Phân tích khổ 1 bài thơ Từ ấy của Tố Hữu chọn lọc siêu hay

Từ ấy là một tác phẩm đánh dấu mốc trưởng thành của Tố Hữu trong sự nghiệp cách mạng  cũng như sự nghiệp thơ ca. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bài phân tích  khổ 1 Từ ấy của Tố Hữu để hiểu rõ hơn nhé

1. Dàn ý phân tích khổ 1 bài thơ Từ ấy của Tố Hữu:

Mở bài: giới thiệu tác giả và tác phẩm:

Thân bài:

* Hai câu thơ đầu: Viết theo lối tự sự, giản dị như kể lại một kỉ niệm sâu sắc khó quên trong đời tác giả.

– Mốc thời gian của “chữ ấy”: Là mốc son đầu tiên, chói lọi mở ra bước ngoặt vẻ vang trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của nhà thơ Tố Hữu.

– Hình ảnh “nắng hè” mang đến cảm giác rạo rực, mãnh liệt có thể so sánh với cảm giác hạnh phúc mãnh liệt, niềm vui sướng tột độ đang trào dâng trong một trái tim máu nóng, tuôn trào trong huyết quản của người thanh niên trước khi anh được kết nạp Đảng năm 18 tuổi.

– “Mặt trời chân lý” là hình tượng mới lạ thể hiện sức sáng tạo của hồn thơ Tố Hữu, nó tỏa ra ánh sáng chói lọi của Đảng, của cách mạng, của chủ nghĩa Mác-Lênin và ánh sáng ấy mãi mãi là chân lý trong sáng, như mặt trời , ánh sáng đẹp đẽ lan tỏa và thấm sâu vào tâm hồn thi nhân.

=> Các động từ mạnh như “rực” biểu thị nguồn sáng đột ngột và mạnh mẽ, “chói lóa” biểu thị sức xuyên thấu mạnh không chỉ tác động đến thị giác mà còn tác động đến trái tim, làm tan biến màn ảnh. Làn sương mù tư tưởng tiểu tư sản đã xóa bỏ, ánh sáng của Đảng đã đem đến một tư tưởng mới, một nhận thức mới về con đường giải phóng dân tộc.

* Hai câu thơ sau: Chuyển sang phong cách trữ tình để diễn tả cụ thể, trực tiếp niềm hạnh phúc vô bờ bến đang tràn ngập trong tâm hồn.

– Khi tâm hồn tác giả bắt gặp ánh sáng cách mạng thì lý tưởng của Đảng cũng trở nên rực rỡ, tươi vui và tràn đầy sức sống, như vườn hoa được tiếp thêm sức sống, trở nên ý nghĩa và tươi đẹp hơn nhiều lần nữa.

Thơ ngắt dòng có nguồn gốc từ thơ Pháp, thể hiện cảm xúc dâng trào, dường như không thể gói gọn trong một câu thơ mà phải chuyển sang câu tiếp theo.

Kết bài: đánh giá lại giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật

2. Những bài phân tích khổ 1 Từ ấy hay nhất:

2.1. Bài mẫu 1 – Bài phân tích khổ 1 Từ ấy hay nhất:

“Từ ấy” là niềm hân hoan, thấm đượm tình cảm, lí tưởng cao đẹp mà nhà thơ, chiến sĩ Tố Hữu muốn gửi gắm. Khổ thơ mở đầu là khúc hát tâm hồn đầy khao khát, rạo rực của nhà thơ khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim…”

Cụm từ ấy ở đầu bài thơ không chỉ là một khoảng thời gian phù phiếm, vô định, vô nghĩa mà nó gắn liền với những sự kiện lịch sử, thiêng liêng và đáng trân trọng của tác giả. Từ đó, anh được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết của mình cho Tổ quốc, cho đồng bào, được tự do chiến đấu với lý tưởng cao cả mà anh hằng ấp ủ. Bởi vậy, tâm hồn nhân vật trữ tình không chỉ là một bản nhạc có thăng trầm ổn định mà rộn ràng, vui tươi, nhảy múa, như mầm non dưới nắng hè, như sức sống và sức sống tràn ngập hứng thú. Sự ví von gắn liền với hình ảnh thiên nhiên giúp cho bài thơ tràn ngập cảm giác tươi mát, trong trẻo, thuần khiết và ấm áp như chính trái tim nhân vật tôi lúc bấy giờ đang rộn ràng cảm xúc xuyên suốt bài thơ. Tiếp đó, người đọc còn cảm nhận được niềm hạnh phúc của nhân vật trữ tình khi:

