Những việc tuyệt đối kiêng kỵ ngày mùng 1 Tết để tránh xui xẻo

Tết nguyên đán đang tới gần, sau đây là một vài lưu ý nhỏ cần kiêng kị trong những ngày tết đầu năm. Như ông bà ta có câu “Có thờ có thiêng có kiêng có lành”. Mời các bạn đón đọc:

1. Tết Nguyên Đán là gì?

Tết Nguyên Đán (còn có thể gọi là Tết Cả, Tết ta, Tết Âm lịch, Tết Cổ truyền hay chỉ đơn giản là Tết) là dịp lễ đầu năm Âm lịch quan trọng và có ý nghĩa nhất đối với người Việt Nam.

Tết theo cách đọc theo âm Hán-Việt sẽ là chữ “Tiết“, chữ “Nguyên“ theo chữ Hán nghĩa là sự khởi đầu, sơ khai và từ“ Đán nghĩa là buổi sáng sớm và đọc đúng theo phiên âm Hán Việt sẽ là Tiết Nguyên Đán.

2. Những điều cần kiêng kị vào mùng 1 Tết:

2.1. Một số điều đặc biệt cần kiêng kị vào mùng 1 tết:

Không đi chúc Tết sáng sớm mùng 1

Người Việt  thường tránh chúc Tết vào  sáng  mùng 1 vì không muốn  xông vào nhà người khác.

Theo quan niệm, việc động thổ rất quan trọng,  ảnh hưởng đến tài vận của  gia đình trong  năm. Vì vậy, người Việt Nam thường chỉ đi thăm họ hàng hoặc họ hàng vào ngày mùng một Tết

Kiêng để tang vào ngày mùng 1

Mồng một là ngày vui chung của cả nước nên gia đình có tang có thể để tang trong ba ngày này. Nếu có người chết vào ngày mồng một, người ta ngừng phát khăn tang và đợi đến sáng mồng hai.

Nhà nào có người thân chết vào ngày 30, gia chủ phải tổ chức tang lễ ngay. ngày để tránh ngày đầu năm mới. Đặc biệt, những gia đình có tang không nên chúc Tết, không đến nhà người lạ.

Kiêng cho lửa

Người ta tin rằng lửa đỏ là may mắn. Nếu tặng lửa cho người khác vào ngày đầu năm thì cả năm sẽ gặp nhiều xui xẻo như làm ăn thua lỗ, trong nhà rối rắm, ra ngoài đường hay gặp tai nạn, bão tố.

Kiêng quét nhà, đổ rác

Người xưa quan niệm rằng, quét nhà ngày Tết, đặc biệt là  ngày mùng 1 là điều tốt lành, bởi quét nhà  ngày mùng 1 có ý nghĩa “Thần tài ra đi, tiền tài không đến”. Phong tục này bắt nguồn từ một điển tích từ Trung Quốc ghi trong “Sưu thần ký”.

Kiêng làm vỡ bát đĩa

Gương, cốc, đĩa, ly, cốc… là những vật dụng rất tinh tế, người ta luôn quan niệm rằng nếu làm rơi thứ gì đó trong ngày Tết sẽ không mang lại may mắn. Người xưa cho rằng những lời đổ vỡ, đổ vỡ là những lời gây chia rẽ, chia rẽ trong gia đình.

Vì vậy trong ngày này không làm vỡ bát đĩa, nồi niêu, không đánh nhau, chửi nhau, tránh những điều không vui xảy ra cho gia đình.

Kiêng ăn các món “xui” và không ăn cháo

Nhiều thực phẩm người Việt kiêng ăn vào dịp đầu tháng (từ mùng 1 đến mùng 10 âm lịch), đặc biệt là ngày mùng 1 để tránh xui xẻo như thịt chó, cá mè, thịt vịt, mực,… xôi trắng, tôm ..

