Nghị luận xã hội về kỹ năng sống hay nhất và được điểm cao

Kỹ năng sống là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng sống? Ai cần học kỹ năng sống? Dàn ý nghị luận xã hội về kỹ năng sống? Bài văn mẫu?

Ngoài kiến ​​thức cơ bản, mỗi người cần nắm vững những kỹ năng nhỏ trong cuộc sống, việc nuôi dưỡng lòng nhiệt tình yêu đời không chỉ giúp chúng có được sự tự tin trong cuộc sống mà còn hình thành những thói quen tốt, có ích suốt đời. Hãy tham khảo bài viết dưới đây về đề tài: Nghị luận xã hội về kỹ năng sống hay nhất và được điểm cao.

1. Kỹ năng sống là gì?

Kỹ năng sống là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà một người trẻ nên học khi còn là thiếu niên. Những kỹ năng này thúc đẩy sự thay đổi trong hành vi hoặc phát triển hành vi để đạt được sự cân bằng giữa ba lĩnh vực đó là kỹ năng, thái độ và kiến ​​thức. Những kỹ năng này bao gồm giáo dục xã hội và tâm lý xã hội cho thanh thiếu niên hoặc thanh niên để dạy họ kỹ năng giao tiếp. Giáo dục như vậy giúp họ đưa ra các quyết định quan trọng, đánh giá các lựa chọn của họ, có cách tiếp cận hợp lý đối với mọi thứ và kỹ năng tự quản lý sẽ giúp họ thành công trong việc quản lý một cuộc sống lành mạnh.

Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa kỹ năng sống là hành vi thích ứng giúp một người đối phó với những thách thức và yêu cầu của cuộc sống hàng ngày một cách hiệu quả. Theo UNICEF, kỹ năng sống là sự thay đổi hành vi, hay sự phát triển hành vi nhằm tìm kiếm sự cân bằng trên ba lĩnh vực là kiến thức , kỹ năng và thái độ.

Mọi người thường nhầm những kỹ năng này với kỹ năng sinh kế, điều này là không đúng. Kỹ năng sinh kế là những kỹ năng giúp bạn kiếm sống và kiếm tiền để tồn tại và hỗ trợ gia đình bạn. Kỹ năng sống là những kỹ năng cá nhân và giao tiếp giúp thanh thiếu niên phòng tránh tình dục không an toàn, mang thai sớm, HIV/AIDS, hành vi cực đoan và tham gia vào các hoạt động tự làm hại bản thân như dùng ma túy và tự làm hại bản thân. Điều này giúp một cá nhân phát triển từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành bằng cách hiểu được những thay đổi về thể chất và cảm xúc cũng như chấp nhận bản thân trong xã hội.

2. Tầm quan trọng của kỹ năng sống:

Những kỹ năng này giúp một người sống một cuộc sống viên mãn. Nó làm cho một người cảm thấy tự tin và có động lực. Bằng cách học những kỹ năng này, bạn cảm thấy tích cực hơn, vui vẻ hơn và bạn tỏa ra những điều tương tự xung quanh mình. Những kỹ năng này có thể đạt được bằng kinh nghiệm trực tiếp hoặc thông qua việc giảng dạy và hỗ trợ họ đối phó với các tình huống thử thách trong cuộc sống.

Kỹ năng sống rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của con người. Nó dạy một người cách quản lý và sống chất lượng cuộc sống tốt hơn. Một cá nhân học cách sống hết mình bằng cách chinh phục những ức chế và sợ hãi của mình, đồng thời nhận ra tham vọng của họ. Anh ấy trở nên giỏi hơn trong việc đưa ra quyết định trong cuộc sống.

Học sinh khi học những kỹ năng này sẽ trở nên tự tin hơn, giao tiếp hiệu quả và suy nghĩ độc lập. Họ không chỉ trở thành những người lắng nghe và diễn giả giỏi mà còn phát triển một cách nhìn tích cực.

3. Ai cần học kỹ năng sống?

Dù bạn là trẻ em hay người lớn, kỹ năng sống đều có lợi cho tất cả mọi người. Mọi người muốn trở nên xuất sắc trong sự nghiệp và nâng cao chất lượng cuộc sống nên học những kỹ năng này. Nó khác với kiến ​​thức sách vở.