“Mặt trời chân lý soi sáng trái tim”

Chân lý đó không gì khác chính là chân lý của Đảng, chân lý của cách mạng, chân lý của kháng chiến, chân lý của lịch sử dân tộc. Đó là ánh sáng, ngọn đuốc soi đường giúp toàn quân và dân ta hoàn thành sứ mệnh lịch sử, là điểm tựa tư tưởng cho hàng nghìn, hàng triệu người noi theo. So sánh sự thật với mặt trời cho thấy ý nghĩa to lớn, sức mạnh và sức lan tỏa của sự thật đối với nhân cách của tôi, cũng như tác động to lớn của nó đối với thế giới linh hồn.

“Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”.

Tâm hồn con người, như Huygo đã từng nói, là một cảnh vật rộng lớn hơn cả bầu trời và đại dương, nhưng trong thơ của mình, Tố Hữu đã cụ thể hóa thế giới vô hình và nhiều tầng lớp ấy bằng những hình ảnh. Hình ảnh vườn hoa làm cho câu thơ trở nên vui tươi, sinh động, mới lạ, gần gũi lạ thường. Vườn hoa, nghĩa là nơi nở rộ của sắc, của lá, của chồi non, như đóa hoa tươi thắm trong tâm hồn người thanh niên khi đứng vào hàng ngũ chính thức của Đảng. Tưởng chừng thế giới tình cảm trong tâm hồn con người là vô tận, không thể so sánh được bởi nó chứa đầy những mâu thuẫn, đối lập nhưng trong thơ của mình, Tố Hữu đã cụ thể hóa và gần gũi với nhau. thế giới ấy và giúp người đọc hình dung rõ nét những cảm xúc hân hoan nảy sinh trong lòng nhân vật trữ tình.

Khổ thơ đầu của bài thơ “Từ ấy” là nơi ươm mầm những cảm xúc vui tươi mới mẻ của nhân vật tôi khi được hòa nhập, được đứng trong hàng ngũ của Đảng, thể hiện những so sánh, ví von giản dị , thiên nhiên đã tạo nên sự hài hòa tương thích cho người cảm nhận.

2.2. Bài mẫu 2 – Bài thơ phân tích khổ 1 Từ ấy hay nhất:

Tố Hữu là nhà thơ lớn của Việt Nam đầu thế kỉ XX, con chim đầu đàn, ngọn cờ đầu của thơ ca cách mạng, ông làm thơ tuyên truyền cổ vũ cách mạng, con đường thơ ca của mình. song hành cùng con đường cách mạng Việt Nam và dân tộc. Sự gắn bó ấy tạo cho thơ ông một vẻ đẹp độc đáo như một đóa hoa lớn rực rỡ.

“Từ ấy” nằm trong tập thơ cùng tên, ra đời trong vòng 10 năm 1936 – 1946. Khổ thơ đầu của tác phẩm thể hiện niềm vui sướng, hạnh phúc vô bờ bến của tác giả khi bắt gặp lí trí, lí trí và lí trí. Vào đời, khi còn đang băn khoăn giữa lẽ sống, cảm thấy chán chường cuộc đời này, thì đó là lúc Tố Hữu bắt gặp lý tưởng cộng sản, lý tưởng của đời mình.

Câu thơ mở đầu bằng cụm từ “từ ấy” thể hiện bước ngoặt trong cuộc đời nhà thơ. Đây là thời điểm tác giả giác ngộ lý tưởng cách mạng, bắt gặp lý tưởng cộng sản, được giác ngộ năm 1938, đồng chí vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi mới 18 tuổi, Đảng là một tập thể thống nhất. tuổi trẻ ưu tú của đất nước, sẵn sàng hy sinh phấn đấu vì nước, vì dân.

