và bạn phát hiện thấy được cái sai thì mình không nên che giấu hay cố ý né tránh nữa mà cần thiết nên có trách nhiệm sửa đổi lỗi lầm. Đó cũng là một cách mà ta có thể xác định ra phương hướng hành động cho mình.

Có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng sẽ giúp con người ngày một phát triển, yêu thương bản thân nhiều hơn nữa. Nhưng bạn sống có trách nhiệm hơn bạn sẽ hiểu ra rằng khi ấy mình không chỉ biết sống vì bản thân mình thôi mà sống với người khác và sống cho người khác. nhưng nếu có nhiều người sống ích kỷ, không trách nhiệm với bản thân và cộng đồng thì họ sẽ lãnh về những hệ quả cực kỳ đau đớn. Có quá nhiều người sống không có trách nhiệm với hành động của bản thân mình mà tạo nên những tổn thương và nỗi đau đớn cho người khác. lý do mà hiện nay tình trạng nạo phá thai ở người vị thành niên xảy ra khá nhiều. Lý do đâu làm mà tình trạng trên càng ngày càng tăng? Hơn hẳn là vì cách sống đó. Khi đó ta hiểu rõ sự cần thiết của việc sống có trách nhiệm. Nó sẽ giúp con người ta ngày càng sống tốt và ngày càng yêu bản thân nhiều hơn nữa.

4. Nghị luận về lối sống có trách nhiệm, tinh thần trách nhiệm ngắn gọn nhất: 

Cuộc sống ngày càng hiện đại và văn minh thì song hành theo nó cũng là sự bận rộn lo cho cuộc sống khiến mỗi chúng ta mỏi mệt hơn đến một lúc nào đấy họ quên cả việc khắt khe với chính bản thân, có kẻ trở nên vô trách nhiệm với những gì mình đã làm. Ở một góc độ nhất định thì công nghệ thông tin vẫn chiếm lĩnh cuộc sống, nhưng khi con người ta đẩy bản thân rời xa cộng đồng xã hội, họ trở nên ích kỷ hơn và vô trách nhiệm hơn. Nếu mỗi người vẫn tiếp tục như vậy thì có thể chỉ một khoảnh khắc là công nghệ sẽ bén rễ đến cuộc sống của chúng ta và của những đời sau đó. Mình ta còn chờ chi cũng không đổi thay, nhưng sống có ý thức chung thì không phải với ai mà là cho riêng bản thân bạn đã.

Vậy muốn hiểu sâu hơn nữa về điều này trước hết cần biết phải hiểu được đâu là trách nhiệm, như thế nào là tinh thần trách nhiệm? Câu trả lời không hề khó khăn hơn bạn tưởng, nó đơn giản lắm, trách nhiệm là bổn phận hay nghĩa vụ bắt buộc chúng ta phải hoàn thành khi được người khác trao lại những người có tinh thần trách nhiệm sẽ rất sẵn lòng đem hết sức mình và tâm huyết để hoàn thành công việc, cho dù có khó khăn cách đâu nhưng cũng đều gắng hoàn thành. thậm chí khi họ mắc lỗi thì họ cũng sẵn sàng đứng ra sửa sai và đón nhận lỗi lầm ấy về bản thân.

Nếu bạn là một người học sinh thì bạn phải có ý thức trách nhiệm không? bất kỳ ai cũng đều cần có phẩm chất tốt và học sinh cũng không ngoại lệ. Học tập là một hành trình dài và nhiều thách thức, nếu mỗi người không thực sự có trách nhiệm với chính mình bạn sẽ không thể giành những thành tích cao khi học tập. Cùng là học sinh, cùng ở trong một môi trường như vậy nhưng tại sao vẫn có những em học sinh xuất sắc và các em học sinh giỏi yếu kém. Câu trả lời là các em học sinh này đã tự rèn chính mình và có ý thức trách nhiệm đối với quá trình học tập của bản thân.

