Những câu chuyện ngắn kể về Bác Hồ và thiếu nhi ý nghĩa nhất

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là lí tưởng cao đẹp đặc biệt là với các em học sinh. Dưới đây là Những câu chuyện ngắn kể về Bác Hồ và thiếu nhi ý nghĩa nhất.

1. Câu chuyện ngắn kể về Bác Hồ và thiếu nhi ý nghĩa nhất:

Bài học về chữ tín giữ lời hứa:

Trong thời gian về thăm Pác Bó, Bác Hồ cư xử rất chan hòa với tất cả mọi người. Một hôm, sau một thời gian nghe tin Bác đi công tác xa, một em thiếu nhi đã từng khoác tay Bác chạy đến nắm lấy tay Bác và nói:

– Bác ơi, sau khi Bác đi công tác về, bác nhớ mua cho cháy một chiếc vòng tay nhé!

Bác âu yếm nhìn cháu nhỏ, xoa đầu cháu và nói nhỏ:

– Ở nhà nhớ ngoan, khi nào về Bác sẽ mua cho cháu nhé.

Nói một lúc rồi Bác vẫy tay chào mọi người ra về.

Hơn hai năm sau, một thời gian sau Bác trở về, mọi người vui mừng đón Bác, ai cũng vui vẻ hỏi thăm sức khỏe Bác, không ai nhớ chuyện cũ. Bỗng Bác mở túi lấy ra một chiếc vòng tay của thế hệ mới và tặng cho cô bé năm xưa khiến cô gái và mọi người đều xúc động rơi nước mắt. Bác bảo:

– Cháu nó đòi mua tức là nó thích lắm. Khi trưởng thành, hứa là làm được, đó là “tín”. Một khi đã hứa thì nên thực hiện nó với tất cả mọi người.

Bài học kinh nghiệm rút ra:

Qua câu chuyện trên, chúng ta thấy Bác Hồ đã giữ lời hứa ngay cả với một đứa trẻ bởi với Bác chữ tín rất quan trọng. Hành động giữ chữ tín là một trong những phẩm chất cao đẹp và đáng chân quý mà mỗi người chúng ta đều cần phải rèn luyện để giữ gìn và phát huy.

2. Câu chuyện ngắn kể về Bác Hồ và thiếu nhi hay nhất:

Câu chuyện về Bác Hồ thăm vườn hoa nghìn việc tốt:

Vào Sáng mồng một Tết Đinh Mùi âm lịch (tức ngày 9 tháng 2 năm 1967 dương lịch), Bác Hồ về thăm Tam Sơn để gặp mặt đại biểu các dân tộc tỉnh Hà Bắc địa điểm họp ở chùa Cảm Ứng.

Khi xe Bác vừa tiến vào đến của chùa, học sinh lớp một là Nguyễn Thế Hải đang nô đùa cùng bạn, bỗng vui mừng reo lên:

– Bác Hồ! Bác Hồ!

– Bác Hồ đã về thăm quê hương của nghìn việc tốt.

Cả nhóm thiếu nhi háo hứng nên đã dừng chơi, xúm lại vây quanh xe Bác.

Đồng chí lái xe từ bên trong bước ra nhắc nhở các em bình tĩnh rồi mở cửa, mời Bác Hồ xuống.

Bác Hồ tươi cười hiền từ nhìn các em rồi hỏi:

– Các cháu đang đi chơi Tết à?

– Thưa Bác, vâng ạ! – Các em hăng hái trả lời và nói tiếp:

– Thưa Bác, nhân dịp năm mới, chúng cháu xin kính chúc Bác mạnh khoẻ và sống lâu ạ!…

Các em xôn xao đua nhau nói những điều đã từ rất lâu mong được nói với Bác, nhưng vì mừng quá nên hồi hộp nói không được nhiều…

Bác Hồ rất vui khi được nghe điều các em và Bác bảo:

– Các cháu đã làm cả nghìn việc tốt, vậy các cháu có nhớ và làm theo những điều mà Bác đã dặn không?