Cũng trong ngày Tết 1, ăn cháo vào buổi sáng, vì người ta nói từ  xưa chỉ có nhà nghèo mới được ăn cháo nên tốt nhất là nấu cơm bằng gạo và ăn vào ngày đầu tiên.

Kiêng vay và cho vay

Nên vay hay mượn tiền ngày đầu tiên? Theo quan niệm, ngày đầu tuần đi vay hay cho mượn tiền, ngày đầu tuần rút tiền hay kiếm tiền đều là những điều kiêng kỵ quan trọng có thể ảnh hưởng đến vận thế của bạn trong cả năm.

Hiểu biết về cách đón Tết giúp mỗi người cư xử tế nhị, tránh những hiểu lầm, khó khăn trong quan hệ.

Kiêng nói những điều xui, tranh cãi, bất hòa

Lời nói trong ngày đầu năm mới ảnh hưởng đến những gì xảy ra trong suốt cả năm. Do đó, không nên nói những từ không may mắn như “Chết” hay “Chết rồi”, “Hỏng rồi”.

Ngay cả một cuộc cãi vã khó khăn vào ngày đầu năm cũng khiến cả năm hỗn loạn và không vui. Hãy cố gắng giữ hòa khí, vui vẻ và tha thứ cho những lỗi lầm của nhau để tránh những bất đồng và xích mích!

Kiêng sử dụng kim chỉ

May vá được coi là một hành động “đại kị” trong ngày đầu năm mới. heo quan niệm dân gian, việc may vá, xỏ mũi khiến gia chủ phải vất vả, lao đao suốt năm, khổ trước thiếu  sau, thiếu tiền “giật gấu vá vai”.

2.2. Một số điều cần kiêng kị khác:

Kiêng mở tủ vào mùng 1

Bất kỳ loại tủ nào, kể cả tủ quần áo, đều không nên mở vào ngày mùng 1 Tết, bởi người ta quan niệm tủ là nơi chứa tài lộc, mở tủ sẽ bị hao tài, tốn của. suốt cả năm. Một phong tục dân gian cũ là chuẩn bị và treo quần áo cần mặc trước Tết.

Kiêng mặc quần áo màu đen, trắng trong những ngày Tết

Thông thường, người Việt Nam không mặc quần áo toàn màu đen hoặc toàn màu trắng vào ngày mùng 1, mùng 2 và mùng 3 Tết. Vì những màu này mang màu của tang tóc, họ không muốn những điều xui xẻo xảy ra trong những ngày đầu tiên của năm mới. Mặc quần áo sặc sỡ để tạo cảm giác tươi mới cho ngày đầu năm.

Kiêng vỗ vai, quàng vai người khác

Hành động thân mật này nếu  thực hiện trong dịp Tết  rất dễ gây phản cảm, thậm chí là phản ứng tiêu cực. Bởi nhiều người cho rằng, nếu được vỗ vai, quàng vai ngày Tết thì sẽ gặp xui xẻo và chuyện buồn chẳng lành.

Trên thực tế, ngay cả trong những ngày bình thường, vẫn có rất nhiều người không chịu vỗ tay hoặc lắc vai.

Kiêng giặt đồ trong ngày mùng 1 Tết

Giặt quần áo cũng là một trong những điều kiêng kỵ không nên làm trong ngày đầu năm mới. Vì quan niệm cho rằng thần nước sinh vào ngày mùng 1 và mùng 2 nên không nên động  vào nước quá nhiều để tránh gặp xui xẻo.

Kiêng ngồi hoặc đứng trước cửa trong ngày mùng 1 tết

Một điều kiêng kỵ khác trong ngày mùng 1 Tết là không được ngồi hoặc đứng trước cửa. Ngồi hoặc đứng trước cửa không chỉ là một hành động không may mắn mà còn có thể gây tổn hại đến hạnh phúc của gia đình do cản trở khí tốt lành và của cải vào nhà.