Việc chịu khó học tập và tìm hiểu những kiến thức mới sẽ làm việc học trở nên thú vị hơn nữa. Không phải học nhiều là giỏi, việc học cần gắn với thực hành và ứng dụng những gì đã học vào đời sống để trở thành con người có ích thì mới coi là học. Nhưng các em học sinh hiện nay vẫn lười, sợ và không chịu tìm tòi, hay học vẹt, học tủ hết sức hời hợt. Việc vô tâm khi học tập như vậy đã dẫn các bạn càng ngày càng lơ là việc học, khiến thành tích học tập dần sa sút và kém bạn bè. Không chỉ có học tập, mà chỉ cần một vài việc làm đơn giản như không đi ngủ muộn, tuân thủ luật lệ về giao thông, không vứt rác thải, không khói thuốc lá, bia rượu và giữ vệ sinh môi trường. .. cũng là góp phần xây dựng cộng đồng, giúp cuộc sống ngày tươi đẹp lên.

Bên cạnh nhiều người có tinh thần trách nhiệm thì ta cũng dễ dàng thấy tính này ở bất kì ai, mọi nơi và trên bất kỳ lĩnh vực ế nào. Nhà nước cùng nhiều cơ quan báo chí rất thường xuyên truyền thông những vấn đề ô nhiễm môi trường cuộc sống của chúng ta, vậy nhưng tại sao môi trường lại không được giải quyết, mà càng ngày càng trở nên nghiêm trọng. Câu trả lời là do món lợi tức thời, với một số người họ đơn giản chỉ xả vài mảnh rác nhỏ; còn nhà máy hay xí nghiệp thì cho biết vứt chất thải chưa được xử lí ra những con kênh lớn vừa sạch mà lại không mất phí tái chế, và sẽ thu về nhiều tiền hơn nữa. Nguy hiểm nếu một người, hai người rồi nhiều người đều hành động như vậy và trong một xã hội thiếu vắng tinh thần trách nhiệm thì sẽ làm các vấn nạn về môi trường trở nên trầm trọng hơn vô cùng khó lòng có thể giải quyết nổi.

Vậy muốn sống có ý thức trách nhiệm trước hết chúng ta nên làm việc như thế nào? Trước tiên từng người phải tập thói quen sống có trách nhiệm trước đã. Sống có trách nhiệm với bản thân trước thì mới sống có trách nhiệm với người khác. Có trách nhiệm với bản thân đó là việc bạn hãy cố gắng rèn luyện bản thân mình làm sao thật tốt đẹp, không bị các thói hư tật xấu khác hay tệ nạn xã hội chi phối bạn, không thành một học sinh có cách sống lệch chuẩn tư tưởng và đạo đức. Bạn phải đưa ra đòi hỏi với chính bản thân mình những việc nhỏ nhặt nhất xảy ra mỗi sáng như đến trước giờ đi ngủ, giúp bố mẹ việc gia đình, học thuộc bài cũ và tuân thủ theo quy định của trường, của thầy cô ….. cũng chỉ là cách đơn giản để chứng tỏ bạn là một con người có tinh thần trách nhiệm.

Là một nữ sinh, em cũng hiểu rõ trách nhiệm của bản thân không chỉ có ở việc học tập mà phải biết phụ giúp bố mẹ việc gia đình để trở thành một đứa con ngoan trò tốt và đóng góp làm nước nhà giàu mạnh hơn nữa. Em sẽ phấn đấu trở thành một công dân có ý thức trách nhiệm và có ích với đất nước.

5. Nghị luận về lối sống có trách nhiệm, tinh thần trách nhiệm ý nghĩa nhất: 

Mỗi người được tạo ra sẽ là một cá nhân riêng biệt có tính tình và quan điểm trái ngược hoàn toàn, tuy nhiên đó không phải là một cá nhân ích kỷ chỉ sống vì bản thân mình hay tồn tại độc lập mà chúng ta là một trong một bộ phận để hình thành lên một xã hội. Xã hội của chúng ta có phát triển, có hạnh phúc hay không là ở cách sống cách lao động học hành của từng cá nhân đó khi.

