Nghị luận về lòng vị tha (Dàn ý và mẫu văn nghị luận hay nhất)

Lòng vị tha là một trong những đức tính, phẩm chất vô cùng tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Dưới đây là bài viết tham khảo về Nghị luận về lòng vị tha (Dàn ý và mẫu văn nghị luận hay nhất)

1. Dàn ý bài Nghị luận về lòng vị tha:

1.1. Mở bài:

Khái quát vấn đề đề bài nghị luận yêu cầu: Lòng vị tha

1.2. Thân bài:

– Lòng vị tha là gì?

Lòng vị tha là hành động cống hiến cho hạnh phúc của người khác. Vì nó liên quan đến thực hành quan tâm vị tha, nên lòng vị tha có liên quan đến việc gia tăng hạnh phúc và sức khỏe. Lòng vị tha tâm lý là trạng thái mà một cá nhân được thúc đẩy để nâng cao phúc lợi của người khác. Lòng vị tha cải thiện mong muốn đồng cảm thúc đẩy mọi người giúp đỡ những người đang đau khổ

– Vai trò của lòng vị tha:

Những cá nhân luôn thực hành lòng vị tha sẽ có cuộc sống viên mãn hơn những người đồng lứa của họ

Lòng vị tha có tác động lớn các mối quan hệ xã hội

– Biểu hiện của lòng vị tha:

Trong việc luôn giành phần khó khăn về mình, không tránh né, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Khi gặp phải thất bại không đổ lỗi cho người khác.

Luôn sống hòa nhã, thân thiện, đồng cảm và sẵn sàng giúp đỡ người khác. 

– Giáo dục về lòng vị tha:

Lòng vị tha là hành vi nên thấm nhuần cho trẻ em khi chúng còn nhỏ, như người ta nói, lòng từ thiện bắt đầu từ gia đình. Khi trẻ em bắt đầu tình nguyện từ khi còn nhỏ, chúng sẽ được nâng cao năng lực xã hội và lòng tự trọng. Điều này cũng bảo vệ họ khỏi các hành vi chống đối xã hội và tội phạm.

– Lòng vị tha đối lập với sự ích kỷ

– Tiềm ẩn của lòng vị tha:

Nó đôi khi có thể tạo ra rủi ro khiến mọi người bỏ bê các nhu cầu về sức khỏe, xã hội hoặc tài chính của chính họ để chăm sóc cho người khác.

Mặc dù những hành động của lòng vị tha có thể được thực hiện với mục đích tốt, nhưng không phải lúc nào chúng cũng dẫn đến kết quả tích cực. Thậm chí có những người khi được giúp đỡ lại không biết ơn mà cho rằng đó là điều họ tất nhiên nhận được.

1.3. Kết bài:

Khẳng định lại con người nên sống vị tha.

2. Bài Nghị luận về lòng vị tha hay nhất:

Lòng vị tha là một trong những đức tính cao đẹp ở chúng ta, vị tha với người khác vừa là chuẩn mực đạo đức của xã hội vừa là liệu pháp hoàn hảo để bạn thư giãn tâm hồn.

Lòng vị tha là mối quan tâm không vụ lợi đối với người khác làm mọi việc đơn giản vì mong muốn giúp đỡ, không phải vì bạn cảm thấy bị bắt buộc vì nghĩa vụ, lòng trung thành hoặc lý do tôn giáo. Nó liên quan đến hành động quan tâm đến hạnh phúc của người khác. Trong một số trường hợp, những hành động vị tha này khiến người ta mạo hiểm bản thân để giúp đỡ người khác. Những hành vi như vậy thường được thực hiện một cách không vụ lợi và không có bất kỳ kỳ vọng nào về phần thưởng. Các trường hợp khác, được gọi là lòng vị tha có đi có lại, liên quan đến việc thực hiện các hành động giúp đỡ người khác với kỳ vọng rằng họ sẽ giúp đỡ lại. Cuộc sống hàng ngày tràn ngập những hành động nhỏ của lòng vị tha, từ giữ cửa cho người lạ đến cho tiền những người gặp khó khăn. Các câu chuyện thời sự thường tập trung vào những trường hợp về lòng vị tha, chẳng hạn như một người đàn ông lặn xuống dòng sông băng giá để cứu một người lạ sắp chết đuối hoặc một người quyên góp hàng nghìn đô la cho một tổ chức từ thiện địa phương. Lòng vị tha kích hoạt các trung tâm khen thưởng trong não. Các nhà sinh học thần kinh đã phát hiện ra rằng khi một người cư xử vị tha, các trung tâm khoái cảm trong não của họ sẽ hoạt động tích cực hơn. Tham gia vào các hành động nhân ái sẽ kích hoạt các vùng não liên quan đến hệ thống phần thưởng. Những cảm giác tích cực được tạo ra bởi những hành động trắc ẩn sau đó sẽ củng cố những hành vi vị tha. Những hành động vị tha có thể giúp giảm bớt những cảm giác tiêu cực ví dụ như khi nhìn thấy người khác gặp khó khăn khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, đau khổ hoặc không thoải mái, nhưng giúp đỡ họ sẽ làm giảm những cảm giác tiêu cực này. Cư xử vị tha có thể cải thiện sức khỏe thể chất theo nhiều cách khác nhau. Những người tình nguyện có sức khỏe tổng thể tốt hơn và thường xuyên khi tham gia vào các hành vi giúp đỡ xã hội, cộng đồng. Làm điều tốt cho người khác có thể khiến bạn cảm thấy hài lòng về bản thân và thế giới. Tử tế và lòng trắc ẩn cũng có thể dẫn đến mối quan hệ tốt đẹp hơn với mọi người xung quang bạn, vì lòng tốt là một trong những phẩm chất quan trọng nhất mà mọi người ở mọi nền văn hóa tìm kiếm và hướng đấy. Các tương tác và mối quan hệ với những người khác có ảnh hưởng lớn đến hành vi vị tha và xã hội hóa có thể có tác động đáng kể đến các hành động vị tha ở trẻ nhỏ. Trong một nghiên cứu, những đứa trẻ quan sát thấy những hành động vị tha tương trợ giúp đỡ lẫn nhau có nhiều khả năng thể hiện những hành động vị tha hơn. Mặt khác, những hành động không thân thiện không vị tha không mang lại kết quả tương tự. Như vậy có thể thấy nếu sống trong một gia đình có cha mẹ là người có những hành động vị tha hay giúp đỡ người khác thì những đứa trẻ cũng sẽ có những tấm lòng giúp đỡ người khác thuần khiết như vậy.