– Thưa Bác có ạ! – Các em đồng thanh trả lời. Lúc này em học sinh Nguyễn Thế Hải đứng nghiêm chỉnh và đọc liên hồi và rành mạch 5 điều Bác Hồ dạy như khi đọc đồng thanh ở trên lớp.

Tất cả mọi người đều cười nhưng ai nấy cũng vui vì em Hải đã trả lời rất chính xác.

Khi Bác Hồ cùng các đồng chí lãnh đạo bước lên bục của chùa. Đội các em thiếu nhi danh dự đã kính cẩn mang hoa tặng Bác, Bác cẩn thận nhận bó hoa từ tay em Liên đội trưởng là Nguyễn Toàn Thắng rồi trao lại cho đồng chí cần vụ.

Bác nhẹ nhàng hỏi Thắng:

– Cháu học có giỏi không, cháu đã từng nhận phần thưởng của Bác không?

– Thưa Bác cháu có ạ. Cháu đã được nhận phần thưởng của Bác hai lần rồi ạ: Một lần là một cuốn sổ, còn lần hai là quả cam ạ.

Bác Hồ cười và nói với em:

– Cháu đã được phần thưởng của Bác, chúng tỏ cháu là một sinh rất ngoan và học giỏi vì thế cháu nên giúp đỡ các bạn học trong học tập, lao động thật tốt… để có nhiều bạn cùng được nhận phần thưởng của Bác, như vậy mới tốt.

– Dạ vâng thưa Bác, cháu hứa sẽ làm vậy!

Bài học rút ra:

Bác Hồ được các em học sinh yêu quý và Bác cũng rất yêu quý các em, Bác răn dạy các em phải cố gắng học tập và muốn các em cùng giúp đỡ nhau vươn lên. Đây là động lực cho các bạn học sinh cố gắng biết chia sẻ và giúp đỡ người xung quanh.

3. Câu chuyện ngắn kể về Bác Hồ và thiếu nhi thú vị nhất:

Tại ngôi nhà của Bác Hồ ở Phủ Chủ tịch bên cạnh những sự kiện chính trị đáng ghi nhớ, thì những sự kiện thể hiện sự quan tâm sự ân cần đặc biệt của Bác Hồ với các em thiếu nhi luôn được diễn ra và để lại nhiều ấn tượng với mọi người. Trong thời gian từ ngày 22 tháng 6 đến ngày 11 tháng 7 năm 1961, Bác Hồ đã dành chỗ ở của mình để tổ chức  phòng triển lãm với chủ đề “Thiếu nhi với 5 điều Bác Hồ dạy” cho các cháu thiếu nhi

Chỉ trong 20 ngày, mà có đến gần 10 vạn thiếu nhi trên khắp cả nước đến xem triển lãm và học hỏi, vui chơi trong dịp lễ nghỉ hè. Bác Hồ cùng với Bác Tôn đã đến thăm và nói chuyện cùng dự buổi liên hoan với 2.000 em thiếu nhi trong buổi lễ bế mạc triển lãm vào ngày 11 tháng 7 năm 1961.

Đồng chí phục vụ Bác cảm nhận không khí lúc ấy vô cùng sôi động bởi sự các cháu thiếu nhi và sự hiền hòa của Bác trong buổi tổ chức triển lãm “Làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” tạic nhà khách Phủ Chủ tịch.

Trung tâm của buổi triển lãm được tổ chức chính tại phòng khách long trọng của Phủ chủ tịch. Nhiều em  thiếu nhi lần đầu tiên được đến nơi này nên thích lắm, gặp chỗ nào cũng sờ, vui vẻ và sung sướng đến nỗi lăn cả ra nhà, bãi cỏ.

Những tiếng hát cùng tiếng cười nói vang vọng khiến nơi đây như là ngày hội. Có đồng chí sợ rằng tiếng loa sẽ làm ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh đây nên xin phép Bác bỏ bớt loa đi, nhưng Bác lại bảo:

– Triển lãm của các cháu thiếu nhi phải để loa mới vui.