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”

Bài thơ “Từ ấy” thuộc phần “máu lửa” của tập thơ cùng tên, bài thơ ra đời trong không khí hừng hực khí thế đấu tranh giành độc lập, tự do của các dân tộc và nhân dân lao động dưới ách đô hộ thống trị khả năng lãnh đạo của Đảng. Lúc này nhà thơ chưa hoạt động trong phong trào sinh viên ở Huế. Bài thơ ra đời vào tháng 7 năm 1938, ghi lại những tâm tư, tình cảm của nhà thơ khi đứng trong hàng ngũ của Đảng những cảm xúc mạnh mẽ.

Khổ thơ mở đầu là sự cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp lý tưởng của cách mạng và được tác giả đón nhận với tâm hồn trẻ trung, “từ ấy” có trong nhan đề và được lặp lại ở câu mở đầu để làm nổi bật. Tin tức. Sự kiện thiêng liêng, sự kiện trọng đại trong cuộc đời Tố Hữu là bước ngoặt vĩ đại đưa người thanh niên tiểu tư sản trở thành người chiến sĩ cộng sản đã thay đổi nhận thức và lẽ sống.

Hoàn cảnh ra đời của bài thơ khi đất nước còn chiến tranh, nhân dân lầm than, bị đô hộ, trước tình cảnh đó nhiều thanh niên muốn cứu nước nhưng phần lớn đều rơi vào tình thế bế tắc, bơ vơ, một bản thân tội lỗi, đầu thai nhầm thời đại, dù rất hận và buồn nhưng không đủ can đảm cầm súng cầm kiếm để rồi khi may mắn tìm được lẽ sống cho mình, cho quê hương thấy sự thật. Niềm phấn khởi, vui sướng vô bờ bến của nhà thơ, xen lẫn với cuộc đấu tranh sinh tử, nhiều gian khổ hy sinh nhưng rất vinh quang. “Từ ấy” đã cho nhà thơ thấy được một lẽ sống đầy ý nghĩa và một thời khắc thiêng liêng trong sự nghiệp của một nhà thơ.

Trong niềm xúc động lớn, nhà thơ đã có nhận thức sâu sắc về vẻ đẹp lí tưởng của Đảng, Đảng cộng sản Việt Nam ra đời soi đường soi đường cho dân tộc, đã có nhiều bài ca ngợi Đảng quang vinh , nhưng cách ca ngợi Đảng của Tố Hữu thật đặc sắc.

Dòng thơ thứ hai sử dụng nhiều âm điệu cao vút, sôi nổi như một tiếng hô, tiếp tục ngợi ca vẻ đẹp của lí tưởng cách mạng, đó không chỉ là nguồn sáng ngời mà còn là nguồn sống, lí tưởng sống cao cả. Khái niệm lý tưởng cách mạng là một khái niệm chính trị trừu tượng đã được nhà thơ cụ thể hóa bằng một hình ảnh ẩn dụ rất trữ tình.

“Mặt trời chân lý” nối tiếp động từ “lóe lên” và từ “rực sáng” ở câu thứ hai nhằm khẳng định lí tưởng cách mạng như mặt trời chói lọi của mùa hè, mặt trời vĩ đại và vĩnh cửu đã ảnh hưởng sâu sắc đến lí luận nhân sinh. Trí tuệ và tình cảm thấm đượm trong tâm hồn nhà thơ và nhân dân, những người lao khổ trong đêm trường nô lệ được ánh sáng cách mạng soi rọi, soi sáng con đường đi tới tương lai hạnh phúc, ấm no tương lai tươi sáng.

Với cách thể hiện vừa gợi hình vừa tôn vinh lý tưởng cộng sản, giúp nhiều người đã mắt, đã tim. Khẳng định bản chất cao đẹp của lí tưởng đó là giải phóng con người khỏi ách áp bức, bóc lột, đau khổ và chỉ cho họ con đường sống có ý nghĩa nhất.