Đây là những kỹ năng thực tế hữu ích trong cuộc sống hàng ngày. Thời điểm thích hợp là bắt đầu nó từ tuổi đi học. Nó nên được truyền đạt cho sinh viên cùng với giáo dục của họ. Bằng cách này, học sinh không chỉ vượt trội ở cấp độ học tập mà còn tạo ra sự phát triển đáng kể ở cấp độ cá nhân.

Nó đại diện cho “kỹ năng phản xạ” bao gồm kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, “kỹ ​​năng cá nhân” bao gồm kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân và kỹ năng tự nhận thức.

4. Dàn ý nghị luận xã hội về kỹ năng sống:

4.1. Mở bài:

Dẫn dắt người đọc đến yêu cầu cần nghị luận

4.2. Thân bài:

Nêu định nghĩa:

“Kĩ năng sống” là khả năng làm chủ và sử dụng các kiến thức hữu ích, khả năng hiểu và nắm bắt được điều mình muốn làm, khả năng thực hiện điều đó đáp ứng yêu cầu.

Bình luận

Vai trò của hoạt động rèn luyện kĩ năng sống:

– Cuộc sống hiện đại ngày càng đòi hỏi mỗi chúng ta phải không ngừng đổi mới giá trị và nâng cao giá trị của mình. Để tồn tại và vươn lên, với bất kì ai, không chỉ cần bồi dưỡng, nâng cao kiến thức mà còn phải cải thiện và phát triển kĩ năng sống có chất lượng đời sống tốt hơn chứ không chỉ là tồn tại.

– Kĩ năng sống giúp mỗi cá nhân ứng xử linh hoạt và nhạy bén nhất trước những trường hợp có thể nảy sinh trong cuộc sống.

– Kĩ năng sống giúp chúng ta bình tĩnh, tự tin, dám thể hiện năng lực, sở trường của mình.

– Những cá nhân có kĩ năng sống vượt trội thường dễ đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống.

Nếu kĩ năng sống không tốt thì:

– Con người thiếu chủ động, thiếu nhạy bén khi cuộc sống xuất hiện những vấn đề phức tạp.

– Con người không dám khẳng định mình trong môi trường hoạt động.

Rút ra bài học kinh nghiệp

Nhận thức: Kỹ năng sống là yếu tố quyết định thành công với tất cả mọi người

Hành động: Bên cạnh tích lũy kiến thức cần thường xuyên bồi dưỡng kĩ năng mềm

4.3. Kết bài:

Nhấn mạnh lại vấn đề và nêu cảm nhận của bản thân.

5. Bài văn mẫu:

Sự phát triển của xã hội ngày nay với những thay đổi lớn đã diễn ra trong hệ thống kinh tế và cơ cấu công nghiệp của đất nước cùng sự xuất hiện của vật liệu mới, quy trình mới và công nghệ mới đang thay đổi từng ngày đất. Chúng ta có thể cảm nhận sâu sắc rằng không thể làm gì nếu không có tri thức và kỹ năng sống.

Kỹ năng sống là bao gồm các hành động tích cực và khả năng thích nghi nhạy bén cho phép mỗi chúng ta đối mặt với các  thách thức của cuộc sống. Nói cách khác đó chính là khả năng nắm bắt tâm lý xã hội và trải nghiệm trên thực tiễn. Một số kỹ năng sống quan trọng đảm bảo cho thành công của con người như: Giải quyết tình huống; Đưa ra quyết định; Tư duy nhạy bén; Tư duy phản biện; Kỹ năng giao tiếp hiệu quả; Sự tương tác giữa các cá nhân trong một tập thể; Quyết đoán; Tha thứ, đồng cảm với người khác; Đối mặt với tổn thương và mất mát; Khả năng phục hồi tâm lý sau chấn thương.