Bác còn cẩn thận nhắc cán bộ tổ chức phải có nhiều đồ ăn như kem, si-rô, nước ngọt và bánh kẹo để phục vụ cho những vị khách nhí.

Thỉnh thoảng sau những giờ làm việc khi cần nghỉ ngơi, Bác cũng ra xem hình ảnh các cháu vui chơi. Có hôm Bác đang đi dạo ở phía dưới sân vườn và thấy một phòng có kê những ghế băng dài. Bác liền hỏi các đồng chí những chiếc ghế đó để làm gì. Đồng chí phục vụ liền thưa Bác:

– Dạ thưa Bác ghế để dành cho các cháu thiếu nhi chơi xong bị mệt ạ.

Thấy vậy, Bác liền bảo:

– Vậy sao không dành luôn giường cho các cháu nghỉ ngơi cho thỏa mái?

Nghe lời Bác này hôm sau, các đồng chí phục vụ cho triển lãm đã nhanh chóng liên hệ với người bên Bộ Y tế để bố trí thay các ghế băng bằng những chiếc giường xinh xắn cho các em thiếu nhi.

Bài học:

Như vậy có thế thấy Bác Hồ là người luôn ân cần quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho các em thiếu nhi vui chơi và học tập mở mang tri thức. Khách của Bác, dù là những em thiếu nhi nhỏ bé cũng luôn được  Bác tôn trọng và yêu mến với sự quan tâm chu đáo.

4. Câu chuyện ngắn kể về Bác Hồ và thiếu nhi ngắn gọn nhất:

Nghe tin Bác Hồ đến thăm trường thiếu nhi ở miền Nam, các cô thầy cô phụ trách  của trường tíu tít chuẩn bị và trang hoàng hội trường cùng lớp học để đón Bác.

Khi Bác đến, tất cả cùng nhau ùa ra đón Bác với cờ, hoa lộng lẫy được chuẩn bị sẵn.

Ngay sau đó Bác đề nghị, đến nhà bếp và phòng ngủ để Bác xem các cháu học sinh có được ăn uống no đủ, ngủ có đủ cấm và có được chăm sóc chu đáo không. Sau đó, Bác vui vẻ lấy ra một gói kẹo thật lớn để chia đều cho các cháu học sinh. Khi đang nhìn các cháu nhộn nhịp ăn kẹo, Bác chợt nhận thấy có 1 cháu học sinh đang đứng ở góc phòng bếp với nét mặt buồn xo. Bác lại gần và gọi hỏi:

– Cháu tên là gì? Tại sao lại đứng ở đây và không ăn kẹo?

– Cháu tên là Tộ ạ. Vì cháu đã phạm lỗi, tay bẩn không  chịu rửa nên các cô phạt không cho cháu nhận kẹo của Bác ạ

Bác cười xoa đầu cháu nhỏ và bảo cháu đi rửa tay rồi dịu dàng chia kẹo cho Tộ, sau đó Bác nhẹ nhàng bảo Tộ:

– Từ nay, cháu Tộ phải giữ gìn đôi tay thật sạch nhé. Bàn tay sạch sẽ của con người rất đáng quý.

5. Bài học rút ra từ những câu chuyện về Bác Hồ và thiếu nhi:

Qua câu chuyện chúng ta có thể thấy Bác Hồ vô cùng yêu quý và trân trọng các em thiếu nhi, dù chỉ lời hứa nhỏ với các em Bác cũng sẽ làm. Bác quan tâm đến mọi mặt đời sống của các em và mong các em được học tập và sinh sống trong môi trường tốt nhất, Bác luôn nghĩ đến tương lai của các em. Để trở thành cháu ngoan Bác Hồ các em học sinh nên chăm chỉ học tập theo 5 Điều Bác Hồ dạy.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com