Qua cách diễn đạt sáng tạo, hai câu thơ còn mang ý nghĩa: gửi tới nhân dân Việt Nam, gửi tới giới trí thức, với lớp thanh niên 30, 45 tuổi. Lý tưởng cần thiết như mặt trời, cần thiết như chân lý. Hai câu thơ còn thể hiện sức sống trỗi dậy mạnh mẽ của một tâm hồn trẻ trung khi, khi mặt trời lí tưởng soi đường, chan chứa niềm vui, người thanh niên yêu nước cất tiếng hát sôi nổi, hào hứng, thổn thức, say đắm:

“Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”

Bằng lối so sánh độc đáo, giàu chất thơ, nhà thơ đã tạo nên một thế giới tinh thần, một tâm hồn thi sĩ trẻ đầy nhiệt huyết, yêu đời, yêu cuộc sống “tâm hồn tôi là một vườn hoa” từ những hình ảnh vô cực.  Ánh sáng rực rỡ của lí tưởng, nghị lực sống mãnh liệt của mặt trời cách mạng đã tác động vào tâm hồn nhà thơ, tạo nên sự chuyển biến sâu sắc.

Trước khi gặp lý tưởng cách mạng, người trí thức trẻ này sống một cuộc đời buồn bã, u ám, khô héo như mảnh vườn trong mùa đông lạnh giá, nhưng sau khi gặp gỡ và nhận ra lý tưởng cách mạng của cuộc đời. Tâm hồn nhà thơ như một mảnh hồn thơ đầy hương sắc mùa xuân, đem lại sức sống dồi dào cho bao tâm hồn trẻ trung, nhiệt huyết. Cuộc sống của họ có lý tưởng.

Nhịp thơ sôi nổi, cùng với hai tính từ “đậm đà”, “tấp nập” giàu tính thẩm mĩ, đặc biệt với cách ngắt dòng độc đáo, hai dòng thơ Tố Hữu đã thể hiện chân thực và tinh tế. tràn ngập cảm xúc, niềm vui , niềm hạnh phúc vô hạn trong buổi đầu gặp gỡ lý tưởng. Có thể nói, mặt trời chân lý đã xua tan bóng tối, mở ra tương lai tươi sáng, vẫy gọi bao tâm hồn háo hức bước vào đời với tất cả niềm tin yêu, hy vọng. Với một nhà thơ, vấn đề không phải là nhận thức, lý trí mà là tình cảm, trái tim nên ở một trí thức trẻ như Tố Hữu có một sức sống hấp dẫn khiến cả dân tộc Việt Nam khao khát. 

Khổ thơ hay về nội dung, đẹp về hình thức, ngôn ngữ, hình ảnh thơ đẹp, sáng tạo, cảm xúc thơ chân thành, mãnh liệt ca ngợi lý tưởng cách mạng vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua bài thơ, nhà thơ đã giúp ta nhận thức sâu sắc hơn lí tưởng cách mạng là lẽ sống, là lối sống đúng đắn của cả dân tộc, khổ thơ như một khúc tình cảm nhưng cũng là một khúc hát thiết tha. tình cảm nồng nàn của hàng triệu trái tim hướng về Đảng, hướng về cách mạng.

3. Bài phân tích khổ 1 Từ ấy ấn tượng nhất:

Thơ Tố Hữu là thơ trữ tình chính trị, nghĩa là những sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại đối với đất nước, đối với cá nhân, đổi đời một con người đều trở thành cảm hứng trong thơ Tố Hữu. Chất trữ tình và tình cảm chân thành của nhà thơ hòa quyện vào nhau, tạo nên những vần thơ ca ngợi Đảng, ca ngợi Cách mạng.

Bài thơ “Từ Thất” là bài thơ đánh dấu mốc quan trọng và có ý nghĩa nhất trong cuộc đời nhà thơ, thời điểm nhà thơ bắt gặp ánh sáng lí tưởng cách mạng đó đã làm nên sự chuyển biến kì diệu. về nhận thức và lý tưởng của một hồn thơ gần gũi với cách mạng và nhân dân.