Sống có trách nhiệm là cách ứng xử để người chúng ta ý thức được việc mình cần phải thực hiện trong xã hội là như thế nào. Mỗi người từ lúc đẻ ra đời chúng ta đã đã được hưởng những quyền như được bố mẹ thương yêu nuôi nấng, được học tập và được vui đùa. . thì bên cạnh các quyền đó còn phải có nhiều bổn phận khác cần làm. Cụ thể là: Trong vai một người học sinh thì chúng ta cần phải học giỏi, đào sâu suy nghĩ, tư duy phản biện và phải có thêm những tri thức vì tương lai mai sau. Một học sinh cần phải đi đúng giờ giấc, chấp hành nội quy, quy định của trường đề ra, học thuộc bài theo lời thầy cô và phải đoàn kết để thương yêu chăm sóc bè bạn.

Là một người con trưởng thành chúng ta nên luôn nghe theo cha mẹ và giúp cha mẹ làm những điều tốt, cần phải biết chăm sóc cha mẹ lúc tuổi già đó cũng là trách nhiệm của các cá nhân Để thành người sống có ích, thì đầu tiên bản thân chúng ta phải học cách sống có trách nhiệm trước đã. Sống có trách nhiệm với bản thân trước thì mới sống có trách nhiệm với người khác. Có trách nhiệm với bản thân đó là việc bạn phải biết cố gắng rèn luyện bản thân mình làm sao để tốt đẹp, không bị các thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội chi phối bạn, như game online, cờ bạc, nghiện hút, không thành một học sinh có cách sống sai lệch trong nhận thức và hành vi như: thường xuyên nghỉ học đi lang thang hay trốn nhà đi bụi khiến cho bố mẹ thầy cô, lo sợ. . hoàn thiện bản thân mình với từng việc nhỏ nhặt nhất xảy đến trong ngày như thức đúng giờ để học, phụ giúp cha mẹ việc nhà cửa hay ôn tập lại bài cũ. . đó cũng là dấu hiệu của người sống có trách nhiệm.

Khi ta đã có trách nhiệm với cha mẹ mình rồi thì sẽ có trách nhiệm với nhiều người chung quanh nữa. Trong khi cha mẹ đã vất vả đi làm thuê nuôi con đi ăn học, cho chúng ta miếng cơm áo no, cho chúng ta tình cảm yêu thương thì trách nhiệm của chúng ta là phải giúp cha mẹ từng việc nhỏ nhặt, yêu thương cha mẹ và sẻ chia nỗi vất vả khó khăn cha mẹ đang phải chịu đựng chứ không được khiến họ phải đau khổ hơn nữa. Khi cha mẹ già trách nhiệm nuôi dưỡng và chăm lo cha mẹ là của ta.

Đối với xã hội là một công dân tương lai cần phải tỏ rõ thái độ sống của bản thân mình tất cả thói xấu xa và điều ác phải loại bỏ hết ra ngoài xã hội làm cho nước nhà ta ngày càng hùng mạnh hơn nữa. Tuy nhiên hiện nay trên xã hội có quá nhiều người sống không làm tròn trách nhiệm của bản thân họ chỉ biết xin chứ không biết cho. Nhiều người thấy cha mẹ già yếu bệnh tật đã không nuôi dưỡng mà cho ở nhà chăm sóc, thậm chí nhiều người con thoái thác trách nhiệm nuôi dưỡng cha mẹ vì không nỡ để cha mẹ hành hạ cha mẹ.

Những người lái xe, nhân viên, công chức… đứng trước việc sai trái lại chần chừ không chịu phản ứng bởi ngại ảnh hưởng tới uy tín của bản thân, bị chỉ trích, trù dập. Nhiều người như thế đã hành xử không tương xứng với nghĩa vụ của công dân với cộng đồng, quả thật đáng trách! Như bao người lại đang vô cảm. Người ta thờ ơ đối với cuộc sống của riêng bản thân cùng dân tộc, tương lai việt nam sẽ sao nếu sa vào tay một cá nhân khác? Nếu bản thân không cố không phải người có trách nhiệm với cuộc đời và với gia đình cùng cộng đồng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com