Với những tác động tích cực của lòng vị tha, bạn nên rèn luyện phẩm chất tốt đẹp và lan tỏa nó đến mọi người để xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

3. Bài Nghị luận về lòng vị tha ấn tượng nhất:

Người ta thường nói rằng cho đi thì tốt hơn là nhận lại, đó quả là một nhận định đúng khi nói về lòng vị tha. Hành động vị tha có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn theo nhiều cách và hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực. 

Hành vi thường được mô tả là vị tha khi nó được thúc đẩy bởi mong muốn mang lại lợi ích cho người khác vì lợi ích của người đó. Thuật ngữ này được sử dụng để đối lập với “tư lợi” hoặc “ích kỷ” hoặc “chủ nghĩa cá nhân” những từ được áp dụng cho hành vi chỉ được thúc đẩy bởi mong muốn mang lại lợi ích cho bản thân. Những hành động vị tha không chỉ bao gồm những hành động được thực hiện để làm điều tốt cho người khác, mà còn bao gồm những hành động được thực hiện để tránh hoặc ngăn ngừa tổn hại cho họ. Ví dụ, giả sử một người lái xe của cô ấy hết sức thận trọng vì cô ấy thấy rằng cô ấy đang ở trong khu vực có trẻ em đang chơi và cô ấy muốn đảm bảo rằng mình không làm ai bị thương. Sẽ là phù hợp nếu nói rằng sự thận trọng của cô ấy được thúc đẩy bởi lòng vị tha. Cô ấy không cố gắng làm cho những đứa trẻ đó khá giả hơn, nhưng cô ấy đang cẩn thận để không làm chúng trở nên tồi tệ hơn. Cô ấy làm điều này bởi vì cô ấy thực sự quan tâm đến họ vì lợi ích của họ.

Những thôi thúc và hành vi vị tha là một phần quan trọng của chất keo gắn kết các gia đình và các nhóm xã hội lại với nhau, giúp họ hợp tác và phát triển. Những cá nhân hết lòng giúp đỡ người khác thường nhận lại được điều gì đó cho dù đó là phần thưởng vô hình, chẳng hạn như sự ngưỡng mộ và tôn trọng, hoặc hỗ trợ vật chất sau này. Giúp đỡ những người gặp khó khăn, đặc biệt là những người kém may mắn hơn bạn, có thể cho bạn một góc nhìn về việc bạn may mắn như thế nào khi có được những gì bạn làm trong đời có thể là sức khỏe, tiền bạc, hoặc một nơi an toàn để ngủ, và sự giúp đỡ bạn ít tập trung hơn vào những điều bạn cảm thấy mình thiếu. Giúp đỡ người khác giải quyết vấn đề của họ cũng có thể giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn về những điều trong cuộc sống khiến bạn căng thẳng. Khi bạn làm điều gì đó tốt đẹp cho người khác, thường thì những tác động tích cực không chỉ có bạn và người đó, mà còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng của bạn. Con cái và bạn bè của bạn có thể nhìn thấy tấm gương tốt của bạn và cũng cư xử theo những cách vị tha hơn. Như Gandhi đã nói, “Bạn phải là sự thay đổi mà bạn muốn thấy trên thế giới,” và bạn có thể đóng góp cho một cộng đồng tích cực hơn.

Trong cuộc sống không ít những tấm gương của lòng vị tha như chương trình Cặp lá yêu thương của VTV24h với thông điệp ý nghĩa “200.000 đồng mỗi tháng, trao cơ hội đi học, trao cơ hội đổi đời” nhận được sự quan tâm ủng hộ hàng tỷ đồng của những chiếc lá lành đầy yêu thương vị tha. Hay như quán chay Mãn Tự tại TP.HCM mở ra với mục đích giúp người nghèo khó có bữa cơm ngon chỉ với 10.000 đồng hoặc là miễn phí cho những ai khó khăn hơn. Họ đều là những con người vị tha không ngần ngại bỏ qua vật chất mà giúp đỡ người khác.

Thay vì xa cách bản thân với người khác, hãy thực hành sự đồng cảm bằng cách xây dựng các mối quan hệ và đặt bản thân vào những vấn đề mà người khác gặp phải để hiểu họ. Đó chính là biểu hiện đơn giản của lòng vị tha bạn có thể làm ngay hôm nay.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com