Và điều đó được Tố Hữu thể hiện rất rõ ở khổ thơ mở đầu, ta thấy ngay cảm giác hân hoan, sung sướng, say mê của hồn thơ Tố Hữu khi lần đầu tiên bắt gặp ánh sáng của lý tưởng cách mạng. Nguồn cảm xúc thiêng liêng, chân thành xuất phát từ trái tim nhà thơ. Đây cũng là cảm xúc tiêu biểu cho thơ trữ tình chính trị của Tố Hữu.

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim…”

Ngay từ câu thơ mở đầu, hình ảnh “Từ ấy” đã gây ấn tượng và một lần nữa khẳng định thời khắc nhà thơ gặp ánh sáng lí tưởng. Nói về cảm xúc của mình trước những thời khắc thiêng liêng ấy, nhà thơ sử dụng các thủ pháp nghệ thuật: so sánh, ẩn dụ, nhân hóa Hình ảnh “nắng hè” chỉ vầng mặt trời chói chang. cái nóng của buổi trưa hè.

Khác với bao nhà thơ khác luôn hướng về ánh trăng, về cái nắng trưa hè, Tố Hữu lại hướng về ánh nắng của mùa hè. Vâng, chỉ có ánh nắng ấy mới tỏa ra ánh sáng rực rỡ của lý tưởng cách mạng, mới có thể diễn tả hết được sự bàng hoàng, ngỡ ngàng của nhà thơ khi đứng trước một lý tưởng rực rỡ ấy. Nhìn vào bài thơ này ta mới thấy hết được nguồn cảm xúc của nhà thơ khi đứng trước ánh sáng chói lọi của chân lý.

“Đời đen tối ta phải tìm ánh sáng
Ta đi tới chỉ một đường cách mạng”

Và dường như nói “lý tưởng cách mạng” là chưa đủ, nhà thơ chuyển sang hình ảnh “Mặt trời chân lý”, chính là biểu tượng của lý tưởng mà nhà thơ theo đuổi. Hình ảnh mặt trời tượng trưng cho sự ấm áp, rực rỡ, là nguồn sáng vĩnh cửu. Đúng vậy, lý tưởng ấy không chỉ tỏa sáng nhất thời mà sẽ tỏa sáng mãi mãi, một thứ ánh sáng bất diệt không gì có thể dập tắt được.

Tố Hữu gọi lý tưởng cách mạng là mặt trời chân lí bởi nó là ánh sáng soi đường cho cuộc đời tăm tối, mờ mịt của nhà thơ khi “luồn lách đi tìm lí do để yêu đời”. Mặt trời chân lý ấy “soi” qua trái tim người nghệ sĩ. Hình ảnh trái tim là nơi chứa đựng bao tâm tư, tình cảm, là nơi kết hợp tâm lý và ý thức trí tuệ “mặt trời chân lý chiếu qua trái tim như soi sáng mọi tình cảm và lý tưởng của trái tim” và chỉ khi ánh sáng ấy chiếu vào nhà thơ mới thực sự hành động đúng, mới cảm nhận được ý nghĩa của cuộc đời mình.

Chính ánh sáng rực rỡ ấy đã làm thay đổi cuộc đời và cảm xúc của nhà thơ:

“Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim…”

Khác với hồn thơ khi nhà thơ chưa bắt gặp ánh sáng lí tưởng, hồn thơ Tố Hữu lúc này sôi nổi, tươi vui so với hình ảnh một “vườn hoa” đầy màu sắc và đầy âm thanh. Tiếng chim hót, hương hoa. Vâng, tâm trạng nhà thơ dạt dào cảm xúc; có sự ngây ngất, mê đắm với “hương thơm” của lý tưởng cách mạng, có sự rộn ràng, hân hoan như tiếng chim kêu. Việc nhà thơ sử dụng các động từ mạnh, nghệ thuật so sánh ẩn dụ và đặc biệt là cách ngắt dòng từ câu thứ ba đến câu thứ tư đã góp phần rất lớn trong việc bộc lộ cảm xúc của mình.

“Từ ấy” nói về lý tưởng, về chính trị một cách tự nhiên và thực sự là bài ca của một người thanh niên, một người cộng sản chân chính, luôn chảy trong mình mạch nguồn lý tưởng cách mạng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com