Kỹ năng là nội dung học tập chính của chúng ta trong nhà trường hôm nay, là vốn liếng để có việc làm thành công ngày mai, vì vậy mỗi chúng ta hãy xác định rõ ràng mục tiêu của mình khi đến trường, thông qua các khóa học lý thuyết chuyên môn và bài tập thực hành ở trường, và nghiêm túc làm tốt công việc của mình trong thực tiễn.

Để trau dồi kỹ năng sống cần phải thực hiện từ sớm như với những đứa trẻ cần phải học và hành, tức là “học” là nền tảng, “thực hành” là cốt lõi. Ví dụ như việc mặc đồng phục học sinh và cài cúc áo, trẻ mới bắt đầu và thường bắt chước người lớn, quá trình phải lâu dài, từ chưa biết đến học, từ chưa quen đến thành thạo, tất cả đều cần có sự hỗ trợ của cha mẹ và kiên nhẫn giải thích. Trong quá trình trau dồi kỹ năng sống, cần thay đổi dần vai trò của người lớn và tập trung hơn vào việc hướng dẫn, ví dụ như dạy trẻ em không được chạm tay ướt vào các thiết bị điện vì chất lỏng dẫn điện như kim loại, chúng ta sẽ đi sâu hơn giải thích những nguy hiểm của hành vi đó. Thay vì âm thầm tránh né rủi ro một cách thụ động, tốt hơn hết là nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa tích cực, tức là không thể đơn thuần hạn chế mà phải áp dụng nhiều hình thức, phương pháp khác nhau để các em thực sự hiểu rõ nguyên nhân của nguy hiểm và biện pháp phòng tránh nguy hiểm.

Đứng trước tương lai rộng mở chúng ta nên làm gì bây giờ, chắc hẳn đó là câu hỏi nhiều người đặt ra khi bắt đầu tìm hiểu về quá trình phát triển kĩ năng sống. Trước hết, chúng ta phải trau dồi cả đạo đức và kỹ năng, và sử dụng khả năng của mình để thay đổi bản thân. Tuổi trẻ có ước mơ, kỹ năng là vô tận, chúng ta phải dốc hết tâm huyết vào việc rèn luyện kỹ năng, vận dụng tốt những kiến ​​thức thầy cô đã dày công chuẩn bị. Chúng ta đều biết, sở dĩ các em đoạt huy chương vàng trong các cuộc thi không phải một sớm một chiều mà là kết quả của quá trình phấn đấu từng bước, dựa vào tính kế thừa và học tập, với sự tập trung, kiên trì, các em đã nắm bắt được cơ hội học tập quý báu trong nhà trường và không lùi bước trước khó khăn, không than vãn trước thất bại, khiêm tốn xin lời khuyên, dùng bàn tay cần cù và khối óc học tập tốt, bước đầu nhận ra giá trị sống của bản thân. Thứ hai, chúng ta phải sửa đổi thái độ của mình cho rằng chỉ cần học là đủ không cần phải quan tâm thế giới bên ngoài đang phát triển ra sao. Cần phải theo dõi sát sao quá trình phát triển thực tiễn, cập nhật những kỹ năng mềm mới nhất để nghiên cứu và thực hành theo, tham gia các buổi trải nghiệm hoạt động ngoài trời. Thứ ba, chúng ta phải biết tri ân, thiết lập quan điểm sống đúng đắn, thắp sáng tuổi trẻ bằng suy nghĩ  đúng đắn. Chúng ta phải uống nước nhớ nguồn, luôn nhớ ơn, không lấy gì làm tự nhiên, dùng tấm lòng biết ơn để cảm hóa những người đang dạy dỗ mình những kĩ năng sống, và dùng tình cảm chân thành để báo đáp những người đã vì mình. Mùa xuân không gieo trồng, làm sao có mùa thu? Chính bởi vì lẽ đó gia đình và trường hợp cần quan tâm chú trọng về rèn luyện kĩ năng sớm cho trẻ, hướng các em tới các hoạt động huấn luyện kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sáng tạo làm việc tập thể.

Như vậy, bằng cách học những kỹ năng sống hữu ích bạn không chỉ có thêm các kiến thức hữu ích ngoài sách vở mà qua đó thể giúp bạn sống một cuộc sống hạnh phúc nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com