Kiêng cắt tóc

Đây là một điều kiêng kỵ khá phổ biến mà ai cũng làm theo vì mong muốn bình an, hạnh phúc.

Theo quan niệm tâm linh của người Việt, vào ngày rằm tháng giêng (âm lịch) phải kiêng cắt tóc, nếu không sẽ bị hao hết tài sản, sức khỏe và tài lộc, khiến  cả tháng lận đận, cả năm xui xẻo.

Kỵ xông nhà khi không hợp tuổi

Xông nhà hay còn được gọi với cái tên khác là xông đất, là một trong những phong tục tập quán của người Việt Nam từ xa xưa. Vị khách đầu tiên đến chúc Tết gia đình bạn trong những ngày đầu năm mới được coi là người xông đất cho gia đình bạn.

Nếu đó là người luôn gặp nhiều may mắn trong cuộc sống hoặc hợp tuổi với gia chủ thì cả năm gia đình bạn sẽ gặp nhiều may mắn. Nhưng ngược lại, những người không hợp tuổi, hoặc “nặng vía” thì tuyệt đối không được đến xông nhà người khác trong mùng 1 đầu năm.

Người có tang cũng không nên đi nhờ người khác để tránh xui xẻo cho gia đình, đây là điều tối kỵ trong ngày Tết nhất định phải tránh.

3. Nguồn gốc của Tết Nguyên Đán:

Nguồn gốc của Tết Nguyên Đán gây ra khá nhiều  tranh cãi. Hầu hết các thông tin đều cho rằng Tết Nguyên đán có nguồn gốc  từ Trung Quốc và du nhập vào Việt Nam trong suốt 1000 năm Bắc thuộc. Tuy nhiên, theo truyện Bánh Chưng Bánh Dày, một truyện cổ tích về lịch sử Việt Nam, thì người Việt  có  lễ hội này từ thời Hùng Vương, trước cả 1000 năm Bắc thuộc.

Theo Khổng Tử, người đã viết rằng tôi không biết Tết là gì, nghe giống như tên của một  lễ kỷ niệm lớn của người Man. Họ nhảy múa như điên, uống rượu và ăn chơi vào những ngày lễ này. Mặc dù đã có nhiều tranh luận liệu tháng bắt đầu ở Việt Nam hay  Trung Quốc. Nhưng cũng có thể thấy rằng, Tết Nguyên đán của mỗi quốc gia đều  có những nét đặc trưng riêng  và đều là những ngày lễ quan trọng ở cả hai quốc gia.

4. Ý nghĩa của Tết Nguyên Đán:

Tết Nguyên đán không chỉ là  thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và trăng mới đối với người Việt mà  còn chứa đựng nhiều ý nghĩa văn hóa tâm linh… Theo quan niệm của người phương Đông, đó là  thời điểm trời đất  giao hòa và mọi người đến gần các vị thần.

Tết Nguyên đán xưa là dịp để người nông dân  tỏ lòng thành kính với các vị thần  như thổ thần, thần mưa, thần sấm, thần nước, thần mặt trời… và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa. , vụ mùa  bội thu.

Hơn nữa, đây còn được coi là ngày “tươi mới”, là ngày mà mọi người cầu mong một năm mới bình an, thịnh vượng, thành công trong suốt cả năm và trút bỏ hết những điều không vui của năm cũ. Vì vậy, trong dịp Tết, nhà nào cũng  dọn dẹp sạch sẽ, sắm sửa, trang hoàng nhà cửa  thật đẹp.

Đó cũng là dịp để mọi người làm mới lại mình về  tình cảm và tinh thần, để mối quan hệ với những người thân yêu được gần gũi hơn, tinh thần thoải mái và vui tươi  hơn. Trong ngày Tết, các gia đình thường tụ họp để chúc  nhau một năm mới hạnh phúc, thắp nén nhang tưởng nhớ ông bà tổ tiên và tạ ơn những điều tốt lành trong  năm